Trang mới   https://gpquinhon.org

Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đi ủy lạo tại Gialai và Kontum

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/01/2015 03:18
Sau những ngày chuẩn bị, lúc 4h00 sáng ngày 14- 01-2015, chiếc xe 35 chỗ của công ty Phương Nghi chuyển bánh khởi hành, bắt đầu chuyến viếng thăm vùng cao nguyên. Đoàn gồm có cha bố Giuse Phạm Ngọc Tuấn, Dì phụ trách Josse Marie Nguyễn Thị Phước, Dì Anna Nguyễn Thị Minh Thu, Cô Têrêxa Mỹ ân nhân của hội dòng, cùng 27 chị em cộng đoàn Nữ Tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn sau một quãng đường dài mấy trăm cây số từ Qui Nhơn là Đức Mẹ Măng Đen, giáo phận Kontum. Tại đây, giữa núi rừng thiêng liêng bạt ngàn và lạnh lẽo, cha Giuse đã dâng thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng. Ngoài ra còn có sự tham dự của một số anh chị giáo dân đi hành hương và những người đang làm việc phục vụ tại đây làm cho bầu khí của thánh lễ trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Sau thánh lễ mọi người dùng cơm trưa tại một túp lều dành cho các nhân viên làm việc tại Măng Đen.
 
Chia tay Đức Mẹ Măng Đen, đoàn chúng tôi tiến thẳng về nhà thờ Chính Tòa Kontum. Chúng tôi được cha sở giáo xứ Chính Tòa vui vẻ đón tiếp và hướng dẫn nhiệt tình. Sau một lúc thăm hỏi và chụp hình lưu niệm, chúng tôi đi vào các buôn làng để chia sẻ những món quà đơn sơ cho anh chị em đồng bào ở hai làng: Kon Jơdri và Kon Kơtu.  Dưới sự giúp đỡ của sơ Thúy thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đang phục vụ tại đây, chúng tôi dễ dàng tiếp xúc với anh chị em đồng bào vùng cao nguyên một cách vui vẻ và thân thiện, trao gửi cho họ chút niềm vui, tình thương và sự quý mến.
 
Sau đó chị em chúng tôi đến làng Kon Hơngo Klah thăm gia đình của hai chị Anna Y. Yi và Anna Y.Lâng, là hai thành viên đang dâng mình trong cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương – Làng Sông, Qui Nhơn. Nơi đây chúng tôi đã gặp được những gương mặt đơn sơ, dễ thương và hiếu khách của gia đình cùng với bà con thân thuộc. Khi chúng tôi đến, đã thấy mọi người tụ tập đông đủ trong nhà để chào đón với những món ăn truyền thống như: cơm lam, lá mì xào, củ mì giã nhuyễn…đặc biệt hơn cả là 2 ghè rượu nếp thật thơm ngon mà theo truyền thống ai cũng phải nếm thử.
 
Chia tay với gia đình hai chị, trời đã tối và mọi người cũng đã mệt lã. Muốn dừng lại đây để sẻ chia và tâm sự thêm nữa, nhưng hôm nay thì không thể, chúng tôi đành phải lên đường theo kế hoạch. Chuyến xe đưa chúng tôi đi thêm một quãng đường dài hơn hai giờ nữa để về trung tâm Plei Chuet, tỉnh Gialai, nghỉ đêm tại cộng đoàn các sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Plei Chuet.
 
Thời tiết miền cao nguyên vào thời điểm này rất lạnh, đặc biệt thời gian về đêm. Tưởng chừng đêm nay nhiều người không ngủ được vì cái lạnh rét buốt của miền núi, dù vậy chị em vẫn đi vào giấc ngủ say sưa rất dễ dàng.
 
Ngày thứ hai. 4h30 sáng, mọi người thức dậy đọc kinh sáng và tham dự thánh lễ tại nhà nguyện của các sơ do cha bố Giuse cử hành. Sau thánh lễ là tiết mục chào mừng của 16 em dân tộc nội trú tại cộng đoàn của các Sơ. Các em rất đơn sơ và dễ thương, làm cho mọi người rất cảm động.
 
Trong khi đó quý ông bà, anh chị em thanh niên nam nữ và cả các em nhỏ của Đồng Bào ba làng: Plei Chuet, Plei Kơtu, Plei Wâu với những bộ trang phục truyền thống của người Giarai thật đẹp, đã đến ngồi đầy sân của cộng đoàn các sơ. Đúng 8h00, theo lịch hẹn những tiếng cồng chiêng vang lên thay cho lời chào mừng của anh chị em đồng bào và mọi người bắt đầu nhảy những vũ điệu truyền thống của người Giarai. Chị em Nữ Tỳ cũng hòa mình vào dòng người đông đảo, đung đưa theo nhịp điệu chiêng cồng đều đặn, say sưa, phấn chấn và được khích lệ bởi những tràng pháo tay nồng nhiệt của những người xung quanh. Quả là tuyệt vời, chúng tôi đã có buổi sáng ấn tượng nhất trong chuyến hành trình này, qua đó mọi người cảm nhận được niềm vui và hăng say đem Tin Mừng Tình Thương đến cho anh chị em đồng bào thiểu số, một sự gần gũi và thân thương đến kỳ lạ. Sau đó là những phần quà đơn sơ được trao tận tay mọi người trong tâm tình thương mến, mọi người cũng đón nhận trong niềm vui và biết ơn.
 
Kết thúc một buổi sáng thật tuyệt với anh chị em đồng bào, mọi người đầy tràn niềm vui và quyến luyến. Nhưng giờ chia tay cũng đã đến. Sau những tâm tình tri ân với quý sơ trong cộng đoàn Plei Chuet, chúng tôi lên xe trở về nhà trong sự luyến tiếc và lòng đầy hứa hẹn. Lần sau, hoặc lần sau nữa, nếu có dịp chúng tôi sẽ trở lại. Tạm biệt Plei Chuet! hẹn lại lần sau nhé!
 
Tạ ơn Chúa! Cám ơn Mẹ Măng Đen! Nhờ quý vị ân nhân giúp đỡ mà các Nữ Tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương đã có một chuyến "đi ra” thật ý nghĩa, để hâm nóng trong lòng chị em Linh Đạo truyền giáo của Hội Dòng; truyền giáo bằng tình thương trong sự đơn sơ- khiêm tốn của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu; khi mở lòng, mở tâm hồn ra cho tha nhân bạn sẽ lãnh nhận được rất nhiều điều. Quả thật, qua chuyến đi này, các Nữ Tỳ của Chúa đã lãnh nhận nhiều hơn là trao ban, hồng ân nối tiếp hồng ân. Cũng trong chuyến đi này, cộng đoàn cũng có thêm những hoa trái mới ươm mầm trong các buôn làng của người Kontum và Giarai: Y. Oanh, Y. Ngoan, Y. Ngọc, Y. Bay, Y. Thủy, Y. Xong, Y. Nia, Y. Duyên người Kontum và H/ Điệp người Giarai. Tất cả các em đều có ước muốn đi tu để làm sơ, xin cho ước muốn của các em sớm thành sự.
 
Lạy Chúa Giêsu Tình Thương! Xin hãy chúc lành và trả công bội hậu cho các thân nhân và ân nhân của chúng con. Amen
 
























































Tác giả bài viết: Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 1521
  • Tháng hiện tại: 109728
  • Tổng lượt truy cập: 12253988