Trang mới   https://gpquinhon.org

Vẫn là chuyện tháng 05!

Đăng lúc: Thứ ba - 02/05/2017 07:35
VẪN LÀ CHUYỆN THÁNG 5!
(Cảm nhận 2 ngày lễ đặc biệt trong ngày 1.5.2017 tại Phú Yên)
 
Mỗi độ tháng 5 về, “người ta” hay bàn, hay nói, hay nhớ…nhiều chuyện.
Ai đã từng bị vùi dập dưới bao cay đắng của những ngày “tháng 5 gãy súng 1975” thì thường hoài niệm quá khứ cùng với những vết hằn mà năm tháng chưa dễ “đã liền da”.
Ai đã đi tới “chiến thắng cuối cùng” của cuộc hành trình, tưởng đâu chỉ dẫn tới những nấm mồ hoang lạnh giữa trường sơn, sẽ lại “lên đồng tự sướng” cùng với những khoa trương khoác lác đã trở thành một thủ tục hay quán tính mà “con nước thời gian” đã bày ra những hình hài kệch cỡm !
Trong khi đó, đa phần giới trẻ, giới có học có ăn, giới cán bộ viên chức nhà nước…lợi dụng dịp nghỉ lễ tương đối dài ngày để cùng nhau “lên non, xuống biển, vào nhà nghỉ hay khách sạn…” tha hồ mà xả stress, ăn nhậu, đú đởn…để lại tiếp tục vùi đầu vào trong cơn lốc kiếm tiền, tranh ăn, giành mánh, sát phạt…
Riêng cánh lao động bình dân, đầu tắt mặt tối, mà ngày “quốc tế lao động 1.5” đã “đưa lên bệ thờ để không tiếc lời “ngợi ca có cánh”, thì hình như vẫn âm thầm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” hay nhễ nhại mồ hôi trong những không gian riêng của những đời thường bất an và khốn khó !
Và cũng không quên, đây đó trong các xứ đạo của người Công Giáo Việt Nam, ngày đầu tháng 5 “đầy hoa và tiếng hát” để lung linh sắc màu trong vũ khúc dâng hoa kính Đức Mẹ, một hình thái “đạo đức bình dân” đã trở thành máu thịt của các cộng đoàn Công Giáo.
Riêng ngày 01.05.2017, tại hai cộng đoàn giáo xứ Hóc Gáo và Sơn Nguyên thuộc giáo hạt Tuy Hòa, giáo phận Qui Nhơn, thì lại có một “dáng đứng riêng” thật độc dáo.
Cả hai đều chọn 01.05, lễ Thánh Giuse Thợ làm ngày Bổn Mạng giáo xứ. Hai cộng đoàn nầy chọn “người thợ vô danh” Giuse làm Bổn mạng thì thật không có gì hợp lý hơn.
Hóc Gáo, một giáo xứ nằm trong một hóc núi mà giáo dân chỉ có một nghề sống duy nhất là làm nông. Riêng Sơn Nguyên, vốn là một vùng kinh tế mới của rừng thiêng nước độc, đã trở thành một cộng đoàn giáo xứ mà quanh năm quần quật với cây mía, cây mì, cây bắp…thế thôi !
Ngày 01.05 năm nay, Hóc Gáo tự nhiên vui hơn, đông hơn, vì trong niềm vui Bổn mạng giáo xứ lại “đèo thêm” niềm vui tạ ơn 25 năm linh mục của cha sở, Giuse Lê Thu Thâu. Nếu Thánh Giuse, người “Trông nom Đấng Cứu Thế” (Redemptoris Custos) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình, thì phải là mẫu gương sống động để các linh mục noi theo mà quyết tâm hoàn thành thừa tác vụ linh mục, mà cột mốc “25 năm” luôn là một nhắc nhở đầy ý nghĩa.
Với Sơn Nguyên, ngày 01.05.2017 lại là dịp đánh dấu chặng đường 25 năm tồn tại trong thánh ân và phấn đấu của một cộng đoàn mà biểu tượng của “ngôi nhà thờ cũ 25 năm tuổi” sắp được thay thế bởi ngôi nhà thờ mới với “lễ đặt viên đá đầu tiên” hôm nay sẽ là một “điểm nhấn đức tin” cho một cuộc hành trình đầy tin yêu hy vọng tiến về phía trước.
Trong cả hai cuộc lễ, một buổi sáng và một buổi chiều, đều có sự hiện diện của Đức Cha Matthêô, vị Chủ Chăn giáo phận luôn thao thức và đồng hành với mỗi một đàn chiên, cùng với đông đảo anh em linh mục, nhất là bà con giáo dân trong các giáo xứ, tất cả đã nói lên “niềm vui thiêng liêng và hiệp nhất” của đại gia đình con cái Chúa.
Vâng, ngày 01.05.2017, vẫn là “chuyện tháng 5”, nhưng là “chuyện tháng 5 của những kẻ có niềm tin” !
 

XEM HÌNH NƠI ĐÂY : https://drive.google.com/drive/folders/0B71O2OqUNzMKdkZLbXlvLWlFa1E?usp=sharing
 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157635
  • Tổng lượt truy cập: 12134422