Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin Tổng Hợp Tháng 3 năm 2015

Đăng lúc: Thứ hai - 30/03/2015 09:15
- TUẦN TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN 2015

Từ ngày 02/3 cho đến 06/3/2015, linh mục đoàn Giáo phận Qui Nhơn đã tề tựu về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự tuần tĩnh tâm linh mục năm 2015.  Thành phần tham dự tĩnh tâm năm nay gồm có Đức cha Matthêô, Đức Nguyên Giám mục Phêrô, 100 linh mục triều và dòng trong giáo phận.

Với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa đời sống linh mục”, trong ý hướng đào sâu những chiều kích quan trọng của đời sống linh mục trong năm “Tân-Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn dâng hiến”, Đức cha giảng phòng Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, đã chia sẻ một số đoạn Lời Chúa theo những đề tài sau đây mà phần lớn được trích từ Tin Mừng Thánh Gioan:

1/ Để cho Chúa Giê-su giúp mình điều chỉnh cách hiểu (Ga 1, 45-51)
2/ Sinh lại bởi Thần khí (Ga 3, 1-8)
3/ Tự lòng người tin sẽ tuôn trào Thần Khí (Ga 7, 37-39)
4/ Nước trời như viên ngọc quí (Mt 13, 44-46)
5/ Phục vụ lẫn nhau trong khiêm tốn (Ga 13, 1-17)
6/ Thánh hóa người môn đệ bằng Lời Chúa (Ga 17, 11b-19)
Đức Cha giảng phòng đã sử dụng phương pháp xem xét bối cảnh của bản văn, phân tích nội dung, rút ra từ đấy những suy niệm và rồi đọc lại trong kinh nghiệm của một linh mục để rút ra những điều gợi ý tùy theo mỗi đề tài mà ngay sau mỗi bài giảng các cha chia sẻ với nhau theo 7 nhóm giáo hạt.

Sau đề tài giảng thuyết cuối cùng vào chiều thứ Năm (05/3), Cha Tổng đại diện đã cám ơn về những chia sẻ của Đức cha Vinh Sơn: “Cho chúng con là anh em như Đức cha đã nhiều lần tuyên xưng, Đức cha đã chọn chủ đề cần thiết và quan trọng, đó là Kinh Thánh để suy niệm và sống đạo. Lời Chúa là sự thật và là sự sống viên mãn, là dặn dò của Giáo Hội hôm nay. Vất vả hơn 3 ngày, trong chia sẻ của Đức cha đầy khổ công, chúng con đánh giá cao những phân tích, chú giải của Đức cha về Phúc Âm thánh Gioan từ đấy rút ra những chiều kích đạo đức, thần học, luân lý, mục vụ. Thật khéo và đúng với quý danh mà cha mẹ đã lựa chọn cho Đức cha: Văn và Bản. Giờ đây, trước khi phải sống xa mặt mà lòng không xa, với công ơn của Đức cha, chúng con xin ghi sâu vào lòng không dám quên những điều đã học được. Chúng con xin được gởi lời chào thăm anh em linh mục đoàn Ban Mê Thuột và cầu chúc tất cả giáo dân tràn đầy ơn Chúa”
 
Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm (thứ Sáu, 06/3) được đặc biệt dành riêng cho chương trình mục vụ của giáo phận. Mở đầu là huấn dụ của Đức cha Matthêô về một số vấn đề mục vụ và sau đó là phần hội thảo theo nhóm về chương trình mục vụ của giáo phận, đặc biệt một số vấn đề về hôn phối.

Và trong bữa cơm trưa, cha Hạt trưởng Gò Thị Phêrô Nguyễn Văn Kính đã thay mặt linh mục đoàn chúc mừng Kim khánh linh mục của cha Tổng đại diện. Ngài nói: “Anh em linh mục chúng con đã thấy nơi cha một người anh, một mẫu linh mục lý tưởng. Với một phong thái điềm đạm, đạo đức, cha luôn nhỏ nhẹ, tế nhị và kính trọng anh em chúng con. Cha có nhiều điểm nổi bật làm chúng con rất tâm đắc và cảm phục. Nhất là sự khôn ngoan thông thái được thể hiện qua những bài phát biểu. Cha không nói để nói, mỗi chữ mỗi lời đều được cân nhắc cẩn thận với một nội dung sâu sắc, ý nghĩa thâm trầm và nhân bản. Hôm nay, mừng kỷ niệm 50 năm linh mục, kim khánh linh mục của cha, anh em linh mục chúng con cảm mến cha và xin cùng với cha dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì chúa đã ban cho cha – và qua cha, chúng con cũng được hưởng phước lộc và thánh thiện của cha…. Còn gì đẹp và đáng trân trọng hơn suốt 50 năm trong sứ vụ vụ mục tử, cha đã hết mình vì đàn chiên và đã cống hiến cho giáo phận nhiều công đức, … tạo được sự hiệp thông và hiệp nhất giữa giám mục với linh mục và giữa anh em linh mục với nhau. Cầu xin Chúa và Me maria thương mến và chúc lành cho cha trong những tháng năm còn lại của thiên chức linh mục được bình an sức khỏe và ơn thánh dồi dào”
Với những lời lẽ khiêm tốn, cha Tổng đại diện đã cám ơn cha Hạt trưởng Gò Thị đã đại diện cho linh mục đoàn chúc mừng ngài bằng những lời rất tốt đẹp: “Tôi nghĩ những lời này không dành riêng cho tôi mà là cho giáo phận bởi vì không có giáo phận  sẽ không có tôi”
 
Tuần tĩnh tâm chấm dứt sau những ngày cùng nhau dâng lễ, suy niệm, cầu nguyện, đọc kinh, chầu thánh thể và thống hối, những giây phút được ở rất gần bên Chúa. Với hành trang Lời Chúa, các linh mục đã mở rộng tâm hồn đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần đến để tác động mạnh mẽ hơn trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh và phục vụ con người với trọn vẹn tấm lòng yêu thương như câu nói: “amor omnia vincit” – Tình yêu sẽ vượt thắng tất cả!

- THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC TẠI QUẢNG NGÃI

Ngày 18 tháng 3 là một ngày trọng đại và hân hoan cho Giáo phận vì do lòng yêu thương bao la của Thiên Chúa, Giáo phận đón nhận 1 tân phó tế và 10 tân linh mục nhờ bí tích truyền chức. Riêng đối với Giáo hạt Quảng Ngãi thì hôm nay ghi dấu một biến cố mục vụ trọng đại, một “dấu chỉ lớn lao cho niềm hy vọng về đời sống và ơn gọi tu trì”, một khích lệ lớn cho cánh đồng truyền giáo đã từng thấm đẫm máu bao nhiêu anh hùng tử đạo và đang trải qua muôn vàn gian nan thử thách. Đây là lần đầu tiên một thánh lễ phong chức linh mục được cử hành tại Giáo hạt Quảng Ngãi, thể hiện chiều hướng "đi ra" của Giáo phận theo như lời của cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, bởi vì từ trước đến nay các thánh lễ phong chức thường được tổ chức tại trung tâm Giáo phận hoặc chỉ "đi vào" Giáo hạt Tuy Hòa ở miền trong.
Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ, do Đức cha Matthêô chủ tế. Đồng tế trong thánh lễ có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, và khoảng 90 linh mục trong và ngoài Giáo phận, cùng với sự hiện diện của nữ tu các Hội Dòng và rất đông giáo dân đến từ khắp giáo phận, đặc biệt là giáo dân hạt Quảng Ngãi.
Nhân dịp này, chúng ta không quên một biến cố và một hồng ân đặc biệt Chúa đã ban cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam và cách riêng cho quê hương Quảng Ngãi mến yêu: vào ngày 31 tháng 3 năm 1668, Đức cha Lambert de la Motte đã phong cho một người bản xứ Việt nam đầu tiên lên chức linh mục là cha Giuse Trang, quê An Chỉ, Quảng Ngãi, để rồi sau đó 3 năm, cũng chính tại cộng đoàn An Chỉ thân thương này, Đức cha đã chính thức thiết lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong với 10 nữ tu mà trong số đó có một nữ tu là em ruột của linh mục Giuse Trang.
Trong phút giây lọng trọng và linh thiêng, hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận, cộng đoàn phụng vụ hiện diện tại nhà thờ Quảng Ngãi rộng lớn đã dâng lên Thiên Chúa niềm tri ân cảm tạ, đặc biệt với các thầy sắp lãnh nhận thừa tác vụ thánh:
- Ứng viên lên chức phó tế: Phanxicô Xaviê Hà Văn Mân
- Ứng viên lên chức linh mục:
1. Phêrô Phan Chí Anh
2. Phêrô Trần Quốc Cường
3. Luy Hồ Trọng Hưng
4. Anphongsô Hoàng phú Khánh
5. Phaolô Trần Thanh Nhân
6. Phanxicô Xaviê Nguyễn Đình Quốc
7. Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Toàn
8. Phêrô Võ Tá Toàn
9. Giuse Trần Thanh Vượng
10. Gioakim Nguyễn Minh Yên
 
Các tiến chức linh mục  đã được Đức cha Matthêô phong chức phó tế vào ngày 17 tháng 9 năm 2014 vừa qua, nhân dịp tuần thường huấn các linh mục Giáo phận Qui Nhơn.
Thánh lễ phong chức được cử hành trong bối cảnh phụng vụ mừng kính thánh Giuse, Bổn mạng Giáo phận, nhằm vào mùa Chay thánh, điều này thật thích hợp để mọi người chiêm ngưỡng và học hỏi các  nhân đức rạng ngời của Thánh Cả Giuse nhằm xây dựng, củng cố và thanh lọc đức tin của mình. Nhất là, cùng chung lời cầu nguyện xin Thánh cả Giuse cầu thay nguyện giúp cho Giáo phận Qui Nhơn thân yêu, đặc biệt cho các thầy lãnh nhận chức phó tế và linh mục, một bí tích cao trọng dành cho những ai được Chúa chọn gọi. Cảm tạ Thánh Cả Giuse và cầu xin Ngài che chở cho toàn thể Giáo phận như xưa Ngài đã từng che chở cho gia đình Nazarét, đồng thời, cầu xin cho các tân chức có được một tinh thần phục vụ cách nhiệt tâm và mau mắn như Thánh cả Giuse xưa.

-  MỪNG LỄ BỔN MẠNG DÒNG NGÔI LỜI GIUSE KIM CHÂU

Vào sáng ngày 19/3/2015, Thánh lễ mừng bổn mạng được cử hành tại dòng Ngôi Lời Giuse (Kim Châu). Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 9g do Đức Giám mục Giáo phận Matthêô chủ tế, cùng với 20 Cha đồng tế. Buổi lễ có sự tham dự của các sơ dòng Ảnh Phép Lạ-KonTum, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ-Quy Hòa, dòng Mến Thánh Giá, dòng Phaolô, cùng với đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Kim Châu và các giáo xứ bạn cũng đến hiệp dâng thánh lễ.
 Ở bài đọc 1 trích sách Khải Huyền, viết về dấu hiệu ám chỉ Đức Giêsu Kitô sẽ là Đấng cứu thế mới, và thuộc dòng tộc của một con người sống khó nghèo là chính Thánh Giuse. Còn ở bài đọc 2, viết về lời hứa giữa Thiên Chúa và ông Apraham, về việc Ngài sẽ thực hiện mọi điều Ngài đã hứa với ông. Trong bài Tin mừng theo Thánh Luca, tường thuật lại việc Chúa Giêsu cầu nguyện trong đền thánh tại Giêrusalem. Song ngay trong bài giảng lễ của Đức Cha Matthêô, Đức Cha nói đến 3 lời khấn của dòng Giuse: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Đức Cha kể lại nguồn gốc của việc thành lập dòng Giuse, nhà mẹ từ Nhà Đá chuyển vào Nha Trang, nhà mẹ dòng Giuse kết hợp với dòng Ngôi Lời làm nên tỉnh dòng Giuse tại Nha Trang. Trải qua bao nhiêu năm tháng, cho đến nay dòng đã và đang ngày càng phát triển. Đó cũng là nhờ vào lời cầu nguyện của các vị bề trên, các linh mục, tu sĩ đã góp lời cầu nguyện cho hội dòng. Và điều chính yếu là nhờ lòng tin vào thánh Giuse, cả việc thực hiện mọi điều như Ngài là sống khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Chính vì lí do đó đã khiến cho dòng Ngôi Lời Giuse có được những thành quả như ngày hôm nay... Và Đức Cha cũng kể thêm vài điều về cuộc sống khó nghèo mà Thánh Giuse đã trải qua, không gì có thể sánh nổi...
Cuối lễ, Cha Germain Phùng Nhẫn đại diện cho hội dòng Ngôi Lời Giuse nói vài lời cảm ơn đến Đức Cha Matthêô, Cha Hạt trưởng Kim Châu, quý Cha đồng tế, quý sơ, quý bề trên các hội dòng, ca đoàn Mai Anh-Đà Lạt, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Sau đó, Đức Cha nói vài lời chia sẻ và ban phép lành. Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g35, tất cả mọi người cùng nhau dự bữa cơm thân mật, vui vẻ tại nhà dòng. Bữa cơm này, được sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng của Cha Phùng Nhẫn và Cha Nguyễn Hồng Ân. Hai Cha đã kết hợp với nhau góp phần cho buổi lễ cũng như buổi cơm trưa thật long trọng và ấm cúng. Cha Đặng Công Anh và Cha Nguyễn Hồng Ân đã hát tặng mọi người những ca khúc vô cùng ngọt ngào. Qua giọng hát đầy truyền cảm của hai Cha, cũng góp phần làm cho bữa cơm thêm sôi động, náo nhiệt, vui vẻ hơn, và mọi người như hiệp nhất với nhau nên một trong tình huynh đệ

- DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG MỪNG LỄ BỔN MẠNG

Chiều ngày 25. 03. 2015, lúc 17h00, tại Tiểu Chủng Viện Làng Sông Qui Nhơn, Đức cha Matthêô đã long trọng cử hành thánh lễ Truyền Tin, trong tâm tình cầu nguyện cho cộng đoàn dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương nhân dịp lễ quan thầy. Có hơn 10 cha cùng hiệp dâng thánh lễ, ngoài ra còn có sự tham dự của một số các sơ dòng Phaolô, Mến Thánh Giá Qui Nhơn và các ân nhân của cộng đoàn.
 Mở đầu thánh lễ Đức Cha đã nói lên ý nghĩa của ngày lễ. Ngày lễ Truyền Tin, chúng ta cử hành mầu nhiệm Nhập Thể qua biến cố sứ thần Truyền Tin cho Đức Trinh Nữ Maria. Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đã chọn ngày lễ Truyền Tin làm bổn mạng, bởi lẽ, ngày lễ này phù hợp với linh đạo của hội dòng, linh đạo của những người bước theo Chúa Giêsu Tình Thương trên con đường phục vụ trong khiêm tốn, âm thầm, nhỏ bé, quên mình như chính mầu nhiệm Nhập Thể của Con Một Chúa. Trong thánh lễ hôm nay, Đức cha mời gọi cộng đoàn tham dự chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể và hiệp ý cầu nguyện cho các chị em với ơn gọi của người Nữ Tỳ: luôn khiêm tốn và âm thầm trong tinh thần phục vụ. Đức cha cũng không quên kêu mời mọi người cùng tạ ơn Chúa với cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đang gặp nhiều thuận lợi trên đường phát triển, đồng thời cầu nguyện cho cộng đoàn mỗi ngày được thêm lớn mạnh hầu làm cho Giáo hội, Giáo phận thêm phong phú.
Trong bài giảng Đức Cha nhấn mạnh đến tiếng “xin vâng” của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria. Qua biến cố Truyền Tin, Giáo hội tưởng niệm tiếng “Xin Vâng” có giá trị cứu rỗi của Ngôi Lời Nhập Thể, đã vào trần gian với tâm tình tin yêu, phó thác trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha, này con xin đến để thực thi ý Cha”(Tv 39), đồng thời cũng để tưởng niệm bước đầu của công cuộc cứu chuộc và hiệp nhất mật thiết, bất khả phân ly giữa nhân tính và Thiên tính của Chúa Giêsu, diễn tả ý định yêu thương của Thiên Chúa đối với loài người: “Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is1,23). Thiên Chúa dừng lại nơi con người để con người được ở lại nơi Thiên Chúa. Đây là mầu nhiệm cứu độ tuyệt hảo nhất, phản ánh tinh thần yêu thương và cứu chuộc của Chúa Giêsu (Bản dự thảo Hiến Chương Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương Đ. 21). Ngài đã chấp nhận một sự “tự hủy”, không còn nghĩ đến địa vị cao sang và cả mạng sống mình, như một người “tôi tớ”của Thiên Chúa, cúi đầu khiêm cung, đặt trọn cuộc đời trong tay Chúa Cha mà không hề kêu ca trách móc: “Đức Giê-su Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ…. ” (Pl 2, 6-8).
Đức cha chia sẻ thêm về danh hiệu cộng đoàn dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đã chọn: 
1. Trước hết là Nữ Tỳ. Với tư cách là Nữ Tỳ chị em chọn Đức Maria là quan thầy, là khuôn mẫu của mình, vì Đức Maria đã tự xưng: “Này tôi là nữ tỳ Chúa” (Lc 1, 38).
2. Tiếp đến là “Chúa Giêsu”. Chúa Giêsu không phải là một vị thần linh cao cả, xa vời, nhưng Người là một vị Thiên Chúa gần gũi, là Thiên Chúa của tình thương, đem lại phúc lợi và tình thương. Trong linh đạo của cộng đoàn nhấn mạnh đến từ “chỗ cuối cùng” (Lc14,10): nghĩa là chọn chỗ cuối cùng và làm những công việc người khác không làm trong sự hy sinh thầm lặng, khiêm tốn, biết quên mình trong yêu thương phục vụ khi đến với người nghèo, gần gũi với những người bệnh hoạn yếu đau, hèn kém trong xã hội, để được phần thưởng Chúa ban tặng cho chị em.
Cuối thánh lễ một chị đại diện đã nói lên tâm tình tri ân Đức cha Phêrô, Đức cha Matthêô, quý cha, quý Sơ, quý thân ân nhân đã cầu nguyện và nâng đỡ cộng đoàn trong thời gian qua. Sau hết mọi người cùng chung vui trong bữa cơm tối thân mật tại nhà cơm của hội dòng và chia tay trong cơn mưa bất thường ập đến. Dù mưa to nhưng tất cả mọi người cùng vui vẻ tiễn nhau trong tiếng cười nói thật giòn giã.
Tạ ơn Chúa vì một thánh lễ thật trang nghiêm, sốt sắng với những lời giáo huấn rất ý nghĩa của vị Cha đáng kính, làm cho chị em thêm phấn khởi và hy vọng vào tương lai, sẵn sàng dấn thân hơn nữa trong việc xây dựng hội dòng ngày một phát triển. Xin tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ chúng con, để chúng con luôn vững bước trên con đường đã chọn và sống xứng đáng với những gì Chúa đã và đang ban cho chúng con.
 
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI
 
Ÿ HẠT BỒNG SƠN

- Bổn mạng Giáo họ Truyền Tin – Giáo xứ Phù Mỹ

Không biết phải nói làm sao khi thời tiết tháng 3 mà trời lại đổ mưa liên tục, nhưng điều nầy không làm cho lòng mến Mẹ của Giáo Họ Truyền Tin phải sờn lòng nản chí, vì cùng với Mẹ Maria mọi người luôn bắt chước nói lời “ XIN VÂNG “ trong suốt cả cuộc đời. Đã vậy, còn thêm nhiều trắc trở vì cùng ngày 26 – 3 với trường lớp, nhưng cùng với Mẹ Maria biết quyết tâm nói lời “ XIN VÂNG “ dầu gặp bất cứ chướng ngại nào trong cuộc sống.
Vì thế mà chiều 25 – 3 – 2015, tuy trời vẫn đổ mưa nặng hạt nhưng bà con giáo dân Họ Truyền Tin vẫn vui say về nhà thờ để mừng lễ Mẹ và qua đó tạ ơn Mẹ Maria và xin ơn bình an cho tất cả mọi thành phần trong gia đình.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết nói lời “ XIN VÂNG “ như Mẹ trong suốt cả cuộc đời. Xin Mẹ nhận lời chúng con…

Ÿ HẠT KIM CHÂU

- Thánh lễ giỗ giáp năm cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí

Vào ngày 24/3/2015, thánh lễ giỗ giáp năm Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí qua đời đã được cử hành tại nhà thờ Kim Châu. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9:30 do ĐGM Matthêô chủ tế với sự hiện diện của 36 Cha đồng tế. Các sơ dòng Mến Thánh Giá cùng với đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Kim Châu và các giáo xứ bạn cùng đến hiệp dâng thánh lễ.
Trong bài giảng, ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi có nhắc đến việc: “Sáng ngày mở mắt ra, chúng ta thấy một trận mưa. Một trận mưa đem đến rất nhiều điều thú vị, và là nguồn mạch của biết bao nhiêu là sự nảy mầm và lớn lên của những hạt giống khi gặp cơn mưa như là trận mưa của ngày hôm nay. Đức Cha liên hệ đến cái chết của linh mục Gioankim Nguyễn Hoàng Trí trước ánh sáng của những đoạn Thánh Kinh hôm nay. Quả thật Lời Chúa đã đem đến cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa. Trước hết là đoạn sách Khôn Ngoan trong bài đọc thứ nhất: Mặc dù tác giả của cuốn sách này đã sống trước Chúa Giêsu thời gian khá dài, nhưng nhìn vào cái chết của những người ra đi trước mắt ông, ông lại cho thấy rằng cái chết chính là cái chết của người công chính. Nó không phải là sự mất mát hay thua thiệt, mà trái lại chính là cái chết của những người khôn ngoan đã được đưa vào an nghỉ trong cung lòng của Thiên Chúa, được Thiên Chúa thưởng công, và được trở về hưởng hạnh phúc với Ngài. Đó cũng là niềm tin mà tác giả đã truyền tải ánh sáng của Tân Ước do Chúa Kitô đem lại. Chính vì ánh sáng Đức Kitô đem đến thật là mới mẻ, nên Thánh Phaolô trong thư gửi công đồng Rôma, Ngài đã nói lên sự xác tín nhất định: "Tôi tin chắc rằng, cho dầu sự sống hay sự chết, cho dầu Thiên Thần hay Thiên Phủ, cho dầu tất cả sức mạnh của trời cao cũng như dưới đất này, không gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô". Điều đã khiến Ngài xác tín như thế, bởi vì Ngài đã thấy chính Thiên Chúa đã yêu trần gian đến độ sẵn sàng ban con một của mình xuống trần, không phải để kết án hay để luận tội, nhưng là để cứu độ, để tha thứ. Do đó cái chết của người Kitô hữu, của người tin vào Chúa không phải là nỗi buồn, mà là niềm vui. Bởi vì, qua cái chết đó chúng ta tin rằng sau này mình sẽ được vào hưởng hạnh phúc bên Chúa. Và đồng thời cái chết của một vị linh mục, là một người đã hiến thân suốt cả cuộc đời hi sinh cho Chúa Giêsu, thì ánh sáng của đoạn Tin Mừng hôm nay đã đem lại cho chúng ta một ý nghĩa thật là tuyệt vời. Thánh Gioan đã trình bày về cái chết của Đức Giêsu một cách hết sức tương đồng. Chính là một cuộc khải hoàn vinh quang, một cuộc toàn thắng. Ngài đã trình bày việc Chúa Giêsu chịu treo trên Thập Giá như là Ngài được suy tôn đứng trên một cái ngai, để rồi từ đó Ngài quy tụ tất cả mọi người về với Ngài. Chính trên cây Thập Giá đó đã chiếu tỏa vào ý nghĩa của "cái chết". Ta đi ngang qua những cách đồng lúa đang trổ bông rất nhiều hứa hẹn cho một mùa gặt bội thu. Cho nên cái chết của Chúa Giêsu, là sự muc nát của hạt lúa mì gieo vào lòng đất, không phải chết đi nhưng là sinh ra những hạt giống mới. Và cuộc đời của người linh mục, chết đi mỗi ngày cho lí tưởng trong công việc mục vụ của mình, mất đi không phải để lại con số không, mà là để sinh ra nhiều con số khác. Đức Cha nhắc đến việc ra đi trong 2 năm qua của hai Cha Gioankim, nhưng bù lại vào ngày 18/3 vừa qua Giáo phận Quy Nhơn chúng ta đã có thêm 10 linh mục mới. Như vậy, sự ra đi của hai Cha đã được Thiên Chúa bù đắp, chắc chắn là nhờ những lời cầu bầu của hai Cha.
Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, một vị linh mục thánh thiện, nhiệt thành, hết lòng phụng sự chăm lo việc nhà Chúa. Mặc cho tuổi Ngài đã cao, sức Ngài ngày một yếu, Ngài vẫn không quản ngại khó khăn hay mệt nhọc, vẫn tận tâm lo công việc nhà Chúa mà không có một lời nào than khổ. Giờ đây, tất cả chúng ta hãy cầu xin Chúa trả công bội hậu cho Ngài. Nếu như Ngài được Chúa thương đưa về trời, thì cũng cầu xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Ngài, cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Quy Nhơn chúng ta ngày càng có thêm nhiều thợ gặt tận tâm lo công việc nhà Chúa.
Cuối thánh lễ, Cha Simon Nguyễn Đức Hồng dâng lời cảm ơn. Sau cùng, Cha gửi lời chúc lành đến tất cả mọi người. Thánh lễ kết thúc vào lúc 10:30. Sau đó, mọi cùng ở lại để dự buổi cơm thân mật trong tinh thần hiệp nhất huynh đệ, tưởng nhớ đến người Cha Sở tiền nhiệm đáng kính.

Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Thánh Lễ Tạ Ơn tại Giáo xứ Gò Thị

Ngày 20/03/2015, lúc 9 giờ sáng, tại nhà thờ Giáo họ Gò Dài đã vui mừng cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn của hai tân linh mục Phaolô Trần Thanh Nhân và Phanxicô Xaviê Nguyễn Đình Quốc.
Cùng hiệp dâng trong Thánh Lễ có Tân Linh Mục Phêrô Trần Quốc Cường, quý Cha trong và ngoài hạt Gò Thị, quý Soeurs, quý Tu Sĩ, quý ân thân nhân và đông đảo bà con giáo dân tham dự.
Vào lúc 4 giờ 30, sáng Chúa Nhật V Mùa Chay, 22/3/2015, hai tân linh mục đã về Nhà thờ Giáo xứ Gò Thị cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu nguyện cho Giáo xứ. Hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay còn có quý Cha trong và ngoài Hạt Gò Thị.
Nguyện xin Thiên Chúa tình yêu ban nhiều ơn lành cho quý  tân linh mục được vững vàng trên bước đường dâng hiến. Và xin cho Giáo xứ chúng con được nhiều ơn gọi để phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Amen.

Ÿ HẠT QUI NHƠN

Ÿ HẠT MẰNG LĂNG

 - Giáo xứ Đa Lộc mừng lễ bổn mạng

Vào lúc 19 giờ ngày 19/03/2015 Thánh lễ mừng Bổn mạng Giáo xứ Đa Lộc do cha Tôma Nguyễn Công Binh , quản xứ Đa Lộc chủ tế. Cùng tham dự với cộng đoàn giáo dân Đa Lộc có đại diện giáo xứ Đồng Tre, giáo họ Suối Ré đến cầu nguyện và chia vui.
Trước đó giáo xứ đã dành 9 ngày để làm tuẩn cửu nhật cầu nguyện cùng Thánh cả Giuse. Sau Thánh lễ là tiệc mừng giữa Hội đồng giáo xứ, giáo lý viên, ca đoàn , các hội đoàn và đại diện giáo xứ bạn.
Mừng bổn mạng năm nay giáo xứ hiệp ý cùng giáo phận Qui Nhơn mừng giáo phận vừa có 10 tân linh mục và phó tế vào ngày trước đó.
Hy vọng với các hồng ân này giáo xứ có thêm động lực để "chiếu tỏa niềm tin"

-  Giáo xứ Đa Lộc tĩnh tâm Mùa Chay

 Vào lúc 19 giờ ngày 26 tháng 3 năm 2015, hai cha Giuse Võ Tá Hoàng và Anrê Huỳnh Tấn Nha đã đến giúp bà con giáo dân Đa Lộc xét mình và ban bí tích hòa giải.
 Với tình cảm ưu ái dành cho giáo dân Đa Lộc, hai cha đã không quản đường sá xa xôi mau mắn nhận lời mời của cha Tôma Nguyễn Công Binh, quản xứ Đa Lộc. Trong bài chia sẻ của mình, bằng một số mẫu chuyện vui và bài hát ngắn cha Giuse Võ Tá Hoàng đã kêu gọi mọi người trở về với Chúa là Đấng " ... giàu lòng thương xót và từ bi", hãy tha thứ để được thứ tha như gương Chúa Giêsu. Sau buổi tĩnh tâm ngắn , hai cha đã ban bí tích giải tội cho đông đảo mọi người.
 Những chia sẻ của cha Giuse ít nhiều đã lan tỏa, củng cố niềm tin nơi bà con giáo xứ vùng sâu này xứng đáng đón mừng Đại lễ Phục Sinh.

-   Khai mạc Tuần Thánh tại Đa Lộc

Cùng với giáo hội khắp hoàn cầu, 6g30 ngày Chúa Nhật  29/03/2015 cha sở Tô ma Nguyễn Công Binh đã chủ sự nghi thức kiệu lá và Thánh lễ Khai mạc Tuần Thánh tại giáo xứ Đa Lộc.
 Đông đảo bà con giáo dân tập trung trước tiền sảnh nhà giáo lý. Sau khi cha chủ sự làm phép lá, công bố tin mừng và bài chia sẻ ngắn, đoàn rước long trọng kỷ niệm biến cố  Chúa Giêsu Kitô khải hoàn tiến vào đền Thánh Giêrusalem với mỗi người một chiếc lá trên tay trong không khí trang nghiêm...
 Tiếp đó là Thánh lễ được diễn ra trong nhà thờ.Buổi lễ như là lời mời gọi tất cả mọi người tiến bước theo con đường khổ nạn mà Người đã một lần đi qua.
 Thánh lễ củng cố thêm niềm tin cho mỗi người giáo dân tham dự.
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Lễ tạ ơn tân linh mục tại Tuy Hòa

 “ Chúa từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương”
                                              (Tv 103, 8)
 Hồng ân nối tiếp hồng ân, niềm vui nối tiếp niềm vui.
Dường như, hồng ân và niềm vui không chỉ dừng lại ở ngày Lễ Kính Thánh Giuse – Bổn Mạng Giáo Xứ Tuy Hòa, mà còn tiếp diễn trong tâm tình chào đón đứa con của Giáo Xứ nay được nâng lên hàng Linh Mục.
Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành vào lúc 9h30, ngày 19 tháng 3 năm 2015, do Tân Linh Mục Phêrô Võ Tá Toàn chủ tế. Đồng tế trong Thánh Lễ có Cha Hạt Trưởng Hạt Tuy Hòa, Cha Hạt Trưởng Hạt Quảng Ngãi, quý Cha trong và ngoài Giáo Phận. Thật ưu ái khi có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận Buôn Mê Thuột cùng hiệp ý dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.
Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Võ Tá Hoàng đã chia sẻ vài nét riêng về Thánh Giuse mà hôm nay Giáo Hội hoàn vũ mừng Lễ kính Thánh Cả. Một người bạn trăm năm của Đức Mẹ Maria, một người cha nuôi của Chúa Giêsu, nhưng hầu như cuộc đời của Ngài rất hiếm được nhắc đến. Thông qua hình ảnh gia đình Thánh Gia để nói đến gia cảnh của Tân Linh Mục Phêrô. Dù cha mẹ ra đi mãi mãi, không còn sống để chứng kiến ngày vui của mình, không chung vui trong bữa tiệc hoặc không cùng chụp hình với nhau… nhưng hãy nhận lấy nơi Mẹ Maria và Thánh Giuse như là cha mẹ thật sự của mình, bên cạnh trong ngày vui trọng đại này. Tân linh mục Phêrô Võ Tá Toàn là người con thứ mười xuất thân từ giáo xứ Tuy Hòa. Đầu là cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh, cha Phêrô Võ Tá Đề, cha Phaolô Maria Trần Hữu Dũng, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản,  cha Phêrô Trương Minh Thái, cha phêrô Nguyễn Xuân Hòa, cha Giuse Võ Tá Hoàng, cha Gioanbaotixita Võ Tá Chân, cha Phêrô Bùi Huy Ngọc và tân linh mục. Đây chính là quà tặng của Thiên  Chúa ban cho giáo xứ Tuy Hòa. Cha cũng nhấn mạnh đến ơn gọi mà thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “…ơn gọi linh mục là một huyền nhiệm thật cao trọng, là một hồng ân vươt lên trên con người cách vô biên”.
Nguyện xin Thánh Cả Giuse cầu thay nguyện giúp cho quý Tân Chức luôn nhiệt tâm và bền đỗ trong ơn gọi. Cách riêng xin kính chúc cuộc đời Mục Tử của Tân Linh Mục Phêrô Võ Tá Toàn như bản tình ca dâng hiến trong tín thác, yêu thương và phục vụ.

-  Giáo xứ Tuy Hòa mừng bổn mạng Thánh Giuse

Để chuẩn bị đón mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng giáo xứ  và  nhà thờ Tuy Hòa, giáo xứ tổ chức tuần cửu nhật để mọi thành phần Dân Chúa chạy đến cùng Thánh Giuse và cầu xin người ra tay che chở và dẫn dắt giáo xứ  cũng như  phù hộ từng gia đình luôn hạnh phúc, dư tràn ân huệ Chúa mỗi ngày và biết giữ vững đức tin trong cuộc sống.
Thánh lễ mừng được cử hành trọng thể vào lúc 17giờ 30 phút. Đặc biệt của ngày bổn mạng năm nay, giáo xứ vừa tạ ơn Thiên Chúa đãn ban thêm một tân linh mục Phêrô Võ Tá Toàn. Niềm vui lại nối tiếp niềm vui khi có sự hiện diện của cha Giuse Trương Đình Hiền, cha sở cũ và cha Giuse Võ Tá Hoàng là người con của giáo xứ về cùng dâng thánh lễ.
Phần diễn nguyện tôn vinh thánh Giuse được tiếp nối sau thánh lễ. Cộng đoàn phụng vụ tiến về đền thánh Giuse để dâng hoa, chiêm ngắm, cầu nguyện và theo gương gia đình Nazareth. Chiêm ngắm để nhận ra ngài có đầy đủ các nhân đức của một con người hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa và được Chúa yêu thương. Cầu nguyện để xin ngài gìn giữ giáo hội, giáo phận, giáo xứ sống yêu thương hiệp nhất, đức tin vững vàng.  Xin ngài phù hộ cho các bậc cha mẹ biết chu toàn trách nhiệm làm gương sống đạo, cho con cái sống thảo kính, cho những người lao động biết siêng năng, nhẫn nại. sau cùng, hình ảnh gia đình Giuse ở trong xóm nghèo thuộc làng Nazareth xưa là tấm gương cho mỗi gia đình noi theo.
Kết thúc phần tôn vinh, cộng đoàn tham gia sinh hoạt với nhau qua trò chơi xổ số, mỗi người được nhận một phần ăn nhẹ và một tờ số. Ngồi lại với nhau để quay số điện tử  và xem ai là người may mắn trong tối nay. Vui vẻ là chính, càng có nhiều người nhận được quà Thánh Giuse thì càng thêm nhiều nụ cười.
Lạy Thánh Giuse! Như xưa Ngài đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thể nào, thì rày chúng con cũng xin Ngài cứu chữa lấy Hội Thánh cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy; cùng xin Ngài hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Ngài, và trông cậy vì quyền thế Ngài, cho được giữ đạo cho trọn, cũng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên Thiên Đàng.

- Thánh Lễ Tạ Ơn Tại Giáo Xứ Hoa Châu

Vào lúc 9h sáng ngày 20.3.2015 tại giáo xứ Hoa Châu đã diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn, do Tân Linh Mục Anphongsô Hoàng Phú Khánh làm chủ tế. Cùng hiệp dâng trong Thánh Lễ có Tân Linh Mục Phêrô Võ Tá Toàn, cha chánh xứ Hoa Châu, quý cha, quý Soeurs trong và ngoài Giáo Phận và đông đảo bà con giáo dân.
 Mở đầu thánh lễ là việc đoàn rước tiến vào nhà thờ. Quang cảnh lúc đó thật trang nghiêm, lộng lẫy cùng với tiếng kèn, tiếng trống hòa lẫn tiếng hát của cộng đoàn đã góp phần làm cho Thánh Lễ Tạ Ơn thêm phần sốt sắng và long trọng hơn.
Trong bài giảng lễ, cha Đaminh Hoàng Phi Hùng đã chia sẻ về sứ vụ của chức linh mục mà Thiên Chúa đã trao phó và cha có vài lời nhắn nhủ với Tân Linh Mục Anphongsô.
 Tân Linh Mục Anphongsô Hoàng Phú Khánh là người con đầu tiên của giáo xứ Hoa Châu được hồng ân linh mục. Sau 125 năm kể từ khi giáo xứ Hoa Châu được thành lập. Đây là món quà đặc biệt mà Thiên Chúa đã thương ban. Món quà này, thật là một hồng ân lớn lao và hạnh phúc biết bao.
 Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu và bình an, ban cho Tân Linh Mục Anphongsô Hoàng Phú Khánh luôn trung thành với ơn gọi mục tử của mình và hăng say phục vụ cộng đoàn như lòng Chúa ước mong.

-   Lễ Acies năm 2015 tại Giáo xứ Sơn Nguyên

Vào lúc 08g00 ngày 25 tháng 3 năm 2015 lễ Acies của Hội viên Legio Mariae 3 giáo xứ Tịnh Sơn, Trà Kê và Sơn Nguyên thuộc Curia Tuy Hòa 2 được tổ chức tại Nhà Thờ Giáo Xứ Sơn Nguyên.
 Từ lúc 07g00, Hội viên của Sơn Nguyên đã tề tựu tại khuôn viên Nhà Thờ để đón tiếp Hội viên các Giáo Xứ bạn là Tịnh Sơn và Trà Kê về dự lễ. Hầu hêt mọi người khi đến với Sơn Nguyên đều thể hiện trên khuôn mặt nụ cười rạng rở, vì đây là lần đầu tiên được tổ chức Lễ Acies cấp Hội đồng Curia tại Giáo Xứ Sơn Nguyên. Ngoài Hội viên Legio còn có các vị khách mời là HĐGX, các đại diện ban ngành của 3 Giáo Xứ, tổng số trên 160 người tham dự.
 Lễ Acies năm 2015 được diễn ra thật long trọng theo đúng Thủ bản. Sau khi Cha Linh Giám Phêrô dâng mình cho Đức Mẹ, lần lượt 141 Hội viên lên dâng mình đọc lời: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ” với tâm tình con thảo. Từ cử chỉ đặt tay lên Vexillum và giọng nói đều thể hiện sự trang nghiêm, xúc động như một buổi lễ Khấn Dòng.
Trong Thánh lễ Truyền Tin, Cha Chủ Tế đã mời gọi Cộng đoàn Dân Chúa cùng hiệp ý cầu nguyện cho toàn thể Hội viên về dâng mình hôm nay và những Hội viên vì các lý do không về tham dự được, biết học theo các nhân đức của Mẹ Maria. Biết “Xin Vâng” trong cuộc sống và nhất là trong phận vụ công tác Tông đồ của mình.
 Sau Thánh lễ, bữa huynh đệ đã thể hiện được bầu khí vui tươi, rôm rã. Mọi người ngồi lại gần với nhau hơn, đoàn kết hơn với những hàn huyên, chia sẻ để cùng quyết tâm hơn trong công tác Tông đồ ở những tháng ngày kế tiếp.
 Lễ Acies đã kết thúc nhưng để lại trong lòng mọi người từ khách đến chủ một dấu ấn đẹp của năm 2015.

-  Legio Curia Tuy Hòa dâng mình cho Mẹ

Trong tâm tình hân hoan mừng đại lễ Truyền tin cũng là ngày Đại hội Acies của toàn hội viên Legio lặp lại lời hứa trung thành với Đức Mẹ, Nữ vương của Legio và để nhận lãnh nơi Đức Mẹ sức mạnh và phúc lành, giúp chiến thắng tội lỗi trong một năm mới.
Khoảng 200 hội viên hoạt động và tán trợ tham dự, đặc biệt là sự hiện diện của sr. Lucia Lương Thị Lý, linh giám Tuy Hòa, sr. Têrêsa Phan Thị Ánh The, linh giám Tuy Hòa, cha Augustinô Nguyễn Văn Phú, linh giám Hóc Gáo, ông Micae Trần Kim Đạt, chủ tích Hội đồng giáo xứ, ông Phêrô Đinh Văn Quang, đặc trách các hội đoàn.
Chương trình được bắt đầu từ 8 giờ đến 12 giờ bao gồm việc lần chuỗi, chia sẻ kinh nghiệm, nghe huấn từ của cha linh giám, dâng mình tận hiến cho Đức Mẹ, dâng thánh lễ và chung vui với nhau.
Trong phần chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc tông đồ, anh Phaolô Lê Hữu Định chiếu tỏa niềm tin qua âm nhạc của mình. Anh Gioan Nguyễn Văn Giáo hãy tâm sự với Chúa Giêsu qua việc rước lễ để cầu nguyện cho những đối tượng mình đang quan tâm. Chị Anna Nguyễn Thị Kim Hải phải kiên nhẫn đến với họ bằng cả tấm lòng yêu thương, làm việc tông đồ là đem Chúa đến với họ là chính, hơn việc đưa họ về với Chúa. Chị Isave Nguyễn Thị Lợi, hãy cầu nguyện thật kỹ trước khi đi thăm viếng và trong khi tiếp xúc thì một người cầu nguyện còn một người nói chuyện, như vậy Chúa Thánh Thần sẽ dạy mình biết nói gì, đừng xao lãng việc cầu nguyện, hãy dùng Lời Chúa nói với họ, chúng ta không có khả năng thuyết phục nhưng lời Chúa có hiệu lực rất cao. Lời Chúa sẽ đánh động họ và đổi mới họ, “không có Thầy, các con không thể làm gì được?”
Bài huấn từ của cha Phêrô Đặng Son,  Linh giám Curia Tuy Hòa khuyên các hội viên biết giáo dục con cái, không làm gương xấu cho con cái, giáo dục phải là yêu thương.
 
Việc dâng mình cho Mẹ dành cho các hội viên hoạt động và tán trợ, các hội viên xếp thành hàng, cứ hai người một quỳ trước tượng Đức Mẹ và đọc lời “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, mọi sự của con là của Mẹ”.
Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nhấn một ý chính “Làm sao có thể được khi tôi không biết đến người nam”.. “Uy quyền Đấng Tối cao sẽ bao trùm bà và Đấng Thánh bà sinh ra chính là con Thiên Chúa”. Việc Đức Maria mang thai là một việc khó đối với Mẹ, vì vậy khi hội viên đi thăm viếng gặp khó khăn đừng sợ là làm không được, hãy bắt chước Đức Mẹ biết trao phó, tin tưởng hết vào Chúa, Chúa sẽ làm tất cả. Vì “không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”.
Hiểu được mục đích của Legio Mariae là thánh hóa hội viên bằng việc cầu nguyện và tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria là đạp đầu con rắn và mở rộng nước Chúa.
Cầu chúc cho mỗi hội viên luôn được Mẹ ấp ủ yêu thương trong sứ mệnh tông đồ.

-    Đại hội Acies tại Hoa Châu

1.Giáo Xứ Đông Mỹ có 4 đội praesidia
 
*Praesidium Mẹ Hằng Cứu Giúp
* Praesidium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo
* Praesidium Trinh Nữ Vương
* Praesidium Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
 
2. Giáo xứ Hoa Châu có 3 đội Praesidia
 
* Praesidium Đức Mẹ Thăm Viếng
* Praesidium Đức Mẹ Dâng Mình
* Praesidium Nữ Vương Thiên Đàng.
 
Vào lúc 8g00 ngày 25 tháng 3 năm 2015, lễ Acies của Hội viên Legio Mariae 2 giáo xứ Hoa Châu và Đông Mỹ  thuộc Curia Tuy Hòa 3 được tổ chức lần đầu tiên tại Nhà Thờ Hoa  Châu.
7g30, khoảng 90 hội viên của 2 giáo xứ đã tề tựu tại khuôn viên nhà thờ Hoa Châu tay bắt mặt mừng, rạng rỡ cười vui trên khuôn mặt mỗi người, hỏi thăm nhau và cùng chia sẻ cái bánh, ly nước, điếu thuốc.
Sau khi lần chuỗi xong là huấn từ của cha linh giám Philípphê về bổn phận của mỗi hội viên Legio Mariae:  Bổn phận với Chúa, bổn phận với gia đình, và bổn phận của mỗi hội viên.
Tiếp đến là nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ. Sau khi cha linh giám Philípphê  Phạm Cảnh Hiển và cha Laurensô M. Phan Thiên Ngọc dâng mình cho Đức Mẹ xong, lần lượt 90 hội viên, từng 2 người một đặt tay lên Vexillum kính cẩn, phó dâng, xúc động và trang nghiêm đọc câu: “Lạy Nữ Vương là mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, mọi sự của con là của Mẹ”.
Tiếp đến là Thánh Lễ Trọng Truyền Tin. Đầu lễ, Cha chủ tế nói lên tâm tình của Mẹ trước 2 tiếng XIN VÂNG. Đức Mẹ không phải thưa xin vâng chỉ 1 lần, nhưng luôn luôn và suốt cuộc đời Mẹ. Và có lẽ, lời thưa xin vâng cuối cùng của Mẹ khi Mẹ đứng dưới chân thập tự giá. Nhờ 2 tiếng xin vâng của Mẹ mà nhân loại mở ra 1 kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu rỗi.
Mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là mỗi hội viên Legio Mariae bắt chước và noi gương Mẹ, xin vâng theo ý Chúa mọi đàng, trở thành công cụ dễ dùng trong tay Chúa, và xin vâng theo ý Chúa lúc trên núi Tabor cũng như ơ trên đồi Calvê.
 
Bài chia sẻ trong Thánh Lễ, Cha Laurensô M. đào sâu và nói lên ý nghĩa của câu : Lạy Nữ Vương là mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, mọi sự của con là của Mẹ”.
Sau Thánh Lễ, là bữa cơm đạm bạc nhưng chan chứa niềm vui và đầy tràn sự thân thiện. Và mọi người ra về trong sự hân hoan, bắt tay nhau, thắt chặt tay nhau nói lên sự cố gắng, quyết tâm trong việc đạo đức cũng như công tác tông đồ.
 
Tác giả bài viết: BVHTT
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

tin tổng hợp

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1607
  • Tháng hiện tại: 95031
  • Tổng lượt truy cập: 12239291