Trang mới   https://gpquinhon.org

Gia đình thì quý giá biết bao!

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/07/2014 02:50



Không biết có phải vì ảnh hưởng của bão Rammasun  ở tận xa phía bắc hay không mà mấy hôm nay, kể từ khi tiếng còi kết thúc trận chung kết world cup, thời tiết Tuy Hòa dịu hẳn đi, thỉnh thoảng về đêm có cơn mưa nhẹ hạt làm tôi liên tưởng đến câu chuyện thủy chung tháng  bảy của chàng Ngưu  lang chân đất với nàng Chức nữ quyền quý cao sang, mưa Ngâu đến sớm đó, mưa đứt quãng tùy theo nỗi nhớ từng lúc của các nhân vật trong câu chuyện tình đẹp đẽ này.

Trong lần về nước mới đây, cặp nghệ sĩ Phương Thảo, Ngọc lễ  cùng hai cô con gái đang bước vào tuổi thần tiên  chung nhau trên sân khấu  để chuyển tải đến người nghe lời cảm ơn về lòng quý mến của công chúng dành cho những ngọn nến lung linh, họ được yêu cầu  xác nhận lại mối tình vợ chồng mà theo lệ thường nhan sắc giảm dần theo thời gian. Họ hồn nhiên biểu lộ tình cảm và nói : nếu có phải chọn lại, họ cũng sẽ chọn nhau như ngày nào…thật cảm động, không hoa lá màu mè, thấy họ hát với nhau, quây quần bên nhau, chúng ta hiểu được họ đang sống hạnh phúc.

Và cũng thật sững sờ, sáng nay 18/7/2014 trên tuổi trẻ online , hình ảnh người phụ nữ đang ôm mặt than khóc về người thân của mình trên chuyến bay  Malaysia bị rơi  tại Đông Ukraina sáng 17/7 để hiểu rằng gia đình thì quý giá biết bao !

Chuyện trong cổ tích hay chuyện hiện thực trong đời để lại trong chúng ta ý nghĩa tích cực về giá trị trổi vượt và sự bền chắc của tình yêu và lòng thủy chung trong quan hệ con người, đặc biệt trong đời sống gia đình mà tình vợ chồng  được nhắc đến như  một nguồn cảm hứng vô tận.

Và rồi cũng quanh đâu đó, một vài gia đình, không còn trẻ nữa  được kể là đang tìm cách tách rẽ lối đi  dẫu rằng họ cùng chung bước khá dài trước đó…Cũng ly nước chanh đường gia đình, trước đây đường nhiều hơn chanh, thấy  ngọt quá, nay thấy chanh nhiều hơn đường, thấy  chua quá… phải chăng  ngọt vì lúc đó chưa gặp phải cột dọc xà ngang của lòng tự ái, của tài sản, của  sự nhỏ nhen…cản trở.

Khi xem trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan, bình luận viên  nói về cổ động viên hai đội, nói về kết quả hai đội trước khi bước vào loạt đá luân lưu bằng mấy từ: Cầu nguyện – May mắn và Tài Năng…Trong tình yêu gia đình  còn hơn thế nữa, không thể là may mắn, năm ăn năm thua nhưng là ân huệ.

World cup kết thúc, chỉ có  một đội vô địch nhưng không vì thế khiến các đội khác  tắt  đi niềm hy vọng, người ta bảo  bóng đá bao dung là thế, tất cả các đội đều có cơ hội làm lại cuộc đời…Đời sống gia đình liên hệ đến vận mệnh của các thành viên lại không bao dung hơn một trò chơi,  cho dẫu là trò chơi vua sao? Chúng ta  không tìm thấy niềm hy vọng lớn lao hơn niềm hy vọng trong bóng đá sao?, không lẽ chúng ta không thấy khung thành rộng hơn cột dọc, xà ngang sao?!

Từ sáng sớm, cùng với đám đông, mỗi người vừa tự đấm ngực vừa công bố : “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng” như một nổ lực vượt qua những gập ghềnh trong đời sống thì chốc nữa trong phiên tòa giữa vợ chồng, chúng ta nói  khác : Lỗi tại Anh, lỗi tại Em mọi đàng…Sao vậy, không lẽ việc đấm ngực chưa thấu đến tim hoặc chỉ là hội chứng đám đông…khó hiểu quá !

Trong đoạn cuối của sách Huấn Ca, có câu : “Tình yêu cường mạnh như tử thần” ( Huấn ca 8/6), . Vâng tình yêu mạnh như sự chết. Tình yêu của chàng Ngưu Lang và nàng Chức  Nữ đã làm cho cả những con chim Thước kia cảm động , hè nhau bắc cầu qua sông Ngân oan nghiệt cho họ gặp nhau sau bao nhiêu ngăn trở. Có một chiếc cầu khác  bền vững , rộng thoáng và đẹp đẽ hơn nhiều,nối liền hai bờ cho dẫu xa rộng thế nào,chiếc cầu  bí tích Hòa giải vì khi qua chiếc cầu này

Lòng khiêm tốn sẽ thắng sự kiêu căng
Lòng vị tha thắng tính ích kỷ
Tình yêu lớn hơn Hờn giận

Mặc dầu chưa tới ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch) nhưng lòng lại nao nao để ước ao nhìn thấy tình yêu lấn át lòng hận thù; để người trẻ nhớ mong, để người lớn tuổi nếu phải khóc thì đó là những giọt nước mắt ủi an hơn là ai oán; để nụ cười thay cho sầu muộn. Chúng ta có quyền hy vọng như thế vì chẳng ai có thể bước tới nếu niềm hy vọng lụi tàn.

Trần Tuy Hòa
 
Tác giả bài viết: Trần Tuy Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113434
  • Tổng lượt truy cập: 12257694