Trang mới   https://gpquinhon.org

Thử tìm hiểu thêm về ''nguyên tội''

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/03/2013 19:06
 THỬ TÌM HIỂU THÊM VỀ ''NGUYÊN TỘI''  


 


Đã có nhiều tài liệu nói về ''nguyên tội'', nhất là Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo ở số 1701 như sau: "Từ đầu lịch sử, bị THẦN DỮ cám dỗ, con người đã lạm dụng TỰ DO của mình." Con người SA CHƯỚC cám dỗ nên làm điều ÁC. Họ còn hướng THIỆN, nhưng bản tính thì lại mang VẾT THƯƠNG do nguyên tội. Họ NGHIÊNG về sự DỮ nên phạm lỗi lầm: Chính trong bản thân, họ bị PHÂN CHIA. Cho nên CẢ cuộc sống con người, cá nhân và tập thể, được BIỂU LỘ thành trận chiến bi thảm giữa THIỆNÁC, giữa ÁNH SÁNGBÓNG TỐI."

Do Thái Giáo, Kitô Giáo (Công Giáo, Chính Thống, Tin Lành), các giáo phái như Chứng Nhân Giêhôva, Mormon cũng tin Cựu Ước là Lời Chúa TRỰC TIẾP phán với các Tổ Phụ, Tiên Tri, hay mạc khải cho các Vị ấy bằng nhiều CÁCH khác để Dân Chúa tin rằng sẽ có ngày thành sự Lời Ngài hứa trong Vườn Địa Đàng: ''Ta sẽ gây mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống bà ấy; dòng giống ấy sẽ đánh vào đầu ngươi, và ngươi sẽ cắn vào gót nó."

Lời Chúa hứa ở trên là Tin Mừng nguyên thủy về Tân Sáng Thế, LOAN BÁO việc Đấng Cứu Chuộc SẼ đến canh tân Địa Cầu như trong niềm vui xác tín về Thiên Ân Sủng qua lời Thánh Ca: ''Chúa cho con trời mới, đất mới, đường đời con đổi mới...''

Xưa nay, Kitô Giáo nói chung, các Hội Đồng Giám Mục Công Giáo trên Thế Giới cũng ''không màng'' đến những lời của kẻ phỉ báng Kinh Thánh bởi vì họ ''bất tri'' thì ''vô mộ'' nên dễ dàng được ''thông cảm'' và được ''cầu nguyện cho'' nữa! Tuy nhiên, có người xưng mình là Công Giáo ''chính hiệu'', mà, trong bài viết dài chừng bốn trang, lại cho rằng phải LOẠI Cựu Ước ra khỏi Giáo Lý vì đó KHÔNG phải là ''lời Chúa'' vì Chúa Giêsu ĐỂ Cựu Ước qua một bên, KHÔNG dùng tới trong giảng dạy của Ngài, mà lại khuyên các môn đồ CHỈ nên rao truyền những giáo huấn của Ngài đưa ra thôi..., rằng kẻ nào nói Chúa Giêsu xuống trần để THA tội tổ tông thì kẻ đó KHÔNG hiểu biết gì về Cựu Ước cả! Ngoài ra, để ''phủ nhận'' nguyên tội, ''ông ấy'' còn trích dẫn đoạn 18,20 của Tiên Tri Ezekiel có câu: "con không mang lấy tội của cha'', rồi giải thích thêm rằng ''Thiên Chúa không truyền tội của cha mẹ sang con cái để phạt.''

Trong bài này, để TÔN THỜ LỜI CHÚA trong CỰUTÂN ƯỚC, không muốn ''đối thoại'' với ''ông ấy'' (bởi vì ông ta ''gián tiếp'' cho mình là thần học gia lỗi lạc HƠN cả Thánh Phaolô), mà tôi chỉ ước mong các bạn trẻ (1) Kitô hữu cùng tôi tìm hiểu thêm vài nét về ''nguyên tội'' và về lời dạy trong Sách Êdêkien 18,20 mà ''ông ấy'' đã diễn giải sai hoàn toàn. Xin mạo muội trình bày như sau:

1- Trong số 1701 của Sách Giáo Lý (nêu ở phần nhập đề), tiếng Pháp, Anh, Đức dịch phạm trù ''nguyên tội'' là: péché originel, original sin, Ursünde. Khi nói về ''nguyên tội'', Kitô Giáo không thể bỏ qua ''nguồn gốc tội lỗi'' là lòng kiêu ngạo của một số Thiên Thần Nhất Phẩm cho mình bằng Thiên Chúa và sẽ trị vì như Ngài. Sách Ysaya 14,11-15 ghi về Lucifer thế này: ''Vẻ oai hùng của ngươi đã nhào xuống âm phủ cùng với tiếng hạc cầm của ngươi: nệm của ngươi là giòi, mền của ngươi là bọ. Hỡi tinh tú rạng ngời, con của bình minh, chẳng lẽ ngươi đã từ trời sa xuống rồi sao?Này, kẻ CHẾ NGỰ các dân tộc, ngươi đã bị hạ xuống đất rồi ư? Chính ngươi đã tự nhủ: Ta sẽ lên trời, sẽ dựng ngai vàng của ta trên các vì sao của Thiên Chúa; ta sẽ ngự trên núi Hội Ngộ, cõi bồng lai cực bắc. Ta sẽ vượt ngàn mây thẳm, sẽ nên như Ðấng Tối Cao. Nhưng ngươi lại phải nhào xuống âm phủ, xuống tận đáy vực sâu.'' (Xin xem thêm: K.H 12,7-9; 8,8-9; và 2 Cor. 11,13-15)

2- Khi bị Thần Dữ Satan cám dỗ phạm tội kiêu ngạo: "Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những thần linh biết điều thiện và ác.", tổ tông loài người đã mời SỰ DỮ nhập vào ''gia đình nhân loại'' để nó ĐÈ ĐẦU luôn cả miêu duệ của Adam-Eva!

3- Chẳng lẽ Thánh Phaolô cũng là ''kẻ KHÔNG hiểu biết gì về Cựu Ước cả'' như lời ''ông ấy''đã khẳng định? Trong Thư gởi Tín Hữu Roma (5,12), Thánh Nhân viết: ''Vì một người duy nhất mà tội lỗi đã XÂM NHẬP trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã LAN TRÀN tới mọi người, bởi vì một người đã phạm tội.''

4- Thánh Phaolô cũng dạy: ''Adam thứ hai (Chúa Giêsu) là linh thể BAN sự sống. Adam thứ nhất được dựng nên bởi Adam thứ hai, từ Ngài ông ta nhận được linh hồn mà sống. Adam thứ hai đã đặt hình ảnh của Ngài trong Adam thứ nhất khi Ngài nắn ra mẫu người ông ta.'' Như vậy, theo phần số 3 vừa nêu, chính Adam thứ nhất là người ''nhiễm nguyên tội'' để gây nên sự chết về mặt tâm linh cho con cháu của ông ta. Do đó, trong tiếng Anh, Pháp, Giáo Hội cũng dùng từ ''racial sin, first sin; péché racial, premier péché'' để chỉ ''tội tổ tông'' từ hai ông bà đầu tiên.

5- Do đó, Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý nói về việc ''Tái Sinh'' như sau:

a- số 251: ''Tín hữu được TÁI SINH nhờ Bí tích Rửa tội.''
b- số 252: ''Người đón nhận Phép Rửa tội được dìm vào trong sự chết của Chúa Kitô và sống lại với Ngài như thụ tạo mới.'' (2 Cr 5,17; x. Toát yếu Giáo Lý số 253, 254)

6- Tội của Adam đã đánh mất cõi Địa Đàng Trần Gian, nhất là Thiên Ân Sủng, tức tự mình tách rời Thiên Chúa. Vì thế, Ngài mới phán: ''Đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi thì mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Ðất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi phải đẫm mồ hôi trán mới có thưc ăn cho đến khi trở về với đất vì, từ đất, ngươi đã được rút ra.''

7- Đất đai cũng ''bị chúc dữ lây'', huống chi là con cháu của Adam! Tội của ông ta là CĂN NGUYÊN của mọi thứ tội tày trời khác trên thế giới hôm nay, kể sao cho xiết một khi ''thiên hạ'' xem cái tôi (égoïsme: lòng ích kỷ) to hơn ÔNG TRỜI!!!

8- Thiên hạ chỉ ''hy vọng'' rằng bệnh Sida (Aids), bị lây từ kẻ này sang người khác, từ cha-mẹ sang con cái..., SẼ có ngày trị hết tận gốc. NHƯNG tội tổ tông thì SẴNTHUỐC LINH NGHIỆM, ấy là BÍ TÍCH RỬA TỘI mà Chúa Giêsu đã truyền: ''Vậy các con hãy đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân, THANH TẨY họ nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ hết mọi điều Ta đã truyền cho các con. Và này, Ta sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế."

9- Ý nghĩa của câu: ''Con không mang lấy tội của cha.'' (Edêkien 18,20)

Muốn hiểu câu vừa nêu, các bạn trẻ nên xem ''xuất xứ, nội dung'' của đoạn 18 trong Êdêkien có ghi như sau: ''không dự tiệc trên núi (2), không ngước mắt nhìn các ngẫu tượng của nhà Israel, không làm cho vợ người đồng loại ra ô uế, không gần gũi phụ nữ đang thời kỳ ô uế, không bóc lột ai, trả của cầm cho người cầm của, không cướp của ai, cho người đói bánh, lấy áo che thân người mình trần, không cho vay ăn lời, không lấy lãi quá nặng, không nhúng tay vào chuyện bất công, xét xử công minh giữa người với người, sống theo những quy tắc của Ta và tuân giữ các quyết định của Ta... Kẻ nào làm tất cả những ĐIỀU ẤY chắc chắn sẽ phải chết... Và này có người sinh một đứa con. Ðứa con ấy THẤY tất cả tội lỗi của CHA mình; nó đã thấy và KHÔNG làm như thế: (các tội đã nêu) Nhưng các ngươi lại nói: "Tại sao con không mang lấy tội của cha?..."

Như vậy, câu ''con không mang lấy tội của cha'' chẳng nói đến tội tổ tông!!! Nếu PHỦ NHẬN TỘI NÀY thì KHÔNG cần: Kinh Thánh, Giáo Hội Tông Truyền, kinh Tin Kính, Giáo Lý...Nếu vậy thì CÁI CHẾTSỰ PHỤC SINH của Chúa Cứu Thế là vô nghĩa, Lời Chúa dạy ông Nicôđêmô về việc TÁI SINH và về hình con rắn được Môsê giương cao trong sa mạc là TIỀN TRƯNG cho Ngài cũng không có giá trị và Thánh Phaolô cũng sai luôn khi viết về tội tổ tông từ Adam!!!

Tôi sẽ lần lượt nói về những sai lầm của ''ông ấy'' trong bài dài chừng bốn trang. Ước mong các bạn trẻ đón xem. Mến chúc các bạn Tuần Thánh nhiều Ơn Lành và Mùa Phục Sinh an vui.

-----------------------------------------------------------------------------------

(1) Bài viết này chủ yếu dành cho các bạn trẻ đang học Giáo Lý. Còn người lớn (Kitô hữu) thì quá rõ về nguyên tội.
(2) Dự những bữa tiệc thờ quấy ở cao đàn. (LM Nguyễn Thế Thuấn)

Đức Quốc, 22.3.2013
Đaminh Phan văn Phước
 
 
 
 

 
Tác giả bài viết: Đaminh Phan Văn Phước
Nguồn tin: Tác giả

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 5563
  • Tháng hiện tại: 117719
  • Tổng lượt truy cập: 12261979