Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 6: Đức ái không tìm tư lợi

Đăng lúc: Thứ năm - 05/06/2014 01:53

ĐỨC ÁI KHÔNG TÌM TƯ LỢI

Lời Chúa

Tin Mừng theo thánh Matthêô (Mt 25,31-40)

“Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”

ĐỨC ÁI KHÔNG TÌM TƯ LỢI (1Cr 13,5)

1.      Khái niệm về Tư Lợi

Tư lợi là những lợi ích hay lợi lộc ta muốn tìm riêng cho mình, để hưởng riêng một mình mà lắm khi gây thiệt thòi cho người khác.

2.      Đức ái không tìm tư lợi là tìm đến lợi ích của người khác

Trong bối cảnh ngày phán xét mà Tin Mừng thánh Matthêô chương 25 trình bày, Chúa Giêsu cho các môn đệ biết rằng nhân gian sẽ bị phán xét tùy theo cách họ đối xử với Ngài nơi những người: đói khát, vô gia cư, đau yếu, bị cầm tù và nghèo khổ... Giáo huấn này còn được xác định mạnh mẽ hơn khi Chúa Giêsu nói: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,8). Quả vậy, tất cả những gì chúng ta đang có đều là ân huệ Thiên Chúa ban cho cách nhưng không thì hãy cho như vậy.

Trong Tông Huấn Niềm Vui Của Tin Mừng Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định: “Nếu chúng ta muốn có một cuộc sống xứng đáng và sung mãn, chúng ta phải vươn ra tới người khác và mưu cầu lợi ích cho họ” (số 9).

Quyết tâm

"Mỗi người đừng tìm lợi ích riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác" (Pl 2,4).

Thực hành

-    Tôn trọng phẩm giá và đời sống con người.
-    Sống tình yêu chân thật:
-    Giúp đỡ những người ốm đau, thiểu năng, nghèo đói, trễ nải…

3.      Đức ái không tìm tư lợi là sự nượng tựa và trông chờ vào lòng thương xót Chúa.

Trong dụ ngôn người gieo giống, Thánh Luca tường thuật những lời giải thích của Chúa Giêsu về “đất tốt”: “Đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15). 

Khi đề cập đến một tấm lòng cao thượng và quảng đại Thánh Luca muốn nói đến một chân dung tiềm ẩn đức tin của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ là biểu tượng hoàn hảo của đức tin, như Thánh Elidabeth nói: “Phúc cho em vì đã tin” (Lc 1,45).

Quyết tâm 

Nương tựa và trông chờ vào lòng thương xót Chúa là chúng ta cứ an tâm và đừng sợ.

Học nơi Đức Mẹ

-    Tin tưởng, phó thác vào Chúa.
-    “Xin vâng” như Mẹ Maria, để Chúa hướng dẫn cuộc đời của mình.
-    Sống hòa thuận trong gia đình, yêu thương, phục vụ, hy sinh…

4.      Đức ái không tìm tư lợi là sống đức khó nghèo

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

Chúa Giêsu ám chỉ đến những người thiếu thốn, người thấp cổ bé miệng, những người không ai che chở vì thế họ chỉ còn biết tin cậy vào Chúa. Như thế, người nghèo khó được chúc phúc mà Chúa Giêsu muốn nói, chính là những người nhận thức được rằng họ không thể tìm được hạnh phúc ở của cải vật chất đời này, mà chỉ tìm được hạnh phúc ở nơi Chúa. Chúa là gia nghiệp.  

Trong sứ Điệp Mùa Chay 2014 có đoạn Đức Thánh Cha viết: Sự giàu sang của Thiên Chúa không thể đến với chúng ta qua sự giàu sang của chúng ta, nhưng luôn luôn và chỉ qua cái nghèo của chúng ta, bản thân và cộng đoàn, được Thần Khí của Chúa Ktiô linh hoạt”.

Sống theo Chúa Giêsu

Sống tinh thần khó nghèo theo gương Chúa Giêsu: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con người không có chỗ tựa đầu”(Lc 9,58).

Thực hành

-    Vì lòng mến Chúa – sống tinh thần siêu thoát.
-    Sống thanh bần trong sáng. 

5.      Đức ái không tìm tư lợi là cho đi (Cv 20,35) 

“Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Muốn tận hưởng hạnh phúc Nước Trời con người cần phải biết cho đi. Có nhiều người hiểu lầm nhận thì có phúc hơn nên kết cuộc như câu chuyện anh nhà nghèo được ông nhà giàu đưa đến vùng đất rộng lớn của mình và nói: “Từ lúc mặt trời lên ngôi anh chạy một vòng tròn bao nhiêu tùy thích cho tới khi mặt trời xuống núi mà anh trở về chỗ anh đang đứng thì đó là phần đất của anh. Nghe vậy, từ sáng sớm anh ta vui mừng chạy, chạy càng rộng càng tốt đến khi ngước mắt lên thì thấy mặt trời đã gần khuất núi, anh vội vàng chạy về điểm xuất phát, vì cố hết sức nên khi vừa về đến nơi thì anh chỉ còn lại hơi thở cuối cùng”.

Giáo lý số 2445 dạy: “Tình thương người nghèo không thể đi đôi với sự yêu mến của cải quá độ, hoặc sử dụng của cải cách ích kỷ”.

Quyết tâm

Giúp đỡ người nghèo để được Chúa chúc phúc.

Thực hành

-    Thân thiện, chào hỏi.
-    Luôn biết cho đi.

Lời kết

Chúng ta là những người mang trong mình sứ vụ ngôn sứ của Chúa Kitô hãy “sẵn sàng và mau mắn làm chứng cho những người đang sống trong tình trạng lầm than vật chất, luân lý và tinh thần: làm chứng về sứ điệp Tin Mừng, được tóm tắt trong việc loan báo tình thương của Chúa Cha từ bi, sẵn sàng ôm lấy mỗi người trong Chúa Kitô. Chúng ta có thể thi hành điều ấy theo mức độ chúng ta được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Đấng đã trở nên nghèo và làm cho chúng ta được giàu sang bằng cái nghèo của Ngài”. Chúng ta hãy “cởi bỏ” và “tự hỏi đâu là điều chúng ta có thể chịu thiếu để giúp đỡ và làm cho người khác trở nên phong phú nhờ cái nghèo của chúng ta”. (Sứ Điệp Mùa Chay 2014)
Xin Chúa Thánh Linh giúp chúng ta làm được điều mà thánh Phaolô đã dạy“Coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui vẻ; côi như nghèo túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu có; coi như không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả” (2 Cr 6,10), xin Thiên Chúa nâng đỡ và củng cố trong chúng ta mối quan tâm và trách nhiệm đối với sự lầm than của con người, để chúng ta trở nên từ bi và là những người thực thi lòng từ bi của Chúa.

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 20
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 118275
  • Tổng lượt truy cập: 12262535