Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngày Hồng Phúc Thánh Hiến

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/08/2014 18:51
Bầu khí tĩnh lặng thường nhật tại ngôi Nhà thờ vừa tròn 75 tuổi của Giáo phận lúc trời còn mờ sáng ngày 22/8/2014 đã bị phá vỡ bởi dòng xe, dòng người từ khắp bốn phương tuốn về. Những bộ trang phục đẹp nhất, lịch sự nhất, những khuôn mặt vui tươi đang quy tụ về đây để chứng kiến hồng ân thánh hiến của Chúa tuôn đổ trên Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.
 
Hồng ân tạ ơn Thiên Chúa đã ân ban cho 16 nữ tu tuyên khấn trọn đời, 18 tập sinh tuyên khấn lần đầu, 02 nữ tu tri ân 65 năm, 03 nữ tu tạ ơn 60 năm, 04 nữ tu mừng 50 năm và 01 nữ tu kỷ niệm 25 năm khấn dòng.

Đúng 5 giờ đoàn rước quý Đức Cha, quý cha đồng tế, quý chị trong Ban Điều hành Hội dòng và các nữ tu mừng lễ hôm nay như các trinh nữ khôn ngoan trên tay cầm đèn sáng chói. Đặc biệt quý chị khấn trọn đời được phụ huynh cùng sánh bước tiến vào tiền đường nhà thờ. Không khí trang trọng, thánh thiêng hòa quyện với bài thánh ca réo rắt trầm bổng làm cho đoàn người tham dự Thánh lễ khấn dòng thêm rộn rã, háo hức hướng về đoàn rước đang trang nghiêm tiến lên cung thánh. Tất cả đều cảm nghiệm giây phút hồng ân Chúa luôn bao bọc và che chở Hội dòng, gìn giữ các nữ tu qua từng năm tháng thăng trầm để giờ đây thân thưa với Chúa lời hôn ước thuộc trọn về Chúa.

Đồng tế với Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đang chủ sự Thánh lễ, có Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột; cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại diện Giáo phận Kontum, quý cha hạt trưởng, quý bề trên các Dòng và hơn 70 cha trong và ngoài Giáo phận.

Có hơn 1.000 khách tham dự Thánh lễ khấn dòng gồm các tu sĩ Dòng bạn, chị em trong Hội dòng, bà con thân nhân chị em mừng lễ, ân nhân của Hội dòng và các giáo dân quen biết.

Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Matthêô mời gọi mọi thành phần dân Chúa hiệp ý với Hội dòng long trọng cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho các nữ tu hôm nay tuyên khấn lần đầu, trọn đời và tạ ơn Chúa những chặng đường hồng ân khấn dòng để nói lên sự lựa chọn tuyệt vời bằng một tình yêu mãnh liệt đối với Chúa Kitô chịu đóng đinh, tự nguyện dám mất tất cả để kết hiệp với Chúa Kitô và nên giống Ngài ngày một hơn: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập Giá Đức Giêsu Kitô” ( Gal 6, 14)

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng ghi nhận: “… Người tu sĩ khấn đức khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục theo sát vết chân Chúa Giêsu, sống liên kết mật thiết với Ngài và nhờ Ngài mà trở nên chứng tá công khai về Thiên Chúa Thánh Thiện và Tuyệt Đối… Riêng chị em Mến Thánh Giá, chị em lựa chọn và bước theo Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Điều xem ra như là nghịch lý đối với người đời, nhưng với các môn đệ Chúa Giêsu Kitô thì đó là sự khôn ngoan và quyền năng vô song của Thiên Chúa, Đấng thánh hóa và cứu độ chúng ta. (x. 1 Cr 1, 22-31)…

… Là Hội dòng hoạt động tông đồ, phải nắm vững bốn thái độ trung thành quan trọng đang thôi thúc và hướng dẫn vai trò tu sĩ trong việc thăng tiến con người:  Trung thành với con người và với thời đại của mình; Trung thành với Đức Kitô và với Tin Mừng; Trung thành với Giáo Hội và sứ mạng của Giáo Hội trong thế giới; Trung thành với đời tu và đặc sủng riêng của Hội dòng.”

Cha mong muốn Cộng đoàn Phụng vụ hôm nay cùng sốt sắng cầu nguyện cho các chị em được thánh hiến luôn biết sống trung thành với ơn Chúa gọi và với danh nghĩa của chính mình.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức tuyên khấn lần đầu. Các tân khấn sinh quyết định đáp lại tiếng Chúa gọi mời, dâng hiến đời mình với cuộc sống đơn sơ, bình dị giữa một thế giới đang chạy theo tiện nghi và hưởng thụ; mở rộng vòng tay thực thi đức ái giữa một nhân loại đang khao khát tình yêu và cố gắng thắp sáng ngọn đèn dâng hiến giữa những bề bộn của cuộc sống bon chen từng ngày bằng lời tuyên khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục.

 Các tân khấn sinh trọn càng dứt khoát hơn, sau 6 năm suy nghĩ, cầu nguyện và tập sống Linh đạo Mến Thánh Giá, nhờ ơn Chúa và biết bao hy sinh âm thầm của ân thân nhân, của chị em trong Hội dòng, nay đã dõng dạc tuyên khấn trọn đời, để từ đây hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và cùng Đức Kitô trọn đời thuộc về Thiên Chúa.

Sau giây phút linh thánh ấy, chị Tổng Phụ trách tuyên bố: kể từ nay, các khấn sinh này là thành viên chính thức của Hội dòng có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ. Tràng pháo tay giòn giã, nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt đang tham dự Thánh lễ khấn dòng như muốn chia vui cùng các tân khấn sinh trọn một niềm vui từ trời cao mà người đời khó cảm nghiệm được.

Tiếp đến là các nữ tu tạ ơn 25 năm, 50 năm, 60 năm, 65 năm khấn dòng tuyên lại lời khấn. Một chặng đường dài tận hiến với bao thăng trầm, dù ngọt ngào pha lẫn đắng cay, dù tuổi đời có làm sức khỏe của quý bà yếu ớt: đôi chân không vững phải mượn nhờ xe lăn, đôi tay run rẩy, đôi mắt mờ lòa theo thời gian nhưng quý bà, quý chị vẫn trung tín trong đời thánh hiến vì có Đức Kitô chịu đóng đinh đồng hành, nâng đỡ, ủi an.

Sau giây phút này là phần phụng vụ Thánh Thể. Cuối Thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng bày tỏ lòng biết ơn vô biên đối với Thiên Chúa, tấm lòng mục tử của quý Đức Cha, sự hiệp thông của quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân chị em mừng lễ, quý khách mời, anh chị Mến Thánh Giá Tại thế Qui Nhơn, ban phục vụ của Giáo xứ Chánh Tòa Qui Nhơn, các cấp chính quyền đã góp phần làm nên buổi lễ thêm trang trọng và thánh thiêng.

Đáp lời, Đức Cha Matthêô nồng nhiệt chúc mừng Hội dòng trong ngày hồng phúc đặc biệt và trân trọng sự hy sinh đóng góp tuy âm thầm nhưng rất đáng kể của chị em tại Giáo phận nhà cũng như trong các Giáo phận khác suốt thời gian qua. Ngài cũng chia sẻ niềm vui đến quý gia đình phụ huynh của các chị em mừng lễ và kêu gọi gia đình tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho ơn gọi của con em mình luôn phát triển và sinh hoa kết trái.

Thánh lễ kết thúc, đoàn người tuốn về ngôi Nhà Mẹ Hội dòng chung vui cùng chị em mừng lễ giữa khung cảnh chào đón thân thiện, niềm nở thật ấm lòng. Sân vườn Nhà Mẹ hôm nay trang trí đẹp hơn, náo nhiệt hơn: chỗ này từng tốp người đang trò chuyện, vui tươi; chỗ kia từng nhóm người ghi hình lưu niệm trước tượng đài Thánh Giuse, đồi Thánh Giá… bên khóm hoa 65, 60, 50, 25 tượng trưng từng năm tháng khấn dòng của đời dâng hiến… và nụ cười trên môi mọi người trao tặng cho nhau đậm đà nghĩa tình.

Tiệc vui khép lại, mọi người chia tay nhau, trả lại cảnh yên tĩnh cho tu viện sau một ngày ghi nhớ hồng phúc đời thánh hiến.
 



















 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4554
  • Tháng hiện tại: 108676
  • Tổng lượt truy cập: 12252936