Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/04/2014 17:43

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, lúc 17g30, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly tại nhà thờ Chính Tòa, với sự hiện Cha Sở Chính tòa Qui Nhơn, Cha giám đốc Chủng  viện Qui Nhơn, các Cha trong Giáo xứ, quí tu sĩ nam nữ và rất đông cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ.
 
Hôm nay, có mười hai giáo dân được mời gọi cộng phần trong nghi thức rửa chân, mở đầu thánh lễ Đức Giám Mục đã nói lên sự kiện ngày hôm nay: cử hành Thánh lễ với mục đích "hiện đại hóa cuộc khổ nạn của Đức Kitô" trong tam nhật vượt qua.

Trong bài giảng lễ Đức Cha đã cho chúng ta thấy ba điều trọng đại: thứ nhất, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta một giới răn mới là hãy yêu thương nhau. Điều thứ hai là lập Bí Tích Thánh Thể, để ở mãi với chúng ta. Điều thứ ba là Bí Tích Truyền chức Thánh, để các linh mục thay mặt Chúa tiếp tục rao truyền nước Chúa đến với mọi người.

Bữa tiệc ly hôm nay nhằm ngày lễ vượt qua giống như ngày xưa dân Do Thái đã ăn lễ vượt qua, dùng máu con chiên đực bôi lên cửa nhà để khi Thiên Thần lướt qua nhà nào có dấu máu  thì không giết đứa trẻ trai đầu lòng. Khi ăn thì đứng và tay cầm gậy sẵn sàng rời đất Ai Cập về đất hứa. Lễ vượt qua là ngày thứ sáu, nhưng Chúa Giêsu đã cử hành các bí tích ngày thứ năm vì ngài biết trước ngày thứ sáu Mình sẽ chịu khổ hình và chịu chết để làm trọn việc theo ý Chúa Cha. Trong lúc cử hành điều răn mới, Chúa đã nêu gương khiêm tốn bằng hành vi cởi áo mình ra để giống như chúng ta, như một người đầy tớ quì xuống trước mặt môn đệ mình lấy nước đổ lên chân các môn đệ, rửa chân cho các môn đệ của mình.

Đức Giám mục cũng cho mọi người thấy cuộc đời Chúa Giêsu đã sống ở Nagiarét ba mươi năm khó nghèo và ba năm rao giảng Tin Mừng cứu độ, để rồi bị chống đối, bị bắt và chịu chết trên thập Giá. Tấm thân Ngài đã bị rách nát và máu ngài sẽ đổ ra tái diễn mầu nhiệm phục vụ, mầu nhiệm cứu chuộc. Đức Giám Mục muốn mọi người chúng ta hãy nhìn lại cử chỉ chúa Giêsu đã làm và thực hành đối với mọi người như Ngài đã làm: "Mức độ trong tình yêu là yêu không mức độ". Sống thật tình với Đức Kitô và hết mình vì Đức Kitô.

Tiếp sau bài giảng Đức Giám Mục cởi áo lễ và cử hành nghi thức rửa chân ...

Sau Thánh lễ Mình Thánh Chúa được kiệu trọng thể đến nhà tạm phụ, tiếp ngay sau đó cộng đoàn giáo dân từng giáo Họ đến chầu Mình Chúa với tâm hồn đầy sốt sắng.

 
Bài: Khương Ninh
Ảnh: Hoàng Anh
 



Tác giả bài viết: Khương Ninh; Hoàng Anh
Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 54
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 120532
  • Tổng lượt truy cập: 12264792