Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngôi mộ cố Guégan Hoàng (Phú Hòa)

Đăng lúc: Thứ hai - 11/03/2013 06:39
NGÔI MỘ CỐ HOÀNG
(CỐ LOUIS-MARIE-CHARLES-GUÉGAN)


 


Tại xóm Chà Là, giáo xứ Phú Hòa, trước đây có một ngôi mộ đất, theo truyền tụng kể lại, thì đây là ngôi mộ của Cố Guégan Hoàng. Trong thời kỳ truyền giáo của giáo phận Đàng Trong, có một trung tâm truyền giáo, và ngôi nhà thờ Chà Là được dựng lên tại đây, ngôi nhà thờ đầu tiên của giáo xứ Phú Hòa. Vào năm 1641, trên đường vào Phú yên, cha Alexandre de Rhode ghé lại phú Hòa (Chala lúc bấy giờ) và rửa tội cho tám người.

Vào năm 1885, thời kỳ tử đạo, cố Hoàng lúc bấy giờ là cha sở Phú Hòa bị giết chết, thi thể của Ngài bị bỏ xuống giếng trong khu vườn nhà Chà Là. Giếng này sau này được đắp thành ngôi mộ. Theo dòng thời gian,giáo dân Phú Hòa vẫn cố gắng gìn giữ ngôi mộ này.Theo lời bà Maria Nguyễn thị Huân, còn gọi là bà Luyện,người đang ở trong khu vườn nhà thờ Chà Là kể lại rằng: vào một ngày kia, khi chồng bà còn sống, bà ra ngoài vườn vào lúc ban đêm, bà thấy một người mặc áo lễ, tay bưng chén lễ, bà giật mình và gọi chồng: “ông ơi, ông ra xem, Ông Cố dâng lễ” khi gọi vừa xong thì không thấy Ông Cố nữa, bà tin rằng đó là Cố Hoàng.

Sau khi dò hỏi và điều tra cẩn thận về ngôi mộ đất này, Cha sở Phú Hòa cho xây dựng ngôi mộ này. khởi công xây ngôi mộ này vào ngày 09/11 / 2012. Những giáo dân tại xóm Chà Là hăng hái tham gia góp công góp của xây dựng như anh Phaolo Nguyễn Ngọc Anh(anh Long), anh Phaolô Đỗ Hào, anh Phêrô Trương Quang Sang, người tân tòng, vợ chồng anh Vũ, chị Chính và những gia đình chủ vườn xung quanh ngôi mộ. Ai ai cũng thích thú việc xây dựng cho ông Cố một ngôi mộ khang trang, vì bà con xóm Chà Là cho rằng phải tỏ lòng biết ơn Ông Cố.

Có một điều đáng ghi nhớ là khi xây dựng ngôi mộ vừa xong, thì có hai người ngoại giáo ở gần ngôi mộ xin trở lại đạo, hai người này, trước đây, một người là hôn nhân khác đạo, một người bị rối hôn phối, cho đến bây giờ thì đã được tháo gỡ và hợp thức hôn phối xong. Còn một điều lạ lùng nữa là các chị em trong xóm cho rằng Sau khi sửa soạn khang trang ngôi mộ Ông Cố, những ông chồng lôi thôi, bê trễ kinh lễ, say sưa, nay bỗng nhiên trở nên sốt sắng, đọc kinh liên gia một cách hăng hái, đạo đức đàng hoàng hơn trước, không còn cái cảnh say sưa lôi thôi. Các chị em cho rằng đó là nhờ ơn Ông Cố phù hộ, nhiều chị em nói với nhau ước gì hồi đó cha sở cho xây ngôi mộ Ông Cố sớm hơn thì đỡ biết mấy, và các chị tỏ lòng tạ ơn ông Cố, như dâng cúng, thắp hương, dâng hoa cho Ông Cố.

Ngôi mộ cố Hoàng được hoàn thành vào ngày 14 /11 /2012 và được cha sở làm phép. Vào ngày gọi là khánh thành ngôi mộ, bà con tham gia xây dựng ngôi mộ rất vui mừng, vì cảm thấy ước nguyện của mình từ trước đến nay đã được toại nguyện. Kể từ ngày đó xóm Chà Là trở nên sốt sắng, vui vẻ, mỗi tối tiếng kinh nguyện được vang lên trong xóm, thay thế cho những ồn ào la hét của bia rượu.


 

 
Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 40
  • Hôm nay: 5911
  • Tháng hiện tại: 155053
  • Tổng lượt truy cập: 12131840