Trang mới   https://gpquinhon.org

Nghị định thành lập Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/06/2014 20:00

NGHỊ ĐỊNH THÀNH LẬP

LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ
GIÁO PHẬN QUI NHƠN 

- Nhận thấy việc tông đồ giáo dân, cách riêng là các hội đoàn rất cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội địa phương. Theo Công đồng Vatican II, việc đào tạo tông đồ giáo dân phải được chú trọng hết sức và «phải được khởi sự ngay trong chương trình giáo dục thiếu nhi» (Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, Apostolicam Actuositatem, số 30).

- Liên quan đến việc giáo dục trẻ em, có Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể xưa nay thực chất là một đoàn thể Công giáo Tiến hành, với những phương pháp giáo dục khá phong phú, nhằm mục đích giáo dục thiếu nhi nên người và nên thánh, giúp các em sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng sự cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ.

- Xét rằng Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể đã từng phát triển rộng rãi trong giáo phận Qui Nhơn chúng ta từ năm 1936, qua thời gian bị mai một, nhưng hiện nay đang hình thành trở lại nơi một số giáo xứ, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đức tin cách hữu hiệu hơn cho giới thiếu nhi và thiếu niên.

- Sau khi nghiên cứu đề xuất của liên ban mục vụ Giáo lý, Giới trẻ và Văn hóa Giáo dục, qua dự án được đệ trình ngày 04 tháng 03 năm 2014, nhằm giúp cho việc đào tạo giáo lý và tinh thần tông đồ được sinh động và hữu hiệu.

- Sau khi cân nhắc cẩn thận, xét thấy việc thành lập Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tại giáo phận Qui Nhơn sẽ đem lại lợi ích cho việc giáo dục toàn diện giới thiếu nhi và thiếu niên, đồng thời góp phần quan trọng cho công cuộc tái truyền giáo và tân phúc âm hóa của giáo phận Qui Nhơn.

- Dựa vào nhiệm vụ của tôi và năng quyền đã thông qua tôi, đồng thời chiếu theo giáo luật các điều 301 và 312§1,3o, cũng như theo những qui định của Bản Nội Quy Tổng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đã được Hội đồng Giám Mục phê chuẩn ngày 22 tháng 08 năm 1974, bằng nghị định này:

 
TÔI, MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI, GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

QUYẾT ĐỊNH


THÀNH LẬP LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

- Tên gọi: Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Người Chứng Thứ Nhất - Giáo Phận Qui Nhơn.

- Quan Thầy của Liên đoàn là Người Chứng Thứ Nhất, Á Thánh Anrê Phú Yên, được mừng trọng thể vào ngày 26 tháng 7 hàng năm.

- Mục đích chính của Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể theo điều 2 của Bản Nội Quy Tổng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam là:

a. Đào luyện thanh thiếu nhi về hai phương diện siêu nhiên và tự nhiên để giúp các em trở nên những Kitô hữu hoàn hảo.

b. Đoàn ngũ hóa thanh thiếu nhi và hướng dẫn các em truyền thông Tin Mừng.

Đặc biệt, Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo phận Qui Nhơn còn có bổn phận hợp tác, chia sẻ, đồng trách nhiệm với các đoàn thể và các Ban mục vụ của giáo phận, trong việc giáo dục đức tin, nhất là việc dạy giáo lý cho các em từ tuổi khai tâm đến tuổi vào đời.

- Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Người Chứng Thứ Nhất - Giáo phận Qui Nhơn phải tuân giữ những qui định của giáo luật, cách riêng từ điều 298 đến 329 và những chỉ thị của Đấng Bản Quyền giáo phận. Đồng thời Liên đoàn được áp dụng Bản Nội Quy Tổng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam phê chuẩn bằng văn thư số 16/74/GMĐT/TĐGD,  do Đức Giám Mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ, đặc trách Ủy ban Giám mục Tông đồ Giáo dân, ký ngày 22 tháng 8 năm 1974.

Mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đặc biệt cha tuyên úy của Liên đoàn, quý cha hạt trưởng, quý cha sở hãy cùng nhau xây dựng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng lớn mạnh trong toàn giáo phận, hầu đem lại lợi ích cho các linh hồn và làm vinh danh Thiên Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Á Thánh Anrê Phú Yên, Người Chứng Thứ Nhất, Vị anh hùng tử đạo của giáo phận Qui Nhơn, chúc lành cho tất cả chúng ta.
 
Làm tại Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 6 tháng 6 năm 2014
 
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục giáo phận Qui Nhơn 
Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 1738
  • Tháng hiện tại: 157545
  • Tổng lượt truy cập: 12134332