Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ ban phép thêm sức và tạ ơn tại nhà thờ Kiên Ngãi

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/01/2013 07:38
Thánh lễ ban phép thêm sức và tạ ơn tại nhà thờ Kiên Ngãi
 
Sáng Chúa nhật, ngày 06 tháng 01 năm 2013, lễ Hiển Linh, vào lúc 9 giờ, tại nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi, cha chính xứ Anrê Hoàng Minh Tâm đã long trọng tổ chức lễ ban bí tích thêm sức và rước lễ lần đầu cho các em trong giáo xứ. Có tất cả 91 em chịu phép thêm sức và 59 em rước lễ lần đầu. Nhân dịp này tân linh mục Gioakim Nguyễn Tấn Đạt cũng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh chức linh mục vừa lãnh nhận vào sáng ngày 04 tháng 01 vừa qua tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Được biết ngày hôm qua, 05/01, cha Gioakim đã chủ sự lễ tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Phú Hữu, quê hương của cha; nay cha hiệp dâng thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi là nơi cha đang phục vụ.
 
Đức Cha Matthêô, giám mục giáo phận, chủ sự thánh lễ với sự tham dự đồng tế của cha chính xứ Anrê Hoàng Minh Tâm, cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha Germain Phùng Nhẫn SVD, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Phaolô Nguyễn Văn Khiêm, cha Vinh sơn Nguyễn Văn Thanh, cha Phêrô Nguyễn Minh Trường, cha Inhaxiô Nguyễn Hoàng Hiệp SVD và 4 tân linh mục: cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Đức, cha Simon Nguyễn Thanh Tú, cha Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ. Ngoài Đức Cha chủ sự và các linh mục đồng tế, cộng đoàn phụng vụ còn có sự hiện diện của các thầy, các nữ tu thuộc nhiều dòng khác nhau trong và ngoài giáo phận, cũng như của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
 
Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã trình bày ý nghĩa của ngày lễ Hiển Linh theo các bài đọc Thánh Kinh. Qua mầu nhiệm Nhập thể Giáng Sinh, Thiên Chúa vô hình đã xuất hiện hữu hình nơi Hài Nhi Giêsu và Người đã tỏ mình ra trước hết cho dân Do-thái với Đức Maria, thánh cả Giuse, các mục tử thành Bêlem, ông Simêon và bà Anna. Nhưng lễ Hiển Linh đặc biệt nhấn mạnh đến việc Người tỏ mình ra cho lương dân với các đại biểu là ba đạo sĩ từ phương đông. Do đó lễ nầy mang ý nghĩa truyền giáo rất rõ rệt.
 
Đặc biệt, Đức Cha liên kết hình ảnh ba đạo sĩ lên đường tìm Chúa Hài Nhi với hành trình ơn gọi của các tân linh mục. Cũng như các đạo sĩ là những người trí thức đã nhờ sư hiểu biết khoa học về vũ trụ thiên nhiên mà khám phá ra ánh sao và sẵn sàng lên đường tìm Chúa, thì các tân linh mục vốn là những người có học thức đã khám phá ra ánh sao ơn gọi và đã đáp trả bằng cách từ giã gia đình lên đường vào chủng viện. Tại đây, những năm triết học đã cung cấp cho họ những kiến thức tự nhiên về Chúa. Tuy nhiên, cũng như ánh sao dẫn đường đã vụt tắt và các đạo sĩ phải nhờ đến những chỉ dẫn Thánh Kinh của các kinh sư tại Giêrusalem mới có thể tiếp tục lên đường và cuối cùng đã khám phá ra Thiên Chúa trong Hài Nhi Giêsu, thì các tân linh mục cũng đã trải qua 4 năm học thần học, được tiếp cận với Thánh Kinh, nên cuối cùng đã gặp được Chúa và trở thành linh mục của Người. Rồi cùng như các đạo sĩ khi trở về quê hương cũng loan truyền mầu nhiệm Thiên Chúa cho người đồng hương, thì các tân linh mục cũng sẽ được sai đến với đồng bào của mình để nói về Chúa cho họ.
 
Tiếp đến Đức Cha nối kết ánh sao của lễ Hiển Linh với ánh lửa của Chúa Thánh Thần mà các em sắp lãnh nhận qua bí tích thêm sức, khiến các em trở thành những ánh sao hướng dẫn người khác đến với Chúa, trở thành ngọn lửa sưởi ấm tha nhân, qua hoạt động tông đồ mà các em bắt đầu đảm nhận từ ngày chịu phép thêm sức. Cuối cùng Đức Cha cũng liên kết mầu nhiệm Hiển Linh với các em sắp được rước lễ lần đầu, khi cho các em thấy rằng các em được diễm phúc rước Chúa vào lòng để từ đây ánh sáng và sự hiện diện của Chúa sẽ từ lòng các em chiếu tỏa ra bên ngoài qua cuộc sống thánh thiện đạo đức của các em.
 
Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, có vũ khúc tạ ơn của các em giáo lý, đôi lời cám ơn của vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ, của em đại diện các em chịu phép thêm sức và rước lễ lần đầu, của cha xứ Anrê và cuối cùng của tân linh mục Gioakim Nguyễn Tấn Đạt. Sau thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc tại nhà xứ. Thánh lễ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng mọi người đều cảm thấy sốt sắng và vui vẻ trong ngày lễ hội đặc biệt của giáo xứ diễn ra vào những ngày đầu năm mới 2013, như báo trước một tương lai tươi sáng của cộng đoàn dân Chúa tại Kiên Ngãi. 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 51
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4036
  • Tháng hiện tại: 116192
  • Tổng lượt truy cập: 12260452