Trang mới   https://gpquinhon.org

Hội đồng Curia Quảng Ngãi tập huấn thường niên 2014

Đăng lúc: Thứ năm - 09/10/2014 18:56
HỘI ĐỒNG CURIA QUẢNG NGÃI TẬP HUẤN THƯỜNG NIÊN 2014
 
Thủ Bản của Legio Mariæ minh định: “Để bảo vệ sự hợp nhất, duy trì lý tưởng nguyên thủy, bảo tồn nguyên vẹn tinh thần, kỷ luật, thông lệ và phát triển Legio, các Hội đồng trung ương và địa phương có bổn phận đảm trách việc quản trị và điều hành; mà một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội đồng là huấn luyện và kiểm soát ủy viên trong việc chu toàn nhiệm vụ (x. TB 28, 280.1; 281.5).

Thể theo tinh thần Thủ Bản, sáng thứ Năm ngày 11/9/2014, tại nhà thờ Quảng Ngãi, Giáo Hạt Quảng Ngãi, Giáo Phận Qui Nhơn, Ban Quản trị Hội đồng Curia Quảng Ngãi phối hợp với HĐ Comitium Qui Nhơn và HĐ Regia Nha Trang đã tổ chức ngày tập huấn thường niên dành cho các anh chị Ủy viên, Thông Tín Viên và hội viên thuộc các cấp Hội đồng Curiæ và Præsidia trực thuộc. Chương trình bắt đầu lúc 8h00 sáng và kết thúc lúc 16h00 cùng ngày. Tham dự buổi tập huấn có Cha Giu se Trương Đình Hiền, Linh Giám Curia Quảng Ngãi, HĐ Comitium Qui Nhơn, HĐ Regia Nha Trang và 130 ủy viên, hội viên.

Chương trình được phân chia như sau: Buổi sáng có 2 đề tài được chia sẻ. Đề tài 1: Lòng trung thành do Cha Linh Giám Curia Quảng Ngãi phụ trách. Đề tài 2: Trật tự buổi họp và phận vụ các ủy viên, do anh Phê rô Thái Ngọc Mầu, Phó HĐ Regia Nha Trang trình bày. Riêng phận vụ Thư ký, chị Matta Nguyễn Thị Thanh Lịch, Thư ký HĐ Regia Nha Trang đã hướng dẫn cho các anh chị về cách trình bày một bản phúc trình đầy đủ. Buổi chiều có 2 đề tài: Đề tài 1: Đặc tính công tác của Legio do anh Phê rô Nguyễn Sỹ Hùng, Thư ký Comitium thuyết trình. Đề tài 2: Phương thức điều hành cấp Hội đồng, do anh Phê rô Thái Ngọc Mầu chia sẻ.

Sau phần kinh khai mạc, Cha Linh giám Curia Quảng Ngãi thuyết trình đề tài đầu tiên: “Lòng trung thành”, Cha chia sẻ: “ Trong một đất nước nếu không có lòng trung thành thì đó là một đại họa cho quốc gia. Trong Legio dù xuất sắc trong công tác tông đồ nhưng thiếu lòng trung thành với đường lối Legio, với Đức Tin Công Giáo thì không sớm thì muộn Legio nơi đó sẽ chết. Ngài đưa ra những định hướng cốt yếu của lòng trung thành: Trung thành trong đường lối; trung thành trong phục vụ; trung thành trong dự họp và công tác; Trung thành trong kỷ luật. Sau đó ngài đưa ra hai câu hỏi gợi ý để các hội viên thảo luận: Qua kinh nghiệm anh chị có cảm thấy buồn phiền và chán nảm khi phải vâng phục cấp trên? Lợi ích của việc vâng lời và sự tai hại do không vâng lời? Các hội viên rất nhiệt tình tham gia thảo luận và đặt ra những câu hỏi rất sôi nổi và thiết thực.

Tiếp theo đề tài do anh Phó HĐ Regia Nha Trang chia sẻ : “Trật tự buổi họp và phận vụ các ủy viên” gồm các mục thứ tự từ đầu đến kết thúc buổi họp tạo một chương trình họp thống nhất trừ các cấp HĐ trở lên thì không hạn định thời gian, không đọc huấn dụ thường xuyên và quyên tiền túi kín tùy ý. Đề tài này liên kết với chủ đề về lòng trung thành ngay trong trật tự buổi họp không được bỏ qua một mục nào.  Buổi chiều, sau kinh Catena chương trình được bắt đầu lúc 13h30, anh Thư ký Comitium tiếp tục thuyết trình với đề tài “Đặc tính công tác của Legio”. Qua đó anh chia sẻ 3 đặc tính nền tảng và quan trọng nhất trong 8 đặc tính công tác của Legio đó là: Dựa vào Đức Maria, được Trưởng phân công (= có kế hoạch và có kiểm tra) và có tiếp xúc cá nhân, điều này giúp ta phân biệt rạch ròi công tác Legio với những công tác đạo đức khác. Cuối cùng là đề tài “Phương thức điều hành các cấp Hội đồng”do anh Phó HĐ Regia Nha Trang chia sẻ, trong đó nêu ra những khác biệt giữa đơn vị Curia và Praesidium, nêu lên tầm quan trọng sống còn của  HĐ Curia vì như Thủ bản: “Vận mệnh Legio ở trong tay Curia- tương lai Legio tùy thuộc sự phát triển của Curia- Bất cứ ở đâu chưa thiết lập Curia, Legio nơi đó hãy còn bấp bênh”. Trong mục Quản trị và điều hành Curia, anh Phó Regia đã chia sẻ hiện tình về việc tuyển mộ hội viên hôm nay gặp rất nhiều khó khăn của nhiều đơn vị mà chắc chắn Curia Quảng Ngãi cũng sẽ gặp phải và đưa ra những giải pháp thực tiễn để việc tuyển mộ được hiệu quả hơn.

Phần hỏi đáp vô cùng sôi nổi mặc dù thời gian đã hết. Sau  kinh bế mạc, anh Trưởng Curia An rê Nguyễn Đăng Nghĩa, đại diện cho Curia Quảng Ngãi đã tỏ lời cảm ơn Cha Linh Giám, HĐ Regia Nha Trang, HĐ Comitium Qui Nhơn và đặc biệt là lòng nhiệt thành của 130 anh chị em ủy viên và hội viên đã về tham dự ngày tập huấn này.Cha Linh giám đã đáp từ và long trọng ban phép lành cho tất cả anh chị em.

Mặc dù tái thành lập mới được hơn một năm kể từ năm 1975 đến nay, tuy nhiên qua buổi tập huấn này cũng cho thấy được sức sống  mạnh mẽ và sự phát triển nhanh chóng của Legio Mariae Quảng Ngãi, từ một “vùng đất trắng” nay đã được 13 Praesidia Senior, 2 Praesidia Junior với tổng số hội viên là 235 gồm 190 Hội viên hoạt động và 45 Hội viên tán trợ. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành và tiếp tục đồng hành để các anh chị luôn kiên vững , hăng say mở rộng Nước Chúa trong vùng đất “Tái truyền giáo” đầy tiềm năng này.

 
XIN XEM HÌNH ẢNH























 
 
Tác giả bài viết: Ngọc Mầu- Phước Đức
Nguồn tin: TRANG GPNT

Nguồn tin: quangngaicatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 4278
  • Tháng hiện tại: 160085
  • Tổng lượt truy cập: 12136872