Trang mới   https://gpquinhon.org

Cha Phêrô Đặng Quyền Huy (1889-1954)

Đăng lúc: Thứ ba - 21/01/2014 16:36



Cha Phêrô Đặng Quyền Huy sinh năm 1889 tại giáo xứ Hà Dừa, Nha Trang. Được sinh ra và lớn lên trong một giáo xứ lâu đời có đức tin truyền thống, có nhiều người dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì, năm 14 tuổi, chú Huy được nhập vào Tiểu Chủng Viện Làng Sông.

Sau 8 năm học tại Làng Sông, năm 1911, thầy Huy học tại Đại Chủng Viện Đại An. Trong thời gian học tại Đại An, thầy Huy bị chứng sốt ngã nước và được tiêm thuốc điều trị, sau đó bị abcès rất nặng. Cha Eugène Mugnier Lý, Giám đốc Đại Chủng Viện, không muốn thầy Huy về gia đình. Ông câu Liên ở giáo họ Gò Găng bảo lãnh thầy Huy về nhà và nhờ thầy Thọ, Lương y ở họ Cảnh Hàn chữa trị. Hơn một năm điều trị, thầy Huy về lại Đại Chủng Viện tiếp tục học hành và lần lượt lãnh nhận các chức. Ngày 29 tháng 6 năm 1921, Đức cha Damien Grangeon Mẫn truyền chức linh mục cho hai thầy Sáu, Phêrô Đặng Quyền Huy và Phêrô Nguyễn Văn Cơ.

Sau khi thụ phong linh mục, cha Huy được bổ nhiệm làm phó xứ Tân Dinh, biệt lập tại Cây Da (Ngọc Thạnh). Mấy tháng sau, cha được bổ nhiệm về Tiểu Chủng Viện Làng Sông. Thời gian đầu ở Làng Sông, cha chuyên dạy La Tinh cho các chú lớp Năm, lớp Sáu.

Năm 1934, cha  Antôn Nguyễn Toàn Chân dạy thần học ở Đại Chủng Viện Qui Nhơn, cha Huy dạy môn Rhetorica (tu từ) cho các chú lớp nhất, môn chuyên của cha Chân ở Chủng Viện Làng Sông.

Năm 1935, cha Emille Perreaux Qui, giám đốc nhà in Qui Nhơn nghỉ hưu, cha Huy được bổ nhiệm làm giám đốc nhà in.

Năm 1941, cha Huy kiêm nhiệm chủ bút tạp chí Lời Thăm, thay cho cha Bênêđictô Nguyễn Đình Hiến được bổ nhiệm làm cha sở Kim Châu.

Năm 1945, sau khi Nhật đảo chính Pháp, Đức cha Piquet Lợi, các thừa sai và các nữ tu ngoại quốc phải tập trung về Qui Nhơn theo lệnh của Nhật. Lúc bấy giờ Đức cha Piquet Lợi biết mình không thể liên lạc, tiếp cận, trực tiếp điều hành giáo phận nên ngài đặt cha Phêrô Đặng Quyền Huy làm Đại Diện Thừa Ủy.

Sau cuộc cách mạng tháng 8 năm 1945, phần đất Ngãi, Bình, Phú thuộc quyền kiểm soát của Việt Minh. Ngày 21 tháng 11 năm 1945, Đức cha Piquet Lợi, các thừa sai và các nữ tu ngoại quốc lên đường tập trung ra Huế theo lệnh chính quyền Việt Minh. Năm 1946, Đức cha Piquet, các thừa sai và các nữ tu được trả tự do nhưng không thể trở về Qui Nhơn. Ngày 19 tháng 12 năm 1946, Đức cha Piquet về Nha Trang. Việc điều hành sinh hoạt mục vụ trong phần đất Ngãi, Bình, Phú của giáo phận được trao cho cha Đại Diện Thừa Ủy Phêrô Đặng Quyền Huy.

Trước bối cảnh xã hội và nhu cầu mục vụ, cha Bề trên Phêrô Đặng Quyền Huy sắp xếp lại nhân sự cho phù hợp, củng cố tinh thần đức tin cho giáo hữu, xoay xở tạo nguồn tài chánh đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt của giáo phận, nhất là nhu cầu đào tạo Linh mục ở Đại Chủng Viện Qui Nhơn và Tiểu Chủng Viện Làng Sông. Hai Chủng viện nầy được duy trì cho đến cuối năm 1952.

Hai niên khóa 1945 và 1946, Đại Chủng Viện chỉ có các lớp thần học, Tiểu Chủng Viện chỉ có ba lớp lớn nhất. Năm 1947, các thầy triết học, các chú lớp nhỏ được gọi nhập học và chiêu sinh lớp mới cho Tiểu Chủng Viện. Thời kỳ nầy mỗi niên học được chia làm hai học kỳ, mỗi học kỳ ba tháng rưỡi.

Để hun đúc, cổ võ việc đào tạo linh mục, thứ Bảy hằng tuần cha Bề trên đến Đại Chủng Viện thăm hỏi và dự buổi thực tập giảng thuyết của các thầy. Cứ theo tiến trình bình thường, cha Bề trên làm phép Cắt tóc cho những thầy đã xong thần học một và phong chức Bốn cho các thầy học xong thần học ba. Cha Bề trên cũng ưu ái, thăm hỏi, an ủi, giúp đỡ các thầy phụ giáo tại Tiểu Chủng Viện Làng Sông.

Để củng cố tinh thần đức tin cho giáo hữu, cha Bề trên đã lập Liên Đoàn Công Giáo, đoàn ngũ hóa giáo dân, tổ chức học giáo lý từng giới, kiểm thảo đời sống đạo. Tổ chức nầy đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho đời sống đức tin trong giáo phận và được duy trì cho đến năm 1957, khi Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi thành lập Hiệp Hội Thánh Mẫu cho các giới.

Trong khi điều hành mục vụ, Cha Bề trên còn phải đối diện với tình hình nhân sự, đang thiếu linh mục lại thêm một số linh mục bị ở tù, do đó một số giáo xứ và một số trọng trách phải được kiêm nhiệm, thậm chí phải bỏ trống.

Từ năm 1945, cha Bề trên ở tại nhà Dòng Thánh Giuse Kim Châu. Khoảng cuối năm 1951, cha đến ở tại Cù Và, Quảng Ngãi. Tại đây, cha sống rất khắc khổ trong căn phòng nhỏ hẹp, một cái bàn, vài cái ghế cũ kỹ, không võng, không ghế xếp. Ngoài giờ đọc sách, nhiều lần trong ngày cha đến với Chúa Giêsu Thánh Thể rất lâu giờ.

Sau Hiệp định Genève 14/07/1954, cha trở về Bình Định, ở tại giáo họ Mỹ Cang, giáo xứ Gò Thị ít lâu, rồi về Làng Sông. Công việc đầu tiên khi cha về lại Bình Định, cha vào Mằng Lăng, giao cho cha Phaolô Huỳnh Tấn Ngoan, cha sở Mằng Lăng, việc liên lạc với các thầy đã mãn thần học đang làm việc tại các xứ hay ở tại gia đình, tập trung về nhà thờ Cây Da (Diêu Trì)  và đưa các thầy vào Nha Trang trình diện với Đức cha Piquet, xin dọn mình thụ phong linh mục. Lúc bấy giờ qui tụ được các thầy: Simon Huỳnh Tấn Công, Phêrô Huỳnh Kim Lăng, Phaolô Huỳnh Ngọc Cảnh, Giuse Trần Ngọc Châu, Gioan Bt. Lê Quý Đức, Gioakim Đoàn Kim Hiền, F.X. Nguyễn Xuân Văn.

Tại Làng Sông, cha lâm bệnh kiết lỵ nhưng không có y tá ở gần. Cha được đưa về Gò Thị. Các xơ y tá của nhà Dòng Mến Thánh Giá Gò Thị chăm sóc thuốc men cho ngài. Tưởng chừng chứng bệnh đơn giản, nhưng qua chứng bệnh đơn giản đó Chúa đã gọi cha Bề trên về với Chúa vào ngày 23 tháng 11 năm 1954.

Sau khi có Hiệp định Genève, lúc bấy giờ việc đi lại và chọn nơi cư trú được tự do, một số lớn giáo dân cũng như các linh mục đã vào Nha Trang. Thánh lễ an táng cha Bề trên do cha Phêrô Nguyễn Đình Tịch chủ sự trong bầu khí ảm đạm, giản đơn. Thi hài cha Bề trên được an táng tại nghĩa địa của Dòng Mến Thánh Giá Gò Thị, đối diện nhà Dòng. Năm 2000, hài cốt cha Bề trên được cải táng về nghĩa địa các linh mục tại Làng Sông.

 (Tổng hợp từ các thư tịch và tài liệu sử)
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Võ Đình Đệ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1430
  • Tháng hiện tại: 76976
  • Tổng lượt truy cập: 12221236