Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 7

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/07/2015 18:31
- HỘI TRẠI GIỚI TRẺ - GLV VÀ HUYNH TRƯỞNG

Trong 2 ngày 16 - 17/7/2015, hội trại Giáo Lý Viên, Giới Trẻ và Huynh Trưởng Giáo Phận Qui Nhơn đã được tổ chức tại khuôn viên Chủng viện Qui Nhơn. Hội trại lần này gồm 35 đơn vị tham gia và hơn 600 trại sinh thuộc các Giáo xứ, dòng tu và hội đoàn trên khắp Giáo phận. Tuy số lượng trại ít hơn những năm trước, vắng mặt một vài giáo xứ, nhưng không vì thế mà giảm đi sự hăng hái và nhiệt tình. Với chủ đề "Chiếu tỏa niềm tin trong đời sống Giáo xứ", hội trại hướng đến việc củng cố đức Tin trong đời sống Giáo xứ thông qua các huynh trưởng, giới trẻ và Giáo lý viên là những người luôn hiện diện và gắn bó với Giáo xứ, bằng các công tác dạy Giáo lí, sinh hoạt hội đoàn hội nhóm ... Ban điều hành (BĐH) trại gồm có : Cha Antôn Trần Liên Sơn, đặc trách giới trẻ Giáo Phận, Cha Giuse Nguyễn Đức Minh, Tuyên úy liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo phận Qui Nhơn, Cha Simon Nguyễn Thanh Tú, phó xứ Giáo xứ Chính Tòa, cha Phêrô Phan Chí Anh và thầy MC Vũ Minh, thuộc dòng Con Đức Mẹ, cùng sự đồng hành của quí Cha, quí tu sĩ nam nữ trong Giáo phận.
Từ 15h30 đến 16h30, hội trại tiến hành sinh hoạt chung với nhau và tập bài ca chủ đề hội trại cùng nghi thức khai mạc trại. Nhờ sự quan tâm của Giáo phận, năm nay đã có hệ thống mái che và dù, góp phần nào giảm đi nắng nóng, giúp các trại sinh thoải mái hơn. Nhiều bài hát và cử điệu được trình bày và các trại sinh hưởng ứng nhiệt tình. Có sự đổi mới đó là việc chia các trại thành cụm nhỏ để sinh hoạt với nhau, ban điều hành trại đã giao các tiết mục để các cụm tập với nhau, giúp tạo thêm gắn kết và làm việc hiệu quả.
16h30 đến 17h15, nghi thức khai mạc trại diễn ra, hứa hẹn một kì hội trại nhiều thành công.
19h, chương trình văn nghệ lửa trại bắt đầu, với nhiều tiết mục và thể loại khác nhau: ca múa, kịch, hát .. đưa mọi người đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đôi lúc hài hước vui tươi nhưng có lúc thật xúc động và trầm lắng … Tiếp đó là phần lửa thiêng để các trại sinh cùng quây quần bên lửa trại và chầu Thánh Thể, lửa trại sáng tỏa trong đêm đen như Đức Tin của Thiên Chúa đổ tràn cho hết thảy mọi người, hãy giữ Đức Tin cũng như giới thiệu Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, Thánh Thể sẽ tiếp sức cho mọi người. Là Giáo lý viên, giới trẻ và huynh trưởng, những người giàu nhiệt huyết, hãy thành tâm thiện chí và nhiệt tình đi loan báo Tin Mừng.
10h, hội trại nghỉ đêm, nhưng với các trại sinh thì màn đêm không làm giảm đi tinh thần trẻ chút nào. Mọi người vẫn quây quần với các trò chơi, vũ điệu, âm nhạc hay đơn giản là nói chuyện đàm đạo với nhau, và kéo dài đến tận sáng. Một đêm thật bình an. Sáng ngày 17/7, cuộc thi đố vui về Á Thánh Anrê Phú Yên, về Giáo phận Qui Nhơn và phong trào TNTT được tổ chức. Các trại sinh hào hứng với hơn 50 câu đố vui cùng tài dẫn dắt chương trình hài hước sôi động của thầy MC Vũ Minh. Các câu đố tuy đơn giản nhưng phải nhanh trí và nắm bắt kiến thức kĩ, đòi hỏi chúng ta phải học hỏi giáo lí thường xuyên mới trả lời được, nhất là các câu đố về TNTT. Và trại nào cũng có phần thưởng của mình.
9h30, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo Phận Qui Nhơn gặp gỡ và hướng dẫn các trại sinh nhiều điều, về ý nghĩa của chủ đề hội trại "Chiếu tỏa niềm tin trong đời sống Giáo xứ" và nhiều vấn đề khác.
10h, Thánh lễ mừng kính trọng thể Á Thánh Anrê Phú Yên, quan thầy của Giáo lý viên, giới trẻ và huynh trưởng bắt đầu do Đức Cha Matthêô chủ sự cùng quí Cha đồng tế. Sau Thánh lễ, Đức Cha Matthêô cùng các Cha trong BĐH đi thăm và chụp ảnh chung với từng tiểu trại, sau đó tiến hành dọn trại và tổ chức nghi thức sai đi. Các trại sinh còn quyến luyến và dường như không muốn hội trại kết thúc, vẫn quây quần vui chơi bên nhau mặc kệ cái nắng trưa hè tháng Bảy oi ả, 1 năm gặp nhau 1 lần như thế này là quá ít và ai cũng trân trọng từng giây từng phút quí báu này, trao nhau cái ôm, cái bắt tay vội vã ... Các trại sinh cùng tuyên hứa trước Chúa, là những Giáo lí viên, giới trẻ và huynh trưởng nhiệt thành, hãy cùng quyết tâm giữ vững Đức Tin, quyết ra đi tuyên xưng Đức Tin và loan báo Tin Mừng cho hết thảy mọi người để mọi người nhận biết Thiên Chúa dẫu có bao nhiêu khó khăn thử thách phía trước. Hẹn gặp lại tất cả mọi người vào kỳ hội trại lần sau.

- CUỘC GẶP GỠ ĐẠI CHỦNG SINH QUI NHƠN
Sau gần một tháng nghĩ hè, ngày 23.6.2015, có 37 Thầy Đại Chủng Sinh thuộc 4 lớp: Tu đức, triết học 1, triết học 2, thần học 2 và thần học 3 thuộc Giáo Phận Qui Nhơn qui tụ về chủng viện Qui Nhơn để gặp gỡ nhau. Đây là dịp thuận tiện để các chủng sinh có cơ hội học hỏi, đồng hành và đồng cảm với Giáo phận trong hành trình chuẩn bị kỷ niệm biến cố 400 năm Tin Mừng đến với quê hương mình. Trong các ngày gặp nhau này, các chủng sinh được quý Cha chia sẻ và trình bày những chủ đề như sau:
- Cha Giám đốc trình bày về những khủng hoảng hiện nay trong đời sống Chủng  Sinh dựa và Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, đồng thời Ngài nói về ý nghĩa của cuộc gặp gỡ  mùa hè này.
- Đức Cha Matthêô trình bày về chương trình mục vụ của Giáo Phận năm 2015.
- Cha Tổng Đại Diện nói về ý nghĩa chủ đề “Chiếu tỏa niềm tin”.
- Cha Phêrô Võ Tá Khánh hướng dẫn các Thầy “Tịnh huấn với Kinh Lạy Cha”.
- Cha Gioan Võ Đình Đệ nhắc lại những mốc điểm lịch sử và những tấm gương sáng của các Đức Cha cai quản Giáo phận từ 1659-1928.
- Cha Giuse Nguyễn Đức Minh trình bày chủ đề “Chiếu tỏa niềm tin” qua việc ưu tiên phục vụ người nghèo theo gương Chúa Kitô.
Sau những ngày gặp gỡ kết thúc, các chủng sinh tiếp tục chuyến hành hương thăm viếng một số Giáo xứ thuộc Giáo hạt Quãng Ngãi, Bồng Sơn, điểm truyền giáo Nước Mặn, Tiểu Chủng Viện Làng Sông và cuối cùng trở về lại Chủng viện Qui Nhơn. Qua đó, các chủng sinh đã học hỏi được nhiều điều thực tế bổ ích, đặc biệt nhận thấy được tinh thần hy sinh phục vụ Giáo Hội của các Đức Cha, quý Cha và anh chị em giáo dân vào những ngày đầu của công cuộc truyền giáo nơi Giáo phận.
Thật vậy, chỉ có những người có lòng tin mạnh mẽ, lòng cậy vững vàng và lòng mến sắc son vào Chúa Kitô mới có khả năng phục vụ và huy sinh cả mạng sống mình để minh chứng cho đức tin Kitô giáo chúng ta. Sự cảm nghiệm này không chỉ đến từ việc tiếp thu những kiến thức, các bài giảng và sự trình bày của Đức Cha, các Cha giáo mà còn đến từ những gì mắt thấy tai nghe nơi thực tế cuộc sống với những chứng tích lịch sử tử đạo rãi rác khắp các Giáo xứ. Qua đó, các chủng sinh cảm thấy mình như được củng cố đức tin và cần có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng Giáo phận, nhờ đó mới có thể mang Tin Mừng đến với mọi người nơi quê hương mình.

- HỌP ĐỊNH KỲ CỦA BAN TU SĨ GIÁO PHẬN
Chiều ngày 29/6/2015, Ban Tu Sĩ Giáo phận đã tổ chức họp định kỳ 6 tháng một lần, được tổ chức tại phòng hội của Chủng viện Qui Nhơn, với sự chủ trì của cha Phêrô Lê Nho Phú. Đại diện dòng tu, tu hội trong Giáo phận đã chia sẻ một số công việc và kinh nghiệm mà mình đã thực hiện trong 6 tháng qua, theo định hướng của năm Đời Sống Thánh Hiến và hiệp thông với chương trình mục vụ truyền giáo của Giáo phận. Năm Đời Sống Thánh Hiến đã gợi ý cho Ban Tu Sĩ cùng các Dòng tu trong Giáo phận thực hiện một số việc đáng khích lệ như: tổ chức ngày Lễ Nến 02.02.2015 cấp giáo phận, tổ chức những chuyến viếng thăm nhau, cộng tác trong việc tổ chức ngày cầu cho ơn Thiên triệu Linh mục và Tu sĩ ở hầu hết các Giáo hạt, hiệp thông trong những ngày cầu cho đời sống thánh hiến với việc lãnh ơn toàn xá tại nhà nguyện của các cộng đoàn Dòng tu đã được chỉ định, … Các Dòng tu, các Tu sĩ tùy sáng kiến của mình đã tích cực cộng tác trong công việc Chiếu Tỏa Niềm Tin (nơi đời sống cộng đoàn, trong việc bác ái từ thiện và công tác Tông đồ ở Giáo xứ mình hiện diện….) theo tinh thần của lá thư mục vụ Truyền giáo mà Đức cha Giáo phận gởi cho cộng đoàn Dân Chúa từ đầu năm Phụng vụ.
Cuộc họp cũng bầu cha Laurenso. M. Phan Ngọc Bích (CMC), thay thế cha Simon Nguyễn Đức Hồng, làm Phó ban Tu sĩ Giáo phận. Sau đó, cha Trưởng ban đã đề xuất chương trình hoạt động cho 6 tháng tiếp theo: các Dòng Tu, Ban Tu sĩ cần nổ lực thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo của Giáo phận. Trong những tháng còn lại của năm Đời Sống Thánh Hiến, các Dòng tu nên có những hoạt động biểu lộ tình hiệp thông, liên đới với nhau, như tổ chức đi thăm viếng, nhất là các cộng đoàn xa xôi hẻo lánh. Cha Trưởng Ban cũng nói đến việc Ủy ban Tu sĩ sẽ tổ chức Đại hội Đời Sống Thánh Hiến cấp toàn quốc vào tháng 11 sắp đến; đồng thời cũng định hướng cho các Dòng tu chuẩn bị trình bày về mục tiêu thứ ba của Năm Đời Sống Thánh Hiến mà Tông thư của ĐGH Phanxicô đã để cập tới, đó là hướng đến tương lai với niềm hy vọng. 
Một việc quan trọng trong lần gặp mặt này là các thành viên của Ban Tu sĩ đã đến mừng Bổn mạng của Đức cha Phêrô, người Cha đáng kính, luôn yêu thương các Tu sĩ trong Giáo phận.
Sau buổi họp, các thành viên Ban Tu sĩ đã đến dự Lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô tại nhà nguyện các Nữ tu Phaolô Qui Nhơn, mừng bổn mạng của Hội dòng. Đây cũng là một trong những ngày được Đức cha Giáo phận chọn làm ngày cầu nguyện cho Đời sống Thánh Hiến và được hưởng ơn toàn xá.
Cầu mong các Tu sĩ được nhiều ơn lành hồn xác và hăng say truyền giáo trên cánh đồng bao la của Giáo phận.
 
HẠT QUẢNG NGÃI

- “Wow ! Chỗ nước sâu đây rồi” !
(Một chút cảm nhận về hai sự kiện mục vụ tại Châu Ổ và Lý Sơn)
Giáo hạt Quảng Ngãi liên tiếp trong hai ngày 19 và 20/7/2015 vừa qua đã diễn ra  những cử hành Phụng Vụ và sự kiện mục vụ thật đáng ghi nhớ :
- Bổn mạng giáo xứ Châu Ổ và Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt nhậm chức chánh xứ Châu Ổ thay cha Phaolô Nguyễn Văn Châu.
- Giáo xứ Lý Sơn tạ ơn 50 năm đón nhận Tin Mừng, 20 năm thành lập giáo xứ và cha Phanxicô Assisi Hoàng Minh Đức nhậm chức chánh xứ Lý Sơn thay cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, 17 thanh thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm Sức.
Đây là hai giáo xứ được giáo phận Qui Nhơn trao cho Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách; và dĩ nhiên, hai linh mục tân chánh xứ vừa nhậm chức là tu sĩ của hội dòng nầy.
Được tham dự các sinh hoạt đức tin đặc biệt nầy, nhất là, khi nhìn ngắm các cha tuyên thệ nhậm chức “chăm sóc đoàn chiên”, tự nhiên nhớ lời của Thầy Giêsu bảo các môn sinh : “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4)
Sự liên tưởng nầy, thật ra, cũng có một chút nguyên do : cả hai cộng đoàn giáo xứ Châu Ổ và Lý Sơn có thể nói được là “hai vùng nước sâu” trong địa bàn mục vụ của giáo phận.
- Châu Ổ, một cộng đoàn giáo xứ rộng mênh mông với 3 huyện Bình Sơn, Trà Bồng và Tây Trà, nằm về cực bắc của giáo phận Qui Nhơn, một vùng truyền giáo đầy nhiêu khê phức tạp, mà các các thừa sai triều cũng như dòng đã đổ bao mồ hôi nước mắt để tồn tại và phát triển.
- Trong khi đó, giáo xứ Lý Sơn, một cộng đoàn nhỏ bé với 450 giáo dân giữa một cộng đồng dân cư hải đảo có mật độ dân số đông nhất trong các hải đảo của Việt Nam : 22.000 dân, thuộc huyện đảo Lý Sơn, một nơi mà trong những tháng năm qua, khi sự cố “Hoàng Sa – Trường Sa – Biển Đông” nổi cộm trên diễn đàn và thời sự quốc nội cũng như quốc tế, đã trở thành “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Trong hơn nửa thế kỷ qua, nhất là sau biến cố 1975, cả hai cộng đoàn Châu Ổ và Lý Sơn đều trải qua những tháng năm “bĩ cực”. Chỉ những anh chị em từng sống qua thời gian đen tối nầy trên hai địa bàn ấy mới cảm nhận đủ những đau thương khổ ải mà các vị chủ chăn và những người phục vụ nhà Chúa phải đón nhận.
Vào thời gian đó, và cả đến hôm nay, những ai can đảm dấn thân sống đạo và làm chứng đức tin trên những vùng đất nầy, đều là những kẻ đang “vâng lời Thầy chèo ra chỗ nước sâu”.
Mà quả thật, trong những ngày qua, chúng ta gần như cảm nhận được tinh thần nầy, nét sống đạo nầy, công việc tông đồ mang dáng đứng nầy, được thể hiện rõ nét qua vị chủ chăn của giáo phận, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, lặn lội trên con đường dang dở 200 cây số để hiện diện giữa cộng đoàn Châu Ổ xa xôi ; chen chúc trên chiếc ca-nô vượt biển để đến với đoàn chiên Lý Sơn mà bụng dạ nôn nao theo những cơn sóng vào một ngày biển động.
Nhưng có lẽ, hình ảnh “chèo ra chỗ nước sâu” chính là những gương mặt thân thương, những nụ cười hồn nhiên thân thiện của bà con giáo dân Lý Sơn, chực chờ trên bến cảng để đón tiếp và vận chuyển các anh chị em đất liền về tham dự đại lễ ; là chiếc áo chùng đen của cha tân chánh xứ ốm yếu Phanxicô Hoàng Minh Đức, vâng lệnh nhà Dòng, vâng phục Đức Giám Mục, sẵn sàng cho sứ vụ mới ở vùng hải đảo xa xôi nầy ; và có lẽ, xuyên qua từ nơi con người linh mục trẻ ấy, chúng ta còn thấy hình ảnh của cha già Micae Trương Văn Hành, người đã có công gìn giữ và chăm sóc cộng đoàn Lý Sơn vào những giai đoạn khó khăn nhất. Chúng ta còn thấy những gương mặt, những bước chân đã từng “chèo ra chỗ nước sâu” như cha Châu, cha Thanh, cha Việt, …mà hôm nay các ngài đang hội tụ như những chứng nhân về xúm xít quanh Thầy Chí Thánh để hàn huyên bao nhiêu chuyện của một thời vang bóng.
Thì ra, “chỗ nước sâu” không chỉ giản đơn là một địa chỉ của Tin Mừng, của một địa danh nào đó trên biển hồ Ga-li-lê, mà “chỗ nước sâu” chính là đây, là Châu Ổ, Lý Sơn, là những cộng đoàn đang cần những bước chân tông đồ nhiệt thành, những trái tim chứng nhân can đảm.
Chắc chắn, tất cả những ai đang sống tình hiệp thông trong mái nhà Hội Thánh, đang thao thức công cuộc loan báo Tin Mừng, thì mỗi giây phút hôm nay, mỗi ngày, đều có thể tìm gặp, đều có thể cảm nhận : “Wow ! Chỗ nước sâu đây rồi” !
           
 
 
HẠT BỒNG SƠN
- Giáo xứ Cây Rỏi chầu lượt
Hôm nay Chúa Nhật 17 thường niên B đến phiên giáo xứ Cây Rỏi chầu lượt thay cho Giáo phận Qui nhơn.. Đây là một ngày tuyệt vời để cộng đoàn dân Chúa tại đây thể hiện lòng tôn sùng Thánh Thể cho chính mình.
Giờ chầu được bắt đầu 7g sau Thánh Lễ sáng Chúa Nhật. Giờ chầu chung khai mạc với đông đảo người tham dự như biểu tỏ cách cụ thể nhất, sống động nhất tinh thần đón nhận Thánh Thể Chúa của người tín hữu nơi đây.
Sau đó các Giáo Họ thay phiên nhau phụ trách giờ chầu của họ mình. Những  phút giây linh thánh quây quần trước Thánh Thể Chúa, giúp mỗi người được lặng chìm trong đại dương Tình Yêu, tìm về chính mình để tái lượng định và tự tra vấn thái độ sống đáp trả cũng như diễn tả tình yêu trong cuộc sống thường nhật.  Những lời kinh sốt sắng, lời ca tôn thờ, lời nguyện chân thành được dâng lên như lời thầm thì, nỉ non của đoàn con nhân ngày chầu lượt quây quần về bên Cha nhân ái dưới mái nhà thờ giáo xứ thân thương.
Ngày Chầu lượt của giáo xứ Cây Rỏi đã khép lại, ước mong qua những trải nghiệm linh thánh trong những giờ chầu sẽ giúp bà con nhìn lại cuộc sống nội tâm của mình, ra sức sửa đổi và quyết tâm bước theo Chúa với một đời sống mới luôn biết kết hiệp với Chúa.

            HẠT QUI NHƠN
- Khóa tập huấn chức việc Giáo hạt Qui Nhơn
Lúc 19h30 tối thứ 2 ngày 20.07.2015, khóa tập huấn Chức việc Giáo Hạt Qui Nhơn được khai mạc tại hội trường giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn, do Cha hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh chủ trì. Với sự tham dự của Cha sở giáo xứ Tân Dinh Phêrô Võ Thanh Nhàn – Trưởng ban giáo dân của Giáo phận, Cha phó giáo xứ Simon Nguyễn Thanh Tú, và 166 chức việc trong giáo hạt về tham dự học hỏi.
Buổi học tập đầu tiên do Cha hạt trưởng chủ trì với chủ đề: ba nhiệm vụ chính của người chức việc: rao giảng, thánh hóa và quản trị.
- Rao giảng: là trách nhiệm của người chức việc, đem đạo thánh Chúa đến cho mọi người, biết chia sẻ Lời Chúa đến với mọi người. Theo lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô là chức việc và mọi người phải thực sự gặp gỡ Đức Kitô từ trong tâm hồn, được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày để gieo niềm tin cho mọi người.
- Thánh hóa: bản thân mình là người chức việc phải biết sống đúng với trách nhiệm, hy sinh tận tụy trong mọi công việc, từ bỏ mọi gương mù, làm và sống đúng với Tin Mừng, với lề luật Giáo Hội để mọi người tin yêu và chấp nhận Đức Kitô nơi chúng ta.
- Quản trị: là người chức việc chúng ta phải biết ra đi rảo giảng Chúa Kitô cho mọi người qua kinh nguyện hằng ngày. Truyền giáo phải đặt trên mục vụ truyền thống bảo tồn.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh: mỗi người cần ở trong tình trạng truyền giáo, mọi nơi mọi lúc, trong bất cứ hoàn cảnh nào và không loại trừ ai. Nghĩa là tất cả mọi người đều được truyền giáo. Đạo không phải là một pháo đài để chúng ta ở trong đó cố thủ, mà là phải mở cửa đi ra đến với mọi người. Chức việc phải là một nhà truyền giáo: theo lời Đức Thánh Cha Phaolô II: “Tân Phúc Âm hóa” là sống theo gương, lời chỉ dạy của Đức Giêsu Kitô là về ngôn ngữ, một phương thế mới, sự nhiệt thành mới nơi người chức việc và nơi mọi người.
Sang ngày thứ hai trong khóa tập huấn, ngày 21.07.2015: Đức Giám Mục giáo phận đã đến gặp gỡ toàn thể chức việc trong hội trường. Đức Giám Mục nói về Quy Chế Hội Đồng giáo xứ trong bốn năm qua đã được quý chức việc trong toàn giáo phận làm việc thí điểm. Qua sự báo cáo lại công việc của quý chức nơi Cha sở của các giáo xứ trong những lần họp tĩnh tâm định kỳ hằng năm, hôm nay quyển Quy Chế Hội Đồng giáo xứ chính thức được ban hành và công bố tại nhà thờ Gò Thị thuộc giáo hạt Gò Thị trong lễ mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông là bổn mạng chức việc trong toàn giáo phận.
Tiếp đến các chức việc còn được học hỏi về chuyên đề thứ hai trong đợt tập huấn này: “Chức việc cộng tác với Cha sở trong mục vụ bí tích” do Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn trình bày: quý chức giữ một vai trò quan trọng và tích cực trong đời sống bí tích của mọi tín hữu trong giáo xứ. Họ luôn có mặt không chỉ khi rửa tội và hôn phối cho giáo dân, mà còn giúp cả những người đau yếu. Chỉ nam của giáo phận Qui Nhơn số 115 xác định “với những cách thức mà hiện trạng của địa sở cần đến các chức việc làm trung gian giữa Cha sở và giáo dân…” Tất cả điều trên đều được Cha sở đồng ý và các chức việc cộng tác thực hành. Sau phần nghe giảng là đến phần hội thảo các câu hỏi và góp ý xây dựng: tất cả tám tổ đều thống nhất với Quy Chế Hội Đồng giáo xứ này trong việc cộng tác với Cha sở trong việc mục vụ các bí tích và các quý chức đã đề nghị:
- Không nên thực hiện bí tích hôn phối vượt cấp như là không thông qua chức việc mà trực tiếp với Cha sở.
- Khi lập tờ rao hôn phối phải có sự xác nhận của chức việc để chức việc nắm rõ tên tuổi, có bị vướng mắc gì để xác minh trình cho Cha sở.
- Cha quản xứ không nên làm tờ rao trước rồi đến ngày cử hành hôn phối kêu chức việc vào chứng…
Đến ngày thứ ba trong khóa tập huấn, ngày 22.07.2015: Với đề tài: “học hỏi và thảo luận nhiệm vụ quản trị và Quy Chế Hội Đồng Giáo xứ” do Cha Phêrô Trương Minh Thái giảng: Cha nói rằng Cha sở có ba sứ mạng thánh hóa, cai quản và quản trị. Cha sở có trách nhiệm chăm sóc và chức việc có bổn phận cộng tác vào công việc mục vụ cộng đoàn giáo xứ được nâng cao và tốt đẹp hơn theo gương Chúa Giêsu: nhẹ nhàng và êm ái Ngài không la rầy người phạm tội mà Ngài chỉ nhẹ nhàng “tội con được tha, con hãy về đi”.
Trong việc quản trị giữa Cha sở và chức việc còn có sự hổ trợ của các ban ngành đoàn thể, trong giáo xứ địa bàn của mình, có cả người lương và người công giáo, mỗi giáo họ phải có quyển sổ họ ghi tên thánh, họ tên, ngày tháng năm sinh,…Đối với việc điều tra người bên lương theo đạo thì phải xác minh rõ ràng rồi báo lại về cho Cha sở để làm tờ rao hôn phối. Cần hết sức tế nhị và khôn khéo tránh gây tự ái cho người bị điều tra.
Chức việc còn có trách nhiệm hòa giải với các gia đình mất đoàn kết, phải giúp mọi người giữ được thuần phong mỹ tục sống tốt đời đẹp đạo.
Qua việc hội thảo kinh nghiệm của hội đồng chức việc cuối năm kiểm tra mọi tài sản trong giáo xứ, từ nhà thờ, nhà xứ, trường lớp..., có gì hư hại cần thay đổi báo lên Cha xứ để kịp thời sửa chữa. Mỗi giáo xứ có mỗi hoàn cảnh khác nhau nên tùy vào sự cai quản của Cha sở, sổ sách cần rõ ràng, tài chính phải công minh.
Thao thức của hội đồng giáo xứ muốn có một quỹ dành cho chức việc để tiện sinh hoạt trong giáo xứ.
Thao thức muốn quý Cha sở có một văn bản chung cho giáo hạt về vấn đề kinh sách, sách tử hầu, thực hành lễ nghi tang chế trong giáo hạt đều thực hành như nhau.
Cha hạt trưởng đúc kết cuộc hội thảo, cũng hứa hẹn một ngày gần sắp đến sẽ có những buổi gặp mặt để tiếp tục học hỏi. Cha hạt trưởng đã cảm ơn quý chức việc. Và chủ tịch hội đồng giáo xứ Chính Tòa thay mặt toàn thể chức việc cảm ơn Cha hạt trưởng và quý Cha. Sau cùng là tất cả chức việc chầu Mình Thánh Chúa để tạ ơn Chúa qua những ngày học hỏi đầy ý nghĩa này.

- Bổn mạng giáo họ Hải Giang
Ngày 29 tháng 06 lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, là bổn mạng của Giáo họ Hải Giang, nhưng vì điều kiện mục vụ không thể làm chính ngày, cho nên thánh lễ được cử hành lúc 09g30 ngày 28 tháng 06 tại nhà ông biện Hưng.
 Dưới cái nắng nóng oi bức của mùa hè, trong ngôi nhà nhỏ này đã diễn ra thánh lễ thật trang nghiêm, sốt sắng, dưới sự chủ tế của cha chính xứ, cùng đồng tế là cha phó Simon Tú và cha Giuse Vượng, với sự tham dự của đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo họ. Đặc biệt thánh lễ hôm nay càng trở nên đông đảo hơn nhờ sự kết hợp tham dự thánh lễ mừng bổn mạng và du ngoạn tắm biển của các chị em giới Hiền mẫu của Giáo xứ.
Vì là giáo họ xa xôi, đường đi đến nhà thờ khó khăn, cho nên cứ mỗi lần có linh mục đến cử hành thánh lễ thì cũng cử hành luôn bí tích giải tội để anh chị em dọn mình sốt sắng đón rước Chúa vào lòng.
Đầu thánh lễ cha Chính xứ mời ông trưởng họ giới thiệu đôi nét về Giáo họ, giáo họ có 8 gia đình, tổng cộng 42 giáo dân, một giáo họ xa xôi ít người, xa nhà thờ nên đời sống đạo đức cũng chưa tốt đẹp gì mấy, đời sống của giáo dân cũng vất vả, nên rất cần sự giúp đỡ, cầu nguyện của tất cả mọi người.
Đặc biệt trong thánh lễ mừng bổn mạng hôm nay khác với các thánh lễ khác, là bài giảng không phải là một người mà là cả ba cha cùng chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ hôm nay. Cũng có thể xem đây là một bài giảng tiếp sức, như muốn nói lên giáo họ Hải Giang xa xôi này rất cần sự ban ơn giúp sức của ơn Chúa để họ vững tin sống theo lời Chúa dạy mà làm gương sáng cho những người ở nơi đây, cần sự giúp đỡ và cầu nguyện của tất cả anh chị em giáo dân.
 Sau thánh lễ cha sở chúc mừng lễ bổn mạng của Giáo họ. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô ban cho anh chị em giáo dân trong Giáo họ biết noi gương hai ngài mà giữ vững đức tin của mình, nhất là biết sống gương mẫu đạo đức, để chính đời sống thánh thiện đó mà giúp cho người khác nhận biết Chúa hầu có thể đón nhận Tin Mừng của Chúa.
 Tiếp theo là những lời tâm tình rất xúc động của những người tham dự thánh lễ.
Cuối cùng, ông biện Hưng đại diện cho bà con giáo dân trong Giáo họ nói lên lời cảm ơn đến với quí cha, anh chị em ngoài giáo họ đã quan tâm ưu ái đến một giáo họ xa xôi như thế. Chính qua sự quan tâm đó mà bà con ở đây không còn cảm thấy sự cô đơn mà thay vào đó là một tình cảm gần gũi yêu mến. Đó sẽ là động lực cho bà con ở đây vững tin hơn vào Thiên Chúa.
 Xin Chúa chúc lành và ban ơn cho tất cả.
Sau đó, là bữa cơm trưa thân mật trong sự vui vẻ của tất cả mọi người.

- Lễ bế giảng năm học Giáo lý 2014-2015
Thế là một năm học cũng đã thấm thoát trôi qua, còn nhớ mới đây tham dự thánh lễ khai giảng niên khóa giáo lý năm học 2014-2015, cùng nhau nhận lớp, cùng nhau phấn đấu trong năm học mới mà nay đã là ngày cuối của năm học giáo lý. Thánh lễ Tổng kết được diễn ra tại Hội trường giáo xứ vào lúc 7h15 sáng ngày 05.07.2015 do cha Chính xứ chủ tế, với sự tham dự của quí Soeurs, các anh chị Giáo lý viên, cùng tất cả các em học sinh giáo lý. Trong sự trang nghiêm thành kính, mỗi người đều dâng những lời tạ ơn lên Thiên Chúa vì Ngài đã ban ơn trong suốt một năm qua.
 Sau phần thánh lễ là phần phát thưởng. Phần thưởng năm nay ngoài giải nhất, nhì, ba còn có thêm giải “chuyên cần” như là một lời động viên, sự khuyến khích các em đi học giáo lý siêng năng hơn. Các em học sinh ai cũng đều háo hức nôn nóng rằng không biết mình có nhận được phần thưởng không. Những phần quà được các anh chị giáo lý viên gói trong những hộp quà thật đẹp cùng với bằng khen. Những phần quà tuy không có giá trị nhiều, nhưng đó là sự khích lệ đối với sự cố gắng của các em trong suốt một năm học qua. Khuôn mặt ai cũng tươi rói, rạng rỡ khi lên nhận quà, đó là những phần thưởng xứng đáng đối với các em trong suốt hơn 9 tháng không ngừng học hỏi giáo lý. Những em còn lại không được nhận phần thưởng có hơi buồn nhưng không sao, vì ta còn năm tiếp theo để cố gắng, phấn đấu nhiều hơn.
 Trong suốt một năm qua, cả các em giáo lý và các anh chị giáo lý viên đã có những giờ phút gắn bó với nhau. Cùng nhau dạy và học, cùng nhau tham dự thánh lễ. Thời gian chắc hẳn sẽ để lại nhiều kỷ niệm, nhưng rồi một năm học cũng phải trôi qua, phải nói lời tạm biệt để trưởng thành hơn, chính chắn hơn trong cách sống đạo. Cảm ơn các anh chị giáo lý viên, những người thầy, người cô đã không ngại khó khăn để đến lớp mỗi tuần, để cùng nhau “sống” với các em những giờ học giáo lý. Các anh chị đã cố gắng để soạn ra những bài giáo án thật hay để học trò của mình có thể hiểu mà áp dụng vào cuộc sống mỗi ngày. Tuy có những lúc các em không ngoan, còn làm anh chị buồn nhiều, nhưng với sự kiên trì, nhẫn nại, những đứa trẻ rồi cũng trưởng thành nhờ sự dạy dỗ tận tình của những người thầy, người cô giáo lý viên.
Nhìn lại một năm học trôi qua, đã có rất nhiều cố gắng từ các em giáo lý. Các em đi lễ ngoan hơn, tham gia trả lời các câu hỏi giáo lý trong thánh lễ,… Đó là một thành công của trường giáo lý mà ta cần phải phát huy trong năm tới.
Chúng con xin cảm ơn sự quan tâm ưu ái, tạo mọi điều kiện tốt của Cha Sở, cảm ơn cha đặc trách giáo lý đã luôn quan tâm, đồng hành cùng chúng con để trường giáo lý ngày một trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn. Chúng con hi vọng trong năm học tới sẽ cố gắng nhiều hơn trong cả việc học và dạy giáo lý.
Năm học giáo lý đã kết thúc, những kỷ niệm vui buồn cũng đã trôi qua, hy vọng rằng trong năm học mới niên khóa 2015-2016 số lượng học sinh sẽ tăng nhiều, số em tham gia các buổi học giáo lý sẽ duy trì ổn định, thầy trò giáo lý sẽ cùng nhau học tập tốt hơn, hăng say hơn.
Kỳ nghỉ hè giáo lý cũng đã bắt đầu, cầu chúc các em giáo lý, các anh chị giáo lý viên có một mùa hè vui tươi, lành mạnh trong sự chúc lành của Thiên Chúa.

- Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
Lúc  05g30 chiều Thứ Bảy,  ngày  11.7.2015 Đức Giám Mục giáo phận chủ sự thánh lễ đồng tế ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho các em học sinh Giáo lý, cùng đồng tế có cha sở, cha phó, với sự tham dự của  quí  Soeurs, anh chị Giáo Lý Viên, quí phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu của các em, các ân thân nhân, và đông  đảo anh chị em  giáo dân trong  và ngoài  giáo xứ.
Đúng 17g30, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ sân nhà xứ rước vào nhà thờ, đi đầu là thánh giá đèn hầu, tiếp đến là nhạc đoàn Cung Chiều, các em được rước lễ lần đầu và các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, cùng đi bên cạnh các em là cha, mẹ, hoặc người đỡ đầu, sau cùng là quí cha và đức Giám mục chủ tế.
Đầu thánh lễ,  Đức Giám Mục mời gọi   cộng đoàn cùng nhau dâng  lời tạ ơn Chúa, vì niềm vui thánh thiện Chúa ban cho cộng đoàn Giáo xứ  đặc biệt trong ngày  hôm nay. Các em được lãnh nhận bí tích hôm nay là thành quả của việc học hỏi giáo lý, tìm hiểu về Chúa để củng cố về đời sống đức tin, nhất là các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức sẽ được bảy ơn Chúa Thánh Thần trợ lực để các em mạnh mẽ hơn trong đời sống đức tin, để các em mạnh dạn ra đi làm chứng cho Chúa Kitô trong đời sống hàng ngày.
Trong bài giảng, Đức Giám Mục   giúp mọi người hiểu rằng, chính trong ngày lễ ngũ tuần, Chúa Thánh Thần hiện xuống soi lòng mở trí các Tông đồ, giúp các ông hiểu biết về Chúa, mạnh dạn ra đi đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Có Chúa Thánh Thần các ông không còn sợ sệt, mạnh dạn ra đi làm chứng cho những gì các ông đã thấy và đã tin.  Ngay  lần rao giảng  đầu tiên  của thánh Phêrô đã có   khoảng  3000 người  gia nhập đạo.
Bí Tích Thêm Sức ban cho người tín hữu  đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, giúp họ  trở thành   những  tông đồ nhiệt thành, như bài  đọc  hai mô tả Giáo Hội như một thân hình: "Trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".  Chính qua bí tích Rửa Tội các em đã được Thiên Chúa ban cho sự sống, các em được Chúa ban cho chính Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi sống linh hồn và được Chúa ban thêm sức mạnh qua bí tích Thêm Sức thì các em cũng  có trách nhiệm rao giảng Nước Trời, làm chứng  cho Chúa bằng chính đời sống của các em.
Trước khi kết lễ, đại diện phụ huynh có đôi lời cảm tạ gởi đến Đức Cha, Cha Chính xứ, Cha phó, quý Soeurs và các anh chị Giáo Lý Viên: các cháu được như ngày hôm nay  là nhờ tình thương bao dung của quý bề trên và cộng đoàn đã không ngại gian khó, đã bỏ rất nhiều thời gian công sức truyền rao chân lý Phúc Âm cho các cháu, đây quả là một việc không hề đơn giản, chúng con vô cùng   biết ơn và xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả.                                      
Kết lễ, Đức Giám Mục cầu chúc các em lãnh Bí Tích làm trọn sứ vụ của mình và   mong muốn quý phụ huynh luôn theo sát và đồng hành với các con em của mình để các em tiếp tục việc học hỏi Giáo lý để giữ vững đức tin của mình.
Sau thánh lễ các em chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quí Cha.

- Bổn mạng các Chức Việc của Giáo xứ Chính Tòa
Thứ Tư, ngày 15.07 lễ thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, Thánh Tử Đạo của Giáo Phận, cũng là lễ bổn mạng các Chức việc của Giáo xứ Chính Tòa, thánh lễ được cử hành trọng thể vào lúc 05g00 sáng, do Cha chính xứ cử hành, với sự hiện diện đông đủ của các Chức việc, quí Soeurs và anh chị em giáo dân.
Đầu Thánh lễ, Cha giới thiệu đôi nét về trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông, đồng thời nói lên vai trò của người chức việc, vì lòng mến Chúa phục vụ cộng đoàn vô vị lợi, sẵn sàng hy sinh, chịu khó nhọc để chăm lo cho Giáo xứ. Cha sở và cộng đoàn nói lên lời chúc mừng ngày bổn mạng của các Chức việc bằng một tràng pháo tay.
 Trong bài giảng lễ Cha nói tóm tắt tiểu sử của Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, thánh quan thầy bổn mạng các Chức Việc. Thánh Anrê Kim Thông là người gốc Qui Nhơn, có tài ứng biến, xả thân hy sinh vì nhà Chúa để rồi chịu tù đày, rồi trên đường đi lưu đày Ngài đã lâm trọng bệnh và đã qua đời.
 Ngày nay các Chức việc noi gương Thánh bổn mạng trong đức khiêm nhường sống trong tình yêu thương và hiệp nhất, sẵn sàng giúp đỡ anh chị em chức việc với mình trong mọi công việc, cùng kề vai gánh vác đỡ đần cho nhau, cầu nguyện cho nhau để làm tròn trách nhiệm. Nói không với những gì trái với đạo lý của Giáo hội, của Thiên Chúa và nói có với tất cả mọi công việc làm cho sáng danh Chúa: “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng...”
Cha cũng khuyên cộng đoàn dân chúa và toàn thể chức việc cố gắng hơn nữa để cầu nguyện cho việc phong thánh các vị được Giáo hội Việt Nam đưa danh sách gởi về Tòa Thánh, vì cùng lúc xin phong thánh với nước Đại Hàn thì Giáo hội Đại Hàn được chấp nhận và đã được công bố. Vì vậy chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và cầu nguyện...
Cuối lễ Cha sở chúc mừng toàn thể Chức việc Giáo xứ, xin Thiên Chúa chúc lành qua sự bầu cử của Thánh bổn mạng Anrê, ban cho anh chị em chức việc có niềm tin yêu vào Thiên Chúa, có một tinh thần phục vụ yêu thương và hiệp nhất trong đại gia đình Giáo xứ, Giáo phận, Giáo hội.
 Sau thánh lễ, cha cùng quí chức việc chụp hình lưu niệm và chia sẻ niềm vui trong ngày bổn mạng với bữa điểm tâm sáng tại Hội trường Giáo xứ.
 
            HẠT GÒ THỊ
- Trại hè tại giáo xứ Tân Dinh
Ngày 09 tháng 07 năm 2015, Giáo xứ Tân Dinh đã tổ chức trại hè cho các em Học viên Giáo lý với chủ đề “CHIẾU TỎA NIỀM TIN” đã quy tụ khoảng 150 Học viên Giáo lý từ khối căn bản đến vào đời, cùng với các anh chị em GLV, các nữ tu dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Tình thương và các ban ngành trong Giáo xứ.
Các trại sinh cùng nhau tham dự Thánh lễ sáng lúc 04 giờ 45 phút. Sau khi Thánh lễ kết thúc, các em được tập trung và chia thành bốn tiểu trại Phêrô, Phaolô, Anrê và Gioan. Sau đó, Ban tổ chức đã ổn định cũng như nhắc nhở kỷ luật và Trưởng ban điều hành trại đã tuyên bố khai mạc trại hè Giáo xứ Tân Dinh. Tiếp đến, các trại sinh đã tích cực tham gia tất cả các trò chơi, các hoạt động trong hội trại, và đặc biệt là tất cả mọi người đều thực hiện tốt kỷ luật trại.
Bước vào phần thử thách đầu tiên là trò chơi lớn, dường như khó khăn của các trạm cũng như của thời tiết không làm khó được các trại sinh, các bạn đã vượt qua một cách dễ dàng, thể hiện tính đoàn kết rất cao và sự nâng đỡ nhau trong tiểu trại. Sau trò chơi lớn là Gameshow Giáo lý “Cánh cửa Đức tin”, các tiểu trại thi đua Giáo lý với nhau qua các vòng thi “Lên đường, Vượt Biển Đỏ, Giao ước Si-nai và Miền đất hứa”.
Đầu giờ chiều, các trại sinh bắt đầu hòa mình vào các trò chơi dân gian thi đua giữa các tổ, những trò chơi đã thắt chặt hơn tình huynh đệ giữa tất cả mọi người.
Đúng 15h00, hội chợ hè được khai mạc. Các gian hàng đã được chuẩn bị sẵn như “Anh hùng phá núi, Lồng quay lô tô, Zích zắc, Bóng chuyền, Cao thủ bắt vịt ….” đã thu hút rất nhiều người lương giáo trong và ngoài giáo xứ tham gia các trò chơi thật nhiệt tình và hào hứng.
Vào lúc 19h, đêm lửa trại bắt đầu với bầu khí thật náo nhiệt, quy tụ tất cả các bạn trại sinh cũng như mọi người trong Giáo xứ và các Giáo xứ bạn. Những tiết mục văn nghệ do các bạn trại sinh trong Giáo xứ thể hiện rất sôi nổi và rộn rã. Để có được những tiết mục văn nghệ sôi nổi như thế, các trại sinh đã phải vất vả tập luyện rất nhiều ngày trước đó, và mọi sự diễn ra tốt đẹp.
Sau ngày hội trại diễn ra, tuy tất cả mọi người đều mệt mỏi nhưng ai nấy đều rất vui và phấn khởi, cũng như đã học hỏi thêm được rất nhiều điều để giới trẻ Giáo xứ đoàn kết hơn trong mọi hoạt động. Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo xứ Tân Dinh tổ chức trại hè diễn ra tốt đẹp và sau đợt trại này tất cả mọi thành phần tham dự trại hè quyết tâm “Sống và chiếu tỏa niềm vui Tin mừng”.

- Lễ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông
Đức Giám mục Giáo phận muốn chọn ngày lễ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông năm nay (15/7/2015) làm ngày chính thức công bố bản Quy chế Hội đồng Giáo xứ Giáo phận Qui Nhơn. “Hội đồng Giáo xứ là một tổ chức tông đồ giáo dân đã có từ lâu trong Giáo Hội Việt Nam nói chung và tại Giáo phận Qui Nhơn nói riêng, đã có nhiều đóng góp vào công cuộc truyền giáo và mục vụ tại các Giáo xứ”.
Sau hơn 3 năm thử nghiệm và có nhiều ý kiến đóng góp của mọi thành phần dân Chúa, Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo phận đã quyết định chọn ngày lễ kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông làm ngày công bố chính thức bản Quy chế Hội đồng Giáo xứ Giáo phận. Sở dĩ Đức cha chọn ngày lễ mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, vì Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông là người tông đồ giáo dân mẫu mực đã từng được Đức Giám mục Stêphanô Thể đề cử làm trùm cả hạt Bình Định. Ngài là tấm gương cho quí chức về đời sống đạo đức gương mẫu và tinh thần trách nhiệm. Ngài đã để lại cho mọi người tấm gương cao đẹp của niềm tin, vì Ngài đã sẵn sàng chấp nhận lưu đày cho đến chết, chứ không dẫm đạp lên thập giá. Vì thế Ngài đã được Giáo hội tuyên phong hiến thánh tử đạo.
Thật là ý nghĩa khi Đức Giám mục Giáo phận chọn ngày lễ (15/7/2015) của Ngài năm nay làm ngày công bố Quy chế Hội đồng Giáo xứ. Bản Qui chế này chính thức trở thành một văn kiện quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển và mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho công việc mục vụ và truyền giáo của Giáo phận, hướng đến kỷ niệm 400 năm Giáo phận đón nhận Tin Mừng (1618-2018).
Từ sáng sớm, quí chức của các Giáo xứ trong toàn Giáo phận đã hướng về Giáo xứ Gò Thị, trung tâm hành hương của Giáo phận và là quê hương của Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông, nơi có mộ thánh và đài kỷ niệm của Ngài. Đúng 8g 45’ những hồi chuông vang lên đón chào Đức Giám mục Giáo phận. Đức Giám mục tiến vào nhà thờ giữa hai hàng chức việc và đội trống đón chào.
 Thánh lễ đồng tế long trọng do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế, với sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện, quí Cha Hạt trưởng, và đông đảo quí Cha. Trong thánh lễ Đức Cha nói lên ý nghĩa của ngày lễ đối với quí chức và trong bài giảng Đức Cha chia sẻ ý nghĩa của ba bài đọc. Ngài nêu bật mẫu gương của Thánh Anrê Kim Thông cho quí chức noi theo.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện công bố "Nghị định ban hành Quy chế Hội đồng Giáo xứ Giáo phận Qui Nhơn" của Đức Giám mục Giáo phận. Sau đó mỗi giáo xứ cử một đại diện lên nhận bản Quy chế do chính Đức Giám mục trao. Bản Quy chế nầy sẽ lần lượt được học hỏi tại các Giáo xứ và các Giáo hạt để đi vào đời sống của quí chức và làm nền tảng cho chương trình mục vụ và truyền giáo của Giáo phận.
Ngày 15/7/2015 năm nay là một ngày đáng ghi nhớ, một ngày đầy ý nghĩa đối với mỗi chức việc. Sau thánh lễ, Đức cha, quí cha và quí chức đã chụp ảnh lưu niệm. Kết thúc ngày đại lễ của quí chức là một bữa cơm thân mật do Đức cha khoản đãi. Quí chức ra về trong niềm hân hoan vui mừng và hãnh diện vì sứ mạng cao cả được giáo phận trao ban.

- Giáo xứ Vĩnh Thạnh chầu lượt
Chúa nhật XVI Thường niên, Giáo xứ Vĩnh Thạnh được vinh dự Chầu Thánh-Thể thay cho Giáo phận Qui nhơn.
Để chuẩn bị cho giáo dân ý thức lãnh nhận trọng trách Giáo phận ủy thác, và để mọi người được kín múc nguồn ân thiêng từ Thánh Thể, Cha xứ đã tổ chức buổi họp Ban Hành Giáo cùng lên chương trình chầu lượt, chuẩn bị rõ ràng cụ thể từ  đầu tháng  (ngày 1 – 19 / 07 – 2015). Cha đã gợi ý, giải thích  ý nghĩa và trách nhiệm của mỗi kitô hữu  trong việc chầu lượt thay cho Giáo phận mình, đồng thời ban Bí Tích Giải Tội cho các giới chuẩn bị tâm hồn. Chủ đề cầu nguyện lấy ý tưởng Tin Mừng Chúa Nhật 16 Thường niên “Đức Kitô Người mục tử Nhân lành”. Thông qua Bí Tích Thánh Thể, toàn thể Giáo xứ được chiêm ngắm mẫu gương mục tử của Đức Kitô đầy nhân hậu.
Toàn giáo xứ trong hân hoan như một ngày hội lớn, sáng Chúa nhật 16 thường niên, vào lúc 6h00 sau thánh lễ, Cha xứ đặt Mình Thánh Chúa để toàn Giáo xứ tôn thờ. Sau đó  kiệu Mình Thánh Chúa cung nghinh xung quanh sân nhà thờ, thứ tự đoàn rước: Chủ Tế cung nghinh Mình Thánh Chúa, hương lửa, đèn hầu, lọng, Qúi Soeurs, Thầy, Các em dự tu (nam nữ), Ca đoàn, Giáo dân, cuối cùng Quí  chức trong tâm tình nghiêm trang sốt sắng.
Đoàn rước tiến vào nhà thờ, chương trình chầu lượt tiếp tục cầu nguyện tâm sự, thưa chuyện với Chúa và tôn vinh Thánh Thể, người đại diện suy niệm lời chúa, cầu cho Giáo hội toàn cầu, Giáo phận và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, Giáo xứ.
Giờ chầu lượt được cử hành trang nghiêm, sốt sắng đông đảo giáo dân tham dự và kết thúc vào lúc 7h00. Cha xứ chủ sự bế mạc kết thúc giờ chầu, mọi người ra về trong tin yêu, xác tín có Chúa luôn đồng hành trên hành trình truyền giáo nầy.
Nguyện xin tình yêu Thánh Thể hoạt động mãnh liệt trong mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.  Xin cho mỗi Kitô hữu biết lắng nghe người Mục tử của mình, yêu thương đoàn kết, vững bước đức tin, chung tay xây dựng Giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn, trở thành chứng nhân Nước trời giữa lòng Giáo hội hôm nay
 
            HẠT KIM CHÂU
- Hội trại giáo lý tại Giáo hạt Kim Châu
Qua thu năm nay sao mà oi bức quá, nhiệt độ ngày nào cũng 35-370C. . Chiều hôm nay cũng như thế, ấy vậy cả học viên giáo lý như đoàn chim non từ các giáo xứ xa xôi như : Sông Cạn, Ngọc Thạnh và Phú Hữu, tất cả bay về đây để cùng giáo xứ Kiên Ngãi ngâm mình trong cái nắng oi bức này. Cái nắng chan chan, nhưng chúng em chẳng thấy mệt gì cả, vì chúng em đang háo hức chờ đợi và mong sao cho ngày nay mau đến, khi nghe Cha sở nói sẽ tổ chức hội trại cho chúng em.
 Chiều nay, không khí rộn ràng, tưng bừng, nhất là các em nhỏ lớp Đồng Cỏ Non và Sơ Cấp như đàn ong vỡ tổ, chúng chạy nhảy khắp sân nhà thờ. Trong lúc đó các anh chị lớn chuẩn bị dựng lều trại, ai cũng muốn trại của mình đẹp nhất, tiết mục của mình hay nhất. Hình như sự háo hức, say mê của chúng đã làm nhạt đi cái nắng chói chan oi bức của mùa hè năm nay, hì hục suốt mấy tiếng đồng hồ, cuối cùng cũng dựng xong trại. Riêng các em nhỏ có các phụ huynh đến giúp. Vừa lúc mặt trời cũng đi ngủ để nhường bóng đêm lại cho chúng em vui chơi thỏa thích, tiếng vỗ tay reo hò vang trong đêm tối và khi hát Kinh Cầu Xin Chúa Thánh Thần xong, Cha sở “tuyên bố đêm lửa trại bắt đầu”. Tất cả như đang hòa quyện vào nhau. Quay quanh bếp lửa hồng, tình yêu như bốc cháy trong tâm hồn mỗi người và chiếu tỏa ngọn lửa hồng để không còn phân biệt người này xứ nọ. Tất cả chỉ biết hát và múa quanh bếp lửa mà quên cả ưu phiền mệt nhọc.
 Thật là tuyệt và đẹp, vì ánh trăng mười sáu của đêm nay sang hơn mọi hôm và em cứ nghĩ rằng Chị Nguyệt cũng ham vui với chúng em nữa đấy.
 Và đêm văn nghệ bắt đầu, từng tiết mục của từng giáo xứ. Màn biểu diễn nào cũng hay cũng hấp dẫn hết. Nhưng ấn tượng nhất là tiết mục biểu diễn “người mẫu nhí” của các em lớp Đồng Cỏ Non và Sơ Cấp của giáo xứ Kiên Ngãi. Cách biểu diễn vô tư, dí dỏm của các em đã cho khán giả một trận cười hả hê đến vỡ bụng, cười hoài cười mãi đến ngủ cũng còn cười.
 Sáng hôm sau thức giấc, khi chuông báo dậy, bước ra sân. Ôi! Bác mặt trời cũng cại cười toe toét nữa. Thôi chào bác, giờ chúng em chuẩn bị Thánh Lễ. Cha sở đã giảng rất hùng hồn khi đặt vấn đề với giới trẻ, khi mà chúng con đang sống trong thế giới tục hóa đầy bất ổn ngày nay, khi mà con người đang loay hoay tìm kiếm cho mình một điểm tựa. Người người vẫn lầm tưởng tiền bạc và quyền lực có sứ mạnh vạn năng đem lại cho họ cuộc sống hạnh phúc và bình an. Không, chỉ duy nơi Chúa Giêsu Kitô, nhân loại mới tìm thấy được điểm tựa đích thực đem lại hạnh phúc vĩnh cửu và bình an cho mình. Và cách đơn sơ nhất mà ngài đưa ra cho giới trẻ sống là hãy làm mọi việc bổn phận hằng ngày chu đáo, thì đó là lễ vật dâng lên Chúa và là điểm tựa của đời mình.
 Kết thúc thánh lễ là giờ ăn sáng thật nhanh để tranh thủ với Bác mặt trời. Thế nhưng mùa hè Bác đến sớm và cười với chúng em với ngày mới bắt đầu. Để coi hôm nay Cha sở sẽ cho chúng con chơi trò gì? Eo ơi, toàn là những trò chơi bí hiểm không thôi, nhưng vui nhất là trò “mò kim đáy bể và đập bóng bằng mông”. Cứ nghĩ đến những cái đầu cái mặt úp vào tô bột mì mà các bạn Ngọc Thạnh cho là cám heo, thì không làm sao nhịn cười được. Vui quá, cứ chơi mà quên cả mệt nhọc, quên cả ánh nắng cháy bỏng của bác mặt trời dội vào chúng em. Mồ hôi nhễ nhãi, còi hiệu lệnh vang lên. Chúng em nghỉ chơi trong sự luyến tiếc vì giờ cơm trưa đã đến, vào trại thấy bát cơm nóng hổi tỏa ra mà dạ dày thì cứ sôi lên ùng ục. Bữa cơm ngon lành là nhờ có các bà mẹ giáo xứ đã tận tình giúp đỡ. Chúng con xin cảm ơn mẹ. Thấm thoát hai ngày một đêm đã qua, giờ đây sắp chia tay mới thấy bịn rịn, có lẽ trong tâm hồn chúng em hiện diện một tình yêu đã làm thay đổi tất cả, từ xa lạ trở nên gần gũi thân thiết hơn và ngay trong ngày hội trại này Thiên Chúa đã cho chúng ta một tình yêu thương vô bờ bến, để chúng ta gắn bó và hiểu nhau nhiều hơn.
 Quả thật, qua hai ngày trại, tất cả đều vui sướng, tin tưởng và yêu thương, để rồi sẵn sàng lên đường như lời Cha sở giảng dạy trước lúc lên đường như là nghi thức sai đi: Chúng ta là những người trẻ, đang sống giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt. Có rất nhiều khó khăn và thách đố mà chúng ta dễ gặp phải. Đây là sức nặng và trách nhiệm Cha tin tưởng và đặt ở nơi các con. Cha muốn các con là muối, là men và là ánh sáng cho trần gian. Làm sao các con “hòa nhập” và không “tan” để ướp và biến đổi tại nơi môi trường các con sống, nhất là nơi học đường hoặc nơi công sở. Nhờ đó các con dễ dàng giới thiệu Chúa Kitô cho những người khác.
 Con xin thay mặt các bạn cảm ơn Cha sở thật nhiều, cha đã lo lắng khổ sở tổ chức cho chúng con một hội trại, một sân chơi lạnh mạnh, bổ ích, để chúng con tránh xa những cuộc vui vô bổ. Cha còn giúp cho chúng con hiểu được tình yêu thương nhau là gì? Để cùng nhau trải nghiệm và làm hành trang vào cuộc sống của chúng con. Chúng con xin cảm ơn Cha và hội trại.
 
 
 
            HẠT MẰNG LĂNG
- Lễ kính Á Thánh Anrê Phú Yên tại nhà thờ Mằng Lăng
Ngày 27.7.2015, giáo xứ Mằng Lăng đã tổ chức long trọng Thánh lễ mừng sinh nhật trên trời lần thứ 371 của Á Thánh Anrê Phú Yên, người con của giáo xứ, và cũng là vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam và là vị Quan thầy của Giáo lý viên Việt Nam.
 Khởi đầu Thánh lễ, linh mục chủ tế Phêrô Đặng Son, Hạt Trưởng Tuy Hòa mời gọi cộng đoàn dâng tâm tình tạ ơn Chúa cùng với Á Thánh Anrê Phú Yên, tôn vinh vị tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam và là vị Quan thầy của Giáo lý viên Việt Nam, và nhờ lời chuyển cầu của ngài xin Chúa ban muôn ơn phúc trên cả giáo phận Qui Nhơn và giáo xứ Mằng Lăng, đặc biệt cho Giới trẻ và Giáo lý viên.
 Trong bài giảng lễ, linh mục Phaolô Nguyễn Minh Chính đã lột tả giá trị và gương anh dũng tử đạo của bà mẹ và bảy người con trong sách Macabêô (2 Mcb 7,1.20-23.27B-29), cũng như gương sống đức tin và lòng mến Chúa của mẹ con Á Thánh Anrê Phú Yên. Sau cùng, ngài mời gọi “Các bạn trẻ, các anh chị giáo lý viên và mọi người có thể tìm thấy sự can trường từ tấm gương của những con người này và dĩ nhiên của Á Thánh Anrê Phú Yên để sẵn sàng đặt đức tin lên trên mọi lợi ích hay cả mạng sống, sẵn sàng “chiếu tỏa niềm tin” khi cần thiết và vào những nơi cần thiết.
 Thánh lễ kính Á Thánh Anrê ngay tại quê hương của ngài bao giờ cũng có một bầu khí thật ấm cúng. Sau Thánh lễ, Quí Cha, Quí Soeurs, Quí Thầy và các vị khách mời đã chung vui bữa cơm trưa thân mật với giáo xứ.
 
- Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức tại giáo xứ Đa Lộc
Sáng Chúa Nhật ngày 5 tháng 7 năm 2015, giáo xứ Đa Lộc hân hoan chào đón Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn, về ban Bí Tích Thêm Sức cho 35 em thiếu nhi của giáo xứ.
 Sau những ngày tháng miệt mài học hỏi giáo lý và nhất là tìm hiểu về Bí Tích Thêm Sức, các em rất trông chờ ngày được đón nhận Chúa Thánh Thần cách đặc biệt trong đời mình. Thấy được sự khao khát và trông đợi đón nhận Bí Tích Thêm Sức nơi các em, các anh chị giáo lý viên đã cố gắng giúp đỡ các em chuẩn bị tốt cho ngày trọng đại này.
 Đúng 9 giờ sáng, Đức Cha Matthêô  đã chủ sự Thánh lễ, cùng đồng tế có Cha Sở Tôma và Cha Anrê. Trong Thánh lễ này, 35 em với trang phục quần áo mới, trang nghiêm, khuôn mặt rạng rỡ nụ cười tươi vui vì được đón nhận Bí Tích quan trọng trong cuộc đời của mình. Tuy không nói ra nhưng  niềm hân hoan vui mừng tràn ngập trong tâm hồn của các em và quý bậc phụ huynh.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng ngày nào đã biến đổi các Tông Đồ, từ những con người nhút nhát, sợ sệt trở nên những con người đầy can đảm, hăng say nhiệt thành trong việc làm chứng cho Tin Mừng. Giờ đây, cũng xin Ngài biến đổi các em vừa đón nhận Ngài qua Bí Tích Thêm Sức được đầy tràn can đảm, hăng say, nhiệt thành làm chứng cho Tin Mừng nơi môi trường các em đang sống.
 Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse ban cho các em luôn giữ được niềm vui làm con Thiên Chúa.

- Bế Giảng Năm Học Giáo Lý 2014 - 2015 Tại Giáo Xứ Sông Cầu
Tiếng ve kêu râm ran cùng những cánh hoa phượng vĩ đỏ rực báo hiệu mùa hè đã về. Để động viên các em sau một năm học giáo lý chăm ngoan, cuối  Thánh Lễ Chúa nhật 14 Thường Niên, ngày 05.7.2015, Giáo Xứ Sông Cầu đã tổ chức bế giảng và khen thưởng. Thánh Lễ với tâm tình kết thúc năm học giáo lý (2014-2015) do cha sở Phêrô chủ tế, cha phó Matthia đồng tế, cùng với sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân và các em, đã tạo nên bầu khí long trọng và tràn đầy niềm vui.
Giáo xứ cùng nhau tạ ơn Chúa về những hồng ân mà Chúa thương ban cho việc dạy và học giáo lý trong năm qua. Tất cả những cố gắng của các em thiếu nhi, cùng với sự nỗ lực giáo dục đức tin cho con em của quý phụ huynh, của quý Cha, quý Soeur, quý Anh Chị GLV suốt năm  … là lễ vật quý giá để dâng lên Chúa trong Thánh Lễ Chúa Nhật hôm nay.
Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Ban Giáo Lý đã tổ chức phát thưởng cho những em siêng năng tham dự Thánh Lễ và tích cực học hỏi giáo lý trong suốt năm qua. Mỗi em được tặng giấy khen và một phần quà do các Anh chị GLV chuẩn bị. Cầu mong các em noi gương Chúa Giêsu, để “càng thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan, được Thiên Chúa và mọi người thương mến” (Lc 2,52)
Nối tiếp việc phát thưởng giáo lý, các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 dã đạt danh hiệu học sinh khá và giỏi trong năm qua ở trường học, cũng được nhận phần thưởng, như một sự khích lệ tinh thần hiếu học.
Thánh Lễ Chúa Nhật mang tâm tình tạ ơn Thiên Chúa dịp bế giảng và phát thưởng, đã kết thúc trong tiếng vỗ tay rộn rã. Niềm hân hoan hiện lên trên gương mặt của mỗi em thiếu nhi và tất cả mọi người. Cầu mong niềm vui đó sẽ  kéo dài trong suốt hành trình sống đức tin của mỗi em.
Năm học đã kết thúc nhưng đời sống chứng nhân của các em vẫn tiếp tục. Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn tuôn đổ ơn thánh và  thúc đẩy các em trên hành trình sống chứng nhân cho Tin Mừng. Xin cầu chúc các em luôn là những thiếu nhi chăm ngoan, đạo đức để chính các em là nhân tố góp phần tích cực trong việc xây dựng xã hội cũng như Hội Thánh.
 
            HẠT TUY HÒA

- Lễ giỗ giáp năm cha FX Trần Hòa tại giáo xứ Hoa Châu
Tục ngữ Việt Nam có câu:“uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Thứ Hai, ngày 06-07-2015 giáo xứ Hoa Châu tổ chức lễ giỗ đầu cho Cha F.X. Trần Hòa.
Trong bài giảng, cha sở Philípphê dựa vào thư Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Rôma: “Anh em đừng mắc nợ ai điều gì ngoài tình thương mến”(Rm 13,8).
Cuộc đời linh mục là người mang nợ nghĩa tình: nợ Thiên Chúa yêu thương một kiếp sống làm người, và lại nợ ơn gọi linh mục từ mãi đời đời như tiên tri Giêrêmia đã cảm nhận: “trước khi con hoài thai trong lòng mẹ, Ta đã thánh hiến con”.
Nợ ân tình nhưng linh mục còn là người gieo rắc ân tình. Chúa Kitô đã căn dặn các linh mục phải sống có nghĩa có tình: “Anh em đã nhận nhưng không, thì phải cho đi nhưng không” (Mt 10,8). Nghĩa tình nơi Đức Kitô là thể hiện sự bao dung cho đi tất cả, kể cả mạng sống mình. Đó là chân dung vị mục tử tối cao, và cũng là khuôn mặt của vị linh mục có đức bác ái tràn đầy trong trái tim, có ánh mắt trìu mến, hiền lành, có lòng bao dung với hết mọi người.: “Linh mục là tấm bánh bẻ ra cho người ta ăn”.
Và trong bài cảm tưởng đứng trước di ảnh cha F.X. Trần Hòa, một đại diện đã nói lên lòng biết ơn sâu sắc với ông cố, vì suốt 33 năm ông cố đã hy sinh, phục vụ, yêu thương cho giáo dân và chịu cực chịu khổ vì giáo dân: “Linh mục là tấm bánh bẻ ra cho người ta ăn”. Tất cả mọi người đều thương nhớ ngài và rơi lệ.

- Bế giảng niên khóa giáo lý 2014 – 2015 tại Tuy Hòa
Sáng hôm nay, Chúa nhật 14 thường niên B, Ban giáo lý giáo xứ Tuy Hòa tổ chức lễ Bế giảng các lớp giáo lý thuộc hai khối thiếu nhi và thanh thiếu niên.
Buổi lễ khai mạc lúc 7giờ 30’, với sự hiện của vị chủ chăn khả kính chính là cha Phêrô Đặng Son, cha Phêrô Lê Hoàng Vinh – phó xứ;  hai cộng đoàn nữ tu Phaolô và Mến Thánh Giá; ông Micae Trần Kim Đạt – chủ tịch Hội đồng giáo xứ; ông Phêrô Lê Mến – trưởng ban Huấn giáo; ông Phêrô Nguyễn Văn Thuận – trưởng ban Văn hóa; ông Phêrô Đào Nghĩa Minh – trưởng ban Phụng vụ; ông Dominico Lâm Văn Quí – thư ký Hội đồng cùng với quí phụ huynh đến tham dự.
Kết quả sau một năm học có được 70 em đạt xuất sắc, và 90 em yêu mến thánh lễ ngày thường đều được khen thưởng, cùng với một phần thưởng của phụ huynh dành tặng cho một em học giỏi về đạo cũng như đời nhưng có hoàn cảnh khó khăn. Số em đi lễ  nhiều hơn năm ngoái, bù lại số em bỏ học và bỏ cũng nhiều hơn năm ngoái. Đây cũng là phần lỗi ở các bậc phụ huynh đã để việc học ở trường chiếm hết thì giờ của các em. Như lời nhận xét của ông chủ tịch giáo xứ, hiện tại chỉ có một phần ba số phụ huynh quan tâm đến giáo lý của các em cụ thể là có mặt trong ngày bế giảng này. Nếu các bậc phụ huynh cứ để con em mình  rời xa Chúa thì lòng tin của các em ngày một yếu kém, rồi tương lai các em sẽ đi về đâu? Trong khi đó ở khối giáo lý thiếu nhi có em Huỳnh Duyên Xuân là người không có đạo, xin bố mẹ cho đến nhà thờ để học giáo lý qua hai năm mẫu giáo và hiện nay học xong lớp một với thành tích xuất sắc. Lòng tin ở em không  phải là sự ép buộc nhưng lòng tin của em dành cho Chúa Giêsu bằng cả con tim.
Trước khi kết thúc lễ bế giảng, cha sở đã nói lên những ưu tư lo lắng của mình đối với việc dạy giáo lý với một Ban giảng huấn không có lớp kế thừa, cha kêu gọi mọi người cùng chung tay vì Giáo hội, vì tương lai của các em. Nếu có thêm người cộng tác thì việc học của các em sẽ tốt hơn.
Hồng ân của Chúa ban cho mỗi người chúng ta thật bao la hải hà, nhưng chúng ta lại quá so đo tính toán với Người từng giây, từng  phút, từng giờ. Một tuần chỉ dành cho Chúa có hai tiếng vừa học vừa tham dự thánh lễ mà cũng không trọn vẹn.
Ước mong những bậc cha mẹ ghi nhớ lời Chúa nói: “Được lời lãi cả thế gian mà thiệt hại linh hồn, nào có ích gì”.

- Mừng Kính Lễ Thánh Anrê Kim Thông tại Giáo Xứ Sơn Nguyên
Vào lúc 18 giờ 00 ngày 15/7/2015. Tại Giáo Xứ Sơn Nguyên đã cử hành Thánh lễ kính Thánh Tử Đạo Anrê Kim Thông, Thánh bổn mạng của Hội Đồng Giáo Xứ toàn Giáo Phận Qui Nhơn.
Trong lời dẫn vào Thánh lễ, Cha Sở Phêrô đã thông báo cho Cộng đoàn Phụng vụ biết: “ Vào lúc 9 giờ sáng hôm nay, 15/7/2015. Đức Giám Mục Matthêu đã dâng Thánh lễ Mừng Kính Trọng Thể Thánh Anrê Kim Thông tại Nhà thờ Gò Thị cho toàn thể các Chức việc trong Giáo Phận về tham dự,và chính thức ban hành Quy Chế Hội Đồng Giáo Xứ của Giáo Phận Qui Nhơn. Xin Cộng đoàn Dân Chúa hiệp lời nguyện xin cho các Chức việc biết noi gương các nhân đức của Thánh bổn mạng mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay. Đó là chu toàn công việc Nhà Chúa và đi trọn con đường, uống trọn chén đắng mà Chúa đã định cho với tinh thần vâng phục, trung kiên”
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông AnTôn Lê Văn Phú chủ tịch HĐGX Sơn Nguyên đã đọc toàn văn Nghị Định ban hành Quy Chế Hội Đồng Giáo Xứ Giáo Phận Qui Nhơn do Đức Giám Mục Matthêu Nguyễn Văn Khôi ấn ký vào ngày 15/7/2015.
Cha Sở Phêrô trao Quy Chế cho các Chức việc với lời nhắn nhủ: “ Kể từ hôm nay các Chức việc phải tuân thủ một cách triệt để các điều khoản đã được qui định trong Quy Chế này với lòng vâng phục Đấng Bản Quyền, Và luôn chu toàn các bổn phận được giao”

- Chiếc áo của anh đẹp quá!
Nắm cuốn Qui Chế trên tay, tôi không biết người trình bày cuốn Quy chế Hội Đồng Giáo Xứ của Giáo Phận Qui Nhơn muốn nhắn nhủ điều gì ngoài những chương điều được viết bên trong khi chọn màu bìa cho cuốn sách gởi đến các chức việc trong toàn giáo phận nhân ngày kính thánh Anrê Kim Thông- 15 tháng 7- 2015, tôi không biết gọi nó là màu gì? Đỏ tươi ư? Không phải. Đỏ sẩm ư? Thế nào là sẩm? Đỏ bordeaux? là đỏ nơi nào? Vì không định dạng rõ như cam, vàng, xanh, tím, tôi gọi nó: Màu máu đã chảy ra.
Chẳng phải đỏ tươi nhằm kêu gọi một dấn thân mạnh mẽ  nhưng là màu biểu thị muốn tôn vinh với những ai đã dám chấp nhận đổ máu mình ra vì lòng yêu  Chúa và Hội Thánh  của Người.   
Bỏ qua chương 1, chương 2  là những định nghĩa, những nguyên tắc phải có, tôi đọc vào chương 3: NHIỆM VỤ để đi tìm chiếc áo cho chức việc, ở đây, tôi thấy nơi họ pha một chút màu đen của cha xứ  khi họ cộng tác với cha xứ trong việc điều hành giáo xứ (điều 19-1a) pha một chút màu trắng của các sinh viên học sinh, pha một chút màu xanh, màu xám của các hội đoàn, pha một chút màu áo lam lũ của anh em lao động … pha luôn màu áo của đôi bên thành phần bất hòa trong giáo xứ (Điều 19 -2 abcd), không có màu nào nhưng màu nào cũng có, họ biết chia vui, san sớt nỗi buồn, là cầu nối các thành phần dân Chúa. Tôi còn nhớ một bài hát sinh hoạt của các em thiếu nhi xuất hiện cách đây khá lâu, tuy là thiếu nhi nhưng nội dung bài hát dường như dành cho mọi người  mà trong hàng giáo dân, chức việc là người mang lấy trước hết, màu áo ấy chẳng là xanh hay đỏ, chẳng là áo nọ hay áo kia nhưng phải là chiếc áo đẹp nhất, chiếc áo  Đức Kitô.
 Mặc chiếc áo được dệt bằng sự tín trung, bằng tình yêu  cao vời, bằng sự công chính không gì sánh bằng, như người lính được chọn để nắm quân kỳ trong cuộc diễn binh, chức việc  nhận lấy Thánh Giá  như lá cờ luôn quấn chặt cuộc đời họ. Chức việc giơ cao Thánh giá , dẫn đầu cuộc rước, chức việc cất cao Thánh  giá bằng lời giữa cộng đoàn: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần như một lời hiệu triệu lúc hừng đông, như lời chúc lành khi chiều xuống. Chức việc cắm lá cờ thánh giá không chỉ lần cuối  trên mộ phần của người tín hữu đã qua đời  nhưng còn trong suốt cuộc đời từ lúc sinh ra, lớn lên, dựng vợ gả chồng cho đến lúc yếu đau trên giường bệnh, chưa hết, từ đồi cao hay lũng sâu, họ còn nổ lực không mệt mỏi để dựng cây Thánh giá trong lòng, trên mỗi nhà của anh em lương dân …. Không như người thua trận, phải dậm lên lá cờ của mình khi đầu hàng phe thắng cuộc , người chức việc chấp nhận cái chết , không bao giờ quá khóa, mà bước qua sao được mỗi khi dựng cây thánh giá họ đều nói với nhau: Vinh quang của ta là Thánh giá Đức Kitô đầy xác tín và lạc quan … Họ còn được nuôi dưỡng bởi những phút thầm thì bên Chúa, lúc này: Thờ lạy Chúa;  lúc khác: Con Thờ lạy hết tình; lúc khác nữa: Con đường nào Chúa đã đi qua; hay: Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài dạy con trong đêm tối hoặc: Chúng con xin tạ ơn… Họ biết rằng nếu chức việc  không sống tâm tình của những ca khúc này e rằng mình không còn sức biến đổi đời mình và đủ lực đồng hành cùng những tín hữu chung quanh.
 Đi qua chương 3, tiếp vào chương 4 của qui chế
 Chương 4 của Quy chế nói về QUYỀN LỢI trong lúc  nơi khoản a, mục 1, điều 28 ghi rằng: Các thành viên Hội đồng Giáo xứ phục vụ với tinh thần vô vị lợi.
Chương 4 không nhằm tri ân hay trả công như thường thấy về những đóng góp cho giáo xứ cho bằng là tỏ tình hiệp thông vì nếu có tri ân thì chức việc là người phải tri ân trước vì nhờ LÀ CHỨC VIỆC đời sống họ trở nên thánh thiện hơn, mẫu mực hơn, rộng lượng hơn, nhu hòa hơn, biết quan tâm đền người khác nhiều hơn và đây chính là điều kiện  đảm bảo cho chức việc một chỗ trên nước trời mai sau.
Thật đẹp thay những bước chân ăn cơm nhà chăm chỉ lo thiên hạ sự, mà không đẹp sao được khi họ biết dựa vào Chúa để sẳn sàng quảng đại thưa lại với chủ chăn của mình trước những đòi hỏi của Giáo Hội : Thưa con muốn không chút do dự đắn đo. Đúng, tình yêu phải là như thế!  Con tim chức việc là như thế ! Nội dung cuốn qui chế là như thế ! (Trần Tuy Hòa)

- Mừng bổn mạng chức việc giáo xứ Tuy Hòa
Chiều hôm nay, tất cả các chức việc của giáo xứ  Tuy Hòa họp mặt với nhau cùng tham dự thánh lễ bổn mạng. Như lời mời gọi đầu lễ của cha chủ tế Phêrô Đặng Son: cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo phận Qui Nhơn có  vị thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông, là một trong 117 vị tử đạo của Giáo hội Việt Nam. Xin Ngài cầu bàu cùng Chúa cho các chức việc luôn bắt chước ngài về đức mến nồng nàn, một đức tin kiên vững vào Chúa và lòng nhân ái với mọi người.
Trong bài giảng, cha chủ tế đã phân tích những công việc của thánh Anrê Nguyễn Kim Thông ngày xưa và công việc của các chức việc hôm nay:
Nguyễn Kim Thông là người đạo đức và khôn ngoan, nên sớm được tuyển vào hàng chức việc trong giáo xứ và được dân làng trọng vọng nên tôn ông lên làm Trùm Cả. Ngoài việc lo cho mọi người, giúp đỡ những kẻ cơ hàn ông còn xây dựng các cơ sở vật chất cho Giáo hội, lo cho đời sống của các linh mục. Ngài không bao giờ tiếc công tiếc của trong việc mở mang nước Chúa.
Đối với các chức việc ngày nay, là những người làm việc không lương, sát cánh với mọi gia đình giáo dân từ đám cưới đến ma chay, từ việc thúc nhắc đời sống đạo đến những buổi đọc kinh cầu nguyện tại tư gia. Các chức việc ngoài sự hy sinh công sức, còn đóng góp tiền của để chung tay xây dựng giáo xứ với một chặng đường dài hơn năm mươi năm để giờ đây giáo xứ ngày một phát triển khang trang đẹp đẽ và đời sống đức tin của giáo dân cũng được lan tỏa.
Cuối thánh lễ cha mời cộng đoàn cho tràng pháo tay để chúc mừng và cám ơn tất cả các chức việc đã đóng góp công sức cho giáo xứ Tuy Hòa.
Trước khi dùng cơm chung với nhau, các chức việc đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn và thuận lợi khi làm việc và khi tiếp xúc với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ và hướng đi cho năm mới.
Nguyện xin Chúa ban cho các chức việc Luôn noi gương thánh Anrê Kim Thông, Biết góp phần mở mang Nước Chúa/ Làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô, Biết sẵn sàng đón nhận mọi gian lao thử thách dưới thế, hầu được  cùng Người hưởng hạnh phúc trên trời. Amen.

- Giáo lý viên Tuy Hòa mừng bổn mạng Á Thánh Anrê Phú Yên
Theo lịch phụng vụ giáo phận Qui Nhơn, năm nay  Á thánh Anrê Phú Yên được mừng kính trọng thể vào ngày 27 tháng 7. Ngài được toàn thể giáo lý viên Việt Nam chọn làm bổn mạng của mình.
 Chiều hôm nay, Ban huấn giáo tổ chức mừng lễ Á thánh Anrê Phú Yên cho giáo lý viên thuộc khối thiếu nhi, khôi thanh thiếu niên và khối dự tòng hôn nhân. Ngoài giáo lý viên giáo dân, còn có các giáo lý viên nữ tu thuộc hai cộng đoàn Phaolô và Mến Thánh Giá. Để tâm hồn tham dự thánh lễ sốt sắng, các anh chị có một giờ tĩnh tâm giúp nhìn nhận lại những thiếu sót của một người giáo lý viên và chia sẻ những khó khăn khi đứng lớp. sau đó giáo lý viên lãnh nhận bí tích giải tội, trong Chúa anh chị em được liên kết chặt chẽ với nhau hơn.
 Trong thánh lễ, cha chủ tế chia sẻ về vai trò người giáo lý viên với các em và nhiệm vụ của cha mẹ đối với con cái qua ba  bài lời Chúa. Là giáo lý viên nói lời Chúa cho các em nghe thì dễ hơn là việc đưa các em đến với Chúa và yêu mến Chúa. Á thánh Anrê Phú Yên đã cảm nghiệm được Chúa đã hy sinh hiến mình vì nhân loại cho nên ngài đáp trả bằng tình yêu, hiến dâng bằng mạng sống. Nếu giáo lý viên nhận ra được Chúa yêu thương ta thế nào thì khi đó ta mới có thể yêu Chúa bằng sự từ bỏ chính mình được. Muốn đưa các em đến với Chúa và yêu mến Chúa phải cần đến sự cộng tác của phụ huynh. Sách Macabêô đã thuật lại một bà mẹ cùng với bảy con trai bị bắt vì tội không ăn thịt heo mà luật cấm. Chỉ trong một ngày, bà chứng kiến bảy đứa con mình chết, bà vui lòng chịu đựng và trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đã can đảm khuyên bảo từng đứa con hãy nhận lãnh cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa, hãy coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ luật pháp của Người”. Nếu tất cả các bà mẹ tại giáo xứ Tuy Hòa này biết giữ vững luật Chúa, hướng con cái mình đến với Chúa, yêu mến Chúa thì công việc của giáo lý viên sẽ nhẹ gánh hơn. Hãy nhớ rằng tất cả mọi sự chung quanh ta và trong ta đều là ân sủng từ nơi Thiên Chúa. Những bậc phụ huynh cứ mãi mê lo công danh sự nghiệp tiền tài cho con cái thì sẽ xa dần tình yêu Chúa, như Thánh Luca nói: “nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thua thiệt và mất mạng sống mình, thì được ích gì?”.  Qua lời khuyên của thánh Phaolô, giáo lý viên phải luôn chứng tỏ mình là người phục vụ Thiên Chúa với lòng kiên nhẫn trong mọi sự. Khi làm việc phải có sức mạnh của Chúa Thánh Thần và kết quả thế nào đều do quyền năng Thiên Chúa.
 Ngày  bổn mạng hôm nay, giáo lý viên được rước lễ trọng thể dưới hai hình Mình Màu Chúa, đây cũng là một vinh dự của người đem lời Chúa đến cho nhiều người chưa nhận biết Chúa.
 Lời của bài hát: "Hãy lấy tình yêu đáp trả tình yêu" đã theo giáo lý viên trên bước đường phục vụ: Lạy Á Thánh Anrê Phú Yên xin cầu cho giáo lý viên, niềm tin rực sáng mau mắn dấn thân phục vụ, để nhân chứng thắp lửa tin yêu bừng cháy, sưởi ấm lòng người, sưởi ấm mãi quê hương mình. (Sơn Ca Linh & Trăng Thập Tự)
 
DÒNG TU
 
- Lễ Khấn Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương 23/07/2015
“Này con xin đến Chúa ơi,
 để thi hành ý Chúa nhiệm mầu
như một hy lễ mới
dâng tiến lên Thiên Chúa tình yêu”.
  Vâng! Đó chính là tâm tình hân hoan tạ ơn của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương giáo phận Qui Nhơn trong ngày 23.7.2015, một ngày đặc biệt ghi dấu hồng ân của Thiên Chúa đối với hội dòng, cách riêng là đối với 7 chị tuyên khấn lần đầu.
   Trong bầu khí thánh thiêng của năm Thánh Hiến, hội dòng đã tổ chức thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho bảy chị tại nguyện đường Chủng viện Qui Nhơn. Đúng 9g00 sáng ngày 23.7.2015 đoàn đồng tế và đoàn rước tiến vào nhà nguyện trong khi cộng đoàn phụng vụ hân hoan cất lời ca nhập lễ. Thánh lễ đặc biệt hôm nay do Đức Giám Mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ sự. Cùng đồng trong thánh lễ hôm nay gồm có Đức cha Hiền Phụ Phêrô Nguyễn Soạn, quý cha hạt trưởng, cha Bố Giuse Phạm Ngọc Tuấn và các linh mục, phó tế trong và ngoài giáo phận. Tham dự đoàn rước đặc biệt có các chị sắp tuyên khấn cùng với cha mẹ của mình, một hình ảnh làm ta liên tưởng đến khi xưa Chúa Giêsu được Mẹ Maria và thánh Giuse dẫn lên đền thờ Giêrusalem dâng cho Thiên Chúa. Cộng đoàn tham dự thánh lễ không đông đảo như nhiều lễ khấn khác nhưng có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa: quý tu sĩ, chủng sinh, quý Bề trên và đông đảo quý nữ tu của một số Hội dòng đang hiện diện trong giáo phận đặc biệt là Dòng chị Mến Thánh Giá Qui Nhơn, quý cha mẹ, thân nhân của các nữ tu mừng lễ, quý Hội Bảo Trợ, quý ân nhân trong và ngoài giáo phận.
 Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế Matthêô đã mời gọi cộng đoàn hiệp ý cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện đặc biệt cho các chị tuyên khấn lần đầu hôm nay được nhiều ơn thánh nhất là ơn trung tín với lời tuyên khấn trong bối cảnh đầy thử thách hôm nay.
   Trong bài giảng Đức cha Matthêô nói: “Hôm nay lại một lần nữa chúng ta lại quy tụ về đây, nơi nhà nguyện chủng viện Qui Nhơn này để cùng nhau cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho bảy chị em Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, sắp tiến lên trước Thiên Chúa và cộng đoàn để công khai tuyên khấn lần đầu, trong khung cảnh “Năm Đời Sống Thánh Hiến”, mà toàn thể Giáo Hội đang cử hành. Chủ đề sống của giáo phận Qui Nhơn trong năm 2015 hôm nay là: “Chiếu Tỏa Niềm Tin Trong Cộng Đoàn Giáo Xứ và Cộng Đoàn Dòng Tu”. Việc tuyên khấn của các chị em hôm nay như là một hành vi tuyên xưng rằng mình tin vào một Thiên Chúa mà mọi loài, mọi vật phải tôn thờ tuyệt đối, đến nỗi các chị em ấy cố gắng làm cho niềm tin này được chiếu tỏa bằng đời sống thánh hiến với những công việc phục vụ, bác ái. Các chị em mang danh hiệu khiêm tốn là Nữ Tỳ, nhưng đồng thời đó lại là một danh hiệu cao quý. Vì các chị em phục vụ như chính Chúa Giêsu và noi gương Người thể hiện tình yêu đối với những người khổ đau nghèo khó, góp phần vào công việc truyền giáo trong Giáo Hội bằng những công việc phục vụ như Ngài…”
 Sau bài giảng là nghi thức khấn dòng. Mở đầu nghi thức, chị Giám sư tập viện xướng danh và giới thiệu bảy chị em sắp tuyên khấn như những lời mời gọi nhẹ nhàng và từng chị em đáp lại rồi lần lượt tiến lên cung thánh. Sau đây là danh sách các ứng sinh sẽ tuyên khấn lần đầu: 
 1.       Chị Luxia Ngô Thị Thành
 2.       Chị Anna YLâng
 3.       Chị Maria Ma Nhìn (Thiên Giang).
 4.       Chị Anê Trương Thị Kim Huệ
5.       Chị Anna Phạm Thị Kim Oanh
 6.       Chị Maria Nguyễn Thị Nụ
7.       Chị Maria Nguyễn Thị Hải Yến
   Chị Đặc trách của Hội Dòng Josse Marie Nguyễn Thị Phước đã hỏi các ứng sinh về quyết định và ước muốn của mình, các chị đã nói lên quyết tâm và khao khát của mình trên con đường hoàn t`hiện theo đặc sủng trong Hội dòng Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Sau đó cả cộng đoàn cùng cất tiếng “Tạ ơn Chúa” trong niềm hân hoan và phấn khởi.
   Tiếp đến, Đức Giám mục giáo phận đã thẩm vấn từng chị em về việc tuyên khấn giữ các lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục, đặc biệt là về hồng ân theo ơn gọi Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, là các chị phải tự nguyện theo Chúa Giêsu “ngồi vào chỗ cuối” (Lc14,10) trong việc phục vụ Nước Chúa và Hội Thánh. Đây là điều diễn tả đặc sủng và linh đạo của Hội Dòng mà chị em theo đuổi.
  Kết thúc thẩm vấn, Đức Giám mục chủ tế long trọng đọc lời nguyện thánh hiến. Sau đó từng ứng sinh đọc lời tuyên khấn dõng dạc, dứt khoát, rồi từng chị ký vào sổ khấn đánh dấu một bước tiến trên con đường tận hiến và lần lượt đón nhận hiến chương và nội quy của dòng từ tay Đức Giám Mục giáo phận. Trong phần kết thúc nghi thức khấn, chị đặc trách đón nhận từng tân khấn sinh chính thức gia nhập vào Hội Dòng với cử chỉ thân thiện trong khi đó những tràng pháo tay kéo dài diễn tả niềm vui khôn tả của cộng đoàn.
   Nghi thức khấn lần đầu diễn ra đơn sơ nhưng thật thánh thiện và cảm động. Tạ ơn Chúa với các chị trong ngày tuyên khấn lần đầu. Thiên Chúa đã dẫn dắt và mở cho các Chị một lối riêng trong hành trình tìm kiếm Ngài qua việc “sống yêu thương và khiêm tốn phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ, người bị bỏ rơi hèn kém trong xã hội, những người ở vùng sâu vùng xa, anh chị em dân tộc thiểu số…”(Hc.21). Chọn lựa của các chị qua lời khấn hôm nay chắc chắn luôn hướng về Chúa Giêsu Tình Thương là gia nghiệp trọn đời của mình.
   Tuy nhiên, đây mới là những bước chân khởi đầu của Hội dòng và của chị em trên đường hoàn thiện theo thánh ý Chúa. Trong giáo phận Mẹ Qui Nhơn kỳ cựu, Hội dòng Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương còn quá non trẻ vì chỉ mới hơn 3 năm kể từ khi hình thành chính thức (năm 2012) và bảy chị tuyên khấn lần đầu hôm là lớp khấn thứ hai so với lớp khấn lần đầu năm trước (8 người năm 2014). Hội Dòng và từng chị em mãi mãi còn cần lắm những lời cầu nguyện và nâng đỡ của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, của Cha mẹ, của thân nhân, của Hội Bảo Trợ và của biết bao người khác nữa.
   Cuối thánh lễ, một chị đại diện thay lời chị em Tân Khấn Sinh nói lên lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tâm tình tri ân Đức cha giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Đức cha Hiền Phụ Phêrô Nguyễn Soạn, Cha Bố Giuse Phạm Ngọc Tuấn và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý bề trên, quý chủng sinh, quý phụ huynh, thân nhân của các nữ tu mừng lễ, quý Hội Bảo Trợ và quý khách, cùng toàn thể mọi người đã hiện diện trong ngày trọng đại này.
   Sau thánh lễ, quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý Hội Bảo Trợ cùng toàn thể quý khách mời đã ở lại chung vui bữa tiệc mừng trong tinh thần hiệp thông và đồng thời cùng chia sẻ buổi văn nghệ trong bữa tiệc thật sống động và vui tươi.

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4554
  • Tháng hiện tại: 109085
  • Tổng lượt truy cập: 12253345