Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Trạm Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo hạt Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ ba - 10/05/2016 05:17
Lễ Trạm Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo hạt Tuy Hòa

Chúa nhật Thăng Thiên hôm nay được chọn làm ngày lễ Trạm Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa tại giáo Hạt Tuy Hòa.

Vào đầu giờ chiều nay, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa hân hoan chào đón các anh chị em thuộc giáo xứ Hóc Gáo, Sơn Nguyên, Sông Hinh, Tịnh Sơn, Hoa Châu, Đông Mỹ, Họ biệt lập Phú Lâm thuộc giáo hạt Tuy Hòa, đặc biệt là có đội kèn Hoa Châu về tham dự thánh lễ Trạm.

Trước thánh lễ có nghi thức thống hối chung và ban bí tích giải tội cho các hối nhân trở về với Chúa để đón nhận ơn tha thứ và lãnh ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đức Giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ cùng với quí cha sở các giáo xứ trong hạt Tuy Hòa, có sự hiện diện của cha hạt trưởng Mằng Lăng và cha sở giáo xứ Mằng Lăng về đồng tế.

Lời mở đầu của Đức cha chủ tế “nhìn cộng đoàn giáo hạt Tuy Hòa đang tụ họp hướng về bàn thờ giống như các Tông đồ ngày xưa ngước mắt nhìn Chúa Giêsu lên trời và Thánh lễ hôm nay chính là Trạm dừng chân của giáo phận Qui Nhơn trên đường tiến về quê trời trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế đã nói ý nghĩa của Lễ Trạm và cuộc hành hương trong Năm Thánh:
Chúng ta đang sống trong Năm Thánh Lòng Thương Xót và việc làm quan trọng mà Năm Thánh hướng tới đó là hành hương. Có thể nói trọn vẹn cuộc đời Kitô hữu chúng ta trên trần gian là cuộc hành hương,  nhưng cuộc hành hương của Năm Thánh mang ý nghĩa đặc biệt hơn. Trên con đường tiến về nhà Cha là Thiên Chúa Đấng đầy lòng thương xót. toàn thể Giáo hội tham dự vào cuộc hành hương thật là qui mô  và giáo hội Qui Nhơn chúng ta là một cộng đoàn có bảy mươi hai ngàn người đang tiến trên con đường hành hương đó. Cứ mỗi giáo hạt là chặng hành hương và cứ mỗi lần cử hành một lễ trạm là một chặng hành hương là toàn thể giáo phận Qui Nhơn hướng về, chính vì thế hiện diện trong thánh lễ hôm nay không chỉ riêng mọi người trong thành phần Dân Chúa giáo hạt Tuy Hòa mà cả giáo phận Qui Nhơn đang hiệp thông với chúng ta.

Lễ trạm diễn tả một sự dừng chân trên con đường hành hương của một nhóm người, khi dừng chân như thế và tận dụng thời gian ở lại với nhau, chia sẻ kinh nghiệm trên hành trình cầu nguyện, và đẩy mạnh hơn lòng nhiệt thành cũng như sự mong ước sớm được đạt đến địa chỉ cuối cùng của cuộc hành hương đó, cho nên lòng khao khát của tất cả trong thánh lễ hôm nay là lòng khao khát của con người đang hướng về đích điểm đó là quê Trời nơi Đức Kitô đã dẫn đưa cả đoàn người trở về với Thiên Chúa Cha.

Người hành hương tuyệt với nhất và khuôn mẫu nhất đó là Đức Giêsu, chính Ngài đã từ trời xuống rồi từ trần gian trở về trời. Con đường dẫn đưa chúng ta đến đích điểm cuối cùng đó là  “Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Trong suốt ba năm rao giảng, Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa Đấng giàu lòng thương xót và tha thứ. Vì thế khuôn mẫu tuyệt vời trong năm Lòng Thương Xót này là lòng tha thứ qua việc giải tội trước thánh lễ.

Mong rằng hành trình hành hương về nhà Cha là Đấng giàu lòng thương xót hay tha thứ, sẵn sàng ban ơn cho chúng ta thì chúng ta cũng phải biết đáp trả lại lòng tha thứ đó bằng cách tha thứ cho nhau, mà nếu chưa tha thứ được thì hãy quyết tâm, bằng lời cầu nguyện thì một lúc nào đó những ác cảm sẽ tan biến và chính bản thân chúng ta sẽ là người đầu tiên được hạnh phúc của Lòng Thương Xót một khi chúng ta cho đi.

Phép lành và ơn toàn xá ban xuống, tất cả mọi người trở về lại gia đình, trở về lại xứ đạo của mình, trở về với nhiệm sở của mình, ai nấy “lòng đầy hoan hỉ” như các Tông đồ trở lại Giêrusalem sau khi chứng kiến sự kiện Chúa về trời.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Pho to: F. Assidi Phú
 

Nguồn tin: Giáo xứ Tuy Hòa

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 20
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 5414
  • Tháng hiện tại: 154556
  • Tổng lượt truy cập: 12131343