Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ mừng kỷ niệm 3 năm giám mục của Đức cha Matthêô

Đăng lúc: Thứ hai - 04/02/2013 20:32
Dù bận rộn với muôn vàn công việc mục vụ trong những ngày cuối năm để chuẩn bị bước sang một năm mới trong thời gian của Chúa, các cha trong giáo phận, các tu sĩ nam nữ và giáo dân cũng không quên tụ họp nhau lại vào lúc 5g15 chiều tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, ngày 04/2/2013, để mừng kỷ niệm 3 năm giám mục của Đức cha Matthêô và mừng Xuân hai Đức cha giáo phận.

Nhắc lại ơn gọi mình đã lãnh nhận, trong những lời đầu lễ, Đức cha Matthêô đã nhìn ơn gọi của mình trong tương quan giữa sứ mạng và hồng ân: “Hôm nay, giáp 3 năm ngày tôi được Thiên Chúa đoái thương tuyển chọn và trao ban thánh chức giám mục, để kế vị các thánh tông đồ trở thành chủ chăn theo gương Đức Kitô là Mục Tử nhân lành và đích thực của toàn thể đoàn chiên Giáo Hội. Ơn gọi tự bản chất và trong từ ngữ đã hàm chứa hồng ân của Chúa, một hồng ân hoàn toàn vượt quá mọi công nghiệp và tài đức của con người. Ơn gọi đi liền với sứ mạng: Thiên Chúa kêu gọi ai là để trao cho người đó một sứ mạng nhằm thực hiện một phần nào đó trong chương trình của Người. Và khi trao ban sứ mạng, Thiên Chúa lại tiếp tục trao ban những ơn khác nữa để con người có thể chu toàn sứ mạng. Như thế, ơn gọi là hồng ân mở đầu cho nhiều ơn khác nữa, và người ta có thể nói hồng ân nối tiếp hồng ân.

Làm giám mục là một ơn gọi cao cả và đồng thời cũng là một sứ mạng lớn lao nặng nề. Người ta chỉ có thể đáp lại ơn gọi ấy bằng tất cả niềm tri ân cảm tạ, cũng như chỉ có thể chu toàn sứ mạng bằng sự khiêm tốn và với nỗ lực tối đa trong niềm tín thác vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, vì Người đã nói với thánh tông đồ Phaolô: “Ơn Ta đủ cho con”. Xin mọi người cùng hiệp ý với tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho tôi được luôn trung thành với ơn gọi và chu toàn sứ mạng Thiên Chúa đã giao, để phục vụ đoàn chiên của Chúa tại giáo phận Qui Nhơn thân yêu này. Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn và chuẩn bị bước sang năm mới Quí Tỵ. Trong thánh lễ này chúng ta cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành hồn xác mà Ngài đã ban xuống cho mỗi người chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho cộng đoàn chúng ta, cho giáo xứ chúng ta và cho giáo phận chúng ta.
”.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện đã thay mặt toàn thể các thành phần trong giáo phận chúc mừng ngày kỷ niệm 3 năm giám mục của Đức cha Matthêô và chúc Xuân hai Đức cha. Gợi ý từ những con số 3 trong nền văn hóa Việt Nam, cha đã nói lên căn nguyên và đường hướng mục vụ của Đức cha: “Gia đình Giáo phận hiệp ý tạ ơn Chúa nhân dịp chẵn 3 năm Đức cha thực hiện trọn đầy chức giám mục. Dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thử nhìn qua đạo lý nhân sinh, con số 3 thật là ấn tượng và mời gọi: tam thập, tam đa, tam cương, tam tòng, tam nguyên, tam tài, tam quang. Con số 3 cũng gợi nhớ tam đức đối thần, tam vị nhất thể. Thật vậy, chỉ 3 năm trong chức giám mục Giáo phận, Đức cha đã vững mạnh với ơn Ba Ngôi, hiệp nhất trong đa dạng mà vẫn tôn trọng cương thường của thiên địa nhân, vững vàng trong 3 nhân đức, lấy phúc lộc từ tam quang làm vốn cho mình và soi sáng cho người, giữ gìn giáo phận sống truyền thống tam cương mà liên kết thuận thảo với ý nghĩa tam tòng mục vụ dưới ánh sáng đức tin. Đó là căn nguyên và đường hướng hành động của Đức cha.

Thật vậy, trong giáo phận, Đức cha đã đến với mọi người, quan tâm mọi việc, có mặt mọi nơi, chia sẻ vui buồn, xây dựng tương lai theo truyền thống cha ông. Đã thế, không chỉ ở giáo phận nhà, mà còn lắng nghe các giáo phận anh em, từ miền sông nước đến tận biên thùy cận thủ đô, lắng nghe nơi UB Nghệ thuật thánh, tất cả đều có chung một đáp số. Lạy Đức cha, “Caritas Christi” đã mời gọi Đức cha, chắc Đức cha không dành riêng cho mình mà chú tâm như tác giả Thánh vịnh 113 “Non nobis Domine, non nobis, sed nomini tuo da gloriam” (Lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng cho danh Chúa được cả sáng). Chúng con chúc mừng Đức cha, cám tạ Chúa và cầu nguyện cho Đức cha.

Giờ đây, bẩm lạy hai Đức cha, những ngày cuối năm và đầu năm, với hai Đức cha, chúng con phải làm mọi việc như luân lý xã hội phải làm là chúc Xuân. Nhưng chúng con muốn làm cái chiều sâu của ý nghĩa ngày cuối năm là ghi đậm công ơn và thành tâm thú lỗi thì mới thật sự là chúc Xuân. Trong ý nghĩ của cuối năm đầu năm là chữ hiếu, trọn đạo hiếu, giờ đây, chúng con xin sớm mừng năm mới hai Đức cha bằng tâm tình con hiếu, tri ân với xin lỗi và hoàn thiện, để gọi dạ bảo vâng của con người linh mục, để gia đình giáo phận được thánh đức và bình an. “Quaerite primum regnum Dei” (Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết). Cúi xin hai Đức cha nhận cho lời tâm tình chân thành của chúng con trong ngày cuối năm và đầu Xuân”

Ngày vui kết thúc với bữa tiệc mừng tại Tòa Giám Mục trong bầu khí gia đình, với các con cái quây quần bên người cha, để rồi sau đó ai nấy trở về nhà mình, mang theo cả mùa Xuân đến sớm.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 118274
  • Tổng lượt truy cập: 12262534