Trang mới   https://gpquinhon.org

Cúi đầu hay là cúi mình?

Đăng lúc: Thứ hai - 12/09/2016 18:26
https://finerfem.files.wordpress.com/2013/07/woman-praying.jpg

Trong thánh lễ, khi đọc kinh Tin Kính đến đoạn “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần…và đã làm người” nhiều linh mục chủ tế vẫn cứ đứng thẳng người, không thấy làm một cử chỉ nào cả, trong khi đó có nhiều giáo dân lại cúi đầu.
 
  Năm học 1973-1974, tôi là học sinh lớp 5 của Trường Tiểu học Tư thục Cây Vông. Trường học do giáo xứ thành lập và trường nằm sát cạnh nhà thờ. Trong năm học ấy, cha sở giáo xứ Cây Vông khi ấy là Gioan Phùng Văn Như có mời cha sở giáo xứ Bình Cang là Luy Lê Văn Sinh về giảng tĩnh tâm cho mọi giới trong giáo xứ. Học sinh chúng tôi cũng được cha giảng riêng. Đề tài giảng cho chúng tôi là kinh Tin Kính, khi giảng đến đoạn “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần… và đã làm người” bất ngờ cha hỏi chúng tôi: Trong thánh lễ , khi đọc kinh Tin Kính đến đoạn ấy chúng ta phải cúi đầu hay là cúi mình? Chúng tôi đồng loạt thưa: Dạ, Cúi đầu! Cha Luy liền lên bàn thờ đem cuốn sách lễ Rô ma xuống và lật ra chỗ có kinh Tin Kính , Cha Luy nhờ tôi ra đọc hộ. Tôi đọc to: “Từ Bởi phép…đến và đã làm người, mọi người đều cúi mình” , trong đó những chữ: “Từ”; “đến”; “mọi người đều cúi mình” đều được ghi bằng mực đỏ.

    Cha Luy giải thích:Cúi mình khác với cúi đầu. Vậy khi đọc kinh Tin Kính đến đoạn ấy các con phải cúi mình thật sâu để kính nhớ biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Cho dù đến nhà thờ lạ, không ai cúi mình các con vẫn cứ cúi mình đừng e ngại gì cả!

   Người Nhật Bản hay người Hàn Quốc khi chào nhau họ cúi mình chứ không phải cúi đầu.

   Riêng trong các ngày lễ Truyền Tin, lễ vọng Giáng Sinh và lễ chính ngày Giáng Sinh theo Quy chế tổng quát Sách Lễ Rô ma (Institutio Generalis Missalis Romani- viết tắt là IM) quy định khi đọc kinh Tin Kính đến đoạn “Bởi phép…và đã làm người” mọi người đều phải quỳ gối.

   Lời của cha Luy giảng cách nay hơn 40 năm vẫn luôn khắc sâu trong tâm trí của tôi

                                 Nguyễn Văn Nghệ
                          Giáo xứ Cây Vông- Nha Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1498
  • Tháng hiện tại: 94922
  • Tổng lượt truy cập: 12239182