Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 1

Đăng lúc: Thứ năm - 31/01/2013 16:24
- Tin phong chức linh mục Giáo phận Qui Nhơn

Niềm vui của Mùa Giáng chưa kịp qua đi, niềm vui đặc biệt khác lại đến với giáo phận Qui Nhơn. Sáng nay 04/01/2012, trong không khí se lạnh của ngày đầu năm, tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã đặt tay truyền chức linh mục cho 8 thầy Phó tế, thuộc khóa 8 ĐCV Sao Biển Nha Trang (2005-2011):

1. Gioakim Nguyễn Tấn Đạt (giúp xứ Kiên Ngãi)
2. Phêrô Nguyễn Ngọc Đức (giúp xứ Hòa Ninh)
3. Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng (giúp xứ Tuy Hòa)
4. Matthia Võ Nhân Thọ (giúp xứ Phú Thạnh)
5. Antôn Padua Nguyễn Xuân Thuyên (giúp xứ Đông Mỹ)
6. Simon Nguyễn Thanh Tú (giúp xứ Sông Cạn)
7. Phêrô Nguyễn Lê Hoàng Vũ (giúp xứ Chính Tòa)
8. Phêrô Lê Hoàng Vinh (giúp xứ Đồng Tre)

Sau 6 năm tu luyện tại Đại Chủng Viện Sao Biển, mãn trường, các thầy được Đức Giám Mục gởi đi giúp mục vụ ở các giáo xứ trong giáo phận. Ngày 29.06.2012 các thầy được Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn, truyền chức phó tế. Hôm nay qua chức linh mục sắp lãnh nhận, các tân chức trở thành những cộng sự viên đắc lực của Giám mục trong các công việc mục vụ, rao giảng, thánh hóa và cai quản.

Theo như chương trình đã định, đúng 5g00 sáng, đoàn đồng tế khởi hành từ Chủng viện tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn du dương của nhạc đoàn Cung Chiều. Bài ca nhập lễ “Từ Ngàn Xưa” quen thuộc cất lên trong tâm tình ngợi ca và tạ ơn tình thương Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương và cất nhắc những con người mỏng dòn yếu đuối, mời gọi họ dấn thân trọn vẹn cho thiên chức linh mục, để từ đây họ trở thành những người nghĩa thiết của Chúa và là ngư phủ của Nước trời.

Trong những lời mở đầu thánh lễ, sau khi giới thiệu về sự cao trọng của thiên chức linh mục, Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn cùng “cầu xin Chúa ban cho các thầy phó tế sắp thụ phong linh mục hôm nay một đức tin vững mạnh để họ tin điều họ đọc, dạy điều họ tin và thi hành điều họ dạy; để họ nâng đỡ đức tin của cộng đoàn dân Chúa và hăng say rao giảng đức tin cho những người chưa nhận biết Chúa.”

Cũng thế, qua các bài đọc của ngày lễ phong chức (Gr 1,4-9; Dt 5,1-10; Lc 4,16-22a), trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô đã giúp cộng đoàn tham dự hiểu sâu hơn ơn gọi và vai trò của linh mục trong giáo hội. “Linh mục là người được Thiên Chúa xức dầu và sai đi vào giữa trần gian để thi hành chính sứ mạng của Đức Kitô. Trước khi được sai đi, linh mục phải là người được Thiên Chúa kêu gọi. Và “Ơn gọi làm linh mục xuất hiện cùng một lúc với ơn gọi đi vào hiện hữu. Mỗi người sinh ra đời không phải là sản phẩm của sự ngẫu nhiên mù quáng, nhưng là do tình yêu của Thiên Chúa và được Người mời gọi cộng tác với Người trong công trình sáng tạo và cứu độ thế giới. Bởi vậy, linh mục là một ơn gọi nhưng không đến từ Thiên Chúa, vì : “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được nhiều hoa trái” (Ga 15,16).

Nhiệm vụ đầu tiên của linh mục là can đảm và trung thành phục vụ Lời Chúa. “Cùng với nhiệm vụ ngôn sứ rao giảng Lời Chúa, các linh mục còn là tư tế theo chân Đức Kitô, Đấng đã được Thiên Chúa gọi là Thượng Tế theo phẩm hàm Melkisêđê, để hằng ngày dâng lên Thiên Chúa hy lễ đền tội cho dân và cho chính mình.” Và sau cùng, “Với chức vụ tư tế, linh mục trở thành vị đại diện của Thiên Chúa trước mặt loài người và đồng thời cũng là người đại diện của loài người trước mặt Thiên Chúa.”

Tiếp sau bài giảng là nghi thức truyền chức linh mục. Qua nghi thức này các thầy Phó tế trở thành linh mục của Giáo hội, cách riêng gia nhập vào linh mục đoàn của giáo phận Qui Nhơn. Sau nghi thức truyền chức, các tân chức bắt đầu thi hành sứ vụ linh mục qua việc đồng tế thánh lễ với Đức giám mục và linh mục đoàn.

Theo truyền thống tốt đẹp, trước khi kết thúc thánh lễ, một tân linh mục đại diện nói lên lời tri ân và cảm tạ hai Đức cha giáo phận đã yêu thương, tin tưởng, đón nhận và truyền chức linh mục dẫu cho các tân chức vẫn còn nhiều yếu kém. Cám ơn quí cha trong giáo phận đã nâng đỡ, khích lệ và chỉ dạy trong những năm tháng qua. Cám ơn Ban Giám Đốc, các giáo sư Đại Chủng Viện Sao Biển đã hướng dẫn và sửa dạy trong những năm rèn luyện nhân bản, trí thức, đạo đức và mục vụ nơi nhà trường. Cám ơn bà con, ân thân nhân, cộng đoàn tham dự và các đoàn thể đã nâng đỡ, cầu nguyện và âm thầm phục vụ cho ngày lễ hôm nay. Và đặc biệt cám ơn song thân đã sinh thành dưỡng dục, không quản ngại khó khăn gian khổ, đã đồng hành với các tân chức trong suốt chặng đường của ơn gọi linh mục.

Lời nhắn nhủ sau cùng trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi người cách riêng với gia đình của các tân chức tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ cho những đứa con được vững vàng trong chức linh mục, chu toàn tốt đẹp bổn phận mà Chúa đã trao ban.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí đạo đức và thánh thiện, cùng với sự hiện diện của Đức cha Phêrô, các cha trong ban giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển, các cha đồng tế trong và ngoài giáo phận, các nam nữ tu sĩ, cộng đoàn giáo dân các giáo xứ nơi các tân linh mục giúp mục vụ và rất đông bà con thân thuộc của gia đình các tân chức.

Qua đợt truyền chức lần này nâng tổng số linh mục trong giáo phận Qui Nhơn lên đến 104 vị. Linh mục thuộc giáo phận 91 (hưu 3). Linh mục thuộc các dòng 13.

- Đức Cha Matthêô chủ sự thánh lễ an táng thân phụ của cha Giuse Phạm Minh Hảo DCCT

Sáng ngày 14 tháng 01 năm 2013, sau khi chủ sự thánh lễ tạ ơn trùng tu nhà thờ Hóc Gáo thuộc giáo hạt Phú Yên, Đức Cha Matthêô tiếp tục lên đường vào giáo phận Xuân Lộc để chủ sự thánh lễ an táng thân phụ của cha Giuse Phạm Minh Hảo là ông cố Giuse Phạm Minh Tính, qua đời ngày 11 tháng 01 vừa qua tại giáo xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm. Tối hôm ấy, Đức Cha ghé thăm các soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại cộng đoàn Đồng Tâm và các em cô nhi, dùng cơm tối và nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, 15 tháng 01, Đức Cha lên đường đi Dốc Mơ.

Trước khi đến nhà thờ Dốc Mơ, Đức Cha ghé vào nhà xứ Kim Thượng để thăm cha F.X. Trần Hòa. Được biết từ hơn 3 tháng nay cha Hiến, chính xứ Kim Thượng và là nghĩa tử của ngài, đã đưa ngài từ Sài Gòn về dưỡng bệnh tại nhà xứ Kim Thượng để săn sóc ngài chu đáo hơn. Ngài trông vẫn mập, nhưng đi đứng yếu và trí nhớ giảm sút nhiều, không nhận ra ngay Đức Cha và hai cha. Đức Cha hỏi thăm sức khỏe, tặng quà cho ngài, và cám ơn cha Hiến.

Rời nhà thờ Kim Thượng, Đức Cha đi đến nhà thờ Dốc Mơ cách đó vài cây số và chủ sự thánh lễ an táng vào lúc 8 giờ sáng. Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha trình bày ý nghĩa cái chết của ông cố vào những ngày cuối cùng của mùa Giáng Sinh. Trong mùa này Giáo Hội tưởng niệm mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa vốn là Đấng hằng sống đã tự nguyện mang lấy thân phận của con người phải đau khổ và phải chết. Và Đức Cha trích lời của triết gia Paul Claudel: “Thiên Chúa đến trần gian không phải để đem lại cho nhân loại một lời giải thích về đau khổ hay để xóa tan đau khổ, nhưng là để làm cho sự đau khổ của con người tràn đầy sự hiện diện của Thiên Chúa”. Và Đức Cha đã khẳng định: thánh lễ hôm nay đã làm cho cái chết của ông cố Giuse và sự đau khổ của người thân tràn đầy sự hiện diện của Thiên Chúa.

Có khoảng 100 linh mục cùng đồng tế với Đức Cha. Ngoài cha chính xứ Dốc Mơ kiêm hạt trưởng Gia Kiệm và các linh mục thuộc giáo phận Xuân Lộc, còn có cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, bề trên giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế và các cha trong Dòng, trong số đó có 4 cha từ cộng đoàn Châu Ổ: cha bề trên cộng đoàn Phaolô Nguyễn Văn Châu, cha Gioakim Nguyễn Quang Minh, cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện, cha Phêrô Lê Thanh Phục. Ngoài ra có cha Giacôbê Bùi Tấn Mai và cha Luy Huỳnh Anh Trung, đại diện giáo hạt Quảng Ngãi; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ và cha Anrê Huỳnh Tấn Nha tháp tùng Đức Cha.

Đặc biệt phải kể đến hai linh mục con của ông cố Giuse Phạm Minh Tính là cha Giuse Phạm Minh Hảo và cha Giuse Phạm Thanh Quang. Cả hai đều là linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Giuse Phạm Minh Hảo đã thụ phong linh mục tại giáo phận Qui Nhơn do Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các, vào ngày 18 tháng 09 năm 1996. Từ đó đến nay cha phục vụ tại giáo xứ Châu Ổ, đặc trách giáo họ Bình Hải. Còn cha Giuse Phạm Thanh Quang là em và đang phục vụ tại giáo phận Thái Bình. Cộng đoàn giáo dân tham dự thánh lễ rất đông đảo và số người trong gia tộc cũng rất nhiều. Sau thánh lễ, Đức Cha cùng cha Sỹ và cha Nha trở về Qui Nhơn. Trên đường về ghé thăm các soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại cộng đoàn Hiệp Đức thuộc giáo phận Phan Thiết và dùng cơm trưa tại đó.

- Đức Cha Matthêô đi dự lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận Đà Nẵng

Ngày 18 tháng 01 năm 2013, giáo phận Đà Nẵng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận tại Trà Kiệu để mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng và 50 năm thành lập giáo phận. Năm Thánh sẽ kéo dài cho đến ngày 18 tháng 01 năm 2015.

Theo lịch sử, ngày 18 tháng 01 năm 1615, các vị thừa sai Dòng Tên do cha Francesco Buzomi dẫn đầu đã từ Macao cập bến Cửa Hàn, mở màn cho công cuộc truyền giáo có tổ chức tại Việt Nam. Cách đây 50 năm, tức năm 1963, cũng vào ngày 18 tháng 01, với tự sắc In vitae naturalis similitudinem, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thành lập giáo phận Đà Nẵng, tách ra từ giáo phận Qui Nhơn, bao gồm địa giới thị xã Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Tín (nay là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam). Trong tự sắc ấy Đức Giáo Hoàng đã nêu lên lý do như sau: “Hội Đồng Thánh Bộ Truyền Giáo nhận thấy rằng: muốn cho Đạo Thánh được chóng phát triển trong địa phận Qui Nhơn, là một địa hạt bao la rộng lớn, cần phải đi đến giải pháp phân chia đất đai...”

Nhận được lời mời của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận Đà Nẵng, vào lúc 12 giờ 30 trưa ngày 17 tháng 01 Đức Cha Matthêô đã lên đường đi Đà Nẵng. Sau khi dùng cơm tối tại Tòa Giám Mục Đà Nẵng, Đức Cha Matthêô cùng với Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên tham dự cuộc họp do Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ trì, bàn về kế hoạch tài chánh để tiến hành việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ xoay quanh vấn đề quản lý, kế hoạch vận động và các nguyên tắc ứng xử.

Sáng hôm sau, ngày 18 tháng 01, Đức Cha Matthêô cùng với các Đức Cha và các cha lên xe đi vào Trà Kiệu. Khi đến nơi, Đức Giám Mục Đà Nẵng kính mời các Đức Cha lên linh đài Đức Mẹ trên đồi Bửu Châu để cầu nguyện ít phút cùng với các khách hành hương, sau đó xuống nhà xứ Trà Kiệu để mặc lễ phục và đoàn rước tiến về lễ đài trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ, nơi mà Đức Mẹ đã hiện ra che chở đoàn tín hữu đang họp nhau cầu nguyện khi bị phong trào Văn Thân tìm cách sát hại vào năm 1885.

Trước khi cử hành thánh lễ, có phần công bố sắc lệnh của Tòa Thánh ban phép mở Năm Thánh, sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao ban ơn toàn xá, thư của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Huế FX Lê Văn Hồng chủ sự, cùng với Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên và Đức Cha Matthêô, khoảng 80 linh mục, với sự hiện diện của nhiều nữ tu Dòng Thánh Phaolô, một số nữ tu Dòng MTG Qui Nhơn, và đông đảo giáo dân. Mặc dù đông người và thánh lễ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng vì khí trời mát mẻ, nhất là do lòng đạo đức của cộng đồng dân Chúa, thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng.

Sau thánh lễ, cộng đoàn tiến về phía mộ của Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, nguyên giám mục giáo phận Qui Nhơn và là giám mục tiên khởi của giáo phận Đà Nẵng, để thắp hương cầu nguyện cho ngài, vì đến ngày 21 tháng 01 sắp tới là lễ giỗ lần thứ 25 của ngài.
 
- Đức Cha Matthêô thăm mục vụ Giáo xứ Ghềnh Ráng

Dư âm mùa Giáng Sinh với niềm vui thánh thiện của khúc ca “Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời, Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm” hãy còn đó vào những ngày đầu năm mới 2013.

Niềm vui trọng thể ngày Phong Chức Linh Mục cho 8 Phó Tế tại Giáo Phận, 4-1-2013, nâng con số Linh Mục trong Giáo Phận lên 104, hãy còn đang rộn vang khắp Giáo Phận, đặc biệt, khắp các GX nơi Thành Phố Biển Qui Nhơn.

Hôm nay, ngày 5-01-2013, niềm vui nhân đôi nhân ba nhân gấp bội nơi GX Ghềnh Ráng nhỏ bé, khi đoàn chiên được tiếp đón Đức Giám Mục Giáo Phận đến thăm mục vụ, chủ sự thánh lễ nhận lời tuyên hứa của Tân Hội Đồng Giáo Xứ, và Tạ Ơn của Tân Linh Mục Phê-rô Nguyễn Ngọc Đức, nghĩa tử của Cha Quản Xứ Giacôbê Đặng Công Anh. Giữa những niềm vui ấy, còn niềm vui ẩn kín nhưng nồng nàn của đoàn chiên Ghềnh Ráng mừng sớm kỷ niệm ba năm ngày Tấn Phong Giám Mục của Đức Cha Matthêô (4/2/2010 – 4/2/2013)

17g30, Tân Hội Đồng GX, đại diện các ban, các Hội Đoàn, đông đảo các Tu Sĩ Nam Nữ, giáo dân tập trung trước cổng nhà thờ. Tiếng vỗ tay chào mừng nồng nhiệt nói lên tấm lòng yêu mến của đoàn chiên đối với vị Cha chung của Giáo Phận, và lòng trân quí Tân Linh Mục, quí cha, quí thân ân nhân và quí khách.

17g45, Thánh lễ bắt đầu. Đoàn rước long trọng rước Đức Cha và đoàn đồng tế, cộng đoàn nhận phép lành của vị Mục Tử kính yêu.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chánh xứ kính trình Đức Cha về kết quả bầu cử Hội Đồng Giáo Xứ Ghềnh Ráng nhiệm kỳ 2013-2016. Có 10 vị đắc cử HĐGX, một vị xin rút tên vì sức khỏe, còn lại 9 gồm 6 nam 3 nữ nhận các chức vụ: Chủ tịch, 2 phó chủ tịch, thư ký, thủ quỹ và các ủy viên. Thêm vào đó còn có hai vị nhận chức vụ Cố Vấn của HĐGX. Cha chánh xứ cũng giới thiệu Tân Linh Mục Phê-rô Nguyễn Ngọc Đức, nghĩa tử của cha, hôm nay xin được cùng đồng tế cùng Đức Cha thánh lễ với ý Tạ Ơn Hồng Ân Thánh Chức.

Trong bài giảng, Đức Cha Matthêô triển khai ý nghĩa Tin Mừng Lễ Hiển Linh thật sâu sắc nhưng gần gũi với các vị Tân HĐGX, với Tân Linh Mục và cả cộng đoàn. Ngài kêu gọi mỗi người hãy trở nên một ánh sao, một ngọn lửa non cao, một ánh nến bằng chính đời sống chứng nhân của mình trong các sứ vụ linh mục, vai trò HĐGX, trong tư cách là cha mẹ trong các gia đình. Việc tìm kiếm Thiên Chúa không chỉ dựa vào lý trí để suy luận khi chiêm ngắm các công trình của Thiên Chúa, mà còn phải dựa vào ánh sáng của Lời Chúa soi dẫn, như Lời Chúa đã soi dẫn ba Đạo Sĩ đường đến Be Lem.

Sau kinh tin kính, các vị Tân Hội Đồng Giáo Xứ được gọi tên tiến lên trình diện Đức Giám Mục Giáo Phận. Cả cộng đoàn và tân HĐGX quì xuống xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó Đức Cha thẩm vấn họ về ý muốn phục vụ Chúa và Hội Thánh qua việc sẵn sàng cộng tác với Cha Xứ trong việc phát triển đời sống Đức Tin ở Giáo xứ Ghềnh Ráng thân yêu. Các vị đã tuyên hứa nhận nhiệm vụ với lòng mến yêu, kính phục và với đời sống gương sáng đạo đức.

Đức Cha đã ân cần trao giấy chứng nhận, sách Tân Ước cho các vị Tân HĐGX như dấu chỉ của việc sai đi đầy tín nhiệm.

Trước lời nguyện Hiệp Lễ, Tân Linh Mục Phê-rô đọc lời cảm ơn Đức Cha, Nghĩa Phụ, quí Cha, thân ân nhân, quí khách và cộng đoàn.

Đức Cha ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn Ghềnh Ráng kết thúc Thánh Lễ.

Thánh Lễ Hiển Linh tại Ghềnh Ráng đã kết thúc trong niềm vui thật trọn vẹn. Đồng thời, cũng mở ra cho Giáo Xứ một nhiệm vụ với Tân Hội Đồng Giáo Xứ và tất cả mọi người: Nhiệm vụ làm ánh sao soi dẫn người chưa biết Chúa tìm đến Chúa, đón nhận hồng ân cứu độ.

Được biết, Giáo Xứ Ghềnh Ráng vào Năm Đức Tin với một luồng sinh khí mới của Chúa Thánh Thần. Luồng sinh khí ấy đã thổi bùng lên ngọn lửa mến yêu Chúa, mến yêu Giáo Hội, sốt sắng tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, nhận lãnh các Bí Tích, nhiệt tình cộng tác với Cha xứ, với Hội Đồng Giáo Xứ qua việc tham gia các sinh hoạt đoàn thể. Đời sống nội tâm chiêm niệm thể hiện qua việc nhiều người tham gia sinh hoạt Hội Legio Mariae. Đã có 1 Praesidium mang tên Đức Mẹ Mân Côi gồm 20 hội viên hoạt động, 12 hội viên tán trợ và 6 hội viên Bảo Trợ. Thanh thiếu niên cũng tích cực tham gia và đã thành lập được một Praesidium Junior gồm 20 em. 25 thành viên ca đoàn Đức Mẹ Mân Côi, 25 thành viên ca đoàn Cecilia, 12 lễ sinh, 15 Giáo Lý viên đã và đang sinh hoạt đều đặn, siêng năng. 250 hộ gia đinh công giáo với hơn 700 giáo dân đã và đang sống trong tinh thần đạo đức, trong tình hiệp nhất yêu thương, làm sáng danh Thiên Chúa.

Nay, được Đức Cha Matthêô, vị Cha chung của Giáo phận thăm viếng và tiếp sức, được vui mừng tạ ơn với Tân Chức và Giáo Phận, thì hẳn là sẽ khởi đầu một năm mới 2013, một năm Đức Tin thật sống động của những con người sống Đức Tin cách anh dũng, cách cuốn hút giữa cánh đồng truyền giáo hôm nay.

Thay lời cảm ơn chân thành, giáo xứ đã mời Đức Cha, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ, và mọi người dùng bữa cơm thân mật chan chứa tình yêu mến và niềm tạ ơn.

19g00, Ghềnh Ráng đang có mưa nhỏ, những hạt mưa hồng ân.

- Thánh lễ ban phép Thêm Sức và Tạ Ơn tại nhà thờ Kiên Ngãi

Sáng Chúa nhật, ngày 06 tháng 01 năm 2013, lễ Hiển Linh, vào lúc 9 giờ, tại nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi, cha chính xứ Anrê Hoàng Minh Tâm đã long trọng tổ chức lễ ban bí tích thêm sức và rước lễ lần đầu cho các em trong giáo xứ. Có tất cả 91 em chịu phép thêm sức và 59 em rước lễ lần đầu. Nhân dịp này tân linh mục Gioakim Nguyễn Tấn Đạt cũng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh chức linh mục vừa lãnh nhận vào sáng ngày 04 tháng 01 vừa qua tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Được biết ngày hôm qua, 05/01, cha Gioakim đã chủ sự lễ tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Phú Hữu, quê hương của cha; nay cha hiệp dâng thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi là nơi cha đang phục vụ.

Đức Cha Matthêô, giám mục giáo phận, chủ sự thánh lễ với sự tham dự đồng tế của cha chính xứ Anrê Hoàng Minh Tâm, cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha Germain Phùng Nhẫn SVD, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Phaolô Nguyễn Văn Khiêm, cha Vinh sơn Nguyễn Văn Thanh, cha Phêrô Nguyễn Minh Trường, cha Inhaxiô Nguyễn Hoàng Hiệp SVD và 4 tân linh mục: cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Đức, cha Simon Nguyễn Thanh Tú, cha Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ. Ngoài Đức Cha chủ sự và các linh mục đồng tế, cộng đoàn phụng vụ còn có sự hiện diện của các thầy, các nữ tu thuộc nhiều dòng khác nhau trong và ngoài giáo phận, cũng như của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã trình bày ý nghĩa của ngày lễ Hiển Linh theo các bài đọc Thánh Kinh. Qua mầu nhiệm Nhập thể Giáng Sinh, Thiên Chúa vô hình đã xuất hiện hữu hình nơi Hài Nhi Giêsu và Người đã tỏ mình ra trước hết cho dân Do-thái với Đức Maria, thánh cả Giuse, các mục tử thành Bêlem, ông Simêon và bà Anna. Nhưng lễ Hiển Linh đặc biệt nhấn mạnh đến việc Người tỏ mình ra cho lương dân với các đại biểu là ba đạo sĩ từ phương đông. Do đó lễ nầy mang ý nghĩa truyền giáo rất rõ rệt.

Đặc biệt, Đức Cha liên kết hình ảnh ba đạo sĩ lên đường tìm Chúa Hài Nhi với hành trình ơn gọi của các tân linh mục. Cũng như các đạo sĩ là những người trí thức đã nhờ sư hiểu biết khoa học về vũ trụ thiên nhiên mà khám phá ra ánh sao và sẵn sàng lên đường tìm Chúa, thì các tân linh mục vốn là những người có học thức đã khám phá ra ánh sao ơn gọi và đã đáp trả bằng cách từ giã gia đình lên đường vào chủng viện. Tại đây, những năm triết học đã cung cấp cho họ những kiến thức tự nhiên về Chúa. Tuy nhiên, cũng như ánh sao dẫn đường đã vụt tắt và các đạo sĩ phải nhờ đến những chỉ dẫn Thánh Kinh của các kinh sư tại Giêrusalem mới có thể tiếp tục lên đường và cuối cùng đã khám phá ra Thiên Chúa trong Hài Nhi Giêsu, thì các tân linh mục cũng đã trải qua 4 năm học thần học, được tiếp cận với Thánh Kinh, nên cuối cùng đã gặp được Chúa và trở thành linh mục của Người. Rồi cùng như các đạo sĩ khi trở về quê hương cũng loan truyền mầu nhiệm Thiên Chúa cho người đồng hương, thì các tân linh mục cũng sẽ được sai đến với đồng bào của mình để nói về Chúa cho họ.

Tiếp đến Đức Cha nối kết ánh sao của lễ Hiển Linh với ánh lửa của Chúa Thánh Thần mà các em sắp lãnh nhận qua bí tích thêm sức, khiến các em trở thành những ánh sao hướng dẫn người khác đến với Chúa, trở thành ngọn lửa sưởi ấm tha nhân, qua hoạt động tông đồ mà các em bắt đầu đảm nhận từ ngày chịu phép thêm sức. Cuối cùng Đức Cha cũng liên kết mầu nhiệm Hiển Linh với các em sắp được rước lễ lần đầu, khi cho các em thấy rằng các em được diễm phúc rước Chúa vào lòng để từ đây ánh sáng và sự hiện diện của Chúa sẽ từ lòng các em chiếu tỏa ra bên ngoài qua cuộc sống thánh thiện đạo đức của các em.

Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, có vũ khúc tạ ơn của các em giáo lý, đôi lời cám ơn của vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ, của em đại diện các em chịu phép thêm sức và rước lễ lần đầu, của cha xứ Anrê và cuối cùng của tân linh mục Gioakim Nguyễn Tấn Đạt. Sau thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc tại nhà xứ. Thánh lễ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng mọi người đều cảm thấy sốt sắng và vui vẻ trong ngày lễ hội đặc biệt của giáo xứ diễn ra vào những ngày đầu năm mới 2013, như báo trước một tương lai tươi sáng của cộng đoàn dân Chúa tại Kiên Ngãi.

- Thánh Lễ Tạ Ơn của hai tân linh mục tại Gò Thị

Sau khi được Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn, đặt tay truyền chức linh mục hôm thứ sáu ngày 04 tháng 01 năm 2013. Hôm nay (05-01-2013) hai tân linh mục Simon Nguyễn Thanh Tú và Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ trở về quê hương Gò Thị dâng Thánh Lễ đầu đời linh mục để cảm tạ tri ân Thiên Chúa trong thiên chức linh mục.

Trong thánh lễ Tạ Ơn này có Đức cha Matthêô tham dự, cùng 12 cha đồng tế trong và ngoài giáo phận. Quý thân nhân và ân nhân của hai tân linh mục, bà con giáo dân giáo xứ Gò Thị trong tâm tình hoan hỷ bao năm đợi chờ như lời trong bài giảng của cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng, giờ đây đã trở thành Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa thật sốt sắng.

Hai tân linh mục trong bài cảm tạ Thiên Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha đã nói lên tâm tình tri ân thật sâu sắc vì thân phận yếu hèn nhưng được Chúa chọn gọi trở nên linh mục của Chúa. Hồng ân ấy hai ngài sẽ cảm tạ Thiên Chúa suốt cả cuộc đời của mình. Các ngài cũng không quên nói lên tấm lòng tri ân hiếu thảo đối với cha mẹ, bà con thân thuộc, những người đã cách này hay cách khác nâng đỡ dìu dắt các ngài trên con đường theo Chúa và được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm đời đời.

- Giáo hạt Bình Định cử hành Năm Đức Tin.

Năm Đức Tin được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức khai mạc vào ngày 11 tháng 10 năm 2012 là nền tảng và nguồn gợi hứng cho các chương trình và hoạt động trong Giáo hội hiện nay. Giáo phận Qui Nhơn trong thời gian qua đã cử hành các thánh lễ đặc biệt với chủ đề Năm Đức Tin dành cho mọi thành phần dân Chúa. Hôm nay, lễ Thánh Phaolô tông đồ trở lại, cũng là ngày kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, giáo phận chọn làm ngày cử hành Năm Đức Tin của giáo hạt Bình Định.

Thánh lễ bắt đầu lúc 5 giờ chiều tại lễ đài thánh Giuse trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa. Trước khi cử hành thánh lễ, cha hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh đọc thư của Đức cha giáo phận gởi cho các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân giáo hạt Bình Định nhân dịp Năm Đức Tin. Trong tâm tình cầu nguyện, tạ ơn và chuẩn bị cho thánh lễ thêm sốt sắng, các em thiếu nhi giáo xứ Chính Tòa đồng diễn bài hát chủ đề Năm Đức Tin. Các sơ thuộc Học viện Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã nối tiếp tâm tình tạ ơn bằng cử điệu qua lời kinh Magnificat thật trang nghiêm và sốt sắng. Sau cùng hai cha phó giáo xứ chính tòa giới thiệu các thành phần tham dự thánh lễ, và khái quát hiện tình các cộng đoàn dòng tu, giáo xứ hiện diện trên địa bàn thuộc giáo hạt Bình Định.

Mở đầu thánh lễ Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục sống hành trình đức tin “qua việc không ngừng hoán cải để trở về với Thiên Chúa là Cha, với Đức Kitô là Anh Cả và với mọi người là anh chị em trong gia đình Giáo Hội”. Đặc biệt giữa muôn ngàn khó khăn, cám dỗ trong đời sống hằng ngày, đức tin của người Kitô hữu dễ dàng bị lung lay và chao đảo, vì thế hôm nay là dịp thuận tiện để mọi kitô hữu cầu xin Thiên Chúa nâng đỡ và “củng cố đức tin của mình, của gia đình mình, của các cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, chủng viện, trong toàn giáo hạt, để đức tin trở thành sức mạnh nâng đỡ cuộc sống và sinh hoa kết trái dồi dào, đồng thời thúc đẩy chúng ta hăng say đem Tin Mừng đến cho các anh chị em còn chưa nhận biết Chúa”.

Trong bài giảng lễ, sau khi thuật lại cuộc đời của thánh Phaolô và kinh nghiệm hoán cải sau biến cố Đamát, cho đến khi ngài trở thành người môn đệ trọn đời trung kiên rao giảng Tin mừng của Đức Kitô Phục Sinh, bất chấp mọi gian nguy thử thách, Đức cha đã đưa ra nhận định : “Thánh Phaolô đã hoàn toàn để cho Thiên Chúa dẫn dắt trên con đường của Người. Giờ đây ngài mới hiểu được lộ trình đức tin không phải là con đường mà mỗi người tự vạch ra cho chính mình và được thực hiện bằng sức riêng của mình, nhưng là con đường Thiên Chúa mời gọi con người bước vào dưới tác động của ân sủng”.

Cũng thế, hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng tương tự như hành trình đức tin của thánh Phaolô tông đồ và cuộc sống của mỗi người Kitô hữu “cũng bắt đầu bằng cuộc hoán cải và gặp gỡ Đức Kitô trong bí tích rửa tội. Tuy nhiên, cuộc hoán cải và gặp gỡ ấy vẫn còn phải được thực hiện trong suốt hành trình đức tin, bao lâu chúng ta còn là những con người tội lỗi và chưa gặp gỡ Đức Kitô cách trọn vẹn trong Nước Trời. Chúng ta phải tiếp tục hoán cải để từ bỏ bóng tối tội lỗi và đến gặp gỡ Đức Kitô đang hiện diện trong ánh sáng của Lời Chúa và các bí tích”.

Thánh lễ diễn ra trong sự trang nghiêm, thánh thiện, với sự tham dự đông đủ của các cha trong giáo hạt, các dòng tu và đông đảo giáo dân đến từ 30 giáo xứ trong hạt Bình Định.

Giáo phận Qui Nhơn gồm ba giáo hạt Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, với 49 giáo xứ và 18.040 gia đình, tổng số giáo dân 70.582. Riêng giáo hạt Bình Định có 30 giáo xứ với 41.239 giáo dân chiếm tỷ lệ 2,7% trên tổng số 1.500.000 dân.
 
- Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Sông Hinh

Hồng ân Chúa như mưa như mưa”, và có một ngày nhiều hồng ân như thế. Sáng thứ Hai, ngày 07/01/2013, sau những ngày lễ trọng của Mùa Giáng Sinh, giáo họ Sông Hinh thuộc giáo xứ Tịnh Sơn đã hân hoan đón chào Đức cha Matthêô và các cha trong ngoài giáo phận đến để dâng thánh lễ làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Sông Hinh vào lúc 9g20, một ngày mưa.

Theo lời của cha sở Tịnh Sơn Giuse Lê Thu Thâu thì từ mấy ngày qua giáo dân họ Sông Hinh không ngủ được một phần cũng vì cái lạnh của vùng núi chợt đến, nhưng dầu cho có đốt củi lửa lên sưởi ấm cũng không thể nào chợp mắt được vì bệnh mất ngủ đột xuất này đến từ một lý do khác: lòng háo hức chờ đợi ngày làm phép viên đá đầu tiên, nền móng cho ngôi nhà thờ đẹp đẽ mang hình dáng ngôi nhà sàn của người miền núi.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Matthêô đã nói lên ý nghĩa của việc đặt viên đá đầu tiên khi xây dựng nhà thờ: “Mùa Giáng Sinh là mùa mà Giáo hội cử hành việc Thiên Chúa vô hình trở thành hữu hình. Và tên của Ngài là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta thể hiện qua Giáo Hội, cũng như qua các cộng đoàn địa phương trong Giáo Hội. Sự hiện diện của Ngài được cử hành mỗi ngày Chúa Nhật khi chúng ta cùng nhau tham dự thánh lễ. Sự hiện diện của Ngài củng cố cho sự bền vững của cộng đoàn. Và sự bền vững của cộng đoàn được thể hiện qua việc chúng ta cùng nhau quy tụ tại nhà thờ để cử hành phụng vụ. Vì thế, nhà thờ trở thành nơi cần thiết để chúng ta thể hiện sự hiệp nhất và hiệp thông là bản chất của Giáo Hội. Hôm nay chúng ta cùng nhau tham dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên để xây ngôi thánh đường giáo họ Sông Hinh…. Việc xây dựng một ngôi đền là một hồng ân Chúa ban, là sự chấp nhận của Chúa. Hôm nay chúng ta cử hành lễ đặt viên đá đầu tiên. Đá là một chất liệu cứng, nói lên sự vững bền và là biểu tượng của niềm tin. Chúng ta đặt tất cả niềm tin nơi Thiên Chúa. Ngoài xã hội, khi xây dựng một công trình người ta làm lễ “động thổ”, còn chúng ta làm nghi thức đặt viên đá đầu tiên, không phải để làm cho phù hợp với một nghi thức của xã hội, nhưng là một cách thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa. Bởi vì công trình xây dựng của chúng ta được khởi đầu trong đức tin. Viên đá đầu tiên là sự khởi đầu trong đức tin. Chúng ta tin rằng chúng ta khởi đầu công trình này trong ơn của Chúa, trong sự che chở của Ngài từ khởi sự cho đến hoàn thành. Chính Thiên Chúa là Đấng đã mở lòng không biết bao nhiêu ân nhân để họ sẵn sàng giúp đỡ chúng ta. Từ một mảnh đất hoang, lòng quảng đại của các ân nhân đã nới rộng mảnh đất này ra để có một mặt bằng như ngày hôm nay. Và rồi cũng chính lòng quảng đại của các ân nhân, một ngôi thánh đường sẽ được dựng xây. Tất cả là do ơn Chúa, là do Chúa xếp dặt. Cho nên nghi thức đặt viên đá đầu tiên là chúng ta đặt tất cả niềm tin nơi Thiên Chúa trong ngày khởi sự công trình. Viên đá cũng là biểu tượng của Đức Kitô, là nền tảng của Giáo Hội. Cho nên khi chúng ta cử hành nghi thức này là chúng ta đặt tất cả công trình này trên Đức Kitô, đặt tất cả cộng đoàn chúng ta trên niềm tin vào Đức Kitô, bởi vì không có Đức Kitô thì không có gì tồn tại. Như chất ximăng gắn kết các viên đá thành ngôi nhà thờ thế nào thì chính sự yêu thương, sự hiệp nhất của các tín hữu trong khi cùng nhau xây dựng ngôi nhà thờ này khiến cho cộng đoàn chúng ta trở nên hiệp nhất hơn».

Thánh lễ diễn ra trong nghiêm trang sốt sắng mặc dù «hồng ân» vẫn luôn tuôn đổ, tuy không nhiều nhưng cũng đủ thách thức lòng kiên trì của những người tham dự. Cuối thánh lễ, Cha Giuse Lê Thu Thâu nói lên lòng biết ơn đối với Đức cha, các cha, quý tu sĩ nam nữ và ân nhân, giáo dân đã đến tham dự thánh lễ. Cha nói: «Chúng con vui mừng nói lên rằng hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, và hôm nay là ngày thật ấm cúng, ấm thấu từng con tim trong lòng mọi người dân giáo xứ Tịnh Sơn, đặc biệt cho từng giáo dân giáo họ Sông Hinh chúng con. Từ năm 1979, vì miếng cơm manh áo, giáo dân chúng con phải rời xa quê hương, từ khắp nơi bắc nam, từ Huế, Quảng Bình, Cam Ranh, Mằng Lăng, Tuy Hòa và nhiều nơi khác nữa quy tụ về đây để lập nghiệp sinh sống. Chúng con thao thức ước mong có một ngôi thánh đường để ngày ngày hiệp nhau cầu nguyện trong thánh lễ cũng như sinh hoạt chung với nhau. Trong hơn 30 năm qua, vì chưa có nhà thờ tại đây cho nên tại vùng đất này nhiều người lạc xa Chúa. Cho đến hôm nay chúng con quy tụ được hơn 150 gia đình với hơn 500 giáo dân, đa số sinh sống bằng nghề nông nương rẫy, một số ít buôn bán. Chắc chắn tự sức chúng con không thể đủ khả năng để xây dựng một ngôi thánh đường hoàn toàn mới. Nhưng chúng con tin rằng với ơn Chúa giúp, với sự hướng dẫn của Đức cha, với sự giúp đỡ của quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, chúng con sẽ cố gắng hết sức mình để xây dựng ngôi nhà thờ mới này làm nơi để làm phong phú cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, hướng đến kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn. Chúng con hy vọng ngày đặt viên đá đầu tiên hôm nay làm bừng cháy lên trong lòng chúng con một tia hy vọng. Chúng con rất cần mọi người rộng tay giúp đỡ để có thể thực hiện được điều quá khả năng của giáo họ miền núi nghèo nàn này»

Niềm vui được tiếp nối bằng bữa tiệc mừng sau thánh lễ, ngay trên mảnh đất mà sau này sẽ là khuôn viên ngôi thánh đường Sông Hinh, nơi hội tụ của người dân nhiều miền đất nam bắc mà giờ đây tất cả đều trở thành giáo dân của giáo họ Sông Hinh, giáo xứ Tịnh Sơn, giáo hạt Phú Yên, và giáo phận Qui Nhơn.

- Thánh Lễ Tạ Ơn Trùng Tu Nhà Thờ Hóc Gáo

8g sáng ngày 14/01/2013, Đức cha Matthêô đã đến Giáo xứ Hóc Gáo, thuộc giáo hạt Phú Yên, để chủ tọa thánh lễ Tạ Ơn hoàn thành công trình trùng tu nhà thờ sau một thời gian dài thi công, với sự giúp đỡ của các ân nhân ở khắp nơi.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha đã nói lên ý nghĩa của việc trùng tu nhà thờ. Đó là một công việc có ý nghĩa lớn lao nói lên sự quan tâm của cộng đoàn với nhà Chúa là nơi hiện diện của Ngài ở giữa cộng đoàn và cũng là nơi cộng đoàn tụ họp nhau cử hành thánh lễ. Trong phần giảng lễ, Đức cha nói đến mỗi thánh lễ là một lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa, cách riêng hôm nay, cộng đoàn tạ ơn Chúa vì công trình tu sửa nhà thờ đã hoàn thành. Lời tạ ơn là tiếng nói đầu tiên khi bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó, nhưng đâu phải lúc nào cũng dễ dàng nói lời tạ ơn. Tại nơi hành hương tôn kính cha Trương Bửu Diệp ở Tắc Sậy, những lời tạ ơn phần nhiều đều là của anh chị em bên lương. Và trong bài Tin Mừng hôm nay, trong mười người phong cùi được chữa lành thì có một người quay lại tạ ơn, mà người ấy là người bên lương. Có thể những người Do Thái giáo kia cho rằng mình nhận được ơn của Thiên Chúa là điều đương nhiên, như con cái trong nhà. Tuy nhiên Thiên Chúa là người thi ơn còn chúng ta là người được ơn thì trong tất cả các trường hợp đều phải tạ ơn. Hôm nay Cha Augustinô với tư cách là người cha thay mặt cộng đoàn để tạ ơn Thiên Chúa. Cũng như Salomon ngày xưa nhân danh là người lãnh đạo của dân Israel để dâng lên Thiên Chúa lời Tạ Ơn sau khi xây dựng đền thờ Giêrusalem. Salomon xây dựng đền thờ nhưng với những gì mà vua Đavít đã chuẩn bị từ trước: vàng bạc, gỗ, đá, tất cả những gì cần thiết. Đavít không có vinh hạnh xây dựng đền thờ cho Chúa bởi vì ông đã phạm tội, bàn tay ông đã vấy máu vì đã trải qua suốt cuộc đời trong chinh chiến. Mà việc xây dựng đền thờ cho Chúa phải là người thanh sạch. Trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, khi dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, đồng thời cộng đoàn cũng tiến dâng lên Thiên Chúa những tấm lòng tinh sạch của các ân nhân đã dâng cúng công sức và của cải như là của lễ dâng tinh sạch lên Thiên Chúa.

Từ những năm bách hại, Hóc Gáo là nơi trú ẩn của các giáo dân thoát nạn từ miền duyên hải đổ về, nhưng đây cũng không phải là nơi an toàn và cuối cùng …

“Năm 1885, Hóc Gáo là nơi các tín hữu trong các giáo điểm lân cận tập trung về ẩn trốn Văn Thân. Tuy nhiên Văn Thân đã tìm đến bách hại, một số tín hữu chạy thoát được trốn lên núi, số bị thất lạc, số qui tụ về Cây Da rồi được cha Auger (cố Đoàn) và cha Phêrô Huề đưa về Làng Sông cùng với số tín hữu Cây Da còn sống sót sau một thời gian chống cự với Văn Thân. Theo lời truyền tụng, ngôi mộ các tín hữu Hóc Gáo bị Văn Thân sát hại được chôn tập thể trên đường phía sau nhà thờ đi về hướng chân núi Thác Ba, thường gọi là gò mả thánh, hằng năm được giáo dân kính viếng và tảo mộ. Năm 1888, Đức cha Van Camelbecke Hân bổ nhiệm cha Joseph Guitton (cố Thông) phụ trách vùng Nam Phú Yên, cha Gioakim Đạt làm phụ tá, đặt cư sở tại Hoa Vông. Một năm sau, cha Đạt đi Quán Cau, cha Guitton tái thiết Hóc Gáo với những giáo hữu đi lánh nạn Văn Thân từ Làng Sông, Gò Thị và các núi rừng trong vùng trở về. Trong thời gian đầu cha Guitton và số tín hữu hồi cư nầy còn đối diện với nhiều khó khăn, phải làm lại tất cả. Cha qui tụ giáo dân và xây dựng lại 04 giáo điểm: Đồng Cam, Đất Đỏ, Hóc Gáo, Phú Điền, mỗi nơi đều có nhà thờ.

Năm 1995, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Xuân Văn, cha sở Tuy Hòa (1986-2002) khởi công xây dựng các cơ sở: nhà thờ (259 m2 với tháp chuông cao 14 m), nhà Hội (120 m2). Sau gần một năm thi công, nhà thờ mới được hoàn thành trên nền móng cũ. Ngày 28 tháng 02 năm 1996, Đức cha Phaolô Huỳnh Đông Các đã chủ sự thánh lễ đồng tế tạ ơn, khánh thành nhà thờ…

Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám mục giáo phận Qui Nhơn quyết định thành lập giáo xứ Hóc Gáo và vào lúc 10 giờ sáng ngày 27 tháng 5 năm 2009 đã đến chủ sự nghi thức bổ nhiệm cha Augustinô Nguyễn Văn Phú làm cha sở” (Xem phụ bản “Bản Thông Tin”, Giáo phận Qui Nhơn, số 133, năm 2009)

Sau 17 năm xây dựng trong thời điểm khó khăn với điều kiện vật chất hạn chế, nhà thờ cũng đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu của một giáo xứ đang lớn mạnh. Công trình trùng tu không nhiều: mở các cửa lớn hai bên hông cho thông thoáng, nối hàng hiên hai bên hông nhà thờ để tránh nắng mưa, nối dài phòng thánh, tráng ximăng con đường phía trước dẫn vào nhà thờ, sửa lại bàn thờ và cung thánh. Tuy nhiên, công trình này cũng đã làm cho giáo dân vui mừng vì từ nay có được một ngôi thánh đường khang trang hơn ở giữa vùng đồng ruộng mênh mông.

Cuối thánh lễ, cha sở Augustinô Nguyễn Văn Phú đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ Hóc Gáo cám ơn Đức cha, Quý Cha, Quý Soeurs và quý ân nhân hiện diện trong thánh lễ:

“Trong tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa tình yêu, cộng đoàn chúng con vui mừng cám ơn Đức Cha, quí Cha và mọi người đã đến hiệp dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ chúng con.

Trọng Kính Đức Cha,

Hoà cùng niềm vui chung của toàn thể nhân loại vừa mừng biến cố Chúa Giêsu Giáng sinh và năm mới 2013. Cộng đoàn Giáo xứ Hóc Gáo chúng con một lần nữa lại tràn đầy niềm vui khi Đức Cha thương nhận lời đến với Giáo xứ chúng con.… Sự hiện diện của Đức Cha hôm nay như đốt lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc của người con đối với một người cha luôn quan tâm yêu thương và lo lắng cho con cái mình. Chúng con xin chân thành cám ơn và tri ân Đức Cha, Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, ban nhiều ơn lành hồn xác cho Đức Cha để Đức Cha tiếp tục lo lắng và chăm sóc Giáo phận để Giáo phận mỗi ngày được thăng tiến hơn trên con đường Đức tin.

Kính thưa Cha Hạt Trưởng và quí Cha.

Cho dù bận rộn công việc mục vụ của giáo xứ trong ngày Chúa Nhật hôm qua, nhưng các Cha đã không ngại đường xá xa xôi đã hy sinh đến đây để chia vui và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, cộng đoàn Giáo xứ chúng con hết lòng tri ân quí Cha. Nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ và ban nhiều ơn lành để các Cha chu toàn sứ vụ mục tử của mình như lòng Chúa mong ước.

Kính thưa quí ân nhân và quí khách.

Cộng đoàn Giáo xứ chúng tôi xin chân thành cám ơn quí ân nhân, quí khách, không quản ngại công việc làm ăn và thời gian, đã đến đây hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Giáo xứ chúng tôi, thật là đáng trân trọng và đáng quí. Sự hiện diện của quí vị hôm nay nói lên tinh thần hiệp thông và bác ái trong Thiên Chúa, trong Giáo Hội … Vì lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội, quí vị đã sẵn sàng hy sinh không những lời cầu nguyện mà kể cả vật chất nữa để giúp đỡ tôi và giáo xứ hoàn thành việc tu sửa nhà Chúa được khang trang thoáng mát xứng hợp với nơi thờ phượng Chúa. Xin Chúa thương trả công bội hậu cho quí vị và gìn giữ quí vị trong bình an.

Với anh chị em tại Giáo xứ Hóc Gáo, tôi được Đức Cha gởi về đây để thay mặt Ngài chăm sóc anh chị em về đức tin cũng như mục vụ, vì vậy tôi là người của Chúa và Giáo Hội nhưng thuộc về anh chị em và vì anh chị em. Như người ta thường nói : “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nếu không có sự đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương thì không thể làm gì được. Trong thời gian vừa qua, anh chị em đã cùng hiệp nhất với tôi và với nhau để xây dựng đức tin, xây dựng giáo xứ, thì ước mong tinh thần đó vẫn mãi lớn lên và duy trì trong chúng ta. Làm sao cho Nhà Thờ trở thành trung tâm sinh hoạt của Giáo xứ, nhờ đó đời sống đức tin được thăng tiến và đức ái được lan rộng để khỏi phụ lòng yêu thương của Đức Cha, Quí Cha, và tất cả mọi người.

Một lần nữa cộng đoàn Giáo xứ chúng con xin chân thành cám ơn và kính chúc Đức Cha, Quí Cha, Quí Soeurs và quí khách một năm mới Quí Tỵ - An Bình và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa”
 
- Các Tân Linh Mục dâng lễ Tạ Ơn

Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vui mừng đón tiếp quý Tân Linh Mục của Giáo phận đến dâng Thánh lễ Tạ Ơn Thánh Chức Linh mục vào 05 giờ sáng ngày 16/01/2013, tại nguyện đường Nhà Mẹ Hội Dòng.

Sau ngày hồng phúc thụ phong 04.01.2013, quý cha đã lên đường về với gia đình, dòng tộc, thân hữu đó đây, dâng Thánh Lễ đầu đời Linh mục để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các ân thân nhân đã nâng đỡ các cha bước lên bàn thánh. Hôm nay, quy tụ về với tình nghĩa gia đình thiêng liêng của Giáo phận nhà. Trong bầu khí đặc biệt, Thánh lễ đồng tế do cha Simon Nguyễn Thanh Tú chủ tế. Quanh bàn tiệc Thánh Thể sáng nay là bảy tân chức cùng với cha Linh hướng Hội dòng - Giuse Phạm Thanh, với sự tham dự của hơn 80 Khấn sinh, Tiền tập, Thanh tuyển tại Nhà Mẹ, thể hiện tình huynh đệ trong gia đình Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, cha Simon Nguyễn Thanh Tú, thay lời anh em nói lên tình liên đới thân thiện của quý cha và Hội dòng, ý lễ hướng về tạ ơn thánh chức Linh Mục, cầu nguyện cho Hội dòng và đặc biệt, không quên cầu nguyện cho cha Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng - người anh em cùng lớp - vừa bị tai nạn, chiều hôm trước, đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Qui Nhơn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt xác tín: sống là liên đới với nhau, biết bao lần và bao điều ta nhận lãnh đều bởi Chúa và nơi anh em. Cám ơn Chúa vì ta được sinh ra trên cõi đời này, cám ơn Chúa vì được làm con cái của Ngài, cám ơn Chúa vì được Ngài chọn, gọi để cộng tác vào công trình của Chúa… Cuộc sống luôn gắn liền với thái độ biết ơn.

Với thiên chức linh mục, một hồng ân lớn lao mà Chúa ban cho nhân loại này thì càng phải tạ ơn Chúa liên lỉ. Linh mục cũng như bao người khác, với phận người yếu đuối, mỏng dòn, đầy dẫy những bất toàn nhưng theo Đức Piô XII: là hình ảnh sống động của Chúa Cứu Thế, làm đại diện của Chúa để chăn dắt đoàn chiên. Còn hồng ân nào trọng đại như thế. Trước ân huệ đó, tạ ơn thế nào cho phải?..
.

Kết thúc, cha Simon Nguyễn Thanh Tú, thay lời cho tám anh em, nói lên tâm tình khi được hiện diện nơi Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn: đến đây, chúng con cảm thấy ấm áp, đầy tình yêu thương. Trong tình liên đới các Soeurs là những người mẹ, người chị, người em đã yêu thương quan tâm về vật chất cũng như tinh thần. Chúng con có ngày hôm nay cũng nhờ lời cầu nguyện âm thầm của các Soeurs. Khi còn là chủng sinh mỗi lần có dịp nghỉ trong năm, anh em đến chào về, chào đi, chúng con thấy được sự gần gũi thân thương, thêm tinh thần, thêm nghị lực vì trên bước đường chúng con đi đang có các Soeurs đồng hành, cầu nguyện. Chúng con xin khắc cốt ghi tâm những chân tình mà các Soeurs đã dành cho chúng con. Thiên chức Linh mục thật đáng cao cả nhưng chúng con còn nhiều giới hạn, không mấy khả năng. Thánh Phaolô nói: nhưng kho tàng ấy, chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa… (x.Cr 4, 7) xin các Soeurs tiếp tục cầu nguyện để chúng con sống khiêm tốn, dựa vào sức mạnh Thiên Chúa hầu vác Thập Giá Chúa Kitô đến cùng.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn cùng sum họp tại phòng cơm của Nhà Mẹ, bằng tràng pháo tay, những bài hát ý nghĩa đời linh mục, đóa hồng tươi, món quà đơn sơ và những món ăn bình dân… chị Tổng Phụ trách Anne Marilyne Phạm Thị Bích Hường có lời chúc mừng quý cha mới: … vui mừng được quý cha mới đến hiệp dâng Thánh lễ. Bổn phận của các cha là tác chiến ngoài chiến trường, bổn phận của các Soeurs là hy sinh cầu nguyện cho các cha nhiều ơn Chúa, thêm nghị lực trên bước đường phía trước còn nhiều thử thách chông gai. Cầu chúc quý cha mới được Chúa yêu thương, gìn giữ các cha luôn thánh thiện, sẵn lòng tiêu hao để trở nên “tấm bánh bẻ ra” cho muôn người.

Tất cả gói ghém tâm tình của người mẹ, người chị, người em ước mong cho cuộc đời của quý cha luôn thánh thiện, hạnh phúc và nhiệt thành trong sứ vụ.
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 20
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113547
  • Tổng lượt truy cập: 12257807