Trang mới   https://gpquinhon.org

Nối Lửa Yêu Thương

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/08/2014 18:44
Chung nhịp bước với 25 ban giáo lý trong toàn quốc, ban giáo lý Giáo Phận Qui nhơn do Cha trưởng ban giáo lý giáo phận, kiêm trưởng ban giáo lý giáo hạt Qui Nhơn- cha Gia-cô-bê Đặng Công Anh làm trưởng đoàn, cùng với Cha Giuse Lê Thu Thâu trưởng ban giáo lý giáo Hạt Tuy Hòa, Cha Toma Nguyễn Công Binh – trưởng ban giáo lý giáo hạt Mằng Lăng , Sr Matta Nguyễn Thị Trung, Sr Anna Nguyễn Thị Lệ đại diện BGL dòng MTG  , Sr Anna Lê Thị Bạch Tuyết và Sr Lucia Ngô Thị Thành đại diên BGL  Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giê-su Tình Thương, rời Tòa Giám Mục Qui Nhơn lúc 12h trưa ngày 17/08/2014. Để tham dự khóa họp mặt giáo lý toàn quốc lần thứ IV tại trung tâm mục vụ tổng giáo phận Huế từ ngày 18/08/2014 – 21/08/2014.
 
   Khoảng 8h30 phút sáng ngày 18/08/2014, ban giáo lý giáo phận Qui Nhơn đã có mặt tại trung tâm mục vụ Huế trong niềm vui được chia sẻ những kinh nghiệm về việc dạy giáo lý và những thao thức, trăn trở cho hành trình huấn giáo trong thời hậu hiện đại này.

   Đây là lần đại hội có đầy đủ các tham dự viên đến từ 26 Giáo Phận trong cả nước. Gồm có 237 giáo lý viên, trong đó có 118 linh mục, 45 tu sĩ, 8 chủng sinh và 64 giáo dân,  mọi người đã hân hoan sống bên nhau, cùng  cầu nguyện, lắng nghe, suy nghĩ và trao đổi, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng và đồng hành của hai Giám mục: Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin và Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng, và của hai linh mục: Phêrô Võ Tá Khánh và Giuse Nguyễn Văn Am, SDB.

   Sau lời đón tiếp, chào mừng, giới thiệu các đoàn tham dự hội nghị là thánh lễ khai mạc hội nghị lúc 10 giờ.

    Thánh lễ khai mạc do Đức Cha Phanxico Lê Văn Hồng – Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế chủ tế.

    Và cao điểm của hội nghị là các bài thuyết trình, những ý kiến đóng góp của các tham dự viên được chia thành 12 nhóm, xoay quanh chủ đề chính của hội nghị : GIÁO HUẤN PHỤC VỤ CHO CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỂ THÔNG TRUYỀN ĐỨC TIN.

    Để mở đầu, dẫn vào chủ đề chính cho công cuộc tân phúc âm hóa, với vai trò của việc giáo huấn, Cha Gioan Phê-rô Võ Tá Khánh thuộc linh mục đoàn Qui Nhơn, đã khơi lên bức tranh tục hóa đang diễn ra trên thế giới và tại Việt Nam. Ngài mời gọi mỗi người đang làm công tác huấn giáo trong các giáo phận nhìn lại mình, để biết mình đang bị sa tan lường gạt bởi những sợi tơ mong manh nào, trong muôn vàn sợ tơ : đạo đức giả tạo, trọng điều phụ, quên điều chính, lễ hội rềnh rang mà không cầu nguyện....Cha Gioan Phê-rô con gợi lên  một vài nét lớn cho vấn đề mục vụ giáo lý trong bối cảnh tục hóa tại Việt Nam hôm nay.

-         Dạy giáo lý để gợi lên và phát huy lòng khao khát nên thánh
-         Đào tạo khả năng nhận định
-         Liên kết với các thành phần dân Chúa đang khao khát nên thánh.
-         Và các vị mục tử nên những Gioan Maria viane hôm nay.

     Bài chia sẻ về BỐI CẢNH TỤC HÓA VÀ VIỆC DẠY GIÁO LÝ với chút màu đen của những ảm đạm bởi những sợ tơ mong manh do tục hóa , thì bài chia sẻ của Đức Cha Anphong, giám mục giáo phận Hưng hóa “ NHỮNG CHUYỂN BIẾN ĐANG THAY ĐỔI BỘ MẶT XÃ HỘI VIỆT NAM và ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRÊN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN CỦA CÁC KI-TÔ HỮU”. Như được rọi chiếu ánh sáng, với lời chia sẻ thâm trầm, pha chút hài hước , Đức Cha đã giúp các tham dự viên nhìn nhận rằng: “ Chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa duy vật chất thực tế đang ảnh hưởng đến đức tin của người tín hữu. Đây là cơ hội để chúng ta dừng chân, lắng nghe, kiểm điểm, xem xét, trao đổi và tìm ra những phương cách hữu hiệu, cập nhật, thích ứng với thời đại.

     Kết thúc bài chia sẻ của đức cha Hưng Hóa cũng là mở đầu cho bài chia sẻ của đức cha Giuse Nguyễn Năng – chủ tịch ủy ban giáo lý đức tin: “ TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỂ THÔNG TRUYỀN ĐỨC TIN KI-TÔ GIÁO TRONG LÃNH VỰC TRUYỀN GIÁO”. Đức Cha gợi ý cho mọi người hiểu thêm về bối cảnh văn hóa mới của thời đại, một thời kỳ được nhiều người cho là “ hậu –hiện-đại” với những đặc tính của nó.  Vậy, con người- đối tượng để loan báo Tin Mừng, con người là chủ thể để loan báo Tin Mừng. Cả hai sống trong nền văn hóa hậu hiện đại và ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa này. Công cuộc loan báo Tin Mừng phải được thực hiện như thế nào bởi/cho con người ấy.  Và Đức Cha Năng đã trả lời gợi ý này qua diễn giải về “ Tân Phúc Âm Hóa”. Làm mới lại lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp và mới trong cách diễn tả. Nhiều lần trong bài chia sẻ đức cha Năng dùng lời của đức giáo hoàng Phanxico trong tông huấn “ Niềm Vui Tin Mừng” để trích dẫn. Muốn giới thiệu Đức Kito mỗi người phải có “Niềm Vui Tin Mừng”. Không có hạnh phúc, không có niềm vui của Tin Mừng chúng ta không có khả năng thu hút, lôi cuốn người khác đến để gặp gỡ Đức Kitô.

      Để có niềm vui, cần “hoán cải”, cần phải “ ra đi”. Hoán cải là định hướng lại công tác mục vụ, rút tỉa từ trong cái cũ , đưa ra cái mới. Đời sống mục vụ nặng về quản trị, bảo tồn chúng ta hãy “ đi ra”. Và hãy ưu tiên cho việc đào tạo nhân sự, đào tạo con người mới, tràn niềm vui, hạnh phúc, tràn sức sống Tin Mừng. Giáo Hội không phát triển nhờ “dụ dỗ” nhưng phát triển nhờ phản ảnh lòng thương xót của Thiên Chúa. Cũng như vẻ đẹp của Phúc Âm, vẻ đẹp của Thiên Chúa chỉ có thể đến với con người ngang qua ngã “ trái tim”.

       Và kết thúc các bài thuyết trình trong hội nghị là một vài suy tư thần học góp phần xây dựng một định hướng trong việc SỐNG, SUY NIỆM, GIẢNG DẠY GIÁO LÝ tại Việt Nam trong vòng xoáy tục hóa hôm nay của cha Giuse Nguyễn Văn Am- SDB. Làm sao để Đức Kito luôn là điểm qui chiếu trong mọi sinh hoạt của con người, trong các giờ giáo lý; giờ giáo lý là giờ trao đổi, gặp gỡ chia sẻ  đầy Niềm Vui Tin Mừng. Và lãnh nhận Bí Tích là đón nhận tình thương nhưng không của Thiên Chúa.

       Với tất cả lòng nhiệt thành, say mê với sứ mạng cũng như những trăn trở, âu lo cùng với hy vọng. Hội nghị đã khơi lên ngọn lửa mới của Chúa Thánh Thần, ước gì ngọn lửa ấy được thắp sáng trong mọi ngỏ nghách của từng xứ đạo khắp các giáo phận trên quê hương thân yêu của chúng ta.

     “ Tình thương mến thương” trong dịp tham gia hội nghị giáo lý lần này của các linh mục, tu sĩ trong giáo phận như kết nối thêm mối hiệp thông trong chất keo yêu thương, phục vụ, chia sẻ của tình cha con, của tình người mục tử. Và mỗi người cảm nhận sâu xa hơn về Niềm Vui Tin Mừng sẽ được nhân đôi, nhân ba.... khi làm mọi công tác, đặc biệt công tác huấn giáo, công tác mục vụ luôn tràn lửa tình yêu Chúa, yêu con người, sống hiệp thông và sống đơn giản, cởi mở sẽ chiếu tỏa sức nóng của tình yêu. Khi đã yêu sẽ có đủ sáng tạo để bày tỏ tình yêu, niềm vui đến với đối tượng mình yêu và có trách nhiệm phục vụ trong giáo xứ, nơi học đường, trong gia đình và trong cuộc sống.

         Chia tay hội nghị, ban giáo lý giáo phận hành hương Đức Mẹ La Vang,  đoàn dâng thánh lễ tại thánh địa, dâng mọi âu lo, khó khăn, trăn trở cũng như hy vọng cho Đức Trinh Nữ Maria, Xin Mẹ chuyển cầu để việc giảng dạy giáo lý và truyền giáo tại giáo phận mẹ thân yêu luôn gặt hái kết quả dồi dào.

 


























 
Tác giả bài viết: Ban Giáo Lý GPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4049
  • Tháng hiện tại: 107702
  • Tổng lượt truy cập: 12251962