Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ an táng Cha Gioakim Đoàn Kim Hiền

Đăng lúc: Thứ hai - 26/01/2015 02:25
Tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, vào lúc 7g sáng thứ Hai ngày 26 tháng 1, Đức cha Matthêô đã chủ sự thánh lễ an táng cha Gioakim Đoàn Kim Hiền đã qua đời vào ngày 23 tháng 1 vừa qua. Cùng đồng tế trong thánh lễ có Nguyên Giám mục Phêrô Nguyễn Soạn và khoảng 70 linh mục trong ngoài giáo phận, với sự tham dự đông đảo của các tu sĩ, chủng sinh, thân nhân và giáo dân ở những nơi cha Gioakim đã phục vụ trong suốt cuộc đời linh mục.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô đã kêu gọi cộng đồng dân Chúa hiệp lời cầu nguyện cùng với và cho cha Gioakim: “Như những chiếc lá vàng rơi mùa đông sau khi cung cấp nhựa sống cho cây trái, trong những ngày cuối đông vừa qua, đã có nhiều người trở về với Chúa mà hôm nay là cha Gioakim như một đại thụ, như một người thầy, người cha, người anh đi trước chúng ta trên con đường về với Chúa sau chặng đường dài 91 năm mà trong đó đã 60 năm chu toàn nhiệm vụ mục tử trong chức vụ linh mục. Giờ đây ngài đã nằm xuống như hạt lúa mì được gieo xuống để phát sinh nhiều bông trái. Thánh lễ hôm nay được cử hành trong ánh nắng ban mai đã nói lên rằng ánh sáng phục sinh đã xua tan bóng đêm lạnh lẽo của cái chết, đem lại niềm hy vọng về một cuộc sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã hứa ban. Thánh lễ là một sự hiệp thông cùng với cha Gioakim để tạ ơn Chúa vì những ân huệ Chúa đã ban cho ngài suốt những năm tháng dài của cuộc đời linh mục đồng thời cầu xin Thiên Chúa vì những công nghiệp của cha Gioakim, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu sót để ngài được Thiên Chúa đón nhận như là những người tôi tớ trung thành.”

Trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô chia sẻ: “Nhiều nhà hiền triết đã suy tư và cung cấp cho chúng ta những câu trả lời về ý nghĩa của cái chết và phải chết như thế nào. Nhà hiền triết trong sách Khôn Ngoan trong bài đọc thứ nhất đã nói mạng sống người công chính ở trong tay Chúa cũng như phát xuất từ Thiên Chúa. Mặc dù đời sống người công chính gặp nhiều đau khổ vì Chúa và vì đức tin, nhưng những đau khổ là điều cần thiết để tinh luyện người công chính và Thiên Chúa đón nhận người công chính như đón nhận của lễ toàn thiêu. Dưới cái nhìn như thế, cuộc đời và cái chết của người công chính thật đầy tràn ý nghĩa và niềm vui. Và Thánh Phaolô cũng nói trong thư Corintô trong bài đọc thứ hai rằng: “Nếu cùng chết với Đức Kitô thì chúng ta cũng sẽ sống lại với Ngài”. Tất cả mọi người đã được rửa tội là mang trong mình cái chết của Đức Kitô, cái chết của một hạt lúa, để rồi sẽ cùng được sống lại với ngài. Chính trong ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, chúng ta nhìn lại cuộc đời của cha Gioakim. Chúng ta thấy ngài đã trải qua cuộc đời trường thọ, một cuộc đời 91 năm là con cái của Chúa. 79 năm dâng mình cho Chúa trong cuộc sống tu trì kể từ ngày bước chân vào Tiểu chủng viện Làng Sông và rồi 60 năm làm linh mục. Cả cuộc đời của ngài hoàn toàn trở thành như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, khi thì gieo chỗ này lúc gieo chỗ kia…. Tất cả những nơi ngài đã đi qua đều để lại dấu ấn thật rõ nét, nhất là tại Ghềnh Ráng, hình ảnh một cha già hiền hòa dễ mến nhất là đối với trẻ em, dù tuổi già sức yếu nhưng ngài đã truyền đạt cho giáo dân biết bao nhiêu là chân lý. Tại những nơi ngài làm việc, bao nhiêu người được sinh ra nhờ bí tích rửa tội, bao nhiêu tâm hồn được hòa giải với Chúa, bao nhiêu đôi hôn phối được chúc lành, bao nhiêu ơn gọi đã được ngài thôi thúc. Tất cả đều là do ơn Chúa và sự cộng tác của ngài để ngài biến cuộc đời của mình thành hạt lúa mì sinh hoa kết trái.”

Kết thúc thánh lễ, đoàn xe tang dài lặng lẽ đưa cha Gioakim về thăm lại Chủng viện Làng Sông trước khi an nghĩ chờ ngày phục sinh tại nghĩa trang linh mục Làng Sông cách đó không xa. 

 


























 

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3893
  • Tháng hiện tại: 107546
  • Tổng lượt truy cập: 12251806