Trang mới   https://gpquinhon.org

Hiệp thông (Phú Hòa)

Đăng lúc: Thứ ba - 09/07/2013 18:34

Hiệp thông, một thuật ngữ đặc trưng của giáo hội. Trong các cộng đồng xã hội dân sự thì có những thuật ngữ tương tự như là đoàn kết, liên kết, nối kết… nhưng xem ra những cách nói này chỉ diễn tả được hình thức, chứ không diễn đạt được nội dung. Hiệp thông, nói lên ý nghĩa thâm sâu bên trong của một cộng đồng đức tin. Chúng tôi cảm thấy hết sức sung sướng khi được sống trong sự hiệp thông của giáo hội, nó cho chúng tôi cảm nhận được thân phận của mỗi người được hòa mình vào trong cộng đồng giáo xứ, giáo phận và giáo hội toàn cầu, trở thành người nhà của Thiên Chúa trong đại gia đình rộng lớn giáo hội. Mỗi thành phần dân Chúa nhận ra mình là chi thể của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúng tôi nhận ra được sức sống mãnh liệt của giáo hội qua sự hiệp thông của từng người, từng giáo xứ với giáo hội sống động của mình.

Nơi giáo xứ Phú hòa, qua những lần bày tỏ sự hiệp thông này, chúng tôi cảm nghiệm được tính đa chiều và phong phú trong những sinh hoạt của giáo hội. Trong thư từ Vatican, ngày 28 tháng 6 năm 2013, kính gửi quý Hồng y và Giám mục có đoạn viết: “ Do mối liên kết này giữa đức tin và thánh thể, nên trong lịch cử hành những sự kiện lớn của năm đức tin, đã được Đức Bênêđictô XVI chấp thuận, có Chúa Nhật ngày 02 tháng 6 năm 2013. vào ngày này, lúc 5 giờ chiều( giờ Rôma ), Đức Thánh Cha sẽ chủ sự một giờ chầu thánh thể tại đền thánh Phêrô ở Vatican, trong sự hiệp thông với tất cả các giám mục và cộng đoàn giáo phận của các ngài trên toàn thế giới. Tầm nhìn hoàn vũ của thời điểm này là để trở thành một cử chỉ chia sẻ thiêng liêng. Vì lý do đó, yêu cầu tất cả các giám mục liên kết với Đức Thánh Cha bằng cách cử hành tại nhà thờ chánh tòa của các ngài một giờ chầu thánh thể, trùng với giờ tại đền thánh Phêrô. Sáng kiến này cũng được yêu cầu thực hiện tại càng nhiều giáo xứ và cộng đoàn càng tốt, theo quyết định thích hợp của Bản quyền”. Khi đọc đoạn thư này chúng tôi cảm thấy sung sướng biết bao vì được ở trong một tòa nhà rộng của giáo hội

Chúng tôi nhớ mãi hình ảnh nơi giáo xứ khi cha sở đọc xong lá thư này, ngài thông báo tổ chức ngay một giờ chầu thánh thể để bày tỏ hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng giờ chầu của giáo xứ trước giờ Rôma hai giờ. Một giờ thánh thể thật long trọng và ấn tượng bởi số lượng người tham dự trong toàn giáo xứ thật đông đảo và lời cầu nguyện cảm động sốt sắng của ca đoàn, giáo lý viên, hội LEGIO MARIAE….

Cũng cùng một thể thức ấy, trong ngày 19 tháng 6, chúng tôi được chứng kiến một lần nữa, tính rộng lớn của giáo hội, và sự hiệp thông sâu sắc khi giáo xứ cùng với giáo hội Viêt Nam cử hành thánh lễ kỷ niệm 25 năm ngày phong thánh cho 117 vị thánh tử đạo của giáo hội Việt Nam. Hôm đó, giáo xứ vừa mới xây dựng xong Đài Thánh Tử đạo ngay trên nấm mồ CÁC CHÚNG NHÂN TỬ ĐẠO CỦA GIÁO XỨ PHÚ HÒA CÙNG VỚI CỐ LOUIS- CHARLES – GUÉGAN (còn gọi là CỐ HOÀNG). Cha sở làm phép đài tử đạo này và dâng thánh kỷ niệm 25 năm tại đây. Một thánh lễ, chúng tôi  tham dự cảm thấy tự hào về các anh hùng tử đạo của giáo hội Việt Nam, và giáo xứ chúng tôi cũng được thơm lây vì có các chứng nhân tử đạo cùng thời với 117 vị thánh tử đạo của giáo hội Việt Nam thân yêu này.

Hơn bao giờ hết, trong năm đức tin này, chúng tôi cảm nhận ra một điều thú vị ấy là những sinh hoạt trong giáo xứ trở nên nhộn nhịp, rộn ràng hơn, ai ai cũng tích cực sửa soạn đời sống đức tin. Bây giờ chuyện đọc kinh liên gia nơi các gia đình trở nên thường xuyên hơn. Các gia đình đều có vẻ quan tâm nhiều đến việc dạy dỗ kinh nguyện giáo lý, các em tham gia học giáo lý nhiều. Số học viên giáo lý nơi giáo xứ chúng tôi độ chừng 300 em, một con số khích lệ cho những nổ lực cố gắng của giáo lý viên. Nhìn con số học viên, chúng tôi nhận thấy sức mãnh liệt của giáo hội tương lai, vì giới trẻ là hy vọng của giáo hội ngày mai. Sức sống hiệp thông với giáo hội làm tăng sức mạnh tông đồ cho mọi người, nhất là những hội đoàn trong giáo xứ. Những gia đình rối được tháo gỡ, những người trễ nãi nguội lạnh dần dần được sưởi ấm niềm tin nhờ sự sống động của những sinh hoạt hiệp thông với giáo hội

 











 
Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2875
  • Tháng hiện tại: 158682
  • Tổng lượt truy cập: 12135469