Trang mới   https://gpquinhon.org

Tang lễ nữ tu Adrienne

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/01/2015 05:57
CHÚA LÀ CHỐN CON TỰA NƯƠNG
       
         “Bà về đây, Bà nhớ ai nhiều nhất, xơ Cúc Hoa phải không?
         Bà cười, bà xua tay qua lại.
         Bà cười rất thanh thản, rất hồn nhiên, rất thân thiện, nụ cười mà những người từng làm việc với bà ở bệnh viện Dân Y Qui Nhơn từ năm 1961, cách đây hơn 50 năm, họ vẫn còn nhớ mỗi khi nhắc đến xơ y tá Luxia.
         Bà nhớ ai nhất, nói đi mà?
         – Nhớ Chúa, nhớ Mẹ thôi

         Đây là câu chuyện đối thoại giữa cha Gioan Võ Đình Đệ với nữ tu Luxia Adrienne Trần Thị Thanh, trong những ngày về nghỉ hưu tại nhà hưu Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.

          Ngày 07/01/2015, Bà lịm dần trong giấc ngủ bình an, nhẹ nhàng, lặng lẽ khi mọi người bước sang một ngày mới thì Bà cũng thanh thản bước sang ngưỡng cửa cuộc đời mới với Đấng Chịu Đóng Đinh trong cõi thiên thu lúc 03 giờ 50 sáng.
Lịch sử đời Bà trải dài 94 năm hồng ân làm người, 78 năm trung thành sống trong Nhà Chúa, 73 năm ân phúc Khấn Dòng, chị em trong Hội dòng luôn quý mến và tri ân Bà: một nữ tu đạo đức tươi vui, tận tụy chu toàn bổn phận, luôn yêu mến và nâng đỡ những ơn gọi trẻ, luôn giúp chị em nâng cao kiến  thức. Đặc biệt, Bà để lại cho chị em một hình ảnh đẹp của người nữ tỳ trung tín luôn kết hợp với Đấng Chịu Đóng Đinh.

          Thánh lễ an táng Bà Luxia Adrienne lúc 14 giờ ngày 08/01/2015 do cha Phêrô Hoàng Kym, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn chủ tế, có 25 cha trong và ngoài Giáo phận đồng tế. Tham dự Thánh lễ có đại diện quý Soeurs Dòng Thánh Phaolô Qui Nhơn, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình thương Làng Sông, quý Thầy, quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế nhóm Qui Nhơn và Gò Thị, quý bà con thân hữu từ Ninh Bình, Nha Trang, Phan Rang, Sài Gòn, giáo dân xứ Ghềnh Ráng cùng đông đảo chị em trong Hội dòng tựu về đọc kinh, cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và thương tiễn Bà đến nơi an nghỉ cuối cùng.

           Trong Thánh lễ An táng này, cha Đệ đã chia sẻ nét đẹp của đời thánh hiến: “Quả vậy, qua bí tích Rửa tội để được làm Kitô hữu, qua việc tuyên khấn ba lời khuyên Phúc Âm trong đời tu sĩ, qua việc tuyên hứa khi thụ phong linh mục, mỗi người chúng ta tự đặt mình vào chỗ đứng của kẻ mồ côi quả phụ, kẻ không dựa vào tài năng, quyền lực, của cải, sự khôn ngoan loài người. Và như thế, cứ mỗi lần chọn lựa sự khó nghèo, khước từ một chút danh hảo, chối từ một quyền lợi, đó là ta đã thêm một lần “giá trị gia tăng” cho đời kitô hữu, cho đời dâng hiến của mình vậy”.

         Bài chia sẻ dựa vào đoạn Tin Mừng Ga 11, 17-27 tường thuật cảnh Chúa Giêsu đến thăm gia đình Bêtania. Đây không phải là gia đình khá giả nhưng là một gia đình mồ côi, mất cả cha lẫn mẹ để lại ba chị em, hai một gái,  nay lại mất cả người con trai một. Cô Martha phải đứng mũi chịu sào, đảm đương mọi công việc trong gia đình… Trong lịch sử cứu độ, kẻ mồ côi, người góa phụ là đối tượng được Chúa sủng ái, đụng đến cô nhi quả phụ là đụng đến trái tim của Thiên Chúa.

          Và chính trong sự xác tín thác ấy, Bà đã ký thác cuộc đời mình cho Chúa và chỉ có nhớ Chúa và nhớ Mẹ thôi. Nhớ Mẹ, Bà thường hát bài “Lạy Mẹ xin an ủi”. Nhớ Chúa, Bà hát bài “Ca tình tri âm”: giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời. Cảm nghiệm tình Chúa bao dung nên Bà đã trải lòng bao dung như mẹ hiền với những ai ở bên Bà.

Thật vậy. chị em sống kề cận bên Bà đều cảm nhận được tình thương và tinh thần hy sinh phục vụ. Nhất là nét đẹp tâm linh: luôn gắn liền với Thánh lễ, yêu mến Mẹ Maria với tràng chuỗi Mân Côi, lòng sùng kính thánh cả Giuse, lời cầu nguyện dành cho các linh mục. Tính tình hiền hòa, cởi mở trong giao tế. Tinh thần yêu mến Hội dòng thể hiện qua sự gắn bó nâng đỡ các Bề trên của Dòng, đóng góp quỹ chung, quy tụ, đón tiếp chị em ghé thăm Cộng đoàn, thăm viếng đóng góp vật chất nâng đỡ các bà hưu dưỡng…

          78 năm sống trong Hội dòng, từng chặng đường ơn gọi, từng năm tháng phục vụ khiêm tốn, Bà luôn làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao. Lần đầu tiên phục vụ tại Giáo xứ Vạn Giã (Khánh Hòa) (1942 – 1943); sau đó tại Gò Thị (Bình Định), Trà Kiệu (Quảng Nam), Dinh Thủy (Phan Rang), Hà Dừa (Khánh Hòa), Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tại bệnh viện Qui Nhơn (Bình Định) (1961 – 1964), trường Nam Thông (Đồng Đế Nha Trang).

          Đặc biệt hơn 34 năm, lãnh trách nhiệm điều hành Cộng đoàn Trinh Vương Thanh Hải từ năm 1967 – 2001, với bao hy sinh lặn lội, vun trồng và xây đắp Cộng đoàn, Bà Luxia rất quý trọng và chú tâm đào tạo mầm non ơn gọi cho Hội dòng và Giáo Hội. Nhiều thế hệ nữ tu của Hội dòng đã được ươm mầm, được huấn luyện và là cột trụ của Hội dòng đa phần xuất phát từ đây.

          Kết thúc Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng và thân quyến của người bà quá cố trân trọng tri ân hai Đức Cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện, quý Cha đồng tế và cộng đồng dân Chúa.

Sau Thánh lễ, đoàn xe tang lặng lẽ tiến về Nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn tiễn Bà về với lòng đất mẹ giữa cơn mưa tầm tã như muốn chia sẻ nỗi niềm cùng Hội dòng.

 










 

 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Hôm nay: 6494
  • Tháng hiện tại: 155636
  • Tổng lượt truy cập: 12132423