Trang mới   https://gpquinhon.org

Nghĩa Cử Của Tình Yêu

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/06/2015 22:37
“Những gì các người làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất của Ta là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25, 40)

            Đó là bài Tin Mừng được chia sẻ trong Thánh lễ an táng nữ tu Macta Léontine Lê Thị Truyền lúc 14 giờ ngày 26/6/2015 tại nhà nguyện Cộng đoàn hưu dưỡng Ghềnh Ráng do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế, cha Gioan Võ Đình Đệ giảng lễ.

            Câu chuyện trong Tin Mừng Mt 25, 31 – 46 chuyển tải một sứ điệp là việc thực thi nghĩa vụ bác ái đối với tha nhân: cho người đói ăn, cho kẻ khát uống, cho quần áo để mặc, an ủi người bệnh, thăm viếng kẻ ở tù, đón tiếp người cơ nhỡ. Nghĩa cử mà dụ ngôn hướng dẫn có thể ai cũng có khả năng thi hành nhưng làm như thế nào để gọi là làm cho chính Chúa. Cha giảng lễ nói: động từ “làm” được dùng ở đây bằng tiếng Aram, tiếng mẹ đẻ của Chúa Giêsu, “làm” còn có nghĩa là phục vụ. Nghĩa rộng đó là nghĩa cử của tình yêu vô vị lợi.

            Suốt 60 năm dâng hiến cuộc đời trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, nữ tu Macta Léontine đã vâng lời Bề trên sai đi đến các trường: Gia Hựu, Trinh Vương, Phú Thạnh, Cây Vông... và vùng đất cao nguyên gần 29 năm để thi hành sứ mạng: giáo dục và an ủi dân Chúa. Bà đã gởi gắm chút tình trong những chiếc bánh cưới cho những đôi tân hôn, trong những chiếc bánh sinh nhật cho những người mừng lễ. Bà đã để lại chút tình nơi những con chữ và chiếc roi sửa dạy các học sinh và nội trú. Các em đã từng “ăn đòn” của Bà Bốn, đã lớn lên, lăn xã vào đời, thấm thía tinh thần “thương cho roi cho vọt”, họ thường quấn quít bên bà trong dịp này dịp khác… Hai năm sau cùng của đời phục vụ, Bà đã gởi gắm chút tình trong những cọng rau luộc, trong những chảo xào thập cẩm, trong những xoong canh rau tạp tàng, trong những nồi cơm trắng cho anh em dân tộc đang nuôi người nhà ở bệnh viện.

            Phải chăng đây là nghĩa cử của tình yêu vô vị lợi? Vì Bà đã gởi vào từng công việc đã làm muôn vàn sắc thái yêu thương nên dù việc làm có bé mọn đến đâu vẫn mang một dấu ấn cao đẹp của con tim biết cho đi vì Chúa và vì tha nhân.

            Thân tộc của bà, chị em trong Hội dòng mãi ghi nhớ hình ảnh thân thương “Bà Bốn Léontine” người làng Cà Đú, Ninh Thuận. Một nữ tu với hồn tông đồ nhiệt thành, hết lòng với mọi người; một người thầy đầy lương tâm và tận tụy. Chị bước vào cuộc đời ngày 10/8/1933 và giã từ cõi đời lúc 16 giờ 45 ngày 24/6/2015, hưởng thọ 82 tuổi, với 60 năm hồng ân thánh hiến.

            Thánh lễ kết thúc, chị Anna Phạm Thị Cúc Hoa, Tổng Cố vấn Hội dòng, thay mặt chị em và người quá cố trân trọng ghi ơn hai Đức Cha Giáo phận, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại diện Giáo phận Kontum, các cha thuộc Giáo phận Nha Trang và Kontum là thân nhân của nữ tu Macta Léontine, quý cha hạt trưởng, cha sở Ghềnh Ráng, quý cha đồng tế, đại diện quý Soeurs Dòng thánh Phaolô, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế, quý bà con thân quyến của nữ tu Léontine cùng một số giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng.

            Kết thúc thánh lễ, ca đoàn cất cao tiếng hát tạ ơn tình yêu Chúa đã yêu, gọi và chọn nữ tu Macta Léontine đi vào cõi vĩnh hằng. Mọi người thương tiễn chị về nơi an nghỉ giữa khung trời nắng nóng tại nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn.


 


















 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5079
  • Tháng hiện tại: 154221
  • Tổng lượt truy cập: 12131008