Trang mới   https://gpquinhon.org

Tết đến với Giáo xứ Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ năm - 11/02/2016 16:20

Nhân chuyến viếng thăm mục vụ của Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi tại Phú Yên, giáo xứ Tuy Hòa hân hoan và hãnh diện vì được Đức cha ghé thăm căn nhà giáo xứ để giáo xứ Tuy Hòa có dịp mừng tuổi Đức cha trước thềm năm mới. Ngoài sân, Cánh mai vàng đầu tiên cũng vừa hé mở, khoe sắc như đón chào người chủ  trở về.

Sự hiện diện của quí cha thuộc hạt Tuy Hòa và Mằng Lăng ở chung quanh Đức cha cho thấy rằng một đại gia đình yêu thương, hiệp nhất. Điều đó đã khích lệ tinh thần của giáo xứ là phải biết ra đi và đến với người khác trong tâm tình tôn trọng và yêu thương.

Sau bài diễn văn chào mừng Đức cha của cha Antôn Nguyễn Huy Điệp - hạt trưởng Mằng Lăng; ông chủ tịch thay mặt cho Hội đồng chức việc chúc tết Đức cha cùng quí cha. Lời kết thúc của ông chủ tịch đã xác tín rằng: “Sự bình an và ân sủng của Đức Kitô đang cư ngụ dồi dào nơi Đức cha và quí cha đã đổ tràn lan sang giáo xứ Tuy Hòa”.

Những ngày tất bật của cuối năm cũng dần đi qua, thời khắc của năm mới sắp đến, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa tạ ơn Thiên Chúa qua thánh lễ giao thừa và vui vẻ với nhau qua lời chúc, nhấp với nhau chút rượu mừng, chia sẻ nhau từng chiếc bánh, cùng nhau ngắm những chùm pháo hoa tung lên đầy màu sắc trên bầu trời. Lời bài hát “Ly rượu mừng” của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương vang lên rộn rã:

Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi. Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi 
Người thương gia lợi tức. Người công nhân ấm no 
Thoát ly đời gian lao nghèo khó. Á a a a... Nhấp chén đầy vơi 
Chúc người người vui. Á a a a... Muôn lòng xao xuyến duyên đời…”


Thánh lễ đầu năm tết Nguyên Đán đông vui nhất vì trước là xin ơn bình an của Chúa xuống trên đất nước, giáo xứ, gia đình sau là hái lộc Lời Chúa để nhận sự chỉ dạy của Lời sống cho một năm. Mặc dù mỗi người có hoàn cảnh và tâm trạng khác nhau nhưng Lời Chúa lúc nào cũng phù hợp với từng người và tất cả đều hài lòng với câu Lời Chúa mình đón nhận.

“Sông có nguồn, cây có cội, con người có tổ có tông có bà có ông. Làm con phải nhớ tổ tiên, ngày đêm phải nhớ đáp đền”. Đó là lý do mà toàn thể Giáo hội dành ngày mồng hai tết để kính nhớ Tổ tiên. Đặc biệt trong ngày mồng hai tết, giáo xứ Tuy Hòa tổ chức chúc thọ cho các cụ ông bà từ 75 tuổi trở lên. Năm nay, giáo xứ có gần một trăm ba mươi ông bà nhưng hiện diện trong thánh lễ chỉ hơn nửa, số còn lại già yếu bệnh tật không đến được nhà thờ. Cha sở trao quà, hoa và phong bao lì xì cho từng người. Niềm vui của họ là được vị chủ chăn mình chúc phúc để họ được an bình mà vui hưởng tuổi già cùng con cháu.

Lễ Tro đã kết thúc ba ngày tết Cổ truyền. Có thể nói ngày chay thánh này rơi vào mồng ba tết là điều tốt đẹp vì tâm trạng của mỗi người trong những ngày tết đều rất cởi mở, vui vẻ, ban phát. Ngoài việc ăn chay, hãm mình, họ sẽ rộng tay bố thí cho những người bất hạnh, kém may mắn nhiều hơn.

 

 
 






























 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Hình Tổng hợp


Nguồn tin: phuyencatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 2828
  • Tháng hiện tại: 82886
  • Tổng lượt truy cập: 12227146