Trang mới   https://gpquinhon.org

Ký sự hội trại Anrê Phú Yên 2016 tại Mằng lăng

Đăng lúc: Thứ năm - 28/07/2016 09:12
 HỘI TRẠI ANRÊ PHÚ YÊN
25 – 26 / 07 / 2016

Ánh bình minh vừa ló dạng, những hạt sương mai còn đọng trên những cành lá trên cây. Những cơn gió thoảng qua, làm những hạt sương rơi xuống đất làm cho một ngày mới tràn đầy sức sống. Chim hót véo von hòa với tiếng rộn rào, bao tiếng cười nói của từng đoàn người đến từ các Giáo xứ trong toàn Giáo Phận Qui Nhơn đang tiến vào Nhà Thờ Mằng Lăng, quê hương Á Thánh Anrê Phú Yên để mừng kỷ niệm sinh nhật trên trời lần thứ 372 của Ngài, và cũng là bổn mạng Giáo lý viên Việt Nam. Năm nay Giáo Phận Qui Nhơn tổ chức ngày cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót cho giáo lý viên và giới trẻ. Mừng lễ Á Thánh Anrê Phú Yên cũng là ngày hành hương Năm Thánh của các bạn trẻ trong Giáo Phận với chủ đề: “ PHÚC THAY AI XÓT THƯƠNG”. Những gương mặt thân quen khi được trở về nơi thánh, niềm vui được trào dâng, còn những gương mặt mới cảm thấy ngỡ ngàng, bỡ ngỡ, bồi hồi vì được đến nơi Á Thánh Trẻ đã sống cho niềm tin của mình. Những tiếng chào hỏi, những cái bắt tay và những nụ cười được trao cho nhau tạo nên bầu không khí yêu thương chan hòa. Vui xuân không quên nhiệm vụ, các đoàn của Giáo xứ cũng tranh thủ đến trại Trung Ương nhận đất trại để dựng trại cho Giáo xứ của mình. Sự tiếp đón ân cần và hướng dẫn tận tình của Ban Quản Trại, cảnh sinh hoạt của ngày trại trở nên nhộn nhịp.  Với sự hiện 49 đoàn tham dự trại: 45 Giáo xứ, 1 Giáo họ,  2 Hội dòng: Mến Thánh Giá, Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương và nhóm Sinh viên Bình Mình (tổng cộng: 55 trại – 987 người). Vạn lý nghìn trùng, những Giáo xứ tuy rất xa nơi Á Thánh Anrê nhưng lại hiện diện sớm nhất, đó là Giáo xứ Châu Ổ và Bình Hải có mặt vào lúc 4g00 sáng cùng tham dự Thánh Lễ với cộng đoàn Giáo xứ Mằng Lăng.

Sự tiếp đón, giao đất trại, dựng trại vào lúc 9g00 và mọi sự hoàn tất. Đến lúc 10g00 chương trình sinh hoạt trại bắt đầu chính thức khai mạc với Ơn Chúa Thánh Thần qua bài hát Kinh Chúa Thánh Thần và Cha trại trưởng Antôn Nguyễn Huy Điệp Hạt Trưởng Hạt Mằng Lăng tuyên bố khai mạc trại cùng với những tiếng vỗ tay vui mừng hân hoan của toàn thể trại sinh. Và chương trình sinh hoạt trại bắt đầu với băng reo chủ đề: “PHÚC CHO AI XÓT THƯƠNG”:

Xướng: Phúc cho ai.
Đáp: Sống bác ái.
Xướng: Phúc cho ai.
Đáp: Xây hòa bình.
Xướng: Phúc cho ai.
Đáp: Luôn thứ tha.
Xướng: Vì họ là.
Đáp: Con Thiên Chúa.

Với chương học hỏi, thi giáo lý, tất cả các đội tham gia cách tích cực, hào hứng sôi nổi. Hiểu biết giáo lý để sống theo gương Á Thánh Anrê đã sống.

Niềm vui được lên, vào lúc 15g00 khi Đức Cha Giáo Phận cùng với Cha Tổng Đại Diện hiện diện trước cổng trại, với sự đoàn chào bằng băng reo:

Xướng: Cùng Đức Cha.
Đáp: Đi theo Chúa.
Xướng: Cùng Đức Cha.
Đáp: Sống yêu thương.
Xướng: Cùng Đức Cha.
Đáp: Luôn thứ tha.
Xướng: Cùng Đức Cha sống.
Đáp: Theo Chúa – yêu thương – hiệp nhất – phục vụ.

Đại diện cho toàn thể trại, một đại diện Giáo xứ Sơn Nguyên nói lên lời chào mừng Đức Cha, đồng thời nói lên tinh thần theo gương Á Thánh: Theo Chúa – Yêu Thương – Hiệp Nhất – Phục Vụ của người trẻ hôm nay. Đức Cha ban huấn từ: Với lời chào mừng cùng với sự vui mừng của Vị Chủ Chăn về sự quy tụ đầy ấn tượng với 981 trại sinh. Huấn từ của Đức Cha quy hướng về băng reo mà toàn thể trại vừa mới vang lên với lời chúc các bạn: hăng say – yêu thương – phục vụ. Sau đó Đức Cha cùng với Cha Tổng chụp hình lưu niệm với các trại Giáo xứ.

            Tiếp theo phần sinh hoạt, Ban Tổ Chức trại giúp cho toàn thể trại cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua nghi thức sám hối cho những người hành hương vào lúc 16g30. Cha Hạt Trưởng Qui Nhơn Giuse Lê Kim Ánh nói: Người trẻ cần phải noi gương Á Thánh trong đời sống đức tin dựa theo Tin Mừng: “Người Cha Nhân Hậu”. Kết thúc phần sám hối cả cộng đoàn cùng đọc Kinh Lạy Cha để vinh danh Thiên Chúa và mong muốn mọi người sống chứng tá đức như Á Thánh. Sau đó, nghi thức Hòa Giải rất được nhiều người đến gặp gỡ với Chúa để chuẩn bị đón nhận Ơn Toàn Xá của Năm Thánh.
            19g00 phần văn nghệ và diễn nguyện theo chủ đề: “PHÚC THAY AI XÓT THƯƠNG”.

            Khởi đầu cho phần văn nghệ và diễn nguyện. Trong cuộc hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, các bạn trẻ đã đáp ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu bật trong “Tông Sắc Dung Nhan Lòng Thương Xót”, đó là chiêm ngưỡng dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

            Để kết thúc cho một ngày hành hương, những sinh hoạt náo động giờ đây nhường lại cho sự nghiêm trang và thinh lặng. Với những tâm tình đơn sơ dâng lên cho Thiên Chúa và nguyện xin Thiên Chúa yêu thương, nâng đỡ, chúc lành, đồng hành với mọi người trên vạn nẻo đường làm chứng cho Chúa. Ban Tổ Chức đã tổ chức đêm tĩnh nguyện và cung nghinh Mình Thánh Chúa. Cha Tổng Đại Diện đã chủ sự dâng những tâm tình của các bạn trẻ lên cho Thiên Chúa và xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện đơn sơ nhỏ bé đó.

            Sau khi kết thúc giờ Chầu Mình Thánh, tưởng chừng mọi sự sẽ chìm trong yên lặng. Với sức của người trẻ không chỉ dừng lại nơi đó, tất cả cũng trở nên hiếu động bằng những sinh hoạt nho nhỏ trong trại của mình, hay những cuộc giao lưu từ trại này tới trại kia. Mọi sinh hoạt về đêm các bạn trẻ cũng ý thức được mức độ của nó, nên cũng tạm chấp nhận được.

            Ngày hôm sau, khi ánh mặt trời vừa ló dạng, các bạn trẻ lại tiếp tục cho một ngày mới với tâm tình tạ ơn dâng lên cho Thiên Chúa cùng với những động tác thể dục buổi sáng để lấy tinh thần chuẩn bị sinh hoạt cho thời gian còn lại ở Mằng Lăng.

            7g00 sáng, Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện cùng với một số quý cha đi thăm các trại. Trong việc thăm trại tạo nên được bầu khí thân thương giữa tình cha con. Sự hiện diện của Vị Chủ Chăn với từng trại như là luồng gió mới thổi vào đồng lúa xanh tươi, tăng thêm sức sống. Bởi lẽ, sự gặp gỡ này trên khuôn nào cũng hiện rõ sự vui tươi rạng rỡ.

            Tất cả phần sinh hoạt ngày hôm nay đều dành cho sự kiện quan trọng nhất, đó là chuẩn bị cho Thánh Lễ Á Thánh Anrê Phú Yên. Đại lễ Á Thánh Anrê với sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha Tổng Đại Diện, 45 linh mục, 2 phó tế cùng với các chủng sinh, tu sĩ nam nữ toàn thể trại sinh và đông đảo bà con khắp nơi về tham dự. Đầu Thánh Lễ, Đức Giám Mục nói:

            Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ 372 Lễ Á Thánh Anrê Phú Yên đồng thời cũng là ngày sinh nhật trên trời của ngài. Đồng chúng ta cũng hành thánh lễ long trọng trong khung cảnh của Năm Lòng Chúa Thương Xót. Vì vậy cuộc quy tụ hôm nay là một hành hương lớn cùng với các giáo lý viên và bạn trẻ, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận hôm nay cùng đồng hành về tại quê hương của Chân Phước Anrê Phú Yên. Đã là một chuyến hành hương, thì chúng ta hiểu cuộc đời của chúng ta là một cuộc hành trình tiến về Thiên Chúa là Thiên Chúa của Lòng Thương Xót. Và trên hành trình đó chúng ta có những trạm dừng chân, hôm nay chúng ta dừng chân tại nhà thờ Mằng Lăng này nơi quê hương của Á Thánh Anrê Phú Yên để chiêm ngắm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được thể hiện trên con người trẻ nhiệt tình, năng động và thánh thiện của Á Thánh Anrê Phú Yên. Qua đó để cùng nhau tiếp nối hành của ngài để tiến về ngày cử hành Năm Thánh Giáo Phận, sẽ khai mạc vào ngày 26 – 07 – 2017 năm tới cũng là ngày lễ Á Thánh Anrê Phú Yên và sẽ bế mạc vào ngày 26 – 07 – 2018 cũng là ngày lễ Chân Phước Anrê Phú Yên. Vì thế, thánh lễ hôm nay xem như là trạm tiến về Năm Thánh của Giáo Phận. Chính trong bầu khí linh thiêng này, chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo Hội Việt Nam nói chúng và cho Giáo Phận chúng ta nói riêng, vị Chứng Nhân Anh Hùng, tấm gương bất khuất và nhiệt thành, đồng thời cũng nhờ lời chuyển cầu của ngài ở trên trời, Giáo Hội Việt Nam đã phát triển, Giáo Phận Qui Nhơn chúng ta đã vượt qua khó khăn và ngày hôm nay tiếp tục trên con đường truyền giáo. Chúng ta xin Chúa chúc lành và nhờ lời chuyển cầu của Á Thánh Anrê Phú Yên, và mọi người chúng ta cùng nhau quyết tâm một lòng, một ý để bắt chước ngài xây dựng Giáo Phận trên con đường đức tin.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục Giáo Phận nói về: Người Chứng Thứ Nhất đó là Á Thánh Anrê Phú Yên. Hạt giống tử đạo đầu tiên từ trời xuống do Thiên Chúa Cha đã sai xuống trần gian đó là Chúa Giêsu qua cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài. Và các Tông Đồ đã lấy và gieo vào nhiều mảnh đất khác nhau mà Giáo Hội Việt Nam đã đón nhận hạt giống đầu tiên là Người Chứng Thứ Á Thánh Anrê Phú Yên đã lấy máu đào để minh chứng cho tình yêu Đức Kitô.
           
Khi nói đến người trẻ, chúng ta nghĩ đến những người sống theo lý tưởng, sống theo cảm tình. Hôm nay giới trẻ chúng ta có rất nhiều thần tượng về âm nhạc, thể thao … họ gắn cuộc đời của mình cho những thần tượng đó. Rồi cuối cùng thần tượng nào cũng tan biến thôi. Chỉ có một thần tượng duy nhất và mãi mãi đó là Đức Giêsu Kitô. Thần tượng của Á Thánh Anrê Phú Yên chính Đức Giêsu Kitô, vì thế ngài dành hết cuộc đời của mình cho Đức Giêsu Kitô: “ĐEM TÌNH YÊU ĐÁP TRẢ TÌNH YÊU, LẤY MẠNG SỐNG ĐÁP ĐỀN MẠNG SỐNG, YÊU CHO ĐẾN HẾT HƠI, YÊU CHO ĐẾN TRỌN ĐỜI”. Đây là di chúc của Thánh Nhân trước khi ra pháp trường, là khuôn mẫu cho mọi người noi theo. Đồng thời theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha, chúng ta hãy quay về để chiêm dung mạo LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, để ý thức rằng chúng ta có một NGƯỜI CHA luôn dang cánh rộng lớn để ôm lấy chúng ta.

            Tấm gương của Á Thánh Anrê vẫn tiếp tục thực hiện trên mỗi cuộc đời chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta qua lời bầu cử của Thánh Nhân, để Giáo Phận Qui Nhơn của chúng ta đón nhận những hồng ân lớn lao.

            12g00 chương trình bế mạc trại và nghi thức sai đi: Đức Giám Mục Giáo Phận mời gọi những người đã tham gia hội trại, cố gắng phát huy tinh thần của Á Thánh Anrê Phú Yên trong đời sống đức tin của mình. RA ĐI cũng là chính lời mời gọi của Đức Thánh Cha: ra đi là ra khỏi chính mình để tham gia tất cả mọi hoạt động trong Giáo xứ để làm cho Giáo xứ của mình ngày càng phát triển.

            Nghi thức lên đường, Đức Cha đã nắm tay các bạn trẻ bước ra khỏi nhà thờ Mằng Lăng để tiếp tục ra đi thi hành sứ vụ của những người kế thừa của Á Thánh Anrê Phú Yên. Phút chia tay nhiều quyến luyến và còn nhiều điều còn phải nói cho nhau. Nhưng giờ đã đến, các bạn trẻ phải lên đường trở về quê hương xứ sở của mình và đồng thời hẹn gặp nhau trong những biến cố trọng đại nữa trong Giáo Phận Qui Nhơn.
                                                            
           
 
 
 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Hội Trại Anrê Phú Yên
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 2600
  • Tháng hiện tại: 158407
  • Tổng lượt truy cập: 12135194