Trang mới   https://gpquinhon.org

Năm thánh gõ cửa Giáo hạt Mằng Lăng

Đăng lúc: Thứ ba - 08/03/2016 05:24

            Từ ngày Đức Thánh Cha Phanxicô khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót trên Giáo Hội toàn cầu, một bầu khí ấm áp lan tỏa khắp nơi, khi mà thế giới và nhân loại đang cần hơi ấm tình Cha và tình người.

            Ngày Chúa Nhật 4/MC ( 06.03.2016), Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo phận Qui Nhơn đã dừng chân nơi giáo hạt phía bắc Phú Yên: Giáo hạt Mằng Lăng.

            Khi bình minh vừa thức giấc trong sương mù của miền núi, từng đoàn người hành hương từ các giáo xứ Mằng  Lăng, Trà Kê, Đa Lộc, Chợ Mới, Sông Cầu, và xa tít ở Gò Duối, đã đổ về Nhà thờ Đồng Tre, một trong 14 Nhà thờ hành hương để lãnh Ơn Toàn xá Năm Thánh Lòng Thương Xót.

            Một biến cố rất đỗi bình thường như sinh hoạt nhộn nhịp của ngày Chúa Nhật nơi các xứ đạo, nhưng ý nghĩa hôm nay thật sâu thẳm trong tâm hồn của những kẻ hành hương. Thiên Chúa được nhận biết và xác tín ở thuộc tính đẹp nhất của Người: Thiên Chúa đầy Lòng Thương Xót. Ai mà không cảm xúc dâng trào, khi được trở về và sống trong nhà Cha của mình, trở về từ khoảng xa cách, trở về từ chỗ chông gai nguy hiểm trong cuộc đời.

            Khởi đầu cho ngày Lễ Trạm Năm Thánh là buổi suy tư về Lòng Thương Xót Chúa và sám hối. Cha phó Đồng Tre Matthia Võ Nhân Thọ đã trình bày đề tài này một cách khá dễ dàng. Sự xúc cảm dâng trào khi cha cất tiếng hát cao vút và ngọt ngào, đến độ hay quá mà ai không dám vỗ tay, đến khi phải có người can đảm chài mồi!!!

            Sau phần suy niệm và sám hối, 06 tòa hòa giải được mở ra. Điều đặc biệt nhất là chính Đức Giám Mục giáo phận đã ngồi tòa, và giải tội cho đến người cuối cùng. Từng dòng người sắp hàng dài đến lãnh nhận Bí tích Hòa giải, trong những tiếng kinh trầm lắng, và văng vẳng tiếng nhạc nhẹ, như muốn dìu người lữ khách vào khung cảnh thần linh.

            Đến lúc này thì các đoàn hành hương đã đến đông đảo, khoảng hơn 1000 người. Các xe đủ loại đậu kín sân Nhà thờ. Thời tiết hôm nay mát mẻ và có nắng đẹp. Con người cần sự dễ chịu thoáng đãng biết là ngần nào. Điều đó chỉ chỉ Tình Yêu Thiên Chúa mới có thể tạo được.

            09g30 -  Thánh Lễ CN4/MC do Đức Giám Mục chủ tế, cùng đồng tế có các cha trong và ngoài giáo hạt, với đông đảo giáo dân ngồi chật kín Nhà thờ. Giáo dân Đồng Tre và nhiều người khác phải ngồi ngoài hành lang. Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã diễn giải câu chuyện trong Tin Mừng CN4/MC năm C theo thánh Luca, còn được gọi là Tin Mừng của Lòng Thương Xót: “Một người cha có hai đứa con…”, mà chỉ nghe đến đây thì hầu hết những người Công giáo đều có thể nhắm mắt kể tiếp.  Đức Cha đã dẫn dắt mọi người vào khung cảnh của một thực tại đang diễn ra trong mỗi giây phút của cuộc đời làm con Cha. Hnh trình sám hối và hoán cải luôn là động thái của con người, cho dù đang nhập vai nào trong hai anh em. Chỉ khi nào thấm nhuần lòng thương xót của Cha trên Trời, như người cha trong Tin Mừng, bầu khí một gia đình an vui mới xuất hiện.

Cuối lễ, Phép lành Ơn Toàn xá đã được trao ban qua tay Đức Giám Mục giáo phận.

            Thánh Lễ Trạm tại Đồng Tre đã kết thúc trong niềm vui và bình an của đại gia đình con Thiên Chúa, để lại một dấu ấn của Tình Yêu, và một một lưu niệm đạo đức.
                                                                               

 
 








 
 
           
 
Tác giả bài viết: Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp, Gx. Đồng Tre
Từ khóa:

thương xót,

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3525
  • Tháng hiện tại: 159332
  • Tổng lượt truy cập: 12136119