Trang mới   https://gpquinhon.org

Tổng hợp tin tháng 10

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/10/2014 22:08
THÔNG BÁO
Về lễ Thánh Phanxicô Kính
 
Kính gửi:   
Cha Tổng Đại Diện, Quí Cha Hạt Trưởng, Quí Cha,
            Quí Thầy Phó tế, Quí Tu sĩ, Chủng sinh,
            Quí Ông Bà Anh Chị Em giáo dân trong toàn giáo phận Qui Nhơn.


Ngày 17 tháng 10 năm 2014, giáo phận Qui Nhơn mừng kính trọng thể ngày sinh nhật trên trời lần thứ 181 (1833-2014) của Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo của giáo phận. Thánh lễ sẽ được cử hành vào lúc 17 giờ 30 tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn.
Kính mời toàn thể Quí Cha, Quí Thầy Phó tế, Quí Tu sĩ, Chủng sinh, Quí Ông Bà Anh Chị Em đến tham dự đông đủ để tạ ơn Thiên Chúa, tôn vinh thánh Phanxicô Kính và cầu nguyện cho giáo phận.
Trong ngày hôm ấy, tại các giáo xứ cũng cử hành thánh lễ trọng thể kính Thánh Phanxicô Kính để mọi người có thể tham dự. Trong tuần trước ngày mừng lễ, mỗi cộng đoàn giáo xứ và dòng tu sẽ đọc kinh kính Người vào lúc thích hợp và cùng nhau học hỏi về cuộc đời của Người. 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 28.09.2014
          X Matthêô Nguyễn Văn Khôi
         Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

THÔNG BÁO
Về Khánh Nhật Truyền Giáo 2014
 Kính gửi:
Cha Tổng Đại Diện, Quí Cha Hạt Trưởng và Quí Cha trong toàn giáo phận Qui Nhơn.
Ngày 19 tháng 10, Chúa nhật 29 thường niên, là KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO, ngày toàn thể Giáo Hội cầu nguyện và đóng góp cho công cuộc truyền giáo khắp nơi. Cách riêng, đối với giáo phận Qui Nhơn, truyền giáo là ưu tư hàng đầu và cũng là định hướng mục vụ của toàn giáo phận. Vì thế, Khánh Nhật Truyền Giáo 2014 sẽ được tổ chức như sau:

Trước ngày lễ, mỗi giáo xứ và cộng đoàn dòng tu sẽ tổ chức tam nhật để học hỏi và cầu nguyện cho việc truyền giáo trong Giáo Hội và cách riêng trong giáo phận Qui Nhơn. Các cha phụ trách các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu có thể thực hiện theo sáng kiến và hoàn cảnh riêng.
Trong chính ngày lễ, các cha sẽ đọc thư của giám mục giáo phận thay cho bài giảng thánh lễ. Mỗi thánh lễ đều có quyên tiền để phục vụ công cuộc truyền giáo trên toàn thế giới. Để việc đóng góp đạt hiệu quả, ngay từ Chúa nhật 28 thường niên, tức ngày 12 tháng 10, xin các cha thông báo cho các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu để chuẩn bị trước, đồng thời tìm cách giải thích và kêu gọi lòng quảng đại của mọi người.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 11/10/2014
 X Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
 
 

- NGÀY HỌP MẶT HỘI ĐỒNG MỤC VỤ

Sáng thứ Sáu ngày 17/10, vào lúc 9g30, buổi gặp gỡ các thành viên trong Hội đồng mục vụ Giáo phận Qui Nhơn đã được tổ chức tại Hội trường Chủng viện dưới sự chủ tọa của Đức cha Matthêô và cha Tổng Đại Diện.  Buổi họp mặt quy tụ 136 thành viên của 15 ban mục vụ, đại diện các dòng tu nam nữ trong giáo phận. Ban điều phối phụ trách điều hành chương trình buổi họp mặt.
Mục đích của buổi gặp mặt nhằm tìm giải pháp thực thi những định hướng tổng quát cho chương trình mục vụ năm 2015 mà Hội Đồng Linh Mục trong phiên họp ngày 16/9 đã đề ra. Sau khi cha Trưởng ban điều phối Hội Đồng Mục Vụ Giuse Lê Kim Ánh giới thiệu chương trình và sơ lược những định hướng tổng quát, các cha trưởng ban đã lần lượt trình bày phương hướng và chương trình cụ thể của ban mục vụ mình phụ trách cũng như đóng góp ý kiến cho chương trình mục vụ của Giáo phận. Chủ đề mục vụ của Giáo phận trong năm 2015 là “Chiếu tỏa niềm tin”, kết hợp với chương trình “Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và dòng tu” của Giáo Hội Việt Nam trong năm “Đời sống thánh hiến” của Giáo Hội hoàn vũ.
Các cha hạt trưởng, đại diện các Dòng tu, các thành viên Hội đồng mục vụ cũng tham gia đóng góp ý kiến. Ban điều phối ghi nhận các ý kiến để đúc kết và soạn thảo một “Tài liệu làm việc” cho chương trình mục vụ năm 2015. Các ý kiến đa dạng và nói lên thao thức của các thành viên đối với hoạt động của Giáo phận nhưng nổi bật nhất là vấn đề dạy giáo lý cho trẻ em, một nền tảng đức tin cho thế hệ tương lai.
Buổi gặp mặt kết thúc với thánh lễ trong thể mừng kính ngày sinh nhật lần thứ 181 của Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo Giáo phận Qui Nhơn, tại nhà thờ Chính tòa vào lúc 15g30.

- GIỚI THIỆU TRANG WEB LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Ngày 06/6/2014, Đức Giám mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã ký ban hành Nghị định thành lập Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể Người Chứng Thứ Nhất Giáo phận Qui Nhơn. Từ đó Phong trào TNTT trong Giáo phận đã có những bước chuyển mình. Ngoài hai xứ đoàn được thành lập trước là Châu Ổ và Chợ Mới đến nay đã có thêm các xứ đoàn được chính thức thành lập: Tịnh Sơn, Tân Quán, Nam Bình; sắp tới sẽ có thêm hai xứ đoàn mới với số đoàn sinh rất đông là Gò Thị và Sơn Nguyên. Các giáo xứ khác, nhất là giáo xứ có đưa người tham dự Sa mạc Lên đường I trở về có những hoạt động chuẩn bị: tập nghi thức, bài hát phong trào, chuẩn bị cờ khăn áo TNTT cho các lớp giáo lý,v.v… như Ngọc Thạnh, Phú Hữu, Hóc Gáo,…
Để nâng cao hiệu quả huấn luyện, tự huấn luyện, thông tin và có sự giao lưu chính thức trên mạng điện tử, Liên đoàn đã đăng ký thiết lập một trang Web riêng với tên: http://mangconggiao.net/tnttquinhon.Trang Web này đăng tin tức Công giáo, hoạt động của Phong trào TNTT trong Giáo phận và cung cấp tài liệu sinh hoạt, bài hát,… Sau hai tháng thử nghiệm trang Web này đã chính thức hoạt động.
Xin quý Cha, quý huynh trưởng, quý giáo lý viên, các em đoàn sinh và học sinh giáo lý truy cập trang Web này, cung cấp thêm bài viết, tài liệu cũng như góp ý giúp cho trang Web trở thành một công cụ hiệu quả, sinh động cho hoạt động của Phong trào TNTT tại Giáo phận Qui Nhơn.
 
 
Ø HẠT QUẢNG NGÃI

- Giáo xứ Quảng Ngãi khai mạc tháng Mân Côi: Cơn mưa Mân Côi

Trời lại vào Thu. Tháng Mân Côi lại về. Miền Trung bắt đầu vần vũ những cơn mưa nhẹ. Có những năm mưa lớn đến lụt luôn. Dân Công Giáo Miền Trung đã từng truyền tụng câu tục ngữ "Môi Khôi nước trôi vô nhà" đó sao ! Cơn mưa nhẹ chiều nay tại Quảng Ngãi đã không ngăn được đoàn giáo dân đông đảo đỗ về nhà thờ cũ, nơi lễ đài Đức Mẹ, để cử hành trọng thể lễ Mẹ Mân Côi và dâng hoa khai mạc tháng "tôn vinh chuổi ngọc". Được khơi gợi từ ý nghĩa Phụng Vụ của lễ "Mẹ Chiến Thắng", được khai triển với Phụng Vụ Lời Chúa khởi đi từ câu chuyện dẫn khởi "Lá Sầu Riêng", cộng đoàn dân Chúa như đã sẵn sàng để đi vào cuộc cử hành Tạ Ơn Chúa và tôn vinh Mẹ bằng tất cả tấm lòng sốt mến. Như để đáp ại tiếng nguyện cầu sốt sắng của đoàn con, ở ngay trung tâm Thánh Lễ, Đức Mẹ đã cho rơi xuống một cơn mưa nhẹ, rồi sau đó, mọi sự tiếp diễn trong cung cách trầm lắng thân thương với những dòng suy niệm đan xen những cánh hoa mang trên đôi tay thánh thiện của các em thiếu nhi hay những nén hương lòng tha thiết của các bạn trẻ ; nhất là, chắc Đức Mẹ sẽ mĩm cười đón nhận những đóa hoa tươi thắm của từng con tim mang về dâng Mẹ của ngày đầu tháng Mân Côi. Giáo xứ Quảng Ngãi đã khai mạc tháng Mân Côi như thế đó

- Hội đồng Curia Quảng Ngãi tập huấn thường niên 2014

 Thủ Bản của Legio Mariæ minh định: “Để bảo vệ sự hợp nhất, duy trì lý tưởng nguyên thủy, bảo tồn nguyên vẹn tinh thần, kỷ luật, thông lệ và phát triển Legio, các Hội đồng trung ương và địa phương có bổn phận đảm trách việc quản trị và điều hành; mà một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội đồng là huấn luyện và kiểm soát ủy viên trong việc chu toàn nhiệm vụ (x. TB 28, 280.1; 281.5).
Thể theo tinh thần Thủ Bản, sáng thứ Năm ngày 11/9/2014, tại nhà thờ Quảng Ngãi, Giáo Hạt Quảng Ngãi, Giáo Phận Qui Nhơn, Ban Quản trị Hội đồng Curia Quảng Ngãi phối hợp với HĐ Comitium Qui Nhơn và HĐ Regia Nha Trang đã tổ chức ngày tập huấn thường niên dành cho các anh chị Ủy viên, Thông Tín Viên và hội viên thuộc các cấp Hội đồng Curiæ và Præsidia trực thuộc. Chương trình bắt đầu lúc 8h00 sáng và kết thúc lúc 16h00 cùng ngày. Tham dự buổi tập huấn có Cha Giu se Trương Đình Hiền, Linh Giám Curia Quảng Ngãi, HĐ Comitium Qui Nhơn, HĐ Regia Nha Trang và 130 ủy viên, hội viên.
Chương trình được phân chia như sau: Buổi sáng có 2 đề tài được chia sẻ. Đề tài 1: Lòng trung thành do Cha Linh Giám Curia Quảng Ngãi phụ trách. Đề tài 2: Trật tự buổi họp và phận vụ các ủy viên, do anh Phê rô Thái Ngọc Mầu, Phó HĐ Regia Nha Trang trình bày. Riêng phận vụ Thư ký, chị Matta Nguyễn Thị Thanh Lịch, Thư ký HĐ Regia Nha Trang đã hướng dẫn cho các anh chị về cách trình bày một bản phúc trình đầy đủ. Buổi chiều có 2 đề tài: Đề tài 1: Đặc tính công tác của Legio do anh Phê rô Nguyễn Sỹ Hùng, Thư ký Comitium thuyết trình. Đề tài 2: Phương thức điều hành cấp Hội đồng, do anh Phê rô Thái Ngọc Mầu chia sẻ.
Sau phần kinh khai mạc, Cha Linh giám Curia Quảng Ngãi thuyết trình đề tài đầu tiên: “Lòng trung thành”, Cha chia sẻ: “ Trong một đất nước nếu không có lòng trung thành thì đó là một đại họa cho quốc gia. Trong Legio dù xuất sắc trong công tác tông đồ nhưng thiếu lòng trung thành với đường lối Legio, với Đức Tin Công Giáo thì không sớm thì muộn Legio nơi đó sẽ chết. Ngài đưa ra những định hướng cốt yếu của lòng trung thành: Trung thành trong đường lối; trung thành trong phục vụ; trung thành trong dự họp và công tác; Trung thành trong kỷ luật. Sau đó ngài đưa ra hai câu hỏi gợi ý để các hội viên thảo luận: Qua kinh nghiệm anh chị có cảm thấy buồn phiền và chán nản khi phải vâng phục cấp trên? Lợi ích của việc vâng lời và sự tai hại do không vâng lời? Các hội viên rất nhiệt tình tham gia thảo luận và đặt ra những câu hỏi rất sôi nổi và thiết thực.
Tiếp theo đề tài do anh Phó HĐ Regia Nha Trang chia sẻ : “Trật tự buổi họp và phận vụ các ủy viên” gồm các mục thứ tự từ đầu đến kết thúc buổi họp tạo một chương trình họp thống nhất trừ các cấp HĐ trở lên thì không hạn định thời gian, không đọc huấn dụ thường xuyên và quyên tiền túi kín tùy ý. Đề tài này liên kết với chủ đề về lòng trung thành ngay trong trật tự buổi họp không được bỏ qua một mục nào.  Buổi chiều, sau kinh Catena chương trình được bắt đầu lúc 13h30, anh Thư ký Comitium tiếp tục thuyết trình với đề tài “Đặc tính công tác của Legio”. Qua đó anh chia sẻ 3 đặc tính nền tảng và quan trọng nhất trong 8 đặc tính công tác của Legio đó là: Dựa vào Đức Maria, được Trưởng phân công (= có kế hoạch và có kiểm tra) và có tiếp xúc cá nhân, điều này giúp ta phân biệt rạch ròi công tác Legio với những công tác đạo đức khác. Cuối cùng là đề tài “Phương thức điều hành các cấp Hội đồng”do anh Phó HĐ Regia Nha Trang chia sẻ, trong đó nêu ra những khác biệt giữa đơn vị Curia và Praesidium, nêu lên tầm quan trọng sống còn của  HĐ Curia vì như Thủ bản: “Vận mệnh Legio ở trong tay Curia- tương lai Legio tùy thuộc sự phát triển của Curia- Bất cứ ở đâu chưa thiết lập Curia, Legio nơi đó hãy còn bấp bênh”. Trong mục Quản trị và điều hành Curia, anh Phó Regia đã chia sẻ hiện tình về việc tuyển mộ hội viên hôm nay gặp rất nhiều khó khăn của nhiều đơn vị mà chắc chắn Curia Quảng Ngãi cũng sẽ gặp phải và đưa ra những giải pháp thực tiễn để việc tuyển mộ được hiệu quả hơn.
Phần hỏi đáp vô cùng sôi nổi mặc dù thời gian đã hết. Sau  kinh bế mạc, anh Trưởng Curia An rê Nguyễn Đăng Nghĩa, đại diện cho Curia Quảng Ngãi đã tỏ lời cảm ơn Cha Linh Giám, HĐ Regia Nha Trang, HĐ Comitium Qui Nhơn và đặc biệt là lòng nhiệt thành của 130 anh chị em ủy viên và hội viên đã về tham dự ngày tập huấn này.Cha Linh giám đã đáp từ và long trọng ban phép lành cho tất cả anh chị em.
Mặc dù tái thành lập mới được hơn một năm kể từ năm 1975 đến nay, tuy nhiên qua buổi tập huấn này cũng cho thấy được sức sống  mạnh mẽ và sự phát triển nhanh chóng của Legio Mariae Quảng Ngãi, từ một “vùng đất trắng” nay đã được 13 Praesidia Senior, 2 Praesidia Junior với tổng số hội viên là 235 gồm 190 Hội viên hoạt động và 45 Hội viên tán trợ. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành và tiếp tục đồng hành để các anh chị luôn kiên vững , hăng say mở rộng Nước Chúa trong vùng đất “Tái truyền giáo” đầy tiềm năng này.

- Linh mục với quê hương

Tiếng chuông điện thoại vang lên, tôi cầm máy nghe tiếng nói vừa quen quen: “Thưa cha có lẽ ngày 21 tháng 9 tới đây cháu sẽ về quê hương xứ sở để tạ ơn”. Một cựu Chủng Sinh Làng Sông nói với tôi với một chất giọng thật ấm áp, nhưng cũng đậm nét vui mừng sảng khoái. “Thế mới được chứ!” tôi trả lời, với lẽ tự nhiên, người ta thường nói cây có cội nước có nguồn, và con người hay thị vị hóa về quê hương xứ sở, vẽ lên nó biết bao nhiêu khung cảnh thơ mộng trữ tình, và cũng lắm lời ca tụng về nó, còn chúng ta, trong cái nhìn đức tin, nơi chôn nhau cắt rốn như là mảnh đất đón nhận lời Chúa và ánh sáng đức tin khởi đầu của kiếp người, nó đầy ắp những kỷ niệm tự nhiên, nhưng cũng không vơi những dấu ấn niềm tin, và quả thực ai trong chúng ta khi nghe hai tiếng quê hương, cái cảm giác thiêng liêng huyền nhiệm cứ tràn về với bao nhiêu ký ức, đúng không ?” Thế là cả hai cùng cười vang trên đường dây online điện thoại.
Thế là tôi bắt đầu phải lo liệu cho thánh lễ tạ ơn của một vị Tân Linh mục vừa chịu chức trong “Dòng Tên”. Lần đầu tiên ca đoàn xứ nhà được tập luyện hát lễ tạ ơn linh mục. Thời điểm hẹn hò ngày 21 tháng 9 dành cho quê hương của vị Tân Linh Mục cũng đến. Một thánh lễ Tạ ơn của một vị Linh Mục trẻ đối với giáo xứ chúng tôi là chuyện lớn lao, vì lâu lắm rồi, giáo xứ chúng tôi vẫn còn chờ đợi những ơn gọi Linh Mục, chờ mong những thánh lễ tạ ơn như thế nầy. Một điều thú vị nữa làm cho cả giáo xứ tham dự đông đảo là khi mọi người hay tin cháu nội của Ông Giacôbê Cao Trọng Cần làm Linh Mục. Ông và cả gia đình tuy không còn sống tại Phú Hòa, đã di cư vào phía nam đất nước do hoàn cảnh lịch sử, nhưng khi hay biết tin này ai ai cũng muốn nhìn thấy kết quả của xứ sở quê hương mình mặc dù kết quả đó không nhiều, thậm chí là con số quá khiêm tốn. Phần tôi, tôi cảm thấy cái cách Chúa hành động thật tuyệt vời lạ lùng đến khó tả, là chuyện con người chúng ta luôn mang trong mình tâm trạng tìm về cội nguồn, để tìm lại trong quá khứ những mảnh kỷ niệm làm nên những tâm tình sống động hôm nay của đời người và muốn kết nối nó với những dự định cho ngày mai với bao nhiêu hứa hẹn về miền quê cha đất tổ. Đó cũng là hoài niệm của Tân Linh mục này. Cha Giuse Maria Cao Gia An, người con của quê hương xứ sở Phú Hòa. Ông nội của vị Tân Linh mục, một thời cộng tác đắc lực trong công việc truyền giáo nơi giáo xứ Phú Hòa chúng tôi. Những hình ảnh sống đức tin nơi quê hương của Ông bà, của cha mẹ đã hun đúc nên đức tin gắn bó với Chúa nơi cha Cao Gia An. Điều này có lẽ bất kỳ ai khi tham dự thánh lễ cũng nhận ra trong bài chia sẻ của vị Tân Linh Mục 33 tuổi này. Các cha cùng đồng tế, nghe ngài kể về những truyền tụng dặn dò của ông bà về quê hương, gợi lại lên trong chúng tôi những ý niệm về quê hương thiêng liêng mầu nhiệm đích thực Nước Trời. Tạ ơn và cầu nguyện cho cho xứ sở quê hương, cho những bậc tiền hiền giáo xứ là đích đến của chuyến về quê hương trong tâm tình của vị Linh mục trẻ trung này.
 Kết thúc thánh lễ với những lời cảm ơn chan chứa tình cảm của vị tân linh mục, mọi người thinh lặng lắng nghe với đôi mắt ngấn lệ, tiếng hít sụt sùi, vì ai ai cũng nhận ra cái nặng tình quê hương nơi tân linh mục và chặng đường còn lại của vị tân linh mục còn dài mà lời kêu gọi tiếp tục cầu nguyện cho những năm tháng tiếp theo của vị tân linh mục còn khẩn thiết hơn nữa. Giáo xứ chúng tôi, những vị đại diện cảm ơn tân linh mục đã mang đến quê hương những tâm tình ý nghĩa cho cuộc sống đức tin, nhất là những lời cầu nguyện cho xứ sở quê nhà.

Ø HẠT BỒNG SƠN

- Lễ Thánh Phanxicô Assisi, Bổn mạng Giáo Họ Tân Hóa, Giáo Xứ Cây Rỏi

Lễ Thánh Phanxico Assisi, Bổn mạng Giáo Họ Tân Hóa, Giáo Xứ Cây Rỏi
Giáo họ Tân hóa thuộc thôn Tân Hóa Bắc, xã Cát Hanh, Huyện Phù Cát, là một giáo họ nghèo vùng quê, miền núi.  
Giáo Họ Tân Hóa gồm 33 Gia đình và 125 giáo dân. Đây là một trong 4 giáo họ thuộc giáo xứ Cây Rỏi, giáo họ Chưa có nhà thờ vì chiến tranh tàn phá. 
Sau bao ngày chuẩn bị, hôm nay ngày 04/10/2014. Lễ Thánh Phanxico Assisi bổn mạng giáo họ, Cha Sở Antôn Pađua Trần Liên Sơn và bà con giáo dân trong họ cũng như giáo xứ về nhà ông Biện dâng lễ Tạ ơn và cầu nguỵen cho Giáo họ. Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí ấm cúng, trang nghiêm và thật gần gũi. Sau Thánh lễ các em thiếu nhi dâng Hoa kính Đức Mẹ nhân dịp Tháng mân Côi.  
Trước khi ra về, cha sở nhắc nhở các gia đình trong tháng Mân Côi này, hãy đến với Mẹ: cầu nguyện, lần hạt, xin ơn Mẹ cho giáo họ sớm có ngôi nhà nguyện để thờ phượng Chúa và tôn kính Mẹ. 
Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi, xin cầu cho giáo họ Tân Hóa chúng con. Amen
 

- Dâng hoa và bế mạc tháng Mân Côi tại Cây Rỏi

 Trong suốt tháng Mân Côi, toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Cây Rỏi đã cùng nhau thực hiện một trong ba mệnh lệnh của Đức Mẹ, đó là cùng nhau lần chuỗi Mân Côi vào mỗi buổi tối nơi các gia đình và các Hội đoàn. Ngày 25 tháng 10 năm 2014, thứ Bảy trong tuần cuối tháng Mười, cộng đoàn giáo xứ Cây Rỏi quy tụ về nhà thờ giáo xứ, để cùng với Mẹ mỗi người nhìn lại đời sống của chính mình trong một tháng qua. Lời mời gọi của Mẹ “ Hãy năng lần hạt Mân Côi” vẫn còn vang trong tâm hồn của mỗi người giáo dân Cây Rỏi. Với biết bao cố gắng, nổ lực để sống mầu nhiệm Mân Côi mỗi ngày, toàn thể giáo dân giáo xứ Cây Rỏi dâng lên Chúa những hy sinh để cầu nguyện cho mỗi người, cho gia đình, cho giáo xứ, cho giáo hội và cho toàn thể thế giới.
Cuối Thánh Lễ, Cha sở nhắc nhở toàn thể cộng đoàn : "Việc đọc kinh Mân Côi không phải là chỉ đọc trong tháng Mân côi mà thôi, mà mọi người cần phải siêng năng lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, vì đó là phương thế cầu nguyện theo Tin mừng cách hữu hiệu, và đẹp lòng Chúa và Đức Mẹ nhất."
“Lạy Mẹ Maria, Mẹ cũng biết là thân phận con người chúng con yếu đuối, thân xác chúng con thì nặng nề, nên nhiều lúc chỉ đọc kinh Mân Côi với tâm hồn nguội lạnh và xơ cứng. Xin Mẹ nâng đỡ và giúp chúng con biết kéo dài tràng chuỗi Mân Côi mỗi ngày trong cuộc sống của chúng con. Xin cho chúng con biết quý trọng và yêu mến tràng chuỗi Mân Côi. Vì đó là cách thức đơn giản nhất để chúng con sống Tin Mừng của Chúa trong môi trường đời sống hằng ngày”. Amen
 
 
Ø HẠT KIM CHÂU

- Lễ Thánh Têrêsa, Bổn mạng Giáo xứ Huỳnh Kim

Trong niềm hân hoan đón mừng Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Tiến Sĩ Hội Thánh, Bổn Mạng các xứ truyền giáo và cũng là ngày Bổn Mạng của Giáo xứ Huỳnh Kim.
Tối thứ 3, ngày 30.09.2014 toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Huỳnh Kim rước kiệu và dâng hoa tôn vinh Thánh Têrêsa  Hài Đồng Giêsu.
Sáng hôm sau, thứ 4, ngày 01.10, vào lúc 9 giờ sáng, toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Huỳnh Kim long trọng hiệp dâng thánh lễ mừng Bổn Mạng Giáo xứ tại Nhà Thờ Huỳnh Kim.
Thánh lễ mừng Bổn Mạng do Cha Sở chủ tế, cùng với sự hiện diện của Cha Hạt Trưởng Hạt Kim Châu, Cha Hạt Trưởng Hạt Gò Thị, một số Cha trong Hạt Kim Châu và Hạt Gò Thị, cùng một số giáo dân các giáo xứ bạn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Huỳnh Kim.

- Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Huỳnh Kim

 Vào sáng ngày 19 tháng 10 năm 2014, Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo, Đức Cha Giáo phận về chủ sự Thánh lễ và cử hành việc ban bí tích Thêm Sức cho 69 em trong Giáo xứ Huỳnh Kim.
Trước 8 giờ sáng, toàn thể bà con giáo dân trong Giáo xứ đã có mặt đầy đủ để chào đón Đức Cha Giáo phận. Sự hiện diện của Đức Cha đã làm cho bầu khí thêm nồng nhiệt và lòng người thêm phấn khởi. Đúng 8 giờ, đoàn rước bắt đầu di chuyển vào trong nhà thờ. Thánh lễ diễn ra hết sức long trọng và trang nghiêm.
Trước khi Đức Cha ban phép lành trọng thể cuối Thánh lễ, một em đại diện có đôi lời cám ơn Đức Cha, Cha sở, cha mẹ và anh chị giáo lý viên. Lời cám ơn của các em nói lên một nổ lực chăm ngoan tham dự thánh lễ, siêng năng học hỏi giáo lý, lễ phép với người lớn, yêu mến bạn bè, chừa bỏ thói hư tật xấu để mỗi người luôn xứng đáng là đền thờ Chúa Thánh Thần ngự trị. Điều đó cho thấy, ơn Chúa Thánh Thần đã hoạt động nơi tâm hồn các em.
Sau thánh lễ các em cùng chụp những tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha.
 
Ø HẠT GÒ THỊ

- Thành Lập Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm, Giáo Xứ Nam Bình

Nhân dịp Lễ Kính Trọng Thể Đức Mẹ Mân Côi, ngày 05 tháng 10 năm 2014. Cộng đoàn giáo xứ Nam Bình hân hoan ra mắt Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể với tước hiệu Thánh Tâm. Tiếp đó Cha Sở tuyên bố khai giảng năm học mới và phát thưởng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.
Nghi thức ra mắt Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và tuyên hứa được diễn ra một cách trọng thể, trang nghiêm trong ngôi thánh đường giáo xứ. Ngoài Cha Sở Phao Lô Trương Đình Tu Tuyên Uý Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm. Giáo xứ còn được đón Cha Giuse Nguyễn Đức Minh Cha Sở Giáo xứ Tân Quán, đồng thời cũng là Cha Tuyên Uý Liên Đoàn TNTT giáo phận, Thầy Sáu Phanxicôxavie Nguyễn Văn Toàn Ban quản trị Liên Đoàn TNTT giáo phận và rất đông phụ huynh các em cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.
Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm có tổng số 109 đoàn sinh chia làm 4 ngành. Ngành Ấu Nhi: 16, ngành Thiếu Nhi: 68, ngành Nghĩa Sỹ: 14, ngành Hiệp Sỹ: 11. Xứ đoàn được hướng dẫn bởi Ban quản trị xứ đoàn và 9 huynh trưởng.
Được biết quyết định thành lập Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm là một trong những công lao to lớn của Cha Sở, quý Thầy, quý Soeurs cùng các anh chị giáo lý viên. Sau nhiều ngày nỗ lực học tập về phong trào, cùng với sự dẫn dắt và đồng hành của quý Cha, quý Thầy. Hôm nay, Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đã chính thức được ra mắt và tuyên hứa trước sự chứng kiến của Cha Sở, Cha Tuyên Úy Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo phận. Kết thúc buổi ra mắt và tuyên hứa là nghi lễ chào cờ, sau đó các đoàn sinh hát vang ca khúc “Thiếu nhi tân hành ca” thật vui tươi, hồn nhiên. Điều này cũng là một trong những mong ước của Cha Sở, cũng như bao gia đình có ước muốn cho con cái mình thăng tiến cả về đời sống nhân bản cũng như đời sống đức tin.
Tiếp theo là chầu Thánh Thể giúp cho các em gặp được Chúa Giêsu Thánh Thể trong tình Cha con, để tâm tình với Chúa, nghe Chúa nói, thưa chuyện với Chúa, để từ đó hâm nóng đức tin và tình yêu Chúa trong tâm hồn các em.
Cuối cùng là thánh lễ  tạ ơn, khai giảng năm học mới và phát thưởng cho các em học giáo lý xuất sắc trong năm học, nhằm khích lệ và động viên tinh thần cố gắng học tập của các em. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể chúc lành và hướng dẫn các em thiếu nhi trong giáo xứ ngày càng thêm đạo đức, thánh thiện hơn.

- Giáo xứ Gò thị khai mạc tháng Mân côi

Giáo xứ Gò thị - vào lúc 18h00 ngày 4/10/2014, Cha sở Phêrô đã chủ sự nghi thức khai mạc tháng Mân côi cho cộng đoàn giáo xứ. Sau nghi thức cung nghinh và rước tượng Đức Mẹ xung quanh nhà thờ, toàn thể cộng đoàn giáo xứ chầu Thánh thể bắt đầu khai mạc tháng Mân côi.

- Giáo xứ Vĩnh Thạnh: Tâm tình với Mẹ cuối tháng Mân Côi

Kính thưa Cộng đoàn, tháng Mân Côi đã kết thúc, hôm nay chúng ta dâng lên Mẹ lời tạ ơn vì biết bao hồng ân chúng ta đã lãnh nhận nơi Mẹ trong từng ngày sống cũng như trong suốt tháng 10 vừa qua.
Lạy Mẹ Maria, tháng Mân Côi sắp qua đi với bao hồng phúc Mẹ đã thương ban cho Giáo Hội, cho Giáo Phận, cho Giáo Xứ, cho gia đình và cho từng người chúng con. Giờ đây trước nhan Mẹ, chúng con là những thiếu nhi trong giáo xứ, chúng con muốn dâng lên Mẹ tâm tình đơn sơ của tuổi thơ, cũng như tâm tình tạ ơn của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Xứ, xin Mẹ chúc lành, thánh hóa và nhận lấy như của lễ mọn hèn.
Lạy Mẹ mến yêu! Với tất cả tâm tình yêu mến, tôn vinh mẹ và cảm tạ Thiên Chúa, chúng con xin dâng lên Mẹ lời ca tiếng hát, những bông hoa rực rỡ hương sắc và đặc biệt là đoá hoa lòng của mỗi người chúng con. Mẹ là mùa xuân bất tận, là niềm hy vọng, là sự an ủi ngọt ngào, là niềm cậy trông vững chắc, mỗi khi gia đình chúng con gặp gian nan, thử thách. Chúng con tin chắc Mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng con dù chúng con có lắm khi đã quên Mẹ trong cuộc sống của mình, xin Mẹ cầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con một niềm tín thác vào Chúa Giêsu con Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, tháng Mân Côi đã kết thúc nhưng lời kinh Mân Côi vẫn luôn đọng mãi trên môi miệng từng người chúng con để táng dương và cầu khẩn Mẹ. Xin Mẹ thương đồng hành với chúng con trên bước đường tiến về quê trời.
Giờ đây xin Cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện với Mẹ qua lời ca điệu múa đơn sơ của các em thiếu nhi để kết thúc tháng Mân Côi như tấm lòng sốt mến tin yêu của Giáo Xứ chúng ta dâng lên Mẹ. Kính xin Mẹ thương nhận và chuyển cầu ơn Chúa xuống trên Giáo Xứ, trên các gia đình và từng người chúng con.
 
                                                              
Ø HẠT QUI NHƠN

- Lễ bổn mạng của giới Thầy Thuốc và Thầy Giáo tại Nhà thờ Chính Tòa

Ngày 18 tháng 10, lễ thánh Luca tông đồ thánh sử. Thánh Luca là một người ngoại giáo, khi thánh Phaolô rao giảng Tin Mừng ở thành Troa, Ngài xin tòng giáo, lãnh nhận bí tích rửa tội, xin làm môn đệ thánh Phaolô và theo Ngài đi loan báo Tin Mừng trong nhiều năm liền. Khi thánh Phaolô bị bắt, ngài vẫn tiếp tục rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người. Ngài đã viết Tin Mừng để diễn tả tình thương xót bao la của Chúa qua nhiều dụ ngôn rất ấn tượng như dụ ngôn người Samaria nhân hậu, người con hoang đàng, những kẻ thu thuế, những kẻ bị những chứng bệnh nan y… ngài nói về ơn cứu rỗi phổ quát, nghĩa là ơn cứu độ được ban cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho những dân tộc được tuyển chọn. ngài đã dùng tài năng Chúa ban để viết sách, giảng dạy, chữa bệnh cho mọi người… với những đặc điểm nổi bậc của thánh nhân nên ngài đã được giới thầy thuốc và thầy giáo chọn làm thánh bổn mạng.
Hôm nay cũng là Khánh Nhật Truyền Giáo, thật ý nghĩa cho ngày lễ để giới thầy giáo và thầy thuốc cũng biết theo gương thánh quan thầy, ra đi đem Tin Mừng của Chúa đến cho những người khác.
Thánh lễ mừng bổn mạng được cử hành vào lúc 05g30 chiều, do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế, cầu nguyện đặc biệt  cho giới Thầy thuốc và Thầy giáo. Đầu thánh lễ Đức Cha đã nói lên ý nghĩa của ngày lễ này, nhất là trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh rằng chúng ta là những người Công Giáo cần phải thực hiện theo lời mời gọi của Chúa Giêsu, noi gương Ngài trong việc giảng dạy và giúp đỡ cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, bệnh tật. Chúng ta tiếp xúc, đối xử và phục vụ cho những người này cần phải có tấm lòng yêu thương, mà phải yêu thương và phục vụ theo mẫu gương của Chúa Giêsu, là phục vụ vô vị lợi. Chính qua cách phục vụ của chúng ta mà người khác cũng sẽ nhận ra được một Thiên Chúa yêu thương, để họ dễ dàng đón nhận Chúa hơn.
Kết thúc thánh lễ, đại diện cho giới Thầy thuốc và Thầy giáo nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Cha, Cha Hạt Trưởng Qui Nhơn, quí Cha, đã dâng thánh lễ đồng tế cách trọng thể để cầu nguyện cách riêng cho họ. Tâm tình biết ơn đó được thể hiện qua những đóa hoa tươi thắm dâng lên cho Đức Cha.
Sau bữa cơm tối thân mật tại hội trường Giáo xứ, là buổi hội thảo giao lưu gặp gỡ, chia sẻ những tâm tình, những kinh nghiệm trong đời phục vụ, đồng thời nói lên những thao thức và ước muốn của mình trong thời gian sắp tới...
Buổi hội thảo kết thúc vào lúc 9g00 tối, mọi người ra về với một tinh thần phấn khởi, vui tươi, lòng tràn đầy hy vọng. Hy vọng qua cách phục vụ của họ thì nhiều người sẽ nhận biết Thiên Chúa hơn.

- Khai mạc tháng Mân Côi tại Giáo xứ Chính Tòa

Chiều thứ Bảy ngày 04.10.2014, Giáo xứ Chính Tòa tổ chức mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi, khai mạc tháng Mười là tháng Giáo hội dành đặc biệt tôn sùng Đức Mẹ Mân Côi, đồng thời cũng là lễ mừng Bổn mạng cầu nguyện cho giáo họ Mân Côi. Chính vì vậy, giáo dân đã về tham dự thánh lễ thật đông đảo. Những cơn gió thoảng nhẹ làm khí trời lại dịu mát, cùng với địa điểm cử hành thánh lễ ngoài trời tại hang đá Đức Mẹ đã tạo nên một khung cảnh sốt sắng khi con cái quây quần bên Mẹ. 
Ngay đầu lễ, cha chủ sự Giuse Lê Kim Ánh nêu lại ba điều nhắn nhủ của Đức Mẹ trong những lần hiện ra tại Lộ Đức và Fatima là: “Hãy ăn năn sám hối, tôn sùng Mẫu Tâm và siêng năng lần hạt Mân Côi”. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách riêng cho quý ông bà, anh chị em trong giáo họ Mân Côi được nhiều hồng ân Chúa ban cả phần hồn phần xác.
Sau Thánh lễ, Giáo họ Mân Côi tổ chức rước kiệu dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi hòa cùng với ánh nến lung linh của toàn thể cộng đoàn tôn vinh Mẹ. Và buổi kiệu được kết thúc với các cháu thiếu niên dâng lên Mẹ những nén hương trầm thơm tho, hòa cùng đèn hoa lung linh quyện bay lên với những chùm pháo hoa tỏa sáng bao quanh trước tôn nhan Mẹ.
Mọi người đã ra về trong tâm tình hết mực tin yêu, phó thác nơi Mẹ. “Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi. Cầu cho chúng con."
 
Ø HẠT MẰNG LĂNG

- Chương Trình Loan Báo Tin Mừng Của Thiếu Nhi Giáo Xứ Mằng Lăng

Hưởng ứng tinh thần ngày Khánh Nhật Truyền Giáo (19.10.2014), cùng với lời dạy ĐGM giáo phận "Mỗi người hãy chọn cho mình một địa chỉ truyền giáo cụ thể là một người hay một gia đình nào đó để cầu nguyện, gặp gỡ, giúp đỡ và tìm cách giới thiệu cho họ về Chúa" (Thư Đức Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn nhân Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014) ; và sự động viên, hướng dẫn của Cha Sở, các em thiếu nhi giáo xứ Mằng Lăng đã rất phấn khởi tham gia "Chương trình Loan Báo Tin Mừng cho các bạn cùng giới".
Sau thánh lễ kính Thánh GH Gioan Phaolô II, 22.10.2014 và cầu nguyện cho việc LBTM, có 40 em học sinh giáo lý tham dự Ngày khởi động lên đường LBTM. Các em đã đăng ký trở thành Tông đồ Truyền giáo, mỗi em tự chọn cho mình 01 bạn hoặc nhiều hơn để kết bạn. Chương trình được tất cả phấn khởi đồng thuận :
1. Cầu nguyện cho người bạn ngoài Công giáo mỗi tuần 01 chuỗi 50 hoặc 01 thánh lễ hay 01 hy sinh nào đó...
2. Hy sinh cho việc LBTM : mỗi tuần mỗi em hy sinh đóng góp gây quỹ LBTM để mua sách báo, băng đĩa tặng các bạn hoặc chia sẻ bác ái ; mỗi em ít nhất 2.000đồng/ tuần.
3. Thăm hỏi, chia sẻ vui buồn, cảm thông, giúp đỡ người bạn kết thân.
4. Tặng sách "Đạo Yêu Thương" cho các bạn lương dân. Những sách báo, băng đĩa khác nhất là báo hiếu, giáng sinh... sẽ tặng những dịp khác.
5. Cùng nhau (cả nhóm) quan tâm giúp đỡ những bạn lương dân có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ bằng những món quà bác ái.
Được sự đồng hành của các anh chị Giáo lý viên, các "Tông đồ Truyền giáo nhí" sẽ mời gọi các bạn cùng lớp giáo lý cùng tham gia "Chương trình Loan Báo Tin Mừng cho các bạn cùng giới". Chương trình được mời gọi thực hiện từ các lớp giáo lý : Căn Bản 2, Căn Bản 3, Kinh Thánh 1, Kinh Thánh 2 và Kinh Thánh 3.
Xin Chúa chúc lành và đồng hành với chúng con như lời Chúa đã hứa “Thầy sẽ ở cùng các con” (Mt 28, 20). Chúng con xin “vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới” (Lc 5, 5b).

- Các bạn trẻ Giáo xứ Mằng Lăng tham gia chương trình loan báo Tin Mừng

Hưởng ứng lời mời gọi, động viên và hướng dẫn của Cha Sở, đã có thêm hơn 70 em thiếu nhi giáo xứ Mằng Lăng đã rất phấn khởi tham gia "Chương trình Loan Báo Tin Mừng cho các bạn cùng giới". Hiện đã có 110 em đăng ký trở thành Tông đồ Truyền giáo, mỗi em tự chọn cho mình 01 bạn hoặc nhiều hơn để kết bạn. Trong giai đoạn này, tất cả các em phấn khởi đồng thuận thực hiện theo Chương trình :
1. Cầu nguyện cho người bạn ngoài Công giáo mỗi tuần 01 chuỗi 50 hoặc 01 thánh lễ hay 01 hy sinh nào đó...
2. Hy sinh cho việc LBTM : mỗi tuần mỗi em hy sinh đóng góp gây quỹ LBTM để mua sách báo, băng đĩa tặng các bạn hoặc chia sẻ bác ái ; mỗi em ít nhất 2.000đồng/ tuần.
3. Thăm hỏi, chia sẻ vui buồn, cảm thông, giúp đỡ người bạn kết thân.
4. Tặng sách "Đạo Yêu Thương" cho các bạn lương dân. Những sách báo, băng đĩa khác nhất là báo hiếu, giáng sinh... sẽ tặng những dịp khác.
5. Cùng nhau (cả nhóm) quan tâm giúp đỡ những bạn lương dân có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ bằng những món quà bác ái.
Các anh chị Giáo lý viên rất phấn khởi và đồng hành với các "Tông đồ Truyền giáo nhí", cùng tham gia "Chương trình Loan Báo Tin Mừng cho các bạn cùng giới".
Giới trẻ Mằng Lăng hân hoan “đi ra” để Loan Báo Tin Mừng theo tinh thần Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng) của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Nguyện xin Đức Mẹ là "Ngôi Sao của cuộc tân Phúc Âm hóa giúp chúng con thành những chứng nhân rạng rỡ cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và tình thương đối với người nghèo, để niềm vui Tin Mừng chạm đến tận cùng trái đất, soi sáng cả những bờ rìa thế giới... Amen" (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 288).
 
                                                                           
Ø HẠT TUY HÒA

- Lễ kính Thánh Phanxicô Kính tại Sơn Nguyên

Cộng đoàn Giáo Xứ Sơn Nguyên đã cùng nhau học hỏi về cuộc đời của Thánh Phanxicô Kính và đọc kinh kính Người suốt 3 ngày, trước ngày mừng Kính trọng thể ngày sinh nhật trên trời lần thứ 181 (1833 – 2014) của Người. Và vào lúc 18h00 ngày 16 tháng 10 năm 2014, tại Giáo Xứ Sơn Nguyên đã cử hành Thánh lễ kính trọng thể Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo của Giáo phận Qui Nhơn.

- Khai mạc Tháng Mân Côi tại Hoa Châu

Theo như thông báo của cha quản xứ, đúng 17h30, thứ tư ngày 1/10/2014, giáo dân thuộc các giáo khu nô nức tuôn về đài Đức Mẹ “La Vang” để tham dự buổi khai mạc tháng Mân Côi. 
  Đúng 18h, mọi người quây quần bên đài Đức Mẹ cùng nhau lần chuỗi Mân Côi, tiếp đến là dâng Thánh Lễ tại đài Đức Mẹ và sau cùng là các em thiếu nhi dâng hoa kính Đức Mẹ.
 Tất cả đều diễn ra trong bầu khí ấm cúng, trang nghiêm và thật gần gũi, gần gũi với Đức Mẹ Mân Côi và gần gũi trong tình bà con giáo hữu trong giáo xứ.
 Trước khi ra về, cha quản xứ thông báo rằng: trong tháng Mân Côi này, cứ mỗi chiều thứ bảy, đúng 18h mọi người qui tụ bên đài Đức Mẹ để lần  chuỗi Mân Côi. Sau khi lần chuỗi xong, đại diện mỗi hội đoàn dâng kính Đức Mẹ.
   Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi, xin cầu cho giáo xứ Hoa Châu chúng con

- Khai mạc tháng Mân Côi tại Tuy Hòa

Sau thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi vào chiều thứ bảy hôm nay, những người con yêu mến Mẹ đã ngồi lại cùng với một giờ diễn nguyện do các nữ tu Phaolô hướng dẫn với nội dung “ Maria, Ngôi sao Tân Phúc Âm Hóa”. Đây là một danh xưng mới được Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi trong Tông Huấn Niềm vui Tin mừng.
Buổi tôn vinh đêm nay giúp cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa cầu nguyện với Mẹ Mân côi, cùng với Mẹ chiêm ngắm lại chặng đường của Năm sự Vui:
Mầu nhiệm thứ nhất: Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai
Mầu nhiệm thứ hai: Đức Mẹ đi viếng bà thánh Isave
Mầu nhiệm thứ ba:  Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu trong hang đá
Mầu nhiệm thứ tư: Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh
Mầu nhiệm thứ năm:  Đức Mẹ tìm được Chúa Giêsu trong đền thánh.

Bằng cả tâm tình qua kinh Kính mừng, qua kinh cầu, qua lời hát, qua cử điệu múa, qua hình ảnh minh họa…xin Mẹ Maria giúp cho chúng con:
Biết thưa xin vâng để loan báo Tin mừng.
Biết sống quảng đại, nhiệt thành, bác ái để sẵn sàng ra đi.
Biết hun đúc đức tin trong gia đình để làm mới mối tương quan giữa Chúa và mọi người.
Biết đặt hiến lễ đời mình trong sự phó thác và trông cậy vào Chúa.
Biết quay trở về với Chúa mỗi khi xa đường lạc lối.


Tháng Mân côi đã về, ước gì lời kêu mời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Hãy cầm lấy chuỗi Mân côi với lòng tin tưởng, hãy tái khám phá kinh Mân côi dưới ánh sáng của Thánh kinh” sẽ được mọi thành phần Dân Chúa thực hiện. Qua Mẹ và nhờ Mẹ là “Ngôi sao của Tân Phúc Âm Hóa, giúp mỗi gia đình trong giáo xứ chúng con thành chứng nhân để niềm vui Tin mừng lan đến tận cùng trái đất.
 
-  Lễ khai giảng năm học mới của Nhóm sinh viên Huệ Trắng Tuy Hòa


Hòa chung bầu khí lễ khánh nhật truyền giáo, nhóm sinh viên công giáo Huệ Trắng đã tổ chức lễ khai giảng năm học niên khóa 2014 – 2015. Khởi sự cho ngày khai giảng là Thánh Lễ vào lúc 17h00 do Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh – Linh Hướng nhóm SVCG Huệ Trắng chủ sự.
Tiếp nối Thánh Lễ, chương trình khai giảng năm học mới diễn ra thật đơn sơ, đầm ấm khi có sự hiện diện của Cha Phêrô Đặng Son – Chánh xứ Giáo xứ Tuy Hòa, quý chức, quý đồng hành, quý anh chị cựu và toàn thể nhóm SVCG Huệ Trắng.
Trước khi ban phép lành kết thúc, Cha sở ban huấn từ với chủ đề “ hãy nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian” (Mt5,13-14)
- Nếu chạy theo mọi sự thế gian thì không thể là muối cho thế gian
- Hãy từ bỏ mọi sự mà theo ta
- Chúa Giêsu có sự thu hút. Vậy sự thu hút đó nằm ở đâu? Điểm nào? Và điều gì để có sự thu hút đó?
- Ngài có sức hút vì Ngài là hiện thân, là con người của 8 mối phúc thật
- Hãy uốn mình theo Ngài và tạo cái hồn để có sức hút
Những lời giáo huấn đó như lời răn dạy xuyên suốt quá trình sống và sinh hoạt cho nhóm Huệ Trắng. 

Ø TIN DÒNG MTG QUI NHƠN

- Một ngày hồng ân

Ngày 16 /10 /2014 thật là một ngày hồng ân cho Giáo xứ Gò Thị, ngày mà Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại thế vùng Bình Định Qui Nhơn chọn để cho các hội viên sau thời gian tìm hiểu bước vào giai đoạn huấn luyện chuyên biệt, gọi là tiến cấp.
Từ sáng sớm, hồng ân Chúa đã đổ xuống bằng những cơn mưa không ngớt, tưởng chừng như thử thách lòng người có chùng bước hay không, nhưng những anh em trong nhóm Gò Thị vẫn hăng say lo chuẩn bị cho chương trình buổi chiều. Dường như trời cao đã hiểu thấu lòng người nên đến giờ bắt đầu chương trình thì trời đã tạnh hẳn tạo điều kiện để mọi người trong hiệp hội Mến Thánh Giá tại thế vùng Bình Định Qui Nhơn gồm nhóm Vĩnh Thạnh, Qui Nhơn, Gò Thị đến với nhau. Tất cả ba nhóm, cùng nhau chuẩn bị lắng nghe sự giáo huấn của cha sở Gò Thị. Sau bài giáo huấn của cha sở Gò Thị là bài nói chuyện của Cha Gioan Võ Đình Đệ nói về gương các tiền nhân quê hương Gò Thị đã chọn con đường thập giá, sống trên con đường thập giá và chết vì thập giá, đó là một bài học thật quí giá cho những ai bước vào con đường Mến Thánh Giá tại thế.

 Trong Thánh Lễ sau đó, một số hội viên được tiến cấp. Tổng số danh sách tiến cấp là 46 hội viên, trong đó nhóm Gò Thị 13 hội viên, Vĩnh Thạnh 10 hội viên, Qui Nhơn 23 hội viên. Thánh Lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng. Sau Thánh Lễ tất cả các nhóm cùng chụp hình lưu niệm và cùng nhau ngồi vào bàn dùng bữa cơm thân mật để rồi khi chia tay ai nấy cảm thấy rất vui như vừa đi dự hội về


Tác giả bài viết: BTT
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

tổng hợp

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Hôm nay: 5917
  • Tháng hiện tại: 155059
  • Tổng lượt truy cập: 12131846