Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo hạt Mằng Lăng: Lễ Chúa Chiên Lành

Đăng lúc: Thứ tư - 29/04/2015 22:44
Buổi chiều ngày áp Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, 25/04/2015, tại Nhà thờ Mằng Lăng, hàng trăm con người, với tu phục của các dòng, hoặc trong trang phục chỉnh tề của các em thanh thiếu niên, từ các giáo xứ trong giáo hạt, đã tựu về họp mặt, để cùng với cả thế giới Công Giáo, chia sẻ và cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu Linh mục và Tu sĩ.  

Giáo hạt Mằng Lăng phối hợp với 2 tiểu ban Linh mục và Tu sĩ, cùng sự cộng tác của cha xứ Mằng Lăng, tổ chức buổi sinh hoạt và cầu nguyện này. Mục đích chính là để giúp các em thanh thiếu niên có dịp tiếp xúc với những hình ảnh và hoạt động của đời sống tu trì, nơi các Hội Dòng đang hiện diện trong giáo phận Qui Nhơn. Sinh hoạt mang tính hổ tương, nâng cao nhận thức, mở rộng tầm nhìn, thêm lòng yêu mến con người, trong cũng như ngoài đoàn chiên, đang cần đến sự chăm sóc của Đấng Chăn Chiên Lành, mà các linh mục tu sĩ đang là cánh tay nối dài.

Đã có 6 Hội Dòng hiện diện và chia sẻ trong dịp này: Đồng Công, Tu Hội Đời Thánh Tâm, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai, Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Cuộc họp mặt gồm 2 phần: Sinh hoạt và Thánh Lễ. Về chương trình sinh hoạt, sợ rằng các em sẽ mệt và dễ nhàm chán vì không quen ngồi lâu, ban tổ chức chỉ giới hạn trong 2 tiếng đồng hồ. Mỗi Dòng chỉ có 10 phút để minh họa về mình.

Lúc 16g00, buổi sinh hoạt khởi sự tại hội trường giáo xứ với lời khai mạc của cha Hạt trưởng Mằng Lăng. Tiếp đến, cha Trưởng tiểu ban Tu Sĩ điều hành. Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một “em bé” mới tròn 3 tuổi dòng, lên khai pháo. Quả pháo đầu tiên đã nổ dòn dã, và ngay từ đầu, đã gây kinh hoàng cho hội trường với một vũ điệu tươi vui. Gây lao đao là phải! Có 16 chị em đã đến minh họa về Dòng của mình. Nhưng đây không phải là cú đột phá bất ngờ và duy nhất, các Dòng khác cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trang bị súng đạn đầy đủ, và bằng những hình thức hấp dẫn, đã trình bày sống động về một vườn trăm hoa đua nở của đời dâng hiến, những đặc sủng và tinh hoa của Giáo Hội Công Giáo. Bên cạnh phần trình bày về Hội Dòng mình, thì…Mến Thánh Giá Qui Nhơn minh họa với một bài hát, tân nhạc không đã, qua luôn cổ nhạc nam bộ. Phan Sinh Thừa Sai giới thiệu bằng màn ảnh. Đồng Công với giọng nói êm ái nhẹ nhàng. Nhưng Phaolô thì có cả một đội quân hùng hậu theo ông Saolô đi bắt đạo, theo sau là một đội múa hoành tráng… Có một tiết mục độc đáo trong chương trình, làm cả cử tọa phải im lặng lắng nghe. Đó là Thày Sáu FX Hà Văn Mân chia sẻ về đời tu của mình. Một hành trình theo Chúa đầy vất vả và nhiều gian khó. Với 46 tuổi đời, vào cuộc tu năm 28 tuổi, theo đuổi Ơn gọi được 18 năm, thầy vẫn sống trung thành trong khiêm tốn, một đặc điểm quan trọng và nền tảng của đời tu…

Không biết hiệu quả hay hậu quả…là cháy giáo án. Ban tổ chức phải hội ý liên tục để giải quyết những yếu tố bất ngờ diễn ra liên tục trên trận địa. Rồi từ cháy giáo án dẫn đến cháy chương trình. Một số tiết mục phải hủy bỏ, cho kịp với Thánh Lễ lúc 18g15 có giáo dân  Mằng Lăng tham dự. Tu hội đời Thánh Tâm không có dịp góp tiếng nói. Tiếc quá! Đây là một hình thức nằm ở ngã ba biên giới của đời tu: người giáo dân theo đuổi đời tu, nhưng sống biệt lập và dấn thân giữa đời, không tu phục, không cộng đoàn, và hoàn toàn tự lập. Nếu được lên tiếng, chắc chắn sẽ có những ấn tượng sâu sắc…Một lời xin lỗi đến thày Giuse Túc Trần Trọng Phú Dung. Thày đã hiện diện trong thinh lặng, lắng nghe… và âm thầm như một minh họa cho cuộc đời dâng hiến của Tu Hội mình.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bầu khí ảnh hưởng đến các em tham dự. Có thể nói trong 2 tiếng đồng hồ ấy, tất cả mọi người trong hội trường không có giờ để mệt mỏi hay chán ngán. Các em như hòa mình vào những nét sinh động và tươi sáng của đời tu, được biểu lộ trên chính những người trong cuộc. Các em đã thấy đời dâng hiến là đẹp và cần thiết lắm, cho chính bản thân và mọi người. Tất cả còn lại là tiếng gọi của Ân sủng và sự rung động nơi tâm hồn con người.

Buổi sinh hoạt và cầu nguyện đã kết thúc với Thánh Lễ CN 4/PS, CN Chúa Chiên Lành, ngày thế giới cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu Linh mục và Tu sĩ. Tất cả dùng chung với nhau một bữa cơm huynh đệ, rồi chia tay ra về trong tâm trạng bồn chồn và tiếc nuối, với những gì vừa diễn ra mà chưa có điểm dừng. Chúa sẽ viết đoạn kết theo chương trình và ý định của Ngài.

Thay lời kết: Buổi chiều ngày Chúa Nhật, giáo xứ Đồng Tre qui tụ 20 em đã đi tham dự buổi sinh hoạt trên. Các em đã chia sẻ những cảm tưởng vui thích của mình. Một em gái ( đang trong nhóm tìm hiểu Ơn gọi ) khảng khái tuyên bố là mình sẽ chọn Dòng Phansinh Thừa Sai. Hai em khác ngỏ ý xin gia nhập nhóm. Hy vọng những tín hiệu tích cực sẽ tiếp tục bừng lên nơi các giáo xứ của giáo hạt Mằng Lăng.

 









 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 17
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 2866
  • Tháng hiện tại: 91880
  • Tổng lượt truy cập: 12236140