Trang mới   https://gpquinhon.org

Chỉ Giám mục chủ sự đặt tay lên tiến chức linh mục

Đăng lúc: Thứ tư - 08/04/2015 06:02


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Sau bài trả lời của chúng tôi ngày 3-2 về việc một Giám mục đặt tay lên các tiến chức, một linh mục đã viết: "Tôi đồng ý rằng sẽ là không đúng cho một Giám mục cùng đồng thánh hiến một linh mục, nhưng Notitiae năm 1980, trong khi nói rằng rằng điều này là không thích hợp, không cấm một vị Giám mục khác hiện diện ở đó đặt tay lên tiến chức, với tư cách là một linh mục. Trước đây, trong lễ truyền chức linh mục của tôi, có hai Giám mục. Giám mục chủ sự làm mọi hành động, nhưng Giám mục đồng tế cũng đặt tay lên tiền chức. Tôi nghĩ chắc chắn điều này không thể bị coi là lỗi".

Đáp: Trước khi dịch bài trả lời này, người dịch xin điều chỉnh câu dịch trong Notitiae năm 1980: “Câu hỏi là: Trong một lễ truyền chức linh mục, liệu một Giám mục dự lễ có tham gia vào việc đặt tay sau vị chủ tế, và cùng với ngài đọc phần chính yếu của lời nguyện thánh hiến không?” (bài ngày 3-2)

Nói cho đúng là câu trả lời chính thức cho câu hỏi trên trong Notitiae không đồng ý cả hai hành động, nghĩa là một vị Giám mục thứ hai không đặt tay lên các tiến chức, và không cùng với Giám mục chủ sự đọc phần chính yếu của lời nguyện thánh hiến. Tuy nhiên, câu trả lời không xác định liệu một trong hai hành động tách rời hẳn ra có bị không chấp thuận chăng.

Câu trả lời cũng sử dụng công thức khá bất thường để nói rằng điều ấy là không thích hợp, có lẽ bởi vì các hành vi nghi thức được thực hiện bởi vị Giám mục thứ hai sẽ không ảnh hưởng đến việc truyền chức trong bất kỳ cách nào, nhưng có thể gây ra sự nhầm lẫn nghi thức với nghi thức tấn phong Giám mục.

Bởi vì câu trả lời chính thức không phải là rõ ràng trong suốt, tôi nói rằng nó hỗ trợ lập trường của tôi hơn là khẳng định lập trường của tôi.

Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục cho rằng, về mặt nghi thức, sẽ là không đúng nếu một Giám mục tham gia vào việc đặt tay bổ sung trên tiến chức trong lễ truyền chức linh mục. Nghi thức chỉ nói đến việc các linh mục hiện diện đặt tay lên tiến chức. Một Giám mục có thể nói rằng ngài đang làm với tư cách một linh mục, nhưng, như là một Giám mục, mối quan hệ của ngài với các linh mục là khác đi, do vị thế phẩm trật của ngài. Vì vậy, ý nghĩa của việc đặt tay, vốn là một dấu hiệu của sự hiệp thông trong cùng chức linh mục, cũng sẽ là khác.

Thường có khoảng tám Giám mục đồng tế khi Đức Thánh Cha truyền chức linh mục cho Giáo phận Rôma, nhưng các ngài không tham gia vào việc đặt tay lên các tiến chức, vì việc này chỉ dành cho các linh mục hiện diện ở đó.

Chắc chắn chúng ta không nói về một lạm dụng nghiêm trọng nào đó. Đúng hơn, đây là trường hợp của đặc tính nghi thức, và tôn trọng những gì mà sách phụng vụ xác định. (Zenit.org 17-2-2015)

Nguyễn Trọng Đa

Nguồn tin: Vietcatholic.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 17
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3247
  • Tháng hiện tại: 159054
  • Tổng lượt truy cập: 12135841