Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Lễ Tạ Ơn Trùng Tu Nhà Thờ Hóc Gáo

Đăng lúc: Thứ hai - 14/01/2013 02:02

 

8g sáng ngày 14/01/2013, Đức cha Matthêô đã đến Giáo xứ Hóc Gáo, thuộc giáo hạt Phú Yên, để chủ tọa thánh lễ Tạ Ơn hoàn thành công trình trùng tu nhà thờ sau một thời gian dài thi công, với sự giúp đỡ của các ân nhân ở khắp nơi.  

Mở đầu thánh lễ, Đức cha đã nói lên ý nghĩa của việc trùng tu nhà thờ. Đó là một công việc có ý nghĩa lớn lao nói lên sự quan tâm của cộng đoàn với nhà Chúa là nơi hiện diện của Ngài ở giữa cộng đoàn và cũng là nơi cộng đoàn tụ họp nhau cử hành thánh lễ. Trong phần giảng lễ, Đức cha nói đến mỗi thánh lễ là một lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa, cách riêng hôm nay, công đoàn tạ ơn Chúa vì công trình tu sửa nhà thờ đã hoàn thành. Lời tạ ơn là tiếng nói đầu tiên khi bắt đầu khi học một ngôn ngữ nào đó, nhưng đâu phải lúc nào cũng dễ dàng nói lời tạ ơn. Tại nơi hành hương tôn kính cha Trương Bửu Diệp ở Tắc Sậy, những lời tạ ơn phần nhiều đều là của anh chị em bên lương. Và trong bài Tin Mừng hôm nay, trong mười người phong cùi được chữa lành thì có một người quay lại tạ ơn, mà người ấy là người bên lương. Có thể những người Do Thái giáo kia cho rằng mình nhận được ơn của Thiên Chúa là điều đương nhiên, như con cái trong nhà. Tuy nhiên Thiên Chúa là người thi ơn còn chúng ta là người được ơn thì trong tất cả các trường hợp đều phải tạ ơn.  Hôm nay Cha Augustinô với tư cách là người cha thay mặt cộng đoàn để tạ ơn Thiên Chúa. Cũng như Salomon ngày xưa nhân danh là người lãnh đạo của dân Israel để dâng lên Thiên Chúa lời Tạ Ơn sau khi xây dựng đền thờ Giêrusalem. Salomon xây dựng đền thờ nhưng với những gì mà vua Đavít đã chuẩn bị từ trước: vàng bạc, gỗ, đá, tất cả những gì cần thiết. Đavít không có vinh hạnh xây dựng đền thờ cho Chúa bởi vì ông đã phạm tội, bàn tay ông đã vấy máu vì đã trải qua suốt cuộc đời trong chinh chiến. Mà việc xây dựng đền thờ cho Chúa phải là người thanh sạch. Trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, khi dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, đồng thời cộng đoàn cũng tiến dâng lên Thiên Chúa những tấm lòng tinh sạch của các ân nhân đã dâng cúng công sức và của cải như là của lễ dâng tinh sạch lên Thiên Chúa.

Từ những năm bách hại, Hóc Gáo là nơi trú ẩn của các giáo dân thoát nạn từ miền duyên hải đổ về, nhưng đây cũng không phải là nơi an toàn và cuối cùng …

“Năm 1885, Hóc Gáo là nơi các tín hữu trong các giáo điểm lân cận tập trung về ẩn trốn Văn Thân. Tuy nhiên Văn Thân đã tìm đến bách hại, một số tín hữu chạy thoát được trốn lên  núi,  số bị thất lạc, số qui tụ về Cây Da rồi được cha Auger (cố Đoàn) và cha Phêrô Huề đưa về Làng Sông cùng với số tín hữu Cây Da còn sống sót  sau  một thời  gian  chống  cự  với  Văn  Thân.  Theo lời truyền tụng, ngôi mộ các tín hữu Hóc Gáo bị Văn Thân sát hại được chôn tập thể trên đường phía sau nhà thờ đi về hướng chân núi Thác Ba, thường gọi là gò mả thánh, hằng năm được giáo dân kính viếng và tảo mộ. Năm 1888, Đức  cha  Van  Camelbecke  Hân  bổ  nhiệm  cha Joseph  Guitton  (cố  Thông)  phụ  trách  vùng  Nam  Phú  Yên,  cha Gioakim Đạt làm  phụ tá, đặt cư sở tại Hoa Vông. Một năm sau, cha Đạt đi Quán Cau, cha Guitton tái thiết Hóc Gáo với những giáo hữu đi  lánh  nạn Văn Thân từ Làng  Sông, Gò Thị và  các  núi rừng trong vùng trở về. Trong thời gian đầu cha Guitton và số tín hữu hồi cư nầy còn  đối diện với nhiều khó khăn, phải làm  lại tất cả. Cha qui tụ giáo dân và xây dựng lại 04 giáo điểm: Đồng Cam, Đất Đỏ, Hóc Gáo, Phú Điền, mỗi nơi đều có nhà thờ.

Năm 1995, cha Phanxicô  Xavie Nguyễn Xuân Văn, cha sở Tuy Hòa (1986-2002) khởi công xây dựng các cơ sở: nhà thờ (259 m2  với tháp chuông cao 14 m), nhà  Hội (120 m2).  Sau  gần một năm thi công, nhà thờ  mới được  hoàn  thành  trên  nền  móng cũ. Ngày 28 tháng 02 năm 1996, Đức cha Phaolô Huỳnh Đông Các đã chủ sự thánh lễ đồng tế tạ ơn, khánh thành nhà thờ…

Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám mục giáo phận Qui Nhơn quyết định thành lập giáo xứ Hóc Gáo và vào lúc 10 giờ sáng ngày 27  tháng  5  năm  2009  đã  đến  chủ  sự  nghi  thức bổ  nhiệm cha Augustinô Nguyễn Văn Phú làm cha sở” (Xem phụ bản “Bản Thông Tin”, Giáo phận Qui Nhơn, số 133, năm 2009)

Sau 17 năm xây dựng trong thời điểm khó khăn với điều kiện vật chất hạn chế, nhà thờ cũng đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu của một giáo xứ đang lớn mạnh. Công trình trùng tu không nhiều: mở các cửa lớn hai bên hông cho thông thoáng, nối hàng hiên hai bên hông nhà thờ để tránh nắng mưa, nối dài phòng thánh, tráng ximăng con đường phía trước dẫn vào nhà thờ, sửa lại bàn thờ và cung thánh. Tuy nhiên, công trình này cũng đã làm cho giáo dân vui mừng vì từ nay có được một ngôi thánh đường khang trang hơn ở giữa vùng đồng ruộng mênh mông.

Cuối thánh lễ, cha sở Augustinô Nguyễn Văn Phú đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ Hóc Gáo cám ơn Đức cha, Quý Cha, Quý Soeurs và quý ân nhân hiện diện trong thánh lễ:

               “Trong tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa tình yêu, cộng đoàn chúng con  vui mừng cám ơn Đức Cha, quí Cha và mọi người đã đến hiệp dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ chúng con.

               Trọng Kính Đức Cha,

               Hoà cùng niềm vui chung của toàn thể nhân loại vừa mừng biến cố Chúa Giêsu Giáng sinh và năm mới 2013. Cộng đoàn Giáo xứ Hóc Gáo chúng con một lần nữa lại tràn đầy niềm vui khi Đức Cha thương nhận lời đến với Giáo xứ chúng con.… Sự hiện diện của Đức Cha hôm nay như đốt lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc của người con đối với một người cha luôn quan tâm yêu thương và lo lắng cho con cái mình. Chúng con xin chân thành cám ơn và  tri ân Đức Cha, Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, ban nhiều ơn lành hồn xác cho Đức Cha để Đức Cha tiếp tục lo lắng và chăm sóc Giáo phận để Giáo phận mỗi ngày được thăng tiến hơn trên con đường Đức tin.

             Kính thưa Cha Hạt Trưởng và quí Cha.

            Cho dù bận rộn công việc mục vụ của giáo xứ trong ngày Chúa Nhật hôm qua, nhưng các Cha đã không ngại đường xá xa xôi đã hy sinh đến đây để chia vui và hiệp dâng Thánh lể tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, cộng đoàn Giáo xứ chúng con hết lòng tri ân quí Cha. Nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ và ban nhiều ơn lành để các Cha chu toàn xứ vụ mục tử của mình như lòng Chúa mong ước.

            Kính thưa quí ân nhân và quí khách.

            Cộng đoàn Giáo xứ chúng tôi xin chân thành cám ơn quí ân nhân, quí khách, không quản ngại công việc làm ăn và thời gian, đã đến đây hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện  cho Giáo xứ chúng tôi, thật là đáng trân trọng và đáng quí. Sự hiện diện của quí vị hôm nay nói lên tinh thần hiệp thông và bác ái trong Thiên Chúa, trong Giáo Hội … Vì lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội, quí vị đã sẵn sàng hy sinh không những lời  cầu nguyện mà kể cả vật chất nữa để giúp đỡ tôi và giáo xứ hoàn thành việc tu sửa nhà Chúa được khang trang thoáng mát xứng hợp với nơi thờ phượng Chúa. Xin Chúa thương trả công bội hậu cho quí vị và gìn giữ quí vị trong bình an.

            Với anh chị em tại Giáo xứ Hóc Gáo, tôi được Đức Cha gởi về đây để thay mặt Ngài chăm sóc anh chị em về đức tin cũng như mục vụ, vì vậy tôi là người của Chúa và Giáo Hội nhưng thuộc về anh chị em và vì anh chị em. Như người ta thường nói : “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nếu không có sự đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương thì không thể làm gì được. Trong thời gian vừa qua, anh chị em đã cùng hiệp nhất với tôi và với nhau để xây dựng đức tin, xây dựng giáo xứ, thì ước mong tinh thần đó vẫn mãi lớn lên và duy trì trong chúng ta. Làm sao cho Nhà Thờ trở thành trung tâm sinh hoạt của Giáo xứ, nhờ đó đời sống đức tin được thăng tiến và đức ái được lan rộng để khỏi phụ lòng yêu thương của Đức Cha, Quí Cha, và tất cả mọi người.

            Một lần nữa cộng đoàn Giáo xứ chúng con xin chân thành cám ơn và kính chúc Đức Cha, Quí Cha, Quí Soeur và quí khách một năm mới Quí Tỵ - An Bình và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa”
 

 

 


 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 2542
  • Tháng hiện tại: 114698
  • Tổng lượt truy cập: 12258958