Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 51 : Gia đình là Hội Thánh thu nhỏ

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/11/2014 03:48
Giáo huấn số 51
GIA ĐÌNH LÀ HỘI THÁNH THU NHỎ

Theo sách Công Vụ Tông Đồ, vào thời Hội Thánh tiên khởi các Kitô hữu «chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng... Họ ca tụng Thiên Chúa và được toàn dân mến phục và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ» (Cv 2,42.47). Qua đó chúng ta thấy được những yếu tố căn bản làm sinh động và trưởng thành cho mọi cộng đoàn Hội Thánh. Cụ thể gia đình được gọi là Hội Thánh tại gia sẽ trưởng thành nếu giữ được năm sự chuyên cần:

Một chuyên  :    chuyên cần giáo lý
Hai chuyên   :    vững chí hiệp thông
Ba chuyên    :    bền lòng phụng vụ
Bốn chuyên  :    vui thú nguyện cầu
Năm chuyên : cùng nhau làm chứng

Trước hết, về việc dạy và học giáo lý, đó là bổn phận căn bản là của gia đình, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xác quyết «Trong nhiều hoàn cảnh ngày nay, việc dạy giáo lý ở gia đình đã trở nên cần thiết đến mức tuyệt đối» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 52).

Thứ hai, để xây dựng tình hiệp thông gia đình, mọi người trong nhà cần phải quyết tâm không để bất cứ điều gì làm cho chia lìa nhau, mau mắn giao hòa với nhau, rộng lượng tha thứ cho nhau mỗi khi có điều gì xúc phạm đến nhau. Mỗi người cần cố gắng hy sinh ý muốn cá nhân để tạo bầu khí hiệp thông.

Thứ ba, về phụng vụ, mỗi người trong gia đình cần tích cực và siêng năng tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, và cả ngày thường. Nơi nào không có Thánh Lễ vì thiếu vắng linh mục, chúng ta cố gắng tham dự phụng vụ Lời Chúa và rước Mình Thánh Chúa. Thường xưng tội để có thể rước lễ đều đặn. Thật tốt đẹp nếu cả gia đình thường đi tham dự Thánh Lễ với nhau.

Thứ tư, về nguyện cầu, không chỉ cầu nguyện chung qua giờ kinh sáng tối gia đình mà cũng cần trưởng thành trong cầu nguyện cá nhân qua đọc Lời Chúa và suy gẫm riêng; lần hạt riêng và tập cầu nguyện đang khi làm việc. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn luôn (Lc 18,1).

Thư năm, làm chứng cho Chúa. Tiếp nối gương các thánh Tử Đạo, gia đình Công giáo chúng ta hãy làm chứng cho Chúa bằng đời sống thánh thiện, bằng công việc phục vụ tận tâm và khiêm nhường trong xóm làng, trong các môi trường làm việc và bất cứ nơi nào mình được sai đến.

Trong thư chung 1980, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã từng nhắn nhủ: «Gia đình của anh chị em phải trở nên như một trường học về đức tin, một nơi để cầu nguyện, một môi trường sống bác ái yêu thương và rèn luyện tinh thần tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa» (số 12).
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 4881
  • Tháng hiện tại: 117037
  • Tổng lượt truy cập: 12261297