Trang mới   https://gpquinhon.org

Khởi động phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo Phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/06/2014 04:11

Tại giáo phận Qui Nhơn, việc phát triển phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể đã được Ban Giáo lý Giáo phận đề ra cách đây 4 năm và dần dần đã thành hiện thực. Khóa thường huấn linh mục tháng 10-2013 đã dành một nội dung chính cho đề tài này. Ngày 04-3-2014 liên ban mục vụ Giáo lý, Giới trẻ và Văn hóa Giáo dục đã đệ trình lên Đức Giám mục giáo phận “Dự án Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Qui Nhơn” với chương trình cụ thể từ nay tới năm 2018. Dự án đã được Đức Cha thông qua và phổ biến đến quý Cha trong dịp tĩnh tâm năm. Theo dự án, mùa hè 2014 sẽ có 3 khóa học tìm hiểu: Khóa 1 dành cho tuyên úy và trợ úy, khóa 2 dành cho các huynh trưởng các giáo xứ cùng các chủng sinh Tiểu chủng viện Qui Nhơn và khóa 3 dành cho các thầy Đại chủng viện.
 
Khóa đầu tiên đã được tổ chức tại Chủng viện Qui Nhơn từ 2 giờ chiều ngày 03/6 đến sau trưa ngày 06/6. Do hoàn cảnh cụ thể, chỉ một số ít linh mục có thể tham gia, đối tượng của khóa thứ ba đã được gộp vào khóa này. Toàn thể các thầy Đại chủng viện được mời tham dự. Khóa học mang tên “Sa mạc LÊN ĐƯỜNG”, với chương trình huấn luyện cơ bản của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, làm quen với đường hướng, phương pháp và sinh hoạt của Phong trào.

Ban giảng huấn gồm có Cha Đa Minh Phan Phước (68 tuổi, Tuyên úy liên đoàn Các Thánh Tử Đạo VN, Tổng giáo phận Huế) là sa mạc trưởng, Cha Marcello Đoàn Minh (59 tuổi, Tuyên úy Liên đoàn Thánh Tâm, Giáo phận Đà Nẵng) là sa mạc phó. Huấn luyện viên gồm có Cha Phêrô Lê Minh Cao (59 tuổi, Tuyên úy Hiệp đoàn Kitô Vua, Giáo phận Nha Trang), Cha Giuse Trần Văn Quý (68, Huế), Cha Lê Văn Nghiêm (74, Huế), cha Phaolô Nguyễn Văn Châu (50 tuổi, tuyên úy xứ đoàn Châu Ổ, giáo phận Qui Nhơn) cùng các trưởng Phaolô Phạm Văn Kết (69, Huế), Anrê Nguyễn Thiết (50, Huế), Giacôbê Dương Cương (59, Huế), Đaminh Bùi Văn Diệp (55, Đà Nẵng), Đaminh Phạm Quang Tùng (47, Đà Nẵng); ngoài ra còn có 4 trưởng thuộc giáo phận Nha Trang hiện diện chia sẻ trong ngày đầu. Cha Giuse Nguyễn Văn Công, DCCT, Tuyên úy liên đoàn Giáo phận Kontum gửi điện thư chúc mừng. Lần đầu tiên có sự gặp gỡ đông đảo các vị hữu trách phong trào từ các giáo phận thuộc Giáo tỉnh Huế.

Về phía sa mạc sinh, có 6 linh mục, 41 thầy đại chủng viện và 10 giáo dân. Ngoài ra còn có một số cha đến quan sát và khoảng mười cha dự thính trong thời gian đầu để bày tỏ sự quan tâm.

Tinh thần anh em chủng sinh rất cao. Sau suốt tuần lễ thi cử, bế giảng niên học ngày 31-5, anh em vừa về chào Đức Cha rồi ghé thăm gia đình được một ngày đã lại khăn gói lên đường nhập khóa đúng trưa 03-6. Trời nóng, thời khóa biểu sít sao từng phút khiến hơn một ngày đầu anh em thấy căng thẳng mệt mỏi, phải cố gắng nhiều, nhưng hai ngày cuối mọi người càng lúc càng phấn khởi, không muốn kết thúc. Chưa xong khóa thì sáng 06-6, 10 anh em lớp Tu đức đã phải rời trại trường vào Nha Trang kịp trước trưa để bắt đầu tuần Linh thao. Phải “chạy show” cho kịp các chương trình đào tạo! Vất vả nhưng tất cả anh em đều vui vì thấy mình bỗng dưng được trang bị rất phong phú ngay tuần đầu kỳ nghỉ để có thể giúp ích hữu hiệu cho giáo xứ trong thời gian nghỉ hè.

Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận, đã chủ trì các nghi thức khai mạc và bế mạc, chủ tế và giảng lễ ngày đầu và đến dùng bữa với các sa mạc sinh.

Đặc biệt trong thánh lễ bế mạc, 06-6-2014, do Đức Cha chủ tế và giảng, đã có một sự kiện sẽ đi vào lịch sử Giáo phận. Trước khi ban phép lành, Đức Cha đã đích thân đọc quyết định thành lập Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Qui Nhơn với tên gọi: “Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Người Chứng Thứ Nhất – Giáo phận Qui Nhơn”. Tiếp đó, Đức Cha đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Đức Minh, quản xứ Tân Quán, làm Tuyên úy của Liên đoàn.

Nghị định thành lập nêu rõ: “Việc thành lập Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo phận Qui Nhơn sẽ đem lại lợi ích cho việc giáo dục toàn diện giới thiếu nhi và thiếu niên đồng thời góp phần quan trọng cho công cuộc tái truyền giáo và tân phúc âm hóa của giáo phận Qui Nhơn.

… Đặc biệt Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Qui Nhơn còn có bổn phận hợp tác và chia sẻ đồng trách nhiệm với các đoàn thể và các ban mục vụ của Giáo phận trong việc giáo dục đức tin nhất là việc dạy giáo lý cho các em từ tuổi khai tâm đến tuổi vào đời.

… Mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đặc biệt cha Tuyên úy của Liên đoàn, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha sở hãy cùng nhau xây dựng Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng lớn mạnh trong toàn Giáo phận hầu đem lại lợi ích cho các linh hồn và làm vinh danh Thiên Chúa.”

Quyết định của Đức Giám mục, đáp ứng đề xuất của liên ban mục vụ Giáo lý, Giới trẻ và Văn hóa-Giáo dục, đã vượt trên sự mong đợi của liên ban mục vụ cũng như của Ban Tổ chức và Ban Huấn luyện Sa mạc.

Để bắt kịp ơn Chúa Thánh Thần, liền sau bữa ăn kết thúc khóa học, cha Tuyên úy Giuse Nguyễn Đức Minh đã có cuộc họp với các sa mạc sinh giáo dân và các thầy Đại chủng sinh vừa ra trường, thành lập Ban Chấp hành lâm thời cho Liên đoàn và lên kế hoạch để Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể mau chóng Lên Đường, đáp ứng tiếng gọi của Thiên Chúa và Giáo hội.

Phóng viên Sa mạc
 
NGỌN LỬA TỪ THÁNH THỂ

Sa mạc LÊN ĐƯỜNG là khóa huấn luyện đầu tiên về Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo phận Qui Nhơn từ 1975, được thực hiện trong tuần lễ cầu nguyện đợi chờ lễ Chúa Thánh Thần. Có 57 sa mạc sinh tham gia trọn khóa: 6 linh mục, 41 đại chủng sinh và 10 giáo dân.

Dưới thời tiết nắng nóng và liền sau khi các thầy Đại chủng viện kết thúc những ngày thi cuối năm, chưa kịp nghỉ ngơi. Những yếu tố khách quan ấy khiến bầu khí ngày đầu của sa mạc khá căng thẳng; dù nhiều thiện chí, các sa mạc sinh không khỏi bỡ ngỡ lạ lẫm vì chưa quen thích nghi nhanh nhạy với đời sống trại trường. Tuy nhiên rồi tất cả đã nhập cuộc mỗi lúc một hăng say, tích cực học hỏi, thể hiện sáng kiến, phát huy tình đồng đội và tinh thần kỷ luật cao, tạo bầu khí hào hứng sôi động cho sa mạc.

Ngoài các sinh hoạt và giờ khóa, những lời nhắn nhủ của Đức Giám mục trong nghi thức khai mạc và bế mạc cũng như trong hai thánh lễ mở đầu và kết thúc đã giúp các sa mạc sinh hiểu rõ hơn về chương trình mục vụ của Giáo phận và ý thức rõ hơn về sứ mạng của mình trong công cuộc tông đồ đào tạo giới trẻ.

Có thể thấy ở đây sinh hoạt đồng đội, nỗ lực vượt khó, dám vì ích chung hy sinh thời giờ nghỉ ngơi để khởi động chương trình mục vụ chung của Giáo phận. Sự hòa đồng thân thương đoàn kết giữa linh mục, chủng sinh và giáo dân, giữa người già và người trẻ lộ rõ như hoa quả của Chúa Thánh Thần đang kết nối tất cả theo tiếng gọi và sứ vụ chung hôm nay trên con đường Tân phúc âm hóa.

Ơn Thánh Thần cũng đã đi qua kênh gương sáng tất cả dành cho nhau. Sự vâng phục, sự cầu tiến và nhiệt tình đón nhận của các chủng sinh trẻ là niềm vui, sự an ủi và hy vọng cho Ban Tổ chức và Ban Huấn luyện. Tình hiệp thông của các Liên đoàn đi trước, đã vượt đường xa, từ Huế, Đà Nẵng, Ninh Thuận, đến trợ giúp. Các cha Tuyên úy và các trưởng huấn luyện dù đã cao niên đã không ngại hy sinh với tinh thần tự lập và nghèo khó: mang đủ 8 bộ lều bạt từ Huế, ngồi cả đêm trên ghế xe lửa, cả ghế mềm và ghế cứng để vào Qui Nhơn phục vụ. Đặc biệt, cha Phaolô Nguyễn Thọ DCCT, 82 tuổi, vừa xong một việc phục vụ trong nhà Dòng, đã đón xe về dự, lăn lộn hết mình với các bạn chủng sinh trẻ đồng đội trong mọi sinh hoạt, cả trong đêm lửa trại và trò chơi lớn. Quả là những tông đồ trẻ mãi không già nhờ lòng yêu mến Thánh Thể và yêu mến các linh hồn.

Cách riêng, lửa thiêng Thánh Thể rực sáng lên trong đêm đen, những con tim bỗng rôn ràng. Sau những năm cưu mang ấp ủ một mùa gặt mới, sau những giờ chuyển dạ đớn đau, phải chăng đây đã đến lúc người mẹ Giáo phận được hạ sinh đứa con mình mong đợi?

Những hình ảnh và thông điệp của Sa mạc LÊN ĐƯỜNG được anh Mạc Tường, trong ban mục vụ Văn hóa Giáo dục, và là một sa mạc sinh gói lại nơi bài thơ đầy cảm xúc.  (Lm. TTT)
 
NGỌN LỬA THIÊNG ĐÊM SA MẠC
 

Tôi đã chứng kiến Chúa Thánh Thần hiện xuống
Trước lễ Ngũ Tuần đêm Sa Mạc Qui Nhơn
Ngọn lửa bập bùng, ngọn lửa rực Thánh Ân
Lửa được chuyển từ ngọn đèn chầu Thánh Thể
 
Có những cụ già bỗng hóa thành con trẻ
Giọng Huế hồn nhiên hòa tiếng Nẫu quê mình
Đó là gì? Nếu không phải Chúa Thánh Linh
Đang ngự xuống uốn lòng những ai cứng cỏi
 
Các đại chủng sinh hăng say dù mệt mỏi
Báo hiệu mùa này nhiều Thợ Gặt trung kiên
Những Mục Tử tương lai đạo đức, nhân hiền
Chăm sóc yêu thương đàn chiên Cha giao phó
 
Đường vẫn còn dài, còn gian truân sóng gió
Hãy vững tin rằng qua biển Đỏ ráo chân
Thánh Thể Thiếu Nhi ta góp sức chung phần
Việc còn lại, xin để Chúa Thánh Thần lo liệu

Qui Nhơn, ngày 06/06/2014
Sau đêm Lửa Thiêng

Mạc Tường
 
 

















 

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112345
  • Tổng lượt truy cập: 12256605