Trang mới   https://gpquinhon.org

Cùng Thánh Giuse bước đi trên Đường Thánh Giá

Đăng lúc: Thứ năm - 19/03/2015 19:03
Khi Đấng Sáng lập đã chọn Thánh Giuse làm quan thầy của Dòng Mến Thánh Giá là một Hội dòng được thành lập, đứng trước một tương lai có rất nhiều thử thách, sẽ có rất nhiều đau khổ để các nữ tu dùng sự đau khổ của mình cộng tác vào công việc truyền giáo, để việc truyền giáo sinh hoa kết trái. Bởi vì máu của các vị tử đạo là hạt giống trổ sinh nhiều hoa trái. Cho nên đứng trước một Hội dòng sẽ đi vào một Linh đạo Thập giá như thế thì Đấng Sáng lập cũng muốn chọn cho các chị em một vị Thánh cũng bước đi trên con đường thập giá như vậy. Đó là Thánh Giuse”.

            Đây là lời dẫn của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn trong bài giảng lễ Thánh Giuse tại nguyện đường Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn lúc 05 giờ sáng ngày 19/3/2015.

            Đức Cha Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ này với chủ ý ban phúc lành toàn xá cho các nữ tu và mọi người tham dự Thánh lễ hôm nay. Đây là địa điểm được Giáo phận chọn để mọi người lãnh nhận ơn toàn xá đặc biệt trong Năm Thánh Đời sống thánh hiến.

            Từ sáng sớm Hội dòng hân hoan chào đón Đức Cha Matthêô, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, chị em các vùng Qui Nhơn, Bình Định, chị em Học viện Têrêxa Avila, quý chị Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế, quý chị Cựu Tu sinh Mến Thánh Giá Qui Nhơn tựu về tham dự Thánh lễ mừng Bổn mạng Hội dòng.

            Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Giáo phận mời gọi các thành phần trong Hội dòng: Khấn sinh, Tập sinh, Tiền tập, Thanh tuyển và mọi người sốt sắng dâng Thánh lễ để hưởng ơn toàn xá và cầu nguyện cho Giáo Hội, Giáo phận và Hội dòng mỗi ngày một phát triển.

            Trong Thánh lễ, Đức Cha hướng mọi người nhìn về cuộc đời Thánh Giuse, một vị thánh vốn rất âm thầm, không có một câu nào trong Kinh Thánh nhưng đời sống của Ngài rất phong phú, rất đáng cho mọi người noi theo.

            Đức Cha chia sẻ: Trước hết, Thánh Giuse đã bước vào con đường Thập giá từ khi Ngài bước vào cuộc hôn nhân với Đức Maria. Một cuộc hôn nhân mà Ngài thấy rõ là đứa con trong bụng người yêu của mình không phải là con của mình. Ngài định bỏ bởi vì Ngài là người công chính. Bỏ không nghĩa là bỏ rơi mà để cho Đức Maria được tự do, còn mình thì nhận lấy phần thua thiệt là mất vợ một cách âm thầm. Nhưng Thiên Chúa đã yêu thương và báo mộng cho Ngài biết cứ nhận Đức Maria về nhà làm vợ bởi vì đứa con trong bụng Mẹ là Con Thiên Chúa. Thế là Thánh Giuse đã hy sinh, đã bỏ chương trình riêng của mình.

Khi cưới Đức Maria, Thánh Giuse cũng muốn một gia đình có vợ, có con hạnh phúc mà giờ đây Ngài sẵn sàng hy sinh để trở thành người cha của một người con không phải là con của mình, để rồi cả cuộc đời hy sinh nuôi dưỡng người  con đó. Đó chính là tấm gương đầu tiên của những người bước đi trên con đường Thánh Giá, như các chị em, là chúng ta bỏ ý riêng của mình, bỏ chương trình riêng của mình, bỏ hạnh phúc riêng tư của mình để thực hiện chương trình của Thiên Chúa.

Tiếp đến, Thánh Giuse đã bước đi trên con đường Thập giá khi nghe lời của hoàng đế Rôma truyền là phải đưa vợ về Bêlem để kiểm tra trong khi vợ đang sắp đến ngày sinh. Một khi biết rằng người con trong bụng mình là Con Thiên Chúa thì một câu hỏi có thể đặt ra: tại sao Thiên Chúa yêu thương và quyền năng như thế lại không đưa tay ngăn chặn mưu đồ của tên hoàng đế để rồi bắt buộc con của mình phải chịu khổ như vậy? Nhưng thánh Giuse một khi đã biết chương trình của Thiên Chúa là chương trình hy sinh thì Ngài sẵn sàng lên đường dẫn Maria tiến về Bêlem. Chắc chắn đoạn đường dài trăm cây số rất là vất vả nhưng Thánh Giuse sẵn sàng vâng theo. Như vậy, con đường Thập giá của Thánh Giuse trên con đường từ Nazareth đến Bêlem trở thành tấm gương cho chúng ta trên con đường dâng mình cho Chúa sẵn sàng lên đường trong hoàn cảnh mà ngay cả chúng ta, đáng lý chúng ta cũng đặt câu hỏi với Chúa, tại sao Chúa lại để chúng con như vậy? Tại sao Chúa đã chọn con và con đã đáp lại tiếng gọi của Chúa, đáng lý Chúa phải thương con nhiều hơn mà tại sao Chúa lại bắt con phải chịu nhiều đau khổ hơn là những người khác.

Khi đến tại Bêlem thì không có nơi để sinh con đành phải kiếm một chỗ trong một chuồng bò và Đấng Cứu Thế đã sinh ra. Khi nhìn thấy Đấng Cứu Thế sinh ra trong chuồng bò, một hoàn cảnh không có một ai như thế cả thì chắc chắn Thánh Giuse cũng động lòng, cũng phải khóc lên là bởi vì tại sao một vị Thiên Chúa mà cả trời đất này không có sức chứa lại phải sinh ra trong chuồng bò như thế? Nhưng mà rồi Thánh Giuse đã sẵn sàng chấp nhận vì biết rằng đó là con đường của Đấng Cứu Thế sẽ đi. Và chính vì chỗ đó, Ngài đã dạy cho chúng ta một bài học, một bài học về đức khó nghèo. Một bài học để chúng ta biết rằng mình không có cậy dựa vào tiền bạc, không cậy dựa vào giàu sang tiện nghi, sẵn sàng chấp nhận những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn để trở nên giống Chúa Giêsu hơn, để cộng tác với Ngài trên con đường Thập giá.

Sau đó, cùng với Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, Thánh Giuse đã nghe cụ già Simêon báo trước là Đức Giêsu sau này sẽ gặp nhiều sự chống đối, sẽ gặp nhiều đau khổ. Chắc chắn trong trí tưởng tượng của Thánh Giuse đã vẻ ra một sự đau khổ của Chúa Giêsu, mặc dầu Ngài chưa biết như thế nào nhưng Ngài đã âm thầm chấp nhận. Chắc chắn trong cuộc đời của Ngài, từ đó Ngài đã suy nghĩ rất nhiều về tương lai của Chúa Giêsu và chắc chắn Ngài cũng đã âm thầm động viên Đức Giêsu trên con đường đó. Chấp nhận một lời tiên báo về một tương lai của mình, một tương lai đau khổ thì sẽ trở thành một đau khổ kéo dài. Và đó là con đường thập giá của Thánh Giuse mà mặc dầu Ngài không chứng kiến cuộc khổ hình của Chúa nhưng mà ngay từ lúc đó ngài đã thấy bóng thập giá thấp thoáng trên cuộc đời của Chúa Giêsu, và Ngài cũng cộng tác vào trong đó. Cho nên, đây cũng là bài học cho chúng ta, là những người đi theo Chúa, một khi đã lên trước bàn thờ nói lời tuyên khấn với Chúa sẽ theo Chúa suốt đời thì dĩ nhiên, một lời Thiên Chúa báo cho chúng ta biết Thập giá đang chờ, sự đau khổ đang chờ trên con đường của mình, trên con đường những người thân yêu của mình. Và tất cả chúng ta cuối cùng sẽ đi vào con đường đau khổ đó. Chính một khi ý thức như vậy mà lời cầu nguyện mỗi ngày của chúng ta trở nên sốt sắng hơn và chúng ta có sức chịu đựng những gì Thiên Chúa sẽ trao phó. Chẳng phải là giờ cầu nguyện của các chị em mỗi ngày cũng là giờ mà chúng ta suy ngắm sự khổ hình của Chúa và đưa sự đau khổ của chúng ta vào sự khổ hình đó sao.

Sau đó là lại theo lệnh Chúa phải rời bỏ quê hương xứ sở sang Ai Cập trong đêm khuya, thật là một hoàn cảnh oái ăm. Tại sao Thiên Chúa quyền năng như thế là bây giờ lại không thể cản trở tay bạo Chúa Hêrôđê để cuối cùng phải chạy trốn tên bạo chúa là gì? Thiên Chúa chẳng phải là Đấng đã dẹp tan cả hàng vạn quân Ai Cập, vùi chúng dưới làn nước biển đỏ sao, thế mà giờ đây phải chịu thua một tên bạo Chúa, phải ra đi trong đêm trường. Nhưng Giuse đã sẵn sàng chấp nhận theo lệnh của Thiên Chúa, có lẽ Ngài cũng thấy rằng, chấp nhận ra đi như thế để đưa Chúa Giêsu ra ngoại quốc. Không phải là đi nước ngoài như bây giờ là sung sướng đâu. Ra một cái nơi tha hương không có một người thân thích để rồi sự hiện diện của Chúa không hơn gì nơi dân tộc của mình mà nơi dân ngoại để bày tỏ cho mọi người thấy, Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người. Thì cũng là một bài học cho tất cả những người dâng mình cho Chúa, cách riêng những chị em Mến Thánh Giá. Chúng ta sẵn sàng ra đi trong đêm tối, một đêm thử thách đức tin chúng ta không thấy gì mà chúng ta phải đi đến một nơi mà không có một người biết Chúa, những nơi mà hoàn toàn trống vắng đức tin. Để chi, để chúng ta làm chứng cho Chúa, để chúng ta đem sự hiện diện của Chúa đến cho tất cả mọi người. Và rồi, mặc dù chúng ta chịu khổ mấy đi nữa nhưng mà có Chúa hiện diện với chúng ta là chúng ta hạnh phúc rồi. Còn những người chung quanh, không có Chúa, không có hạnh phúc thì chúng ta đem hạnh phúc đó đến cho người ta.

Rồi sau đó, quay trở về Nazareth, sống cuộc đời âm thầm nghèo khó. Xảy ra câu chuyện khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi, phải lên đền thờ dâng lễ, rồi cuối cùng lạc mất Chúa. Suốt 3 ngày đi tìm, lòng Thánh Giuse chắc là đau đớn, bởi vì Ngài là gia trưởng, là người được Thiên Chúa giao phó kho tàng là Chúa Giêsu. Kẻ chịu trách nhiệm với Thiên Chúa trước hết là Ngài chứ không phải là Đức Mẹ Maria. Cho nên Ngài đau khổ biết bao khi lạc mất Chúa. Sự đau khổ này cũng là bài học cho chúng ta mỗi khi chúng ta thấy rằng mình vì tội lỗi mà lạc xa Chúa vì sự bất trung của mình mà mình mất Chúa. Thiên Chúa không bỏ mình bao giờ nhưng mình là kẻ từ bỏ Chúa. Và rồi, vì Thiên Chúa không bỏ mình bao giờ nên Ngài lại hiện ra cho mình như là Chúa Giêsu đã cho Thánh Giuse và Đức Maria gặp gỡ tại đền thờ. Chính tại đền thờ là nơi gặp gỡ Chúa thì cũng chính tại đền thờ mà thánh Giuse gặp gỡ Chúa Giêsu. Vì thế, mỗi lần chúng ta lạc xa Chúa vì tội lỗi hay khi Chúa thử thách chúng ta để cho chúng ta có cảm giác là không có Ngài ở bên, chúng ta cứ đến đền thờ là nơi linh thiêng gặp gỡ Chúa thì chúng ta sẽ gặp lại Chúa.

Và cuối cùng, cuộc sống tại Nazareth suốt bao nhiêu năm trường, chúng ta không biết là Thánh Giuse qua đời vào tuổi nào. Nhưng mà chắc chắn vai trò dưỡng dục Chúa Giêsu đã đạt đến giai đoạn cuối rồi, không cần cánh tay mạnh mẽ của thánh Giuse để nuôi sống gia đình nữa. Một mình Chúa Giêsu có thể làm thợ mộc để xoay sở thì Thánh Giuse được mời gọi ra đi giống như phần thưởng mà suốt bao nhiêu năm trường sống bên cạnh Chúa Giêsu không hề thấy Chúa Giêsu chứng tỏ một quyền năng nào của Thiên Chúa. Biết đâu chừng câu hỏi cũng được đặt ra trong đầu Thánh Giuse. Đứa bé Giêsu này không biết có phải là Chúa hay không mà cho đến giờ này không thấy một chút gì cho thấy là Chúa cả. Một sự hy sinh rất lớn lao, một sự thử thách rất là nghiệt ngã. Nhưng Thánh Giuse sẵn sàng chấp nhận cũng là một bài học cho chúng ta. Khi mà cuộc đời tu trì kéo dài từ ngày này sang ngày khác, năm này sang năm khác hết sức là bình thường, thậm chí rất tầm thường. Ngày nào cũng bao nhiêu việc đó. Thậm chí có việc không ra gì nhưng rồi chúng ta biết cũng theo gương Thánh Giuse, chúng ta đang có Chúa bên cạnh, đang âm thầm phục vụ Chúa nơi những con người nghèo khó, nơi những em bé, nơi những con người tội lỗi. Và đó chính là niềm hạnh phúc như là Thánh Giuse, một khi đã từ giã cõi đời ngài đã được Thiên Chúa ban ân thưởng. Thì đó cũng chính là kết thúc mầu nhiệm Phục Sinh, là một đóa hoa nở trên cành gai nhọn mà cuộc đời chúng ta sẽ tiến về. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là một lời hứa hẹn rất lớn cho tất cả chúng ta là những người đang cùng với Thánh Giuse bước đi trên con đường Thánh Giá.”

            Bài giảng hôm nay thấm đẫm ý nghĩa cho từng thành phần tham dự, chắc hẳn từng giai điệu thăng trầm của cuộc đời mỗi người cũng rất gần với Thánh Giuse nhưng tìm ra, đón nhận và thi hành thánh ý Chúa như Thánh Giuse quả thật khó biết bao! Xin ơn Chúa, sự trợ giúp của Thánh Giuse và cá nhân nỗ lực từng ngày với tất cả thiện chí khát khao được cùng Thánh Giuse bước đi trên đường Thánh Giá, hy vọng cuộc đời sẽ nở hoa dù hoa nở trên cành gai nhọn.

            Kết thúc Thánh lễ, mọi người tựu về nhà cơm, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng thay lời Cộng đoàn chúc mừng Đức Cha và Giáo phận có thêm mười tân linh mục. Chị cũng cám ơn Đức Cha, dù những ngày qua Đức Cha bận rộn với lễ phong chức tại Quảng Ngãi, và hôm nay lễ Quan thầy của Giáo phận, các Hội dòng Mến Thánh Giá, Chủng viện Qui Nhơn… đồng thời là ngày cầu cho đời sống thánh hiến của Giáo phận được cử hành tại Cộng đoàn Ngôi Lời – Giuse – Kim Châu, có thể nói Đức Cha phải “chạy xô” đến từng điểm hẹn, trong đó có Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Hội dòng xin tri ân sự quan tâm mục tử của Đức Cha, xin Chúa ban cho Đức Cha muôn ơn lành hồn xác.

            Tiệc vui ấm nồng tình huynh đệ. Tiệc tàn, mọi người chia tay nhau trong niềm vui ngày Bổn mạng, nguyện chúc nhau theo gương Thánh Giuse để cùng Ngài bước đi trên đường Thánh Giá.

 








 
 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112437
  • Tổng lượt truy cập: 12256697