Trang mới   https://gpquinhon.org

Linh mục với quê hương

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/10/2014 20:08
Tiếng chuông điện thoại vang lên, tôi cầm máy nghe tiếng nói vừa quen quen: “Thưa cha có lẽ ngày 21 tháng 9 tới đây cháu sẽ về quê hương xứ sở để tạ ơn”. Một cựu Chủng Sinh Làng Sông nói với tôi với một chất giọng thật ấm áp, nhưng cũng đậm nét vui mừng sảng khoái. “Thế mới được chứ!” tôi trả lời, với lẽ tự nhiên, người ta thường nói cây có cội nước có nguồn, và con người hay thị vị hóa về quê hương xứ sở, vẽ lên nó biết bao nhiêu khung cảnh thơ mộng trữ tình, và cũng lắm lời ca tụng về nó, còn chúng ta, trong cái nhìn đức tin, nơi chôn nhau cắt rốn như là mảnh đất đón nhận lời Chúa và ánh sáng đức tin khởi đầu của kiếp người, nó đầy ắp những kỷ niệm tự nhiên, nhưng cũng không vơi những dấu ấn niềm tin, và quả thực ai trong chúng ta khi nghe hai tiếng quê hương, cái cảm giác thiêng liêng huyền nhiệm cứ tràn về với bao nhiêu ký ức, đúng không ?” Thế là cả hai cùng cười vang trên đường dây online điện thoại.

Thế là tôi bắt đầu phải lo liệu cho thánh lễ tạ ơn của một vị Tân Linh mục vừa chịu chức trong “Dòng Tên”. Lần đầu tiên ca đoàn xứ nhà được tập luyện hát lễ tạ ơn linh mục. Thời điểm hẹn hò ngày 21 tháng 9 dành cho quê hương của vị Tân Linh Mục cũng đến. Một thánh lễ Tạ ơn của một vị Linh Mục trẻ đối với giáo xứ chúng tôi là chuyện lớn lao, vì lâu lắm rồi, giáo xứ chúng tôi vẫn còn chờ đợi những ơn gọi Linh Mục, chờ mong những thánh lễ tạ ơn như thế nầy. Một điều thú vị nữa làm cho cả giáo xứ tham dự đông đảo là khi mọi người hay tin cháu nội của Ông Giacôbê Cao Trọng Cần làm Linh Mục. Ông và cả gia đình tuy không còn sống tại Phú Hòa, đã di cư vào phía nam đất nước do hoàn cảnh lịch sử, nhưng khi hay biết tin này ai ai cũng muốn nhìn thấy kết quả của xứ sở quê hương mình mặc dù kết quả đó không nhiều, thậm chí là con số quá khiêm tốn. Phần tôi, tôi cảm thấy cái cách Chúa hành động thật tuyệt vời lạ lùng đến khó tả, là chuyện con người chúng ta luôn mang trong mình tâm trạng tìm về cội nguồn, để tìm lại trong quá khứ những mảnh kỷ niệm làm nên những tâm tình sống động hôm nay của đời người và muốn kết nối nó với những dự định cho ngày mai với bao nhiêu hứa hẹn về miền quê cha đất tổ. Đó cũng là hoài niệm của Tân Linh mục này. Cha Giuse Maria Cao Gia An, người con của quê hương xứ sở Phú Hòa. Ông nội của vị Tân Linh mục, một thời cộng tác đắc lực trong công việc truyền giáo nơi giáo xứ Phú Hòa chúng tôi. Những hình ảnh sống đức tin nơi quê hương của Ông bà, của cha mẹ đã hun đúc nên đức tin gắn bó với Chúa nơi cha Cao Gia An. Điều này có lẽ bất kỳ ai khi tham dự thánh lễ cũng nhận ra trong bài chia sẻ của vị Tân Linh Mục 33 tuổi này. Các cha cùng đồng tế, nghe ngài kể về những truyền tụng dặn dò của ông bà về quê hương, gợi lại lên trong chúng tôi những ý niệm về quê hương thiêng liêng mầu nhiệm đích thực Nước Trời. Tạ ơn và cầu nguyện cho cho xứ sở quê hương, cho những bậc tiền hiền giáo xứ là đích đến của chuyến về quê hương trong tâm tình của vị Linh mục trẻ trung này.

            Kết thúc thánh lễ với những lời cảm ơn chan chứa tình cảm của vị tân linh mục, mọi người thinh lặng lắng nghe với đôi mắt ngấn lệ, tiếng hít sụt sùi, vì ai ai cũng nhận ra cái nặng tình quê hương nơi tân linh mục và chặng đường còn lại của vị tân linh mục còn dài mà lời kêu gọi tiếp tục cầu nguyện cho những năm tháng tiếp theo của vị tân linh mục còn khẩn thiết hơn nữa. Giáo xứ chúng tôi, những vị đại diện cảm ơn tân linh mục đã mang đến quê hương những tâm tình ý nghĩa cho cuộc sống đức tin, nhất là những lời cầu nguyện cho xứ sở quê nhà.

 






















 

Tác giả bài viết: Lm Marthy
Nguồn tin: Giáo xứ Phú hòa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 3279
  • Tháng hiện tại: 159086
  • Tổng lượt truy cập: 12135873