Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ tạ ơn tân linh mục tại Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/03/2015 18:50
“ Chúa từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương”
                                              (Tv 103, 8)
 
Hồng ân nối tiếp hồng ân, niềm vui nối tiếp niềm vui.

Dường như, hồng ân và niềm vui không chỉ dừng lại ở ngày Lễ Kính Thánh Giuse – Bổn Mạng Giáo Xứ Tuy Hòa, mà còn tiếp diễn trong tâm tình chào đón đứa con của Giáo Xứ nay được nâng lên hàng Linh Mục.

Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành vào lúc 9h30, ngày 19 tháng 3 năm 2015, do Tân Linh Mục Phêrô Võ Tá Toàn chủ tế. Đồng tế trong Thánh Lễ có Cha Hạt Trưởng Hạt Tuy Hòa, Cha Hạt Trưởng Hạt Quảng Ngãi, quý Cha trong và ngoài Giáo Phận. Thật ưu ái khi có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận Buôn Mê Thuột cùng hiệp ý dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Võ Tá Hoàng đã chia sẻ vài nét riêng về Thánh Giuse mà hôm nay Giáo Hội hoàn vũ mừng Lễ kính Thánh Cả. Một người bạn trăm năm của Đức Mẹ Maria, một người cha nuôi của Chúa Giêsu, nhưng hầu như cuộc đời của Ngài rất hiếm được nhắc đến. Thông qua hình ảnh gia đình Thánh Gia để nói đến gia cảnh của Tân Linh Mục Phêrô. Dù cha mẹ ra đi mãi mãi, không còn sống để chứng kiến ngày vui của mình, không chung vui trong bữa tiệc hoặc không cùng chụp hình với nhau… nhưng hãy nhận lấy nơi Mẹ Maria và Thánh Giuse như là cha mẹ thật sự của mình, bên cạnh trong ngày vui trọng đại này. Tân linh mục Phêrô Võ Tá Toàn là người con thứ mười xuất thân từ giáo xứ Tuy Hòa. Đầu là cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh, cha Phêrô Võ Tá Đề, cha Phaolô Maria Trần Hữu Dũng, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản,  cha Phêrô Trương Minh Thái, cha phêrô Nguyễn Xuân Hòa, cha Giuse Võ Tá Hoàng, cha Gioanbaotixita Võ Tá Chân, cha Phêrô Bùi Huy Ngọc và tân linh mục. Đây chính là quà tặng của Thiên  Chúa ban cho giáo xứ Tuy Hòa. Cha cũng nhấn mạnh đến ơn gọi mà thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “…ơn gọi linh mục là một huyền nhiệm thật cao trọng, là một hồng ân vươt lên trên con người cách vô biên”.

Nguyện xin Thánh Cả Giuse cầu thay nguyện giúp cho quý Tân Chức luôn nhiệt tâm và bền đỗ trong ơn gọi. Cách riêng xin kính chúc cuộc đời Mục Tử của Tân Linh Mục Phêrô Võ Tá Toàn như bản tình ca dâng hiến trong tín thác, yêu thương và phục vụ.



BÀI GIẢNG LỄ

Mãi mãi đi trên con đường của Thiên Chúa (Lc 2, 41-51a)
 
 
Anh chị em thân mến
 
Hôm nay chúng ta mừng lễ tạ ơn linh mục trong bối cảnh của ngày lễ kính trọng thể Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng Giáo hội, Giáo phận Qui nhơn, Giáo xứ Tuy hòa, và những ai nhận ngài làm quan thầy.
 
Trang Tin Mừng theo Thánh Luca chúng ta vừa nghe hôm nay không nhắc trực tiếp tên người Cha nuôi của Chúa Giêsu là Giuse, nhưng theo Luca 3, 23 và Gioan 6, 42 người do thái khẳng định rõ ràng cha của Chúa Giêsu chính là thánh Giuse.
 
Nếu hỏi rằng vị thánh vĩ đại bên cạnh Đức Maria là ai chắc chắn sẽ có nhiều người trả lời rằng đó là thánh Giuse. Cho dù thánh Giuse được nhiều người yêu mến, và luôn cầu khẩn cùng ngài, nhưng để kể về cuộc đời của ngài thì xem ra khó có thể kể được, ngoài những hình ảnh chúng ta được biết như: Thánh Giuse khiêm nhường, thinh lặng, và hiếm khi chúng ta nghe thấy thánh nhân nói lời nào với bất cứ ai. Và cũng không có nhiều sách vở để kể về cuộc đời của ngài…  đó là nét đặc trưng của thánh Giuse. Theo Kinh Thánh thì hình ảnh của thánh Giuse mất hút sau khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng công khai của mình.
 
Thưa anh chị em, tuy không nói lời nào, không tuyên xưng bất cứ điều gì, nhưng không phải vì thế mà những gì thánh Giuse đã làm trở nên vô giá trị. Thánh Giuse thuộc dòng tộc Đavít, và nhờ ngài, trong vai trò dưỡng phụ,  Chúa Giêsu đã trở nên người kế vị vương quyền của dòng dõi vua Đavít, như bài đọc I trích sách Samuel chúng ta đã nghe. 
 
Đối với phụng vụ Thánh Giuse có một vị trí rất đặc biệt trong lòng Giáo hội và trong đời sống của mọi người Kitô hữu mỗi khi chạy đến với ngài. Thật vậy, điều đó được thể hiện trong kinh nguyện thánh Giuse mà chúng ta thường đọc: Lạy thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: Trên trời thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin.  
 
Mới đây ý thức được tầm quan trọng của thánh Giuse trong đời sống đức tin và phụng vụ của Giáo hội, tên của Thánh Giuse đã được thêm vào bên cạnh Đức Maria trong các Kinh Nguyện Thánh Thể của sách lễ Rôma. 
 
Ngoài ra dựa vào Tin mừng và lòng đạo đức bình dân các thần học gia cũng khai triển hình ảnh của thánh Giuse như mẫu gương của sự khiêm nhường, mẫu gương trung tín, mẫu mực của những người cha… Trong Kinh Cầu Các Thánh chúng ta vẫn có thể tìm thấy được những hình ảnh như vậy :
 
Ông Thánh Giuse là Đấng ngay chính tận trung .
Ông Thánh Giuse là gương nhân đức nhịn nhục .
Ông Thánh Giuse yêu chuộng nhân đức khó khăn .
Ông Thánh Giuse là gương tốt lành cho các kẻ làm thợ phải soi .
Ông Thánh Giuse là mẫu mực sáng láng về cách ăn nết ở trong nhà .
Ông Thánh Giuse gìn giữ các kẻ đồng trinh .
Ông Thánh Giuse là như cột trụ cho kẻ bịnh tật được cậy trông ….
 
 
Trở lại với trang Tin mừng hôm nay, thuật lại biến cố cha mẹ Chúa Giêsu lên đền thờ để mừng lễ vượt qua theo tập tục của người Do thái. Khi ấy, thánh Giuse và Maria đã để lạc mất con vì không biết Chúa Giêsu ở lại trong đền thờ.  Nếu đọc hết đoạn Tin mừng này chúng ta sẽ thấy thái độ của Chúa Giêsu trước lời than phiền của Mẹ người là Đức Maria: “Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!”. Chúa Giêsu nói : "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”.  
 
Một câu trả lời nghe thật chua xót, khó có thể chấp nhận được, và đã có lúc những người thân tưởng rằng Người mất trí (Mc 3,20-21). Mặc dù vậy ngoài Đức Maria là người hiểu được hành động của Chúa Giêsu trong mối tương quan với Thiên Chúa, Thánh Giuse trong thinh lặng, cũng đã chấp nhận để cho thánh ý của Thiên Chúa hoạt động trong cuộc sống của mình. Ngay cả lúc này đây, tưởng chừng như cần phải nổi giận, quát mắng đứa con vô lễ, quất vào mông vài roi thật đau như cha mẹ việt nam thường làm, thế nhưng chúng ta vẫn không tìm thấy nơi môi miệng thánh Giuse một lời trách mắng, hay tỏ một thái độ giận dữ nào đối với con mình là Giêsu.
 
Giống như Chúa Giêsu, Đấng đã đi trên con đường Chúa Cha đã muốn Người phải đi trong sự tín thác, vâng phục,  yêu thương,  phục vụ  và mãi mãi Người đi trên con đường ấy để hoàn thành chương trình nhiệm mầu của Thiên Chúa, dù cuộc sống xã hội và con người xung quanh đầy biến động, Ngài vẫn đi cho đến cùng, đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự (Phil 2,8). Cũng vậy, nhìn lại cuộc đời của Thánh Giuse theo Kinh thánh, khởi từ biến cố Truyền tin, Giáng sinh, đưa con trốn sang ai cập, dâng con trong đền thờ và tham dự lễ vượt qua hằng năm, chúng ta cũng thấy được phần nào con đường thánh nhân đã đi.
 
Thấu hiểu được chương trình mầu nhiệm của Thiên Chúa, Đấng đã chọn lựa mình làm cha Đấng Cứu Thế, thánh nhân đã sẵn sàng đón nhận thánh ý trong sự vâng phục và phó thác. Đã có những giây phút khó khăn, ngờ vực nhưng ngài đã không mất lòng tin cậy và đã biết vượt qua khó khăn đó, trong sự chắc chắn rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi.  Sự trưởng thành của Chúa Giêsu mỗi ngày về mặt nhân loại chắc chắn có bàn tay che chở, dắt dìu và dạy dỗ của thánh nhân. Với trách nhiệm của một người cha, thánh Giuse chu toàn bổn phận của mình như người đầy tớ tín trung của Thiên Chúa. Người Việt nam chúng ta vẫn thường nói : “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”.
 
Dù không được các thánh sử nhắc đến nhiều, nhưng chúng ta hiểu được rằng, chàng thợ mộc khiêm tốn và mực thướt thành Nazareth ấy mỗi ngày trong âm thầm, thinh lặng, đã bước đi trên con đường của Thiên Chúa cho đến trọn đời, không một lời than trách. 
 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em
 
Bên cạnh niềm vui mừng lễ thánh Giuse quan thầy giáo xứ, chúng ta còn có một niềm vui khác không nhỏ, đó là thánh lễ tạ ơn của vị tân linh mục Phêrô Võ Tá Toàn, người con của Giáo xứ Tuy Hòa vừa được Đức Giám Mục giáo phận đặt tay phong chức linh mục sáng hôm qua tại giáo xứ Quảng Ngãi. Đó là một niềm vui thật lớn lao mà ngày hôm nay cùng với vị tân chức, với gia đình, những người thân xa gần chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì ơn ban tuyệt vời mà Ngài đã ban cho giáo xứ, cách đặc biệt cho cha Phêrô Võ Tá Toàn. 
 
Không tạ ơn sao được, vì giữa một xã hội đang chạy theo vòng xoáy hưởng thụ, con người tưởng chừng bị nuốt chững trong các thứ tiền, tài và danh vọng, thế nhưng ở đó vẫn có một chàng thanh niên tuy không to khỏe, đẹp trai, nhưng sẵn sàng để cho Thiên Chúa dùng mình tùy theo ý Ngài muốn, tựa chú lừa trong ngày lễ lá, vinh hạnh được cõng Chúa Kitô trên mình giữa muôn tiếng reo hò vạn tuế.
 
Không tạ ơn sao được, vì hôm nay từ giáo xứ Tuy hòa lại có thêm một linh mục nữa, và sẽ còn nhiều thế hệ tiếp theo sau dấn thân cho cánh đồng truyền giáo này. Các linh mục xuất thân từ Tuy Hòa hoặc ươm mầm ơn gọi từ Tuy Hòa như: cha Phêrô Võ Tá Khánh, Phêrô Võ Tá Đề, G.B Võ Tá Chân, Phaolô Maria Trần Hữu Dũng, Phêrô Trương Minh Thái, Phêrô Nguyễn Xuân Hòa, Giuse Võ Tá Hoàng, Phêrô Bùi Huy Ngọc, và Đức cha Vinh sơn, người con ưu tú của giáo xứ. Ngoài ra còn có một số đông các nữ tu đang sống ở các cộng đoàn các dòng khắp nơi trên đất nước này. 
 
Tôi không biết tại sao cha Toàn đi tu, nhưng tôi biết chắc một điều không phải vì thất tình mà đi tu. Có lẽ đời sống đạo đức của các bậc tiền nhân, của cha của mẹ, anh chị, đã tạo nên một thay đổi ngoạn mục trong đời sống của vị tân chức; và cũng có thể là hình ảnh của những lớp đàn anh, đàn chị đi trước trong đời sống ơn gọi tạo nên tiền đề cho cha toàn an vững khi đứng trước những ngập ngừng lựa chọn để đổi thay.  Tất cả mọi sự đều có thể. Và dù thế nào đi nữa, ơn gọi đi tu làm linh mục không đến từ cá nhân một ai đó, nhưng là một quà tặng đến từ Thiên Chúa. 
 
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói : Chúa biết rõ nhất. Trong tiềm thức sâu thẳm nhất, mỗi ơn gọi linh mục là một huyền nhiệm thật cao trọng, là một hồng ân vượt lên trên con người cách vô biên. Mỗi linh mục cảm nghiệm điều này thật rõ ràng qua suốt dòng đời của mình. Ơn gọi là một lựa chọn huyền diệu của Chúa: "Không phải các con chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con và chỉ định các con phải lên đường sinh hoa trái và hoa trái của các con tồn tại" (Ga 15:16). "Và không ai được tự hãnh huống về vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa kêu gọi, như Aaron thuở xưa" (Dt 5:4).
 
Kính thưa cộng đoàn. 
 
Đời sống của linh mục không phải chỉ dừng lại ở niềm vui trong thánh lễ phong chức hay tạ ơn mà là một hành trình nối dài của dấn thân và phục vụ. Trên lộ trình ấy chắc chắn người linh mục sẽ phải đối diện với những khó khăn mục vụ, đau khổ vì hiểu lầm, những lúc buồn phiền và có cả những lúc cô đơn cần phải vượt qua.  Hình ảnh của thánh Giuse, người quản gia trung tín các mầu nhiệm của Thiên Chúa mà chúng ta mừng kính trong thánh lễ hôm nay sẽ là lời nhắc nhở cần thiết cho các linh mục của Chúa: dù cuộc sống xung quanh thế nào người linh mục  vẫn mãi bước đi trên con đường nhiệm mầu của Thiên Chúa bằng một cuộc sống hoàn toàn tin tưởng và phó thác, như Đức Maria, như thánh cả Giuse, và các thánh, nhờ đó Hội thánh của Chúa được mở rộng và Niềm Vui của Tin mừng được chiếu tỏa.
 
Tôi vẫn còn nhớ mẫu đối thoại đầy tranh cãi và thách thức của hai đứa trẻ cùng trang lứa. Không biết có chuyện gì đã xảy ra giữa chúng trước đó, nhưng một trong hai đứa buộc miệng : “Mày muốn làm cha hả, vô nhà thờ mà làm!”. Chẳng lẽ làm cha hay làm mục tử chỉ quanh quẫn ở trong nhà xứ, nhà thờ thôi sao? Hoặc thi hành chức vụ linh mục chỉ ở nhà thờ thôi sao? Thưa không! Linh mục đại chúng, linh mục sống giữa mọi người, không yên vị nhưng sẵn sàng ra đi, trở nên giống như Thầy Giêsu: con chồn có hang, chim trời có tổ, con người không có chỗ tựa đầu (Mt 8).
 
Cuối cùng, xin thánh Giuse, Đấng đã nuôi dưỡng và dìu dắt những bước chân đầu đời của Chúa Giêsu, tiếp tục dìu dắt cha Phêrô,  người đẹp nhất, đáng chú ý nhất của thánh lễ hôm nay, được vững vàng bước đi trong đời sống ơn gọi của mình.  Xin thánh Giuse luôn là mẫu gương nâng đỡ cha chu toàn bổn phận của mình để trở nên mục tử như lòng Chúa mong ước.
 
Xin chúc mừng cha và kính chúc cha luôn được hạnh phúc trong ơn gọi làm linh mục của Chúa.

G. Võ Tá Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 



Nguồn tin: phuyencatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2582
  • Tháng hiện tại: 158389
  • Tổng lượt truy cập: 12135176