Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM khai mạc Mùa Chay 2017

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/02/2017 19:00


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY LỄ TRO KHAI MẠC MÙA CHAY 2017

 

Anh chị em thân mến,
 
1. Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội khắp hoàn cầu bước vào Mùa Chay thánh, mở đầu lộ trình hoán cải trở về với Thiên Chúa, để được tham dự vào mầu nhiệm Phục sinh của Đức Kitô. Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Giôel kêu gọi toàn dân Israel thời Cựu Ước: "Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Ngài từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương" (Ge 2,13). Thánh Phaolô cũng nhắn nhủ các Kitô hữu thời Tân Ước: "Chúa phán rằng: 'Ta đã nhậm lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ'. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ" (2Cr 6,2). Lộ trình trở về cùng Thiên Chúa bắt đầu từ chính mình với việc chay tịnh sám hối, ngang qua tha nhân với các nghĩa cử bác ái và hướng đến Thiên Chúa với tâm tình cầu nguyện (Mt 6,1-6.16-18).
 
2. Ngày nay, khi đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, chủ nghĩa hưởng thụ ngày càng hấp dẫn và đầy sức mê hoặc, khiến nhiều Kitô hữu dễ dàng lìa xa Thiên Chúa để tìm thỏa mãn nơi của cải vật chất và lạc thú trần gian, là những thứ chóng qua và dẫn đến diệt vong. Vì thế Thiên Chúa mời gọi mọi người thực hành chay tịnh, để nói lên tâm tình thống hối vì những tội lỗi đã phạm khiến mình lạc xa Chúa, và quyết tâm quay trở về với Ngài, như đứa con hoang đàng trong dụ ngôn người cha nhân hậu (x. Lc 15,11-32). Nhờ chay tịnh, chúng ta cảm nghiệm được tình trạng khốn cùng của chúng ta do tội lỗi gây ra, như đứa con hoang đàng sau khi lìa bỏ nhà cha, để chạy theo những cám dỗ của thế gian và đánh mất phẩm giá làm con Chúa của mình.
 
3. Chay tịnh là bước đi đầu tiên giúp chúng ta ra khỏi chính mình để đến với tha nhân bằng các thực hành bác ái. Nhờ chay tịnh, chúng ta mới hiểu được hoàn cảnh của những người nghèo khổ túng thiếu, để từ bỏ thái độ dửng dưng của ông phú hộ trong dụ ngôn Tin Mừng và quan tâm giúp đỡ những người như Ladarô đang ở ngay trước cửa nhà ta (x. Lc 16,19-31). Đó là điều Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ mọi người trong sứ điệp Mùa Chay 2017 của ngài. Điều này cũng phù hợp với chủ đề "Yêu thương phục vụ" của giáo phận Qui Nhơn trong thời gian sắp bước vào Năm Thánh. Mỗi người chúng ta hãy quan tâm nhiều hơn đến những người nghèo khổ bất hạnh và rộng rãi chia cơm sẻ áo với họ, vì ý thức rằng tha nhân là hồng ân Chúa ban cho chúng ta, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong sứ điệp của ngài.
 
4. Tha nhân là hồng ân Chúa ban, vì vậy việc yêu thương phục vụ tha nhân sẽ dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa là Đấng đã tự đồng hóa với họ qua mầu nhiệm Nhập Thể của Đức Kitô. Cùng với việc chay tịnh sám hối để quay về với Thiên Chúa và yêu thương phục vụ tha nhân để trở nên giống Ngài, trong suốt Mùa Chay này mỗi người chúng ta cũng hay gia tăng lời cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa, để tìm kiếm thánh ý Chúa và đem ra thực hành trong đời sống hằng ngày, nhờ đó chúng ta trở thành những thành viên trong gia đình của Chúa và được hạnh phúc hơn, như lời Chúa dạy trong Tin Mừng (x. Mc 3,31-35; Lc 11,27-28).
 
Đặc biệt, ngày khai mạc Mùa Chay năm nay cũng là ngày đầu tiên của tháng Ba kính Thánh Giuse, là Đấng luôn chăm chú lắng nghe và mau mắn thực hành thánh ý Thiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả, xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta trong suốt Mùa Chay thánh này, để chúng ta có thể thực hiện lời dạy của Chúa và xứng đáng hưởng trọn niềm vui Phục sinh.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 25 tháng 02 năm 2017

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn




 
Từ khóa:

mùa chay, lễ tro

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Hôm nay: 7276
  • Tháng hiện tại: 86539
  • Tổng lượt truy cập: 12063326