Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa

Đăng lúc: Thứ hai - 21/04/2014 06:09

Lúc 19g30 tối thứ Bảy, ngày 19.04.2014, Đức Giám mục Giáo Phận chủ sự thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Chính Tòa, cùng với Cha Sở, Quí Cha, Quí Tu Sĩ nam nữ và rất đông cộng đồng giáo dân cùng hiệp dâng thánh lễ. 

Đức Cha đã làm phép lửa trước tiền đường nhà thờ, nến Phục Sinh được thắp sáng và  giơ cao với lời tung hô: “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đồng thanh đáp: “Tạ ơn chúa”. Sau hai lần tung hô, nến phục sinh đã được thắp chuyền qua nến của giáo dân nói lên ý nghĩa ánh sáng Phục Sinh đã được ban phát cho hết thảy mọi người. Sau lần tung hô thứ ba, thì tất cả ánh sáng điện được bật sáng.

Tiếp đến, Đức Giám Mục xông hương nến Phục Sinh. Và Tin Mừng Phục Sinh được công bố như một khúc khải hoàn ca, kêu mời tất cả các thiên sứ trên trời cũng như muôn người dưới đất, hãy vui lên vì đây là một đêm hồng phúc: đêm mà xiềng xích tội lỗi bị bẻ tung và con người được giải thoát khỏi án tội tổ tông. Chúa đã sống lại khải hoàn.

Sang phần Phụng Vụ Lời Chúa, cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa để ôn lại lịch sử của ơn cứu độ, đặc biệt biến cố dân Do thái qua Biển Đỏ, hướng đến biến cố trọng đại nhất : Chúa Kitô sống lại từ cõi chết.

Bài đọc thứ 1, trích sách Sáng thế thuật việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ trong sáu ngày và nghỉ ngơi trong ngày thứ bảy. Phụng vụ đêm thánh Phục sinh muốn nhấn mạnh rằng : biến cố Phục Sinh của Đức Kitô là một cuộc sáng tạo mới, nhờ đó tất cả chúng ta được cứu độ và được trở nên tạo vật tốt đẹp của Thiên Chúa.

Bài đọc thứ 2, trích sách Xuất Hành, kể lại việc con cái Israel vượt qua Biển Đỏ và được giải thoát; muốn nói nhờ sự Phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa dẫn đưa nhân loại vượt qua Biển Đỏ của tội lỗi và sự chết, đi vào ân sủng và được sống lại với Đức Kitô.

Bài đọc 3, trích sách tiên tri Isaia, loan báo một thời kỳ thịnh đạt mà dân Chúa được vui hưởng, thời kỳ mà Chúa ký kết một giao ước vĩnh cửu và tròn đầy. Giao ước này được qui chiếu vào mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô.  Nhờ mầu nhiệm Phục Sinh, Thiên Chúa ký kết với con người một giao ước ban ơn cứu độ viên mãn.

Bài trích thư gởi tín hữu Rôma cho thấy chính biến cố Phục Sinh mang lại những người tin vào Chúa Kitô một ý nghĩa sống đích thực. Khi lãnh nhận phép rửa, tín hữu được tham dự vào sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. 

Alleluia có nghĩa là “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo Hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là niềm vui trong mùa Phục Sinh. 

Trong bài giảng, Đức Cha đã cho cộng đoàn thấy cái chết của Chúa Giêsu đã làm cho nhiều người phải canh thức, rất đông quân lính canh thức để canh khỏi lấy xác Chúa Giêsu ra khỏi mồ. Hai người phụ nữ thao thức trông mau đến sáng để đến thăm mộ Chúa và chính sự thao thức gặp Chúa của các bà mà các bà đã gặp được Chúa Phục Sinh.

Đức Cha còn cho ta thấy nấm mồ không thể chôn cuộc đời Đức Kitô, nhưng nó đem lại sự vinh quang Phục Sinh. Chính sự Phục Sinh của Chúa Kitô đã giải thoát con người tội lỗi và mang lại cho chúng ta được ơn cứu độ.

Bước sang phần phụng vụ thanh tẩy: Đức Giám Mục làm phép nước. Nước làm liên tưởng đến sự sống. Chính Chúa Kitô là nguồn sự sống, và những ai lãnh nhận phép Rửa Tội, thì được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Hôm nay, Đức Giám Mục đã ban bí tích Rửa Tội và Bí Tích Thêm Sức cho 19 dự tòng.

Trước khi kết thúc thánh lễ Ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo xứ Chính Tòa thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lên lòng biết ơn đối với Đức Giám Mục, Cha Sở Quí Cha đã hiệp dâng Thánh Lễ và chúc mừng Chúa Phục Sinh.... Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan vui mừng Thiên Chúa Phục Sinh.
 
                             Bài: Khương Ninh
                               Ảnh: Hoàng Anh
 





Tác giả bài viết: Khương Ninh, Hoàng Anh
Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 3271
  • Tháng hiện tại: 159078
  • Tổng lượt truy cập: 12135865