Trang mới   https://gpquinhon.org

Ghềnh Ráng, lời mời gọi loan báo Tin Mừng

Đăng lúc: Thứ hai - 16/11/2015 17:29
 

Sáng Chúa Nhật 15/11, Giáo xứ Ghềnh Ráng đã cử hành trọng thể lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cha sở Giacôbê Đặng Công Anh làm chủ tế, Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh và Cha Giuse Trần Thanh Vượng, thuộc ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận, đồng tế, cùng với sự tham dự đông đảo Giáo dân gần xa.

Trong bài giảng lễ nhấn mạnh về nghĩa vụ tiếp nối bước chân tiền nhân, Cha Gioan Phêrô đã chia sẻ cụ thể về công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo hội Việt Nam. Hiện nay việc phát triển của Giáo hội Công giáo trên toàn cõi Việt Nam tiến triển rất chậm, chậm hơn nhiều so với anh em Tin Lành. Năm 2000 số tín hữu các cộng đồng Tin Lành phỏng chừng 400.000, tới năm 2009, con số đã lên tới khoảng 1.400.000. Hiện nay có lẽ đã lên tới 2 triệu. Với tốc độ ấy, nếu phía Công giáo không cải thiện phương cách loan báo Tin mừng, 15 năm nữa con số các tín hữu Tin lành tại Việt Nam sẽ qua mặt con số tín hữu Công giáo. Trước viễn ảnh ấy, một mặt chúng ta tạ ơn Chúa về thành quả Ngài đang ban cho anh em Tin lành, như lời Thánh Phaolô nói, “miễn sao Đức Kitô được rao giảng là tôi vui mừng” (Pl 1,18); một mặt chúng ta cần tìm chỉnh đốn cách truyền giảng để đạt hiệu quả hơn.

Theo Cha Gioan Phêrô, loan báo Tin mừng không phải là thuyết phục nhưng là chia sẻ cho người khác niềm vui và hạnh phúc mình đã nhận được. Muốn cảm nghiệm về Chúa và để được Chúa biến đổi, cần đọc và nghiền ngẫm Lời Chúa rồi áp dụng ngay vào cuộc sống. Mỗi gia đình nên có một quyển Tân Ước. Mỗi lần cầu nguyện chung hay riêng, nên đọc một đoạn hay vài câu và để cho Lời Chúa chất vấn, giúp biến đổi đời sống. Tiếp đến, Cha đề nghị trong ngày chầu Thánh Thể hằng năm của Giáo xứ, nên có giờ dành riêng cho giới trẻ, mời cả giới trẻ các Giáo xứ lân cận cùng tham gia. Hằng tháng nên tổ chức thánh lễ tạ ơn cho những gia đình có kỷ niệm lễ thành hôn trong tháng ấy, từ một năm cho đến nhiều năm.

Cha còn giới thiệu cho cộng đoàn quyển “Khám phá một nguồn vui” của Cha Inhaxio Trần Ngà, sách trình bày những điểm chính yếu về giáo lý của Hội Thánh Công giáo một cách nhẹ nhàng, trong sáng và ấn tượng, sẽ giúp cho người đọc thấy đạo Công giáo là đạo tuyệt vời, và giáo huấn của Chúa Giêsu không chỉ đem lại ơn cứu rỗi mà còn mang lại niềm vui, an bình và hạnh phúc cho mọi người. Vị giảng lễ khuyến khích mọi người đọc tập sách này và trao tặng bạn bè và người thân quen chưa biết Chúa, trong xóm làng, trường học, công sở, để họ tìm hiểu và nhận biết tình yêu nhân hậu và bao la  của Thiên Chúa ....

Đi xa hơn, nên tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho những người cùng dòng họ với nhau, như: họ Bùi, họ Trần, họ Lê ... để tạo sự gặp gỡ, gắn kết. Nên trao tặng các thân hữu người lương quyển "Năm mươi năm thờ cúng Tổ tiên" để giúp họ gỡ bỏ thành kiến “theo Đạo bỏ Ông bỏ Bà”. Quyển này do chính Cha Gioan Phêrô biên soạn, "Tác giả không còn ưu tư khắc khoải gì về quá khứ nhưng mạnh dạn bắt tay vào hiện tại và tương lai. Cụ thể như sáng kiến về một quyển Sách Gia lễ Công giáo, về Nghi thức cúng giỗ, về Những ngày truyền thống đồng tộc dưới mái từ đường trăm họ. Không riêng những sáng kiến ấy, mỗi bài chia sẻ trong tập sách  này đều mang theo nhiều gợi ý để cùng suy tư, khám phá và dấn thân" (Lời giới thiệu của Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể). Bài giảng lễ tuy dài nhưng lí luận sắc bén, cách giảng giải cụ thể rõ ràng ... Ngoài Ghềnh Ráng, Cha và các cộng sự còn ghé thăm nhiều Giáo xứ khác nữa. Mong rằng sau mỗi chuyến viếng thăm như thế này, cộng đồng Giáo dân ở các Giáo xứ sẽ phát huy việc truyền giáo, mạnh dạn hơn trong việc giới thiệu Chúa cho mọi người trong xã hội, góp phần phát triển nước Chúa thêm rộng khắp....


 

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157442
  • Tổng lượt truy cập: 12134229