Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Phêrô và Phaolô, bổn mạng Giáo họ Gò Dài

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/06/2013 02:33


Nhân ngày lễ trong Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, Đức cha Matthêô đã trở về sinh quán là Giáo họ Gò Dài, thuộc Giáo xứ Gò Thị, để cử hành thánh lễ mừng bổn mạng. Nằm giữa cánh đồng lúa xanh non, ngôi nhà thờ Gò Dài vươn ngọn tháp lên trời cao, nổi hẳn lên trên đường chân trời để đánh dấu nơi quy tụ của khoảng 187 gia đình và 770 giáo dân trong giáo họ.  

Đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô đã nói lên tâm tình của một người con của giáo họ trở về quê hương nhân ngày lễ bổn mạng trọng đại này. Trong bài giảng lễ, cha sở Phêrô Nguyễn Văn Kính đã nói lên ý nghĩa của ngày lễ bổn mạng: “Chúng ta tề tựu về đây để mừng lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, quan thầy của Giáo họ Gò Dài. Bà con cháu chắt và mọi người từ bốn phương hôm nay hướng về Gò Dài, nơi mình sinh ra và lớn lên. Cứ mỗi năm vào dịp lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, mọi người hào hứng vui mừng trở về quê hương để cùng chung vui và khấn xin hai thánh quan thầy bầu cử ban xuống muôn ơn lành hồn xác.

Làm sao quên được quê hương của mình, nơi mình đã sinh ra và lớn lên:

Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một Mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người

Trở về lại quê hương, ta mới thấy nhiều kỷ niệm tuổi thơ thật trìu mến và biết ơn tổ tiên đã sinh thành

Hồng ân tiên tổ lưu muôn kiếp
Phúc lộc tử tôn kiếp vạn đời.

Hai vị thánh Phêrô và Phaolô là hai tấm gương sáng chói, là hai cột trụ xây dựng tòa nhà Giáo Hội. Hai vị thánh tổ được Chúa tuyển chọn một cách đặc biệt. Chính Thiên Chúa đã biến đổi hai ngài thành sức mạnh của ơn thánh Chúa. Qua hai vị thánh tổ, ta thấy rõ sức mạnh và quyền lực của Thiên Chúa…

Giáo họ Gò Dài nhận hai vị thánh tổ làm bổn mạng là muốn bắt chước hai tấm gương sáng về lòng tin và lòng mến. Lòng tin mạnh mẽ vào quyền năng, vào tình thương của Thiên Chúa và một lòng mến sắt son. Qua cuộc sống đạo mỗi ngày, bà con đã nói lên điều đó. Sốt sắng và đông đúc những giờ kinh lễ, nhiều ơn gọi đi tu, nhiều cha, nhiều thầy, nhiều xơ, đặc biệt hơn nữa là những vị Giám mục … Nhân ngày mừng lễ quan thầy hôm nay, chúng ta dâng lên Chúa lời cám tạ tri ân. Và xin hai vị thánh quan thầy tiếp tục bầu cử cùng Chúa ban xuống cho Giáo họ chúng ta nhiều ơn lành hồn xác »

«Gò» là một nơi cao, «Dài» không là gì khác ngoài chiều dài của vùng đất do phù sa của con sông bồi đắp. «Gò Dài», một địa danh được hình thành với hai chiều không gian cao và dài. Chiều không gian thứ ba của Giáo họ có lẽ được bổ túc bằng chiều sâu được tìm thấy trong tấm lòng đạo đức của các gia đình trong giáo họ, điều được nhiều người công nhận nơi một giáo họ gần như toàn tòng.   

 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1911
  • Tháng hiện tại: 77776
  • Tổng lượt truy cập: 12222036