Trang mới   https://gpquinhon.org

Công bằng

Đăng lúc: Thứ tư - 25/05/2016 05:31



 CÔNG BẰNG

Trong cuộc sống người đời thường hay nói: “Bánh đúc trao qua, bánh chì trao lại”. Thật vậy, sống trong thời đại nào người ta cũng mong muốn cư xử với nhau cách công bằng. Thế nhưng, liệu điều này có thể xảy ra chăng? Hay là sự bất công luôn lên ngôi làm cho con người như phải rên xiết và đi tìm cho được sự công bằng. Để đi tìm cho được sự công bằng trong cuộc sống hôm nay không dễ. Công bằng có thể tìm thấy chỉ ở nơi Đức Giêsu mà thôi! Minh chứng cho thấy rõ ràng trong Thánh Kinh đã mặc khải: Thật thế, bởi vì Thiên Chúa là Đấng công minh, không thiên vị đối với tất cả những ai phải ra trước tòa phán xét (Rm 2, 11)

Có thể nói, sống ở môi trường hay hoàn cảnh nào thì con người cũng sẽ dễ bị lôi kéo nhiễm khuẩn theo lối sống đó. Ai ai cũng muốn sống công bằng với nhau, nhưng nói thì dễ mà từ lời nói đi đến hành động lại rất là xa. Ý niệm về đức công bằng là việc trả lại cho người khác cái thuộc về họ, nhưng trên thực tế có những điều chúng ta không thể trả cho xong, hoặc trả lại cái tương đương với những gì ta đã lãnh nhận. Kinh Thánh có kể lại câu chuyện nộp thuế cho Xêda, khi mà các người Pharisêu muốn làm cho Chúa Giêsu phải lỡ lời mắc bẫy, họ hỏi Chúa có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?… Chúa Giêsu hỏi và Chúa bảo: “…Thế thì của Xêda trả về Xêda, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa” (Mt 22, 15-22).

Vâng, công bằng là như thế, một khi sống công bằng thì ta mới biết tôn trọng quyền lợi và nghĩa vụ về thể xác, tinh thần của nhau, cũng như tính mạng, danh dự, tự do của mỗi người, hoặc sẽ làm giảm đi sự gian dối và duy trì được mối thân tình giữa con người với con người. Cuộc sống thật đẹp biết bao, khi con người luôn biết thể hiện tình người với nhau cụ thể như: biết sống bác ái công bằng, chân thành với nhau trong lời nói, việc làm, nụ cười tươi hay một nghĩa cử đẹp nào đó dành cho nhau…

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lập trường trong cuộc viếng thăm mục vụ đầu tiên tại đảo Lampedusa, cực nam Italia. Ngài tưởng niệm những thuyền nhân bỏ mình trên biển cả đang lúc đi tìm cuộc sống vào sáng ngày 08/7/2013: “Nền văn hóa an sinh sung túc làm cho chúng ta chỉ nghĩ đến chính mình, làm cho chúng ta không nhạy cảm đối với tiếng kêu than của người khác, làm cho chúng ta sống trong những bong bóng xà bông, nó đẹp nhưng chẳng là gì cả, đó là ảo tưởng về sự phù du, tạm bợ, dẫn tới sự dửng dưng đối với tha nhân”

Phải chăng điều này đúng, vì đôi lúc chúng ta thường hay thích sống lối vô cảm với tha nhân, mặc kệ tiếng rên xiết của bao người, đó không phải là việc của ta, không liên quan đến ta... Một khi có lối sống vô cảm rồi thì dẫn đến bao vấn đề khác xảy ra và trong đó sự bất công cũng sẽ có. Khi mà chúng ta biết lắng nghe tiếng kêu than của ta nhân, nhận ra những khó khăn của bao người thì cuộc sống của ta sẽ nên ý nghĩa hơn vì Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng: “Cho thì có phúc hơn nhận”. Vị Cha chung của chúng ta có những câu nói bất hủ như sau: “Khi chúng ta rộng lòng chào đón người khác và chia sẻ điều gì với họ – như một ít thực phẩm, một chỗ, thời giờ của mình – thì không những chúng ta không còn nghèo nữa, mà chúng ta được giàu thêm”.

Bản thân con biết được điều ấy nhưng đôi lúc con chưa thể hiện rõ nét, bởi trong con mang tính ích kỷ, lối sống bất công và sự thờ ơ lãnh đạm với tha nhân. Thật vậy, trong cuộc sống khi họ túng thiếu, nhiều lúc chúng ta nghĩ họ cần tiền của vật chất… Vậy thử nghĩ, một tu sĩ nếu sống triệt để lời khấn khó nghèo thì làm gì có tiền của mà cho họ. Thiết nghĩ, không phải nhất thiết họ cần của cải vật chất nhưng cái họ cần chính là cách sống của ta, một cái nhìn thiện cảm, một cái ôm thân ái, cách sống công bằng, nụ cười tươi và hơn hết chính là sự cảm thông chia sẻ chân thành của ta. “Không được tẩy chay ai! Chúng ta hãy luôn nhớ điều này: chỉ khi nào chúng ta có thể chia sẻ thì chúng ta mới thực sự trở nên giàu có, tất cả những gì được chia sẻ đều sẽ tăng gấp bội! Hãy nghĩ đến việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều!”. “Tất cả chúng ta cần phải nhìn nhau với cặp mắt yêu thương của Đức Kitô, và phải học cách ôm lấy những người nghèo khổ, để cho họ thấy sự gần gũi, cảm tình và lòng yêu thương của chúng ta”, bởi Thánh Giá của Đức Kitô mời gọi chúng ta hãy để cho mình được chinh phục bởi tình yêu của Ngài, trong khi dạy chúng ta luôn luôn nhìn vào những người khác với lòng thương xót và sự dịu dàng, đặc biệt là những người đau khổ, những người đang cần sự giúp đỡ, những người cần một lời nói hay một hành động cụ thể đòi hỏi chúng ta phải bước ra ngoài chính mình để gặp gỡ họ và chìa tay ra với họ” và “TÔI ƯỚC MUỐN MỘT GIÁO HỘI NGHÈO VÀ CHO NGƯỜI NGHÈO”. (Trích dẫn từ những câu nói bất hủ của Đức Phanxicô)

Vâng, tất cả những câu nói trên có chút gì đó làm rung động lòng ta để ta suy nghĩ chăng? Bởi có khi nào ta quan tâm yêu thương thật sự những người kém may mắn hơn ta chăng??? Chị và em hãy xét mình về những điều này để rồi cùng mở lòng ra và bắt đầu lại chị nhé bởi chúng ta đang sống trong Năm thánh của lòng Chúa thương xót. Sống là phải biết trao ban, nhưng nhiều khi ta muốn nhận hơn là trao ban, vì thế khi ta được cơ hội sống Năm lòng Chúa thương xót, chúng ta phải thực thi Lời Chúa mời gọi.

Để sống được điều này không dễ, bởi xã hội hôm nay nhiều trò cám dỗ, nếu ta không có ơn Chúa, không có đời sống kết liên với Chúa thì chúng ta khó có thể thực hiện lòng Chúa xót thương với tha nhân của ta. Nguyện xin lòng Chúa xót thương luôn tràn ngập trong cõi lòng của chị em chúng ta để tất cả cùng nhau sống thực thi Lời Chúa, thể hiện tình Chúa cho tha nhân cách thiết thực cụ thể. Biết thực thi công bằng rõ ràng không thiên vị, quan tâm đến những người xung quanh đặc biệt là những người kém may mắn, bất hạnh, gần gũi hơn với những chị em mà ta chưa thiện cảm bên cạnh ta.

Lạy Chúa, thật khó biết bao nếu Chúa không đồng hành với chúng con để chúng con trở nên một trong Chúa và thi hành thánh ý Chúa. Ước gì những thời gian còn lại của mùa chay thánh này, giúp chúng con cảm sâu hơn tình Chúa tuôn tràn trên chúng con qua chính cái chết trên Thánh Giá là nguồn mạch xót thương trào ra từ cạnh sườn yêu thương của Chúa.

Dòng sông xanh
MTGQN


 
Tác giả bài viết: Dòng sông xanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 2311
  • Tháng hiện tại: 158118
  • Tổng lượt truy cập: 12134905