Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ và nghi thức nhậm chức của Hội Đồng Giáo Xứ Gò Thị

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/06/2013 04:20
 
9 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 23 tháng Sáu, Đức Cha đã về Giáo xứ Gò Thị để dâng Thánh Lễ và nghi thức nhậm chức của 59 thành viên Hội Đồng Giáo Xứ Gò Thị nhiệm kỳ 2013-2016. Hội Đồng Giáo Xứ với 59 thành viên, thoạt nghe tưởng chừng như con số khá lớn, nhưng thật ra cũng vừa tầm với một giáo xứ kỳ cựu và đang trên đà phát triển. Gò Thị hiện nay gồm 7 giáo họ: Gò Thị Gò Dài, Xuân Phong, Thượng Hòa, Phước Thiện, Kỳ Sơn, Vinh Quang, với 780 gia đình và 3.065 nhân khẩu.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha kết hợp nghi thức nhậm chức với chủ đề Lời Chúa của ngày Chúa Nhật XII Thường Niên. Trong phần Lời Chúa, Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Chúa mỗi ngày. Trong thánh lễ hôm nay có nghi thức nhậm chức của Hội Đồng Giáo Xứ. Tham gia vào Hội Đồng Giáo Xứ là dấn bước đi theo Chúa, mà con đường Chúa đi là con đường vất vả, hy sinh, từ bỏ. Vì thế, làm chức việc không phải là để tìm kiếm vinh quang, phú quý cho mình nhưng là để từ bỏ chính mình, từ bỏ lợi lộc để tham gia vào công việc giáo xứ. Đó là cách mà các chức việc bước theo Chúa Giêsu trên con đường Thập Giá. Quý ban chức việc trong nhiệm kỳ mới này luôn cần được cầu nguyện để có tinh thần hy sinh, từ bỏ, để có thể chu toàn nhiệm vụ của mình một cách tốt đẹp, để cộng tác với cha xứ trong việc điều hành và phát triển giáo xứ. Đây là một giáo xứ truyền thống, thấm nhuần máu tử đạo trong đó Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, quan thầy của Ban Chức Việc nói chung và của Ban Chức việc Giáo xứ Gò Thị nói riêng. Mỗi chức việc hãy biết từ bỏ mình để bước theo  Chúa Giêsu và noi gương Thánh Anrê Kim Thông trong cuộc sống phục vụ.

Trong phần diễn giảng Lời Chúa, Đức Cha tiếp tục chia sẻ về thập giá của Đức Kitô: “Chúa Giêsu hỏi các môn đệ rằng người ta nghĩ gì về Ngài. Các tông đồ chỉ trình bày các dư luận, phần lớn cho rằng Ngài là Elia, hay Gioan, hay một tiên tri sống lại bởi vì Ngài đã làm phép lạ giống như các tiên tri ngày xưa. Nhưng Chúa Giêsu lại muốn biết các môn đệ nghĩ gì về Ngài, bởi vì đức tin không phải là nghe dư luận mà là mỗi điều chúng ta xác tín. Phần lớn các tông đồ đều im lặng, bởi vì thuật lại dư luận thì dễ mà nói lên xác tín của mình thì chẳng dễ chút nào. Nhưng Thánh Phêrô đã thay mặt các tông đồ tuyên xưng: “Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa”. Tuy nhiên, chưa chắc Thánh Phêrô đã hiểu lời mình tuyên xưng, bởi vì ông đã chia sẻ niềm tin của biết bao nhiêu người chờ đợi Đấng Cứu Thế theo kiểu thế trần.

Chúa Giêsu là một Đấng Cứu Thế hoàn toàn khác. Vinh quang của Ngài phải bước  qua con đường thập giá. Và con đường ấy không phải chỉ mình Ngài đi mà Ngài mời gọi tất cả cùng đi. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”. Lời mời gọi này không chỉ áp dụng cho các môn đệ mà còn cho tất cả mọi người là Kitô hữu. Ngài không bảo chúng ta vác thập giá của Ngài nhưng chúng ta chia sẻ thập giá đó là vác thập giá của chúng ta mỗi ngày. Hãy cám ơn Chúa vì những thập giá vừa tầm vừa sức mà Chúa gởi đến chúng ta mỗi ngày. Hơn nữa, Đức Kitô là một Đức Kitô đau khổ, cho nên Giáo Hội của Ngài cũng được cưu mang và lớn lên trong đau khổ. Bằng chứng là truyền thống tử đạo vẫn tiếp tục trong Giáo Hội của Chúa cho đến ngày nay. Đây đó, những kẻ theo ngài vẫn tiếp tục có những người đổ máu ra vì Chúa. Ngày nay chúng ta tự hào vì Kitô giáo chúng ta là một tôn giáo lớn, nhưng có bao giờ ta tự hào mình là con cái Chúa, là môn đệ của Đức Giêsu, cùng chịu đau khổ với Đức Giêsu như lời Thánh Phaolô trong bài đọc thứ II: “Tất cả anh em đã chịu phép rửa tội trong Ðức Kitô, nên anh em đã mặc lấy Ðức Kitô”. Chúng ta phải nói được như Thánh Phaolô là mình không hãnh diện về một điều gì khác ngoại trừ một Đức Kitô chịu đóng đinh. Và vinh quang của chúng ta là thập giá Đức Kitô. Như vậy, khi phải chịu đau khổ vì Chúa, chúng ta càng phải hãnh diện vì mình đang đi trên con đường của Chúa Giêsu”.

Riêng với Ban Chức Việc, Đức Cha nói: “Khi nhận lời cha sở tham gia vào ban chức việc, dĩ nhiên đó là một hy sinh, hy sinh thời giờ và sức lực. Nếu chỉ nghĩ đến việc làm ăn, lợi nhuận vật chất, thì sẽ không ai tham gia ban chức việc. Vì thế, khi tham gia Ban Chức Việc là chấp nhận hy sinh, vác thập giá, chịu mất mát thua thiệt, chẳng những không được gì cả về vật chất, mà cả vinh quang cũng khó, bởi vì giáo dân sẽ phê phán thế này thế kia. Nhưng vì Chúa, chúng ta chấp nhận tất cả. Hãy nhớ Chúa Giêsu, khi Ngài vác thập giá nặng nề, đã phải ngã xuống ba lần. Nhưng khi Ngài chịu đóng đinh vào thập giá, khi cây thánh giá được dựng lên, thì mọi sự lại khác. Cây thập giá trước đây vốn đè nặng Ngài, thì bây giờ chính cây thập giá đó làm Ngài được nâng lên cao. Và Ngài còn nói “Khi nào Ta được nâng lên, Ta sẽ kéo mọi người cùng lên với Ta”. Như Đức Kitô bị đóng đinh trên thập giá, dương lên và kéo mọi người lên thế nào thì mỗi người chức việc một khi hy sinh vì Chúa, chấp nhận chịu đóng đinh vào thập giá cùng với Đức Kitô thì cũng làm gương sáng cho nhiều người, và qua công tác mục vụ, cũng lôi kéo nhiều người trở về với Chúa, trước hết là những anh chị em khô khan nguội lạnh, những gia đình bất thuận bất hòa, rồi tiếp đến là những anh chị em chưa biết Chúa”.

Trên con đường ngoằn ngoèo từ con đường lớn rẽ vào nhà thờ Gò Thị, người ta đã thay những cột điện mới, thẳng tắp, vững vàng. Hình ảnh những cây cột điện mới dễ làm ta liên tưởng đến nhiệm vụ của Ban Chức Việc mới ngày hôm nay. Như cây cột điện gồng mình đứng giữa trời, chịu đựng nắng nôi mưa gió, mang trên mình những đường dây tải nặng nề để đem ánh sáng cho mọi người thế nào thì người chức việc cũng hy sinh gánh vác công việc để giúp đỡ anh chị em giáo dân như vậy. Nhiệm vụ thật nặng nề nhưng niềm vui cũng thật lớn lao vì đã đem lại điều mong đợi và cần thiết cho mọi người.


 

 

 
 
     

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 57
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 26
  • Hôm nay: 2498
  • Tháng hiện tại: 114654
  • Tổng lượt truy cập: 12258914