Trang mới   https://gpquinhon.org

Cung hiến và làm phép thánh đường

Đăng lúc: Thứ hai - 07/03/2016 17:45


Thưa cha, con thấy khi khánh thành nhà thờ, trong thiệp mời có nơi thì ghi là “Lễ cung hiến thánh đường”, có nơi thì ghi là “Lễ làm phép thánh đường”. Vậy hai nghi thức này có gì khác biệt nhau không?
 
Trả lời:

1. CUNG HIẾN VÀ LÀM PHÉP

1.1. Cung hiến

Nhà thờ chánh tòa và nhà thờ giáo xứ thường phải được cung hiến. Giáo luật, Điều 1217, quy định:

§1 Một khi đã được xây dựng xong, nhà thờ mới phải được cung hiến sớm hết sức, hoặc ít là phải được làm phép, theo luật phụng vụ thánh.
§1 Các nhà thờ, nhất là nhà thờ chánh tòa và nhà thờ giáo xứ, phải được cung hiến cách trọng thể.

1.2. Làm phép

Các nhà nguyện, nhà nguyện tư, đền thánh, hoặc các nhà thờ vì lý do nào đó không cung hiến được, thì thường được làm phép (x. Sách Lễ Nghi Các Giám Mục, số 954-971).

2. NGHI THỨC CUNG HIẾN VÀ NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ THỜ
 
GIÁO LUẬT
 
Nghi thức cung hiến nhà thờ có sự khác biệt với nghi thức làm phép nhà thờ:

1. Sử dụng dầu thánh để cung hiến

Trong nghi thức cung hiến nhà thờ, thừa tác viên sử dụng dầu thánh để xức dầu bàn thờ và các tường nhà thờ. Còn trong nghi thức làm phép nhà thờ, thừa tác viên rảy nước thánh.
 
2. Cử hành nghi thức trọng thể

Xét về hiệu quả thì việc cung hiến và làm phép nhà thờ không khác gì nhau. Tuy nhiên, phụng vụ dành cho sự cung hiến một thể thức long trọng hơn với sự phong phú các nghi thức và biểu tượng (x. Sách Lễ Nghi Các Giám Mục, số 864-909).
Chúng ta cũng cần ghi nhận thêm rằng:

1. Thẩm quyền cung hiến dành cho Giám mục Giáo phận hay những vị có thẩm quyền tương đương với ngài (x. Điều 368 và 381), tuy rằng tất cả các ngài có thể trao việc cung hiến cho một Giám mục khác, hay cho một linh mục trong trường hợp đặc biệt.

Vị Tổng Đại diện, ngay cả khi có thánh chức Giám Mục (Giám mục phó, Giám mục phụ tá), cũng không có quyền cung hiến nhà thờ, trừ khi có sự ủy nhiệm.

Điều 1206: “Việc cung hiến một nơi nào đó thuộc về Giám Mục giáo phận và những vị được luật coi là tương đương với Giám Mục; các vị này có thể ủy quyền cho bất cứ Giám Mục nào, hay cho một linh mục nào đó trong những trường hợp ngoại lệ, để thực hiện nghi thức cung hiến trong địa hạt riêng của mình”.

Thẩm quyền làm phép nhà thờ cũng tương tự như vậy.

Điều 1207: “Đấng Bản Quyền làm phép các nơi thánh, nhưng việc làm phép các nhà thờ thì được dành riêng cho Giám mục giáo phận; cả hai vị đều có thể ủy quyền cho một tư tế khác để làm việc ấy”.
 
2. Khi nhà thờ đã được cung hiến hay làm phép, thì tất cả những gì ở trong đó, như thánh giá, ảnh tượng, đàn, chuông, đàng thánh giá..., đều được coi như là được làm phép và thiết lập do chính nghi thức cung hiến hay làm phép, nên không cần phải làm phép hay thiết lập lại nữa (Sách Lễ Nghi Các Giám Mục, số 864 và số 954).
 
 
Tác giả bài viết: Lm. LG Huỳnh Phước Lâm
Nguồn tin: gplongxuyen.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112363
  • Tổng lượt truy cập: 12256623