Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Giá là cái giá của sự Thánh Thiện

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/09/2014 19:11
Đây là điều tâm đắc của chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn và của nhiều người tham dự Thánh lễ Suy tôn Thánh Giá, mừng kính tước hiệu Hội dòng tại nhà nguyện Nhà Mẹ Hội dòng ngày 14/9/2014.
 
Bầu khí thánh thiêng của Thánh lễ trọng thể hôm nay, không rộn ràng như ngày lễ khấn dòng nhưng mang một màu sắc trầm lắng, với chiều sâu nội tâm như nhớ ngày Chúa Giêsu Kitô đón nhận Thập Giá, vác đi và minh chứng tình yêu lớn nhất của mình bằng nghĩa cử cao đẹp là chịu treo lên.

Chúa Giêsu Kitô vui lòng hiến dâng tất cả để nêu cao giá trị của tình yêu. Tình yêu thánh thiện, tình yêu cho đi và tình yêu đến cùng.

Đúng 9giờ30, tiếng đàn trổi lên hòa quyện trong giọng ca thánh thoát của các nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn đang đón đoàn rước, đi đầu là Thánh Giá tiến dần đến cung thánh. Vị chủ chăn Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn long trọng cử hành Thánh lễ này với sự hiện diện của cha Giuse Phạm Thanh, linh hướng Hội dòng cùng hơn 20 cha đồng tế, đại diện quý Soeurs Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương, một số anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế và chị em các thành phần trong Hội dòng tựu về tham dự để tạ ơn, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui ân phúc với Hội dòng.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha nhắc đến chủ đề của Giáo phận đang sống là gia tăng đức ái. Ngài nói: Gương mẫu của đức ái tuyệt vời nhất đó chính là Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thập Giá. Chính ngài đã nói: Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người sẵn sàng hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình (Ga15,13).

Nhìn lên thập giá Chúa Giêsu chúng ta thấy rõ tình yêu lớn lao của Ngài đối với Thiên Chúa và đối với loài người. Đây chính là nguồn mạch và còn là động lực cho các chị em trong Hội dòng, cho tất cả chúng ta. Vậy, chúng ta quyết tâm đi trên con đường Thập Giá, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì tình yêu đối với Thiên Chúa và yêu tha nhân. Mỗi ngày làm cho đức ái của mình lớn lên, nhờ đó Hội dòng các chị em trở thành một Hội dòng thật sự nêu cao tình yêu thương, tinh thần phục vụ Thiên Chúa và tha nhân cũng như tất cả chúng ta cùng nhìn lên Chúa Giêsu để sống tinh thần thương yêu đó. Vì thế khi kính tước hiệu Hội dòng Mến Thánh Giá, trước hết chúng ta cám ơn Chúa đã ban cho các chị em mẫu gương tuyệt vời, đồng thời chúng ta cầu xin Ngài giúp mỗi người chúng ta biết vững vàng bước đi trên đường Thánh Giá mà Chúa Giêsu đã vạch ra.

Thật vậy, thập giá có ý nghĩa khi thập giá có Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Thập giá trở nên đẹp, nên cao thượng, nên lý tưởng và nên đối tượng cho chị em Mến Thánh Giá khi biết đón nhận, biết trân trọng, biết say yêu và biết từ bỏ tất cả để đánh đổi vì Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Vì, “Đấng Thánh đã tự nguyện chịu treo lên nó và trở thành biểu hiệu của Tình Yêu. Cây thập giá hình chữ T, trên thập giá có hình Chúa Giêsu dang tay hình chữ Y, đó là hai chữ viết tắt của Tình Yêu”.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô cho thấy: Để biến thập giá thành Thánh Giá, chúng ta không những phải chấp nhận đau khổ, mà còn phải thánh hóa nó. Trước hết, chúng ta hãy thánh hóa đau khổ bằng đức tin. Tự nó, đau khổ không có một giá trị nào cả. Nó chỉ có giá trị như một cuộc thử thách đức tin. Đau khổ được thánh hóa và trở nên có giá trị cứu độ khi chúng ta chấp nhận đau khổ với lòng tin, nhưng không phải là tin ở đau khổ, mà là tin ở Thiên Chúa. Dù phải đau khổ đến đâu, chúng ta vẫn không mất niềm tin vào Thiên Chúa.

            Tiếp đến, chúng ta thánh hóa đau khổ bằng đức mến, tức là bằng tình yêu, nhưng không phải là tình yêu đối với chính đau khổ, mà là tình yêu mãnh liệt đối với Thiên Chúa đến độ sẵn sàng để cho tình yêu đó chịu thử thách bởi bất cứ đau khổ nào. Vì thế, chúng ta hãy đón nhận mọi đau thương thử thách, không phải chỉ bằng mặt mà còn bằng lòng, không những chỉ bằng lòng mà còn vui lòng nữa. Dù xảy ra sự gì, chúng ta vẫn sống theo ý Chúa, chấp nhận mọi gian lao trong tinh thần phục vụ và yêu mến Chúa, dâng tất cả cuộc đời với mọi vui buồn thành bại làm lễ vật cùng với Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

…Yêu mến Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh không phải chỉ là một bổn phận con người đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, mà còn là đặc sủng, tức một ân huệ đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho các chị em trong Hội dòng, nhờ đó các chị em ngày càng trở nên giống Đức Kitô hơn.

… Dựa vào giáo huấn của Sách Giáo lý Hội Thánh công giáo số 2015, Hiến Chương Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn điều 63,1 khẳng định: "Con đường hoàn thiện phải ngang qua thập giá, không thể nào đạt đến sự thánh thiện nếu không từ bỏ con người cũ, chiến đấu nội tâm và tu luyện".

Thánh lễ kết thúc vẫn trong bầu khí tạ ơn thâm trầm, đón nhận phúc lành của vị chủ chăn. Sau đó, Cộng đoàn tiến về tiền sảnh cùng chia sẻ với nhau bữa cơm trưa thân tình. Chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng mượn giây phút chan hòa tình huynh đệ dâng lời cảm tạ Đức Cha, quý Cha, quý Soeurs và ngỏ lời chúc mừng Bổn mạng Đức Cha Matthêô trong ngày 21/9 sắp đến. Nguyện cầu cho Đức Cha được dồi dào ơn phúc thánh thiện của Thiên Chúa tình yêu.

Buổi tiệc khép lại, mọi người chia tay nhau với nụ cười chan chứa tình yêu, chúc nhau sống thánh thiện là cùng nhau vác Thánh Giá mình mỗi ngày vì Thánh Giá là cái giá của sự thánh thiện.
 








 


 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 2744
  • Tháng hiện tại: 158551
  • Tổng lượt truy cập: 12135338