Trang mới   https://gpquinhon.org

Thanh niên Địa sở Gia Hựu tham dự hội chợ Tam Quan năm 1940

Đăng lúc: Thứ hai - 19/01/2015 17:55
 


Nhà thờ Gia Hựu thời chiến tranh, thập niên 60

 
Trích báo “Lời Thăm”,
Giáo phận Qui Nhơn,
số 25 năm thứ 21 năm 1939
 
 
Một gian hàng của thanh niên Công giáo Gia Hựu tại hội chợ Tam Quan


Muốn lấy tiền giúp hội lạc thiện, các thân hào thương gia cùng các giới ở Tam Quan đã được phép quan Công sứ Qui Nhơn và quan Tổng đốc Bình Phú mở cuộc hội chợ từ ngày 18 đến 24 février 1940 tức ngày 11 đến 17 tháng Giêng Annam.

Theo chỗ chúng tôi biết thì cuộc hội chợ này tổ chức rất châu đáo, nói được rằng: sẽ lớn nhứt trong các hội chợ về tỉnh lỵ miền Nam Trung Kỳ: (có nhiều gian hàng đặc sắc về kỹ nghệ và thổ hoá). Nhưng đặc sắc nhứt có lẽ là gian hàng mà các bạn thanh niên Công giáo ở địa sở[1] Gia Hựu dự định tổ chức để trưng bày đồ mỹ thuật, ảnh tượng và hàng hoá về Công giáo. Trong cuộc hội kiến với các bạn ấy, chúng tôi đã biết được rằng: họ định viết thư đi khắp các nhà thuơng mại và kỹ nghệ Công giáo ở Đông Dương, thương luợng sự hợp tác để cho cuôc trưng bày này có kết quả tốt. Như chúng tôi không lầm thì sẽ có trong gian hàng ấy những ảnh tượng, chạm ở Quảng Bình, cẩn ở Nam Định, đồ thêu của các bà phước, và nhiều bức tranh tuyệt mỹ của những nhà hoạ sĩ Công giáo danh tiếng ở xứ này.

Một gian hàng Công giáo trong một hội chợ tưởng cũng đáng cho bà con Công giáo chú trọng. Trong cuộc đấu xảo ở Paris vừa rồi, Toà thánh La Mã chẳng có một gian hàng đó sao?  Chúng tôi thiết tưởng rằng: theo lực mình, sức mình mà làm cho sáng danh Giáo hội là một điều rất đáng khuyến khích vậy.

Trước khi chấm hết, chúng tôi xin chuyển lời các bạn thanh niên Gia Hựu mời tất cả các đấng và các giáo hữu đến viếng thăm gian hàng nầy trong dịp hội chợ Tam Quan.
 
 

[1] Nguyên văn là “địa phận” theo cách dùng từ ngày xưa, xin ghi lại là “địa sở” cho dễ hiểu và tránh nhầm lẫn.(BBT)



Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 1934
  • Tháng hiện tại: 95358
  • Tổng lượt truy cập: 12239618