Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngày tĩnh tâm trong mưa gió

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/11/2016 02:04

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng 10.400 m3/giây.
Nhiều tuyến đườngở TP.Tuy Hòa, Phú Yên (vùng hạ du sông Ba) bị ngập.
Tin và ảnh: http://thoibao.today

 


NGÀY TĨNH TÂM TRONG MƯA GIÓ
           

 
Chiều ngày 01.11.2016, mưa gió bắt đầu vần vũ trên thị xã Sông Cầu. Bản tin thời tiết cho biết không khí lạnh tràn về, cộng với gió trên cao, sẽ gây mưa rào trong ít là 4 ngày. Lúc 02g01 sáng thứ năm, 03.10.2016, chuông điện thoại nhà xứ reo vang. Giáo dân xin tỵ nạn vì nhà ngập nước. Nhà giáo lý giáo xứ Sông Cầu đã rộng mở để hàng chục người bồng bế con đến nghỉ qua đêm. Chưa có thiệt hại nào về người… 

            Thứ năm đầu tiên trong tháng là ngày tĩnh tâm các Linh mục ở tỉnh Phú Yên. Thứ năm, 03.11 hôm nay là tĩnh tâm liên hạt Tuy Hòa – Mằng Lăng tại Nhà thờ Tuy Hòa. Hạt Mằng Lăng phối trí các cha tập trung tại Chí Thạnh, cùng đi trên hai chiếc xe 7 chỗ Toyota Fortuner của Mằng Lăng và Mitsubishi của Sông Cầu. Nhưng bầu trời càng lúc càng ảm đạm, mưa lớn và gió giật. Những cuộc điện thoại dồn dập cho biết tình hình không thuận lợi:

06g45,

  • Cha Phú đang ở đâu?
  • Con và cha Thọ đang đang ở La Hai, cầu đã bị ngập không qua được.
  • Thôi anh em trở về giữ nhà đi.
  • Tụi con sẽ về lại Suối Ré. Các nhà chung quanh Nhà thờ đã bị ngập. Nhà thờ Suối Ré nước đã mấp mé.
07g50,
  • Cha Chân đi đến đâu rồi?
  • Con đang ở giữa đường gần Xuân Lãnh, đang chờ nước rút mới qua được.
07g17.
  • Cha Thái ơi, thời tiết tại Mằng Lăng thế nào?
  • Chào Cha Hạt, lênh láng nước, đêm qua giáo dân phải đến trú tại Nhà thờ?
07g48,
  • Chợ Mới có bị ngập không Cha?
  • Chung quanh nước không à.
  • Vậy Cha cứ ở nhà nghe!
Cha sở Gò Duối, từ chiều hôm qua, đã cho biết khó đi tĩnh tâm, nước đã ngập chung quanh nhà. Hạt Mằng Lăng liên lạc với Tuy Hòa để xin tử thủ, không đi tĩnh tâm được. Cha Hạt Tuy Hòa cho biết các cha của hạt Tuy Hòa đã có mặt đầy đủ, chỉ thiếu Cha Hiển. Nhưng hạt Mằng Lăng đã có cha sở Trà Kê đại diện.

Nhìn chiếc Mitsubishi đang đậu trước sân nhà xứ, tôi suy nghĩ: Bây giờ chỉ có hai cha Sông Cầu là có thể đi Tuy Hòa dù trời mưa gió, nhưng các cha trong hạt có ai đi được đâu. Anh Lam, giáo dân tài xế, bỗng lên tiếng: “Hay là cha đi thăm cha sở Gò Duối?”.

Chiếc xe lao đi trong mưa gió mịt mù, hai bên nước ngập hết cả ruộng đồng, bên trái là biển thì đang dâng cao. Từng vũng nước trên đường tạt vào kính làm mờ mịt tầm nhìn. Tốc độ xe chỉ trong khoảng dưới 50 km/giờ.

Nhà thờ Gò Duối đây rồi! Ngọn tháp trắng xóa in trên nền trời mờ đục. Chung quanh Nhà thờ còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, và những tác phẩm chưa hoàn tất. Nhà xứ thấp bé như muốn chìm trong nước. Bên cạnh tiếng gào của mưa gío, lại là sự vắng lặng của khu vực. Đi mà không báo trước cho cha sở để tạo sự bất ngờ. Dừng xe bên đường trước Nhà thờ và gọi điện thoại chờ mở cổng.

  • Cuộc thứ nhất…Chuông có reo nhưng không ai bắt máy…
  • Cuộc thứ hai không hơn gì…
  • Cuộc thứ ba…Đã nghe tín hiệu trả lời…
Một lúc sau, cha sở xuất hiện, dáng người nhỏ bé trong bộ áo thung quần soọc, tay cầm dù, lóp ngóp lội nước tiến ra cổng. Nhưng tại cổng, nước ngập đến ngang lưng. Cuối cùng cũng nghĩ ra cách vượt khó, cha sở vác ra một cái thang sắt gác lên tường rào, vì bên ngoài cao nên có thể leo lên bờ tường, rồi từ đó đi trên thang giống như làm xiếc để bước xuống sân. Nhà thờ đã tạm xong phần thô, nhưng cao hẳn nên khô ráo. Ngược lại nhà xứ thấp nên nước tràn vào. Nước mới rút, để lại đất cát ẩm ướt…
  • Mình thức đến hai sáng để tát nước, đường ống nước lại bị bể nên rắc rối hơn. Sáng nay mệt quá. Có nghe chuông điện thoại nhưng không dậy nổi. Lần thứ ba mới tỉnh hẳn để bắt máy.
  • Không có ai ở với cha à?
  • Không có ai. Ông Sáu đi Đồng Nai mấy hôm nay chưa về. 
Cha phó Sông Cầu và tài xế Lam bắt đầu giúp dọn nhà, xịt nước rửa sân. Cha Hạt đi chung quanh xem có hư hao gì không. Tất cả vẫn an toàn, chỉ ướt át là điều không tránh khỏi. Nhìn cha mà đồng cảm. Trong đêm mưa gió, một mình chống chọi với gió mưa. Trong nhà cũng có một con chó thật lớn, đẹp và tướng rất thông minh, luôn quấn quít bên chủ. Nhưng vì là chó nên cũng chỉ biết ngó và vẫy đuôi thông cảm thôi.

            Hôm nay, vì mưa gió, các cha trong hạt Mằng Lăng không tập trung được. Nhưng tại Nhà thờ Gò Duối, giáo xứ cực bắc của hạt Mằng Lăng, có một cha Hạt, một cha Sở và một cha Phó, gặp nhau để chia sẻ những nỗi khó của cuộc đời linh mục, thì cũng đáng được coi như tĩnh tâm chứ còn gì!! 

            Sau khi làm sạch đẹp lại không gian, anh em cùng nhau vào bếp để làm bữa ăn huynh đệ. Nói về nấu ăn thì cha sở Gò Duối không phải số một thì hai. Nhớ lần đi tĩnh tâm về  ghé Sông Cầu trước khi về nhà, cha tranh thủ đi chợ Sông Cầu. Một lúc sau, cha trở về, trên một túi xách to: các loại rau củ quả, lẫn thịt cá, đủ ăn chắc một tuần…  

Trong bữa cơm có gì ăn nấy, không thiếu lon bia nhấp môi, anh em đã tâm sự về cuộc đời và tình huynh đệ linh mục. Cha tâm sự, giọng nghèn ngẹn:

  • Sáng nay, thoạt đầu khi nghe điện thoại của cha Hạt, cứ ngỡ là từ Tuy Hòa, hoặc trên xe đi Tuy Hòa. Đâu ai ngờ là cha đang đứng trước Nhà thờ. Từ 8 năm nay ở Gò Duối, đã qua nhiều ngày mưa gió, đặc biệt là cây lụt của đầu tháng 11. 2009, đây là lần đầu tiên có anh em linh mục hiện diện.
Sự thật là như thế sao? Không đâu, trong cuộc đời linh mục, tình anh em không thể thiếu, vì chẳng có ai, kể cả cha mẹ, anh em bà con ruột thịt, hiểu và đồng cảm được linh mục cho bằng chính các linh mục với nhau. Chính  đây là dịp để khẳng định hơn về sự thật muôn đời này, để các linh mục giúp nhau vui sống và hoàn tất sứ vụ rao giảng Niềm Vui của Tin Mừng, Niềm Vui của yêu thương phục vụ tha nhân.
 
 Sông Cầu, ngày 04.10.2016
 Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp
 Hạt Mằng Lăng

 
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Khách viếng thăm: 4
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1494
  • Tháng hiện tại: 94918
  • Tổng lượt truy cập: 12239178