Trang mới   https://gpquinhon.org

Chuyện đêm này chợt nhớ đêm xưa!

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/03/2017 18:29
CHUYỆN ĐÊM NẦY CHỢT NHỚ ĐÊM XƯA !
(Chút cảm nhận về đêm văn nghệ mừng Thánh Giuse 19/3/2017 tại chủng viện Qui Nhơn)

Mới đó mà đã 42 năm !

Chuyện gì mà lâu dữ vậy ? Thì chuyện của đêm nay, chuyện đêm văn nghệ mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng của của chủng viện Qui Nhơn !

Sở dĩ lâu tới 42 năm, vì đêm văn nghệ 19/3/2017 này đã làm cho ký ức “đổ bộ” về vùng trời kỷ niệm của 42 năm về trước, những ngày giữa tháng 3 xôn xao, náo loạn, khi ...

XEM HÌNH NƠI ĐÂY : 
ĐÊM VĂN NGHỆ MỪNG THÁNH GIUSE 19/3/2017

Theo truyền thống hằng năm, mỗi độ Bổn Mạng Thánh Giuse trở về, chủng viện Qui Nhơn ai nấy đều tất bật, từ các chú nhỏ lớp đệ thất, đệ lục (lớp 6, lớp 7 ngày nay) cho đến các anh lớp lớn đệ nhị, đệ nhất (lớp 11,12 ngày nay). Kẻ thì lo hoàn chỉnh những trang cuối cùng của cuốn kỷ yếu (hoặc những tờ bích báo), người thì tìm mọi thời gian rảnh rỗi để tập hát, tập vũ, tập kịch…Bầu khí chủng viện nôn nao sôi động hẳn lên cùng với những căng thẳng trí óc của thời điểm chuẩn bị bài vở ôn tập thi tổng kết cuối năm ! Đó là không kể những cái “trề môi” nhức nhối hay những “ánh mắt mang hình viên đạn” của những vị giáo sư khó tính, chỉ muốn chỉ tiêu là điểm học hành cho cao, còn văn nghệ văn gừng thì “đi chơi chỗ khác” !

Và đêm văn nghệ mừng Thánh Giuse Bổn mạng chủng viện của niên khóa 74-75 vẫn được tiến hành, trong bầu khí nơm nớp lo sợ bị “ăn lựu đạn”, bởi vì những tin quá xấu từ Ban Mê dội xuống…

Nhưng các chú chủng viện cũng thật cắc cớ. Đang trong cái thời buổi “dầu sôi lửa bỏng” như thế, mà trên sân khấu cứ điềm nhiên hát, vũ, hài…như chẳng có chuyện gì xảy ra. Riêng có lớp đệ lục (lớp 7 ngày nay) chơi luôn màn vũ “Nỗi buồn Châu Pha”, mà giai điệu bài hát qua giọng ca ăn khách Thái Châu cùng với sắc màu thôn nữ Tây nguyên rực rỡ, đã mang tới cảm giác chiến tranh chỉ là chuyện huyền thoại đầy nên thơ lãng mạn, như chuyện tình của nàng Châu Pha huyền hoặc nào đó…!

Nhưng đó lại là đêm văn nghệ cuối cùng của một thời Tiểu chủng Qui Nhơn nơi đất mẹ “Miền Nam vang bóng”. Bởi vì sau đêm văn nghệ mừng Thánh Giuse của tháng 3/75, Tiểu chủng viện Qui Nhơn bế giảng sớm liền sau đó, để rồi trôi theo vận nước, cho đến hôm nay sau 42 năm, cái vóc dáng hình hài “nguyên mẫu” của Tiểu chủng viện ngày xưa chẳng biết bao giờ mới trở lại !

Mà đang trở lại đấy thôi ! Cho dù không “mang hình hài nguyên mẫu”, nhưng bên trong cơ sở đồ sộ chủng viện mà năm nay đã tròn 49 năm (1968-2017), bóng dáng các chú vẫn hiện diện, tiếng ca kinh vẫn vang vọng sáng trưa chiều tối…và nhất là, dịp bổn mạng 19/3 kính Thánh Cả Giuse, vẫn diễn ra đêm văn nghệ sinh động hào hứng ; mà không hào hứng sao được, khi đây là đêm văn nghệ không riêng của “các chú” mà còn có sự góp mặt của “các thím” bên các hội dòng : Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Phaolô Đà Nẵng và Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương !

Năm nay, chủ đề của đêm văn nghệ cũng chính là chủ đề của “năm bản lề” giáo phận chuẩn bị bước vào Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng : YÊU THƯƠNG PHỤC VỤ.

Cùng với điệu vũ tươi vui mang âm hưởng lên đường, dấn thân cho ơn gọi, đến kịch vui lẫn vũ hài xoay quanh “mầu nhiệm Giuse” nhưng được chuyển tải bằng những diễn xuất và lời thoại hồn nhiên, dí dỏm, đã tạo cho đêm văn nghệ bầu khí nhẹ nhàng, thân tình, dễ thương…

Sau hết, để khép lại chương trình, từ ý tưởng cuộc “cách mạng của sự dịu dàng” trong tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của ĐTC Phanxicô, Đức Cha Matthêô kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đặc biệt các chủng sinh-tu sĩ, hãy cùng nhau dấn thân năng động, hết mình để lên đường “yêu thương-phục vụ” theo con đường vâng phục, khiêm tốn của Thánh Cả Giuse.

Chuyện đêm nầy chợt nhớ đêm xưa chỉ có vậy mà thôi !




 


















 

 
Tác giả bài viết: Sơn Ca Linh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6093
  • Tháng hiện tại: 155235
  • Tổng lượt truy cập: 12132022