Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt CLB Văn Thơ Giáo Hạt Kim Châu lần thứ I

Đăng lúc: Thứ hai - 13/10/2014 20:59
Từ sự hình thành và phát triển của CLB Hoa Cỏ (Gx.Kim Châu) trong hơn một năm qua, ngày Chúa Nhật 12 tháng 10 năm 2014, CLB cụm Kim Châu (dành cho các cây bút trẻ thuộc các giáo xứ trong Hạt Kim Châu) đã tổ chức họp mặt lần đầu. Ngoài các em ở Kim Châu, CLB đã qui tụ thêm được nhiều thành viên ở các giáo xứ khác như: Trường Cửu và Cù Lâm. Cuộc họp mặt bắt đầu vào lúc 9 giờ 30. Cha Hạt trưởng Gioakim Huỳnh Công Tân đã đến dự và nói vài lời khai mạc, chúc lành cho buổi họp. Cha mong muốn CLB sẽ duy trì và ngày càng phát triển đông đảo, góp phần tích cực vào công việc mục vụ Văn hóa của Giáo hạt và Giáo Phận. Ban Điều hành CLB Đồng Xanh Thơ của Giáo phận cũng đã cử các chú Nguyễn Thanh Xuân, Mạc Tường, Dương Thành Thiêng đến tham dự và giúp các em tập huấn thơ văn. Chú Thiêng là người được đề cử chủ trì cuộc họp, chú nói qua về chương trình và những nội dung chính của buổi họp. Mở đầu, chú Thiêng hướng dẫn về cách sử dụng và phân biệt giữa từ Hán Việt và Thuần Việt trong văn nói cũng như văn viết, kèm theo là những ví dụ cụ thể được ứng dụng trong đời sống. Tiếp đến, chú Tường hướng dẫn về luật và cách gieo vần trong thơ ngũ ngôn, phân tích, hướng dẫn cách làm thơ cho đúng vần luật, và cho làm một số bài tập áp dụng. Các thành viên được chia thành hai tổ A và B, và được giao làm bài tập viết một bài thơ ngũ ngôn 4 câu sử dụng vần tréo. Kết quả trong vòng 10 phút, 2 tổ đã đã sáng tác được 2 bài thơ về buổi họp mặt tại Kim Châu:
 
TỔ A:     "Kim Châu có Hoa Cỏ
                 Nở một màu xanh tươi
                 Ở trên miền đất đỏ
                 Mang niềm vui mọi người"
 
TỔ B:     "Hôm nay ngày Chúa nhật
                 Muôn dân tụ họp về
                 Viết nên lời chân thật
                 Dâng lên Chúa bài thơ"
 
Chú Xuân tổng kết các phần làm bài tập trong buổi tập huấn, phát phần thưởng cho cả hai tổ. Sau đó, chú nhận xét về cuộc họp, nêu những ưu nhược điểm để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Chú khuyến khích các em nên cố gắng hơn nữa, nhất là việc thường xuyên viết và gửi bài cho Hoa Biển cũng là cách để rèn luyện tay bút , và tích cực tham gia giải văn thơ Đặng Đức Tuấn lần thứ VI đã được phát động. Rồi mọi người vui vẻ cùng nhau dự buổi ăn trưa thân mật đã được các cô trong giáo xứ chuẩn bị, và có thời gian nghỉ ngơi.

Đến 13 giờ 15 buổi họp được tiếp tục. Trong giờ họp buổi chiều, các bạn đã nêu ra những khó khăn mà hiện giờ CLB đang gặp phải. Đó là: Không có người hỗ trợ về tài chính, phương tiện đi lại đề về dự họp mặt, một số bạn vẫn còn gặp trở ngại trong cách viết văn, làm thơ vì không được gần gũi nhau để trao đổi, nhận xét. Để giải quyết một phần những khó khăn hiện tại, các bạn đã đưa ra quyết định là mỗi tháng các thành viên sẽ đóng góp 10 nghìn đồng để làm quỹ, các bạn có kĩ năng viết tốt hơn sẽ giúp đỡ cho các bạn yếu hơn. Các bạn cũng thống nhất chọn địa điểm lần tới sẽ họp mặt CLB là tại Gx.Kiên Ngãi vào ngày 23 tháng 11, nhằm tạo điều kiện phát triển thành viên trong các giáo xứ ở khu vực ấy.

Cuối cùng buổi họp đã kết thúc một cách tốt đẹp vào lúc 14 giờ 30  trong ơn lành của Thiên Chúa. Qua buổi họp mặt, mọi người như được hiệp nhất với nhau nên một trong tình huynh đệ. 
 
Anna LÊ THỊ THANH NGÂN (Gx.Kim Châu)
 






Tác giả bài viết: Anna Lê Thị Thanh Ngân (Gx.Kim Châu)
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 2026
  • Tháng hiện tại: 95450
  • Tổng lượt truy cập: 12239710