Trang mới   https://gpquinhon.org

Về cội nguồn An Chỉ

Đăng lúc: Thứ hai - 24/04/2017 10:05
VỀ CỘI NGUỒN AN CHỈ
 
        Trong tâm tình "Ôn cố tri tân" vào dịp chuẩn bị Mừng 400 năm Tin Mừng đến với Giáo Phận Qui Nhơn, và trong niềm vui Mừng Chúa Phục Sinh, sau Thánh Lễ sáng Chúa nhật II Phục sinh, gia đình Học Viện, Tập Viện, Tiền Tập Viện của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã hăm hở lên đường tiến về Đất Mẹ An Chỉ (Quảng Ngãi) - chiếc nôi Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

        Điểm dừng chân đầu tiên là Cộng đoàn Thác Đá. Cách đây hơn 150 năm, nơi đây và những vùng lân cận đã thấm đẫm máu đào của biết bao nhiêu anh hùng tử đạo, trong đó có các linh mục và hơn 200 nữ tu Mến Thánh Giá. Chị em đã dừng lại ít phút tưởng nhớ các vị tiền nhân, những người đã can đảm hiến dâng mạng sống để làm chứng cho Tin Mừng, và xin các ngài chuyển cầu cho Hội Dòng cũng như cho Giáo Phận thân yêu.

        Đến An Chỉ, có những chị em đã nhiều lần đến đây, nhưng cũng có những chị em lần đầu đặt chân đến. Thế nhưng, tất cả như cùng chung tâm tình, một cảm giác thân quen đến lạ lùng. Đứng trên mảnh đất khu vườn nhà Bà Luxia Ký - một đại ân nhân của Hội Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên của Đàng Trong,- niềm xúc động và lòng tri ân dâng trào, chị em cùng cất cao lời ca tạ Thiên Chúa. Nhìn khu vườn xà cừ đơn sơ, không người chăm sóc, bao lớp lá phủ dầy, hầu như chẳng còn dấu tích của 346 năm trước, nhưng đứng nơi đây, chị em nhớ về tiền nhân với tất cả niềm tri ân sâu sắc. Tri ân với niềm hãnh diện trước tấm lòng mục tử bao dung và thánh thiện của Đức Cha Lambert, Đấng sáng lập Dòng và các Thừa Sai. Tri ân với niềm hãnh diện trước lòng đạo đức và quảng đại dâng cúng tài sản, công sức cho công cuộc truyền giáo và dâng hiến cho Thiên Chúa cả cuộc đời để phục vụ Giáo Hội của Bà Luxia Ký và Nhóm Trinh nữ đầu tiên ở An Chỉ. Tri ân với niềm hãnh diện trước niềm tin mãnh liệt của giáo dân nơi đây qua bao thời đại...Niềm hãnh diện và tri ân ấy như đốt lên trong tâm hồn mỗi chị em hôm nay trở về nguồn cội ngọn lửa mến và nhiệt tình tông đồ.

        Rời An Chỉ, chị em trở về Nhà Thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, Giáo xứ Châu Me thăm Cha Sở, Cha Phó, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế và cùng nhau dùng bữa trưa bữa trong tình thân ái. Đặc biệt, được sự cho phép của Cha Sở Châu Me, chị em giao lưu sinh hoạt với các em Giáo Lý của Giáo xứ thật vui.

        Đã đến Châu Me, không thể không ghé thăm khu di tích nhà thờ cũ Giáo xứ Châu Me. Nơi đây, chị em được một chị trong Nhóm Mến Thánh Giá hướng dẫn và giải thích nhiều chi tiết, cũng như kể lại hoàn cảnh trắc trở đã trải qua của khu di tích này …càng cảm nhận được nhiều hơn tấm lòng của những người giáo dân đạo đức, can đảm và quảng đại biết chừng nào.

        Trời về chiều, từng đoàn xe không ai nói ai cứ lần lượt đến thăm Cô Nhi viện Phú Hòa, rồi cộng đoàn Mai Trinh Quảng Ngãi, thăm các chị em đang phục vụ nơi đây cũng như các bé cô nhi đang được chị chăm sóc, dạy dỗ. Niềm vui như tăng thêm gấp bội. Tình chị em trong Hội Dòng như đậm đà thắm thiết hơn, thân thương hơn dù ở giai đoạn huấn luyện nào.
Chị em chào từ giã nhau trong niềm lưu luyến thương mến. Các chuyến xe lại lăn bánh trở về khi ánh nắng chiều hoàn toàn tắt lịm.

        Xin tạ ơn Thiên Chúa, tri ân tiền nhân và chân thành cảm ơn nhau. Một ngày thật tròn đầy niềm vui và ý nghĩa của ngày Chúa Nhật kính Lòng Chúa Thương Xót.
 

 

 
Tác giả bài viết: MTG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3152
  • Tháng hiện tại: 158959
  • Tổng lượt truy cập: 12135746