Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo xứ Đồng Tre: đã có một ngày như thế

Đăng lúc: Thứ hai - 14/04/2014 22:44

Giáo xứ Đồng Tre, với bề dày lịch sử hàng trăm năm (1899 – 2014), đang cát cứ một vùng đất rộng lớn của huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, đã sinh ra một người con trong tuổi già (giáo xứ Đa Lộc, 2009), đã cắt một phần đất cho con (2 xã Đa Lộc và Xuân Lãnh) làm của gia bảo. Từ vài chục năm nay, nhiều người con của giáo xứ đã rời bỏ quê hương để đi tìm một tương lai tươi sáng hơn, trong học tập và mưu sinh, tại trung tâm kinh tế và văn hóa lớn: thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận.

Hòa nhập vào hoàn cảnh chung của xã hội, giáo xứ Đồng Tre đã góp phần vào hiện tượng “di dân” . Bà mẹ Đồng Tre, với dáng dấp già nua cằn cỗi, đã âm thầm tiễn từng đứa con lên đường tìm kiếm tương lai. Ra đi để phát triển và đổi mới. Và quả thật, những người ra đi đã đem lại nhiều đổi thay cho đời sống tinh thần và vật chất của gia đình còn ở lại.

Nhưng Đồng Tre cũng là một giáo xứ, một vùng đất mà niềm tin đã đậm sâu trong lịch sử truyền giáo, đã thấm đẫm bằng cả mồ hôi và những giọt máu đào tử đạo.

Vào Chúa Nhật 5 Mùa Chay, ngày 06/04/2014, lần đầu tiên, giáo xứ Đồng Tre “đi ra” khỏi biên giới của mình, để vươn tay đón lấy những người con xa xứ. Ba mươi sáu đứa con đã qui tụ đón “mẹ” tại Nhà thờ An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trong một khu vực đông người di dân, bên cạnh khu công nghiệp Sóng Thần rộng lớn.  

Từ 08g00 sáng, anh chị em đã lần lượt kéo về. Ai cũng đều trẻ trung và năng động. Có các em sinh viên, các công nhân, có người đã lập gia đình và định cư tại đây, có người đã thành đạt, mở được công ty riêng, tuy còn nhỏ nhưng ổn định, có gia đình đi cả nhà, ẵm theo em bé, có người đến bằng xe ôtô con, dẫn theo cả bạn bè không Công giáo nữa…Tất cả như vẽ lên bức tranh sinh động của một giáo xứ Đồng Tre đa dạng và sắc màu, đang hội nhập mạnh mẽ vào xã hội địa phương.

Mang theo tâm trạng vui mừng, anh chị em quây quần chung quanh Cha xứ quê nhà và Vị đại diện Hội Đồng Giáo xứ Đồng Tre. Cha xứ đã chia sẻ về mục đích của cuộc họp mặt các anh chị em giáo dân xa xứ hôm nay, chung quanh hai chữ “RA ĐI”. Có những cuộc ra đi để gặp gỡ, để phát triển và để đổi mới. Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Tông Huấn “Niềm vui Tin Mừng”, đã vạch lộ trình của Giáo Hội Công Giáo, là một cuộc đi ra khỏi chính mình, để loan báo Tin Mừng cho mọi người. Giáo Hội không được bó hẹp lại chỉ trong chính mình, mỗi người phải ra đi khỏi chính mình để đến với người khác…

Anh chị em xa xứ đang cần sự gắn bó và tương trợ của tình đồng hương, để dù phải ra đi vì cuộc sống, họ vẫn cảm thấy như đang trở về, được hít thở hơi ấm của gia đình tại quê nhà. Anh chị em đã chia sẻ, mỗi lần đọc báo hay xem đài thấy tin tức về Phú Yên, vội ngưng tất cả lại để theo dõi thời sự quê nhà, mỗi lần đi ra đường thấy xe mang biển số 78, bỗng như muốn lại gần để mong gặp người thân…

10g30. Thánh Lễ Chúa Nhật tuần 5 Mùa Chay đã được cử hành sốt sắng trong ngôi thánh đường lộng lẫy của giáo xứ An Bình. Nhóm người nhỏ bé như mất hút giữa không gian rộng lớn của Nhà thờ, nhưng vẫn thấy ấm cúng của một sự thân tình, đang tràn ngập từ trong tâm hồn.

11g30. Bữa cơm trưa thân mật do Cha xứ An Bình khoản đãi. Cha Vinh  Sơn Nguyễn Thành Công, cha sở của một giáo xứ di dân, đang ân cần chăm sóc những di dân từ Đồng Tre xa xăm, nơi mà ngài cũng chưa hề biết, nhưng “động lòng thương” thì thật nhiều. Ngài bảo khi anh chị em còn lưu lạc, cứ chọn nơi đây làm quê hương. Xin cám ơn lòng quảng đại của Cha, và nơi Cha, chúng con như thấy Tin Mừng đang hiện diện. Sau cơm trưa, chẳng ai bảo ai, chẳng ai chịu nghỉ, anh chị em ngồi lại để hát cho nhau nghe những bài tình ca, với chiếc guitar thùng mang theo. Đúng là hình ảnh của dân du mục!

14g00. Anh chị em tiếp tục  hoàn tất những thủ tục cần thiết cho sinh hoạt lâu dài của “Giáo xứ Đồng tre ngoại biên”, tên gọi đã được chọn chính thức cho nhóm đồng hương mới được thành hình này. Rồi anh chị em chọn một Thánh hiệu bổn mạng. Khi hướng về Bà Mẹ tại Đồng Tre, nhủ danh Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nay đã từ nhà ra đi thăm anh chị em mình, nên ở nơi đây, Mẹ được gọi là “Đức Mẹ đi thăm viếng bà thánh Isave”. Thế là ngày lễ Đức Mẹ đi thăm viếng bà thánh Isave, mừng kính vào ngày 31/05 hàng năm, được chọn là ngày Bổn mạng của nhóm đồng hương“Giáo xứ Đồng tre ngoại biên”.

Một bài hát được sáng tác tại chỗ, cũng đã làm thành bài hát chủ đề của nhóm:

NHỮNG CUỘC RA ĐI

Ra khỏi chính mình là hành trình đi tìm Thiên Chúa,
Ra khỏi chính mình là con đường đến với anh em.
Ra khỏi xứ mình tìm cuộc đời muôn nẻo muôn hướng,
Ra khỏi xứ mình làm nên hình “Giáo xứ ngoại biên”.


Hành trình nào hoặc con đường nào mà không khơi mào từ một cuộc ra đi. Hành động  này cũng là điểm nhắm của hành trình sám hối Mùa Chay, của việc loan báo Tin Mừng, từ chính mình, từ gia đình…Và hôm nay, gia đình Đồng Tre cùng ra đi để gặp nhau, mang theo Tin Mừng của Thiên Chúa là Tình Thương. Anh chị em đã cùng nhau hát say sưa, hát đuổi nhau bài hát này, làm thành một vòng tròn đồng đồng tâm. Anh chị em cũng nhất trí đồng tâm về những qui định khác cho sinh hoạt tương lai lâu dài.

16g30. Giờ chia tay đã điểm, một ngày không như mọi ngày đang dần khép lại. Cha con anh chị em nối tay nhau dâng lời cảm tạ Chúa, cám ơn nhau và hẹn ngày gặp lại.

Bầu trời như cảm động, rồi chuyển mưa, một cơn mưa thật lớn như chưa bao giờ. Dưới những hạt mưa mát dịu, từng đứa con lại ra đi, và mất hút vào mọi nẻo đường, hòa nhập trở lại vào cuộc sống di dân. Nhưng từ hôm nay, vòng tay “Bà Mẹ Quê” đã có thể vươn tới tận tâm hồn của mỗi đứa con xa nhà. Và giữa khung trời của giáo xứ An Bình, lòng người bỗng thấy bình an.


Đồng Tre, 12. 04. 2014
Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp
Chánh xứ Đồng Tre

 





 
Tác giả bài viết: Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 25
  • Hôm nay: 3369
  • Tháng hiện tại: 92383
  • Tổng lượt truy cập: 12236643