Trang mới   https://gpquinhon.org

Mùa Giáng Sinh làm cho chúng ta quan tâm gì về Thiên Chúa?

Đăng lúc: Thứ ba - 06/12/2016 17:25

MÙA GIÁNG SINH LÀM CHO CHÚNG TA QUAN TÂM GÌ VỀ THIÊN CHÚA?
 
Chúng ta chỉ có thể bước vào mầu nhiệm thẳm sâu của Chúa Giêsu khi chúng ta yêu Ngài và yêu tha nhân như chính mình, như Ngài đã yêu chúng ta.
 
Chúng ta đang ở trong Mùa Vọng, đợi chờ Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ. Để chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh, câu hỏi của tựa đề sẽ là nền tảng trong đời sống kitô hữu nếu chúng ta sống nó theo Tin Mừng. Tôi được dạy dỗ bởi bà nội Anna và chị gái Adelaide, giáo viên tiểu học, cả hai người đều sùng đạo. Khi tôi còn bé, bà nội thường nói: “Không thể làm lay động chiếc lá nếu Chúa không muốn.” Tò mò tôi đứng trước cây nhỏ ở sân vườn và nghĩ: “Thiên Chúa làm như thế với tất cả mọi chiếc lá này sao?” Nhiều năm sau, khi tôi học thần học tôi đã khám phá rằng Chúa Giêsu đã nói: “Anh em đừng sợ, ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi.” (Lc 12,7). Và Ngài cũng nói: “Vì danh Thầy anh em sẽ bị mọi người ghen ghét, những dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.” (Lc 21,17-18). Thiên Chúa hằng vô biên hơn những gì chúng ta hiểu và hình dung. Chúng ta chỉ biết “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,16). Chúng ta chỉ có thế bước vào mầu nhiệm kỳ diệu, tuyệt vời và vinh hiển của Chúa khi chúng ta yêu mến Ngài và yêu mến tha nhân như chính mình vì Chúa Giêsu đã yêu chúng ta như thế.
 
Trong bài giáo lý của thánh Giáo Hoàng Piô X, ngài đã đưa ra câu hỏi và đã trả lời, xin đọc lên những lời xác tín này làm nên khung viền đời sống đức tin của chúng ta:
 
“Thiên Chúa là Đấng tuyệt hảo, Đấng Tạo Thành và là Thiên Chúa ngự trên trời dưới đất.
Thiên Chúa là Đấng toàn năng, khôn ngoan và tốt lành vô cùng.
Thiên Chúa hiện diện trên trời, dưới đất và khắp mọi nơi.
Thiên Chúa biết tất cả mọi sự, kể cả tư tưởng chúng ta.
Thiên Chúa ở khắp mọi nơi...biết mọi sự, kể cả tư tưởng chúng ta.”
 
Chúng ta sống đắm mình trong Thiên Chúa. Hầu như mọi thứ chúng ta làm hay tưởng nghĩ Ngài đều biết và thấu hiểu kể cả nơi sâu thẳm tâm hồn chúng ta. Ngài là “Đấng Tốt Lành vô cùng” như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Chúng ta luôn ở trong vòng tay Ngài như trẻ thơ trong vòng tay mẹ. Thiên Chúa yêu chúng ta hơn mẹ chúng ta vì Ngài “khôn ngoan và tốt lành vô cùng.” Đó là dung nhan Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã giới thiệu bằng chính đời sống của Ngài. Xin kể một câu chuyện làm tôi hiểu dung nhan Thiên Chúa.
 
Năm 1973, tôi ở miền nam Việt Nam thời chiến tranh. Tôi về xuôi, từ Gia Lai về Qui Nhơn, trên chiếc xe cam-nhông quân sự cùng với nhiều người Việt Nam. Suốt một ngày trên nhiều con đường bị hư ở một vùng chiến tranh: chúng tôi đã đi qua khu vực chiến sự, làng mạc bao trùm bom đạn, súng máy, những người tị nạn đi bộ và bằng mọi phương tiện. Tất cả những điều này là một bức tranh thế giới mà tôi đang sống hôm nay.
 
Tôi và những người tị nạn khác ngồi trên ghế trong thùng xe cam-nhông mở cửa. Trước mặt tôi một người mẹ trẻ Việt Nam đang bồng con mới mấy tháng tuổi. Người mẹ trẻ ru con, cho con bú, ôm ấp nó. Có lúc đi qua gần một ngôi làng bị đốt cháy nhiều người gào thét; đứa bé nghe ồn ào nên bắt đầu khóc như gặp nguy hiểm. Người mẹ trẻ đặt con trên người mình và ru đứa bé. Một lúc sau đứa bé ngủ ngon lành. Xung quanh chúng tôi thế giới như sụp đổ nhưng đứa bé vẫn ngủ yên, không biết gì. Chỉ có em bé là người không sợ hãi gì. Nó phó thác vào tình yêu và vòng tay của mẹ nó.
 
Đấy, khi tôi nghĩ đến Thiên Chúa thì hình ảnh người mẹ trẻ ngọt ngào Việt Nam và đứa bé hiện lên trong tâm trí tôi. Nếu chúng ta sống hình ảnh cha mẹ này của Thiên Chúa chúng ta sẽ không bi quan yếm thế, không hạnh phúc, không nản lòng, không sợ hãi bất cứ thứ gì. Dù bất cứ điều gì xảy ra với tôi, tôi vẫn luôn ở trong vòng tay CHA! Cha mẹ tôi, là tôi tớ của Thiên Chúa, được gắn chặt vào ân phúc, thường nhắc đến mẹ Rosetta với câu nói: “Chúng ta luôn luôn làm theo thánh ý Thiên Chúa”; và thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII nói: “Chúng ta luôn ở trong vòng tay Thiên Chúa.”
 
Dân ngoại, không biết mạc khải của Đức Kitô, hình dung Thiên Chúa như một nhân vật bí ẩn, không thể biết được, ở xa trái đất nhỏ bé của chúng ta được thống trị bởi những thần linh tốt và xấu. Những thần linh này được dâng cúng bằng các lễ vật, các con vật hiến tế, theo lời của các thầy bói, thầy phù thuỷ hỏi về cái chết, về lá số tử vi,... Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Những ai tham khảo lá số tử vi không còn là kitô hữu nữa, không còn tin vào Chúa Quan Phòng.” Ở Italia, mỗi sáng tất cả các chương trình truyền hình đều phát sóng và không có bình luận nào về Tin Mừng, nhưng về lá số tử vi thì có 10 phút. Nhưng người dân Ý, được Rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo khoảng 90%, đang dần trở nên dân ngoại? Điều gì làm tôi quan tâm đến Thiên Chúa?
 
Piero Gheddo
(06/12/2016)
Chuyên mục Giáo Hội và Tôn Giáo
https://it.zenit.org/articles/natale-che-idea-mi-faccio-di-dio/

Lm. G.B. Nguyễn Kim Ngân chuyển ngữ.
Tác giả bài viết: Lm. G.B. Nguyễn Kim Ngân
Từ khóa:

giáng sinh,

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 8454
  • Tháng hiện tại: 88739
  • Tổng lượt truy cập: 12232999